cảm nhận sau khi sống 2 tháng ở trung quốc

Bọn TQ văn hóa lâu đời nhưng văn hóa mỗi triều đại, mỗi thời khác nhau là khác nhau. Do TQ Tây hóa sớm và mạnh nên bỏ xa Ấn Độ. Cứ nhìn mấy anh tự hào văn hóa lâu đời như Ấn Độ mà chưa Tây hóa mạnh xem ( dân An Nam cũng khoái tự hào vụ này) thì bẩn bựa ra sao là biết!
 
Cái g7 nổi tiếng bên đấy thật à, trước lên nghê mấy anh vozer kể thôi cũng ko để ý lắm, thế này thì Qua hốt Tập Tệ mệt nghĩ :rolleyes::sneaky:

Gửi từ Realme RMX1851 bằng vozFApp
 
Bởi vậy nên lúc ông anh bạn tôi lúc định cho con học thêm tiếng Nhật ngoài tiếng Anh thì tôi chỉ khuyên nhẹ 1 câu: "Anh cho nó học tiếng Trung đi, em chả thấy thằng VN nào giỏi tiếng Nhật mà làm ông chủ được, nhưng giỏi tiếng Trung thì làm ông chủ rất nhiều đấy". Ai từng làm việc với người TQ rồi thì mới thấy dân họ chăm chỉ chịu khó như nào.
 
Bọn Tàu từ thời nhà Thanh (sau chiến tranh thuốc phiện) đã cử người sang phương Tây du học rồi nên chúng nó có kha khá số lượng trí thức chất lượng. Cụ Hồ từ năm 1926 còn dự đoán được là TQ sẽ sớm trở lại địa vị cường quốc về thương nghiệp (Điều này đúng là đã thành sự thật nhưng chậm hơn mấy chục năm do nội chiến, chiến tranh kháng Nhật và sai lầm của thời kỳ lãnh đạo của Mao):too_sad:

Còn Việt Nam á? Nhờ ơn nhà Nguyễn thì mất nước , trở thành thuộc địa. Đến lúc cụ Hồ giành được chính quyền thì cả nước có 90% dân số mù chữ. Đã vậy còn phải đánh Pháp, đập Mỹ, diệt Khmer đỏ, đánh Tàu. Thế mới thấy cái tội của nhà Nguyễn lớn như thế nào. Từ thời Minh Mạng trị quốc kém cỏi, khởi nghĩa nổ ra ầm ầm, đã vậy còn ham hố đánh Lào Cam để rồi quốc khố kiệt quệ. Đời sau muốn duy tân cũng chẳng có tiền. Nước Việt phát triển được như bây giờ đã là kỳ tích. 2 thế kỷ vừa rồi đối với dân tộc Việt Nam là 2 thế kỷ thảm họa.:too_sad:
chả có gì mà đổ lỗi cho lịch sử cả, vn mãi ko pt đột phá là do đạo đức, ý thức và tư duy của người việt quá kém cỏi và bẩn bựa thôi. năm 2020 rồi nhiều thị xã còn chưa có cả xe rác, dân toàn lăm le vứt rác trộm ra đường, sang hàng xóm, ra đường 10 người hết 8 người vượt đèn đỏ, tư duy khôn lỏi, thích trốn việc, đi làm trễ, về sớm, cắt xén, lừa lọc, làm ăn ko đàng hoàng, cùng là đồng bào đồng hương nhưng sẵn sàng hại nhau để kiếm chút lợi, ý thức dân Việt chỉ nhỉnh hơn 1 số nước châu phi và ấn độ thôi
 
Mé mấy em sky bên tung của nhìn ngon vkl
JYO408a.jpg


Gửi từ Nokia 1280 bằng vozFApp
 
Tại sao lại chạy xe máy điện vậy thím
Cho em hỏi bên trung quốc xe máy nào là SH của việt nam vậy bác, kiểu chạy xe đó auto có gái đó ạ
 
Đọc bài của thớt mà nhớ TQ ghê, mì với dumpling ngon khỏi chê, tiệm nào cũng ngon :still_dreaming:. Người TQ nhìn chung là thân thiện dễ gần, mình cũng có vài người bạn TQ, nói chuyện cực kì hợp luôn vì văn hóa đại chúng với giải trí của họ có rất nhiều điểm chung với VN.

Cái gia vị mà thím thớt nói cái gì họ cũng bỏ vô chắc là cumin, cái này phải ăn riết rồi tạm quen chứ ko thể nào mê nổi.
 
Cái này là lôi bài cũ lên thì phải vì mình nhớ là đã đọc 1 lần rồi
+1. Tôi nhớ chắc chắn là bài này đã đăng trên VOZ cách đây 4 năm rồi. Ông thớt copy bài mà ko bảo à ?
Đặc biệt cái đoạn bên đây "cafe chủ yếu là nes với g7 nhé, người trung quốc cực thích g7, tặng cho cô quản vụ..." tôi nhớ là đã đọc rồi luôn.
 
Nó sang nc khác n cũng éo dùng tiếng anh nhé, bên mâý nc âu vs tây mấy store bán đồ toàn phải lựa nv biết tiếng khựa để phục vụ riêng bọn n. Kiểu như tính tự tôn dân tộc n cao ấy. Đi du học bọn khựa cực phân biệt vs dân tộc khác, thường 1 đứa c gái khựa mà yêu 1 th vn thì sẽ bị cả đám khựa bỏ chơi.

Gửi từ Asus ASUS_I001DA bằng vozFApp
Cái chuyện mua sắm thì mình confirm ko phải đâu nhé, người TQ qua châu âu du lịch phần lớn là người trung niên cao tuổi và họ đi theo tour rất đông, hầu như họ ko biết tiếng Anh, còn mấy đứa trẻ hơn tụi nó có nói tiếng Anh nhưng cũng hên xui, có đứa giỏi có đứa chỉ nói đủ xài. Mấy tiệm đồ hiệu, tiệm lớn đều có nhân viên nói tiếng Trung, vì tụi TQ đi du lịch mua đồ hiệu xa xỉ cực kì nhiều!!!
 
Tôi có dịp sang TQ 5 ngày công tác, sang Changsha, nó thuộc tỉnh Hồ Nam. So với mấy tp lớn như Bắc Kinh hay Thâm Quyến, Thượng Hải thì Changsha nó giống như... phố huyện, nhưng nó vẫn to đẹp hơn cái Hà Nội :shame:

Do đi theo đoàn, có chương trình sắp đặt hết cả rồi nên cũng không có nhiều thời gian để đi đây đi đó, loanh quanh ở khách sạn là chính và đi ăn ở các quán. Khách sạn tôi ở là Saint Tropez, không biết có gọi là to không nhưng phòng ốc, view, tiện nghi đều rất đầy đủ. 1 mình 1 phòng là quá thừa mứa, nhưng thôi được bao thì kệ đi :shame: Staff khách sạn từ tiếp tân cho đến bảo vệ, lái xe đều gần như không biết tiếng Anh, chỉ biết mấy từ đơn giản kiểu Hello, Thank you,... giống như dân mình biết xie xie, wo ai ni,... Được cái đi ô tô từ sảnh ra phòng chỉ cần đưa cái thẻ phòng là lái xe hiểu. Nhưng mà lúc tôi ở ở thì cái bồn cầu bị kẹt cần xả nước làm nước chảy tồ tồ cả đêm mà không biết mô tả thế nào cho người ta hiểu.

Trước khi đi có đổi tiền sang NDT nhưng sang đấy 1 là không dùng, 2 là người ta toàn quét WeChat tiện hơn nhiều. Khách sạn wifi không có pass nhưng phải dùng WeChat để quét, chắc là cho dễ theo dõi :shame: Nhìn chung xác định sang TQ chơi bời làm việc phải có cho mình 1 cái WeChat không là thành tối cổ ngay, giờ không biết như nào nhưng trước muốn tạo phải nhờ 1 người khác có WeChat từ 6 tháng trở lên quét cho mình để "vouch".

Sóng sánh 3G 4G khá tệ, mua con sim mấy trăm nghìn sang đấy vào mạng cho tiện trước khi đi mà khi dùng toàn thấy sóng 3G có khi còn xuống 2G, vào Facebook qua VPN đúng là khổ dâm. May thay wifi khách sạn khá nhanh, chat video về với người nhà không gặp vấn đề gì nếu có VPN xịn xịn 1 tý.

Đồ ăn thì Changsha và Hồ Nam nói chung đều thích ăn đồ cay và nhiều dầu, kiểu cái món đ gì họ cũng cho cả đĩa ớt vào, từ cá cho đến thịt, hình như rau cũng có, k nhớ lắm vì tôi chỉ ăn đại khái xong đứng dậy. Đậu phụ thối ngon và không quá khó ăn như tôi tưởng. Đồ ăn ven đường xe đẩy có nhiều nhưng đi bộ từ khách sạn ra hơi xa nên khá lười.

Trai gái ở đây nhìn chung là có xu hướng cao hơn dân mình, nhưng về độ xinh đẹp thì chỉ bằng một góc TikTok thôi, đừng để nó lừa.
 
Thím sang trung quốc, quà thì đơn giản thôi. Cứ cafe Trung Nguyên với thuốc lá Thăng Long là dc
 
Góp ý nhỏ với bạn chủ là khi đánh giá đắt rẻ thì nên quy đổi ra cùng 1 đơn vị tiền tệ, hoặc khi lần đầu đề cập đồng NDT thì nên ghi chú trong ngoặc đơn tỷ giá so với VND là bao nhiêu, thì người đọc sẽ dễ hình dung hơn rất nhiều.
 
T thì chưa sang bên đấy bao giờ, cơ mà có mấy ông anh từng sang đấy học tập, làm ăn... có nhận xét rằng: dân Tàu với dân Nhật có điểm chung là ko thích nói tiếng Anh dù họ biết hoặc thậm chí là biết khá tốt, một kiểu đề cao ngôn ngữ bản địa vậy. Kiểu như họ suy nghĩ: anh sang nước tôi thì phải học tiếng của tôi
Ko biết điều này có đúng ko, fen nào đã và đang ở bên đó vào bàn luận mở mang với:too_sad:

via theNEXTvoz for iPad
Fen sang Anh, Mỹ fen nói tiếng gì?
 
Back
Top