TIPS ăn vận cho anh em văn phòng

Cởi trần, có lúc cởi chuồng luôn, ko mang giày dép gì sất
Tôi đi làm vậy đó các fence
Văn phòng tôi đi mất mấy bước chân từ giường ra.
 
kiến thức rất bổ ích, cám ơn chủ thớt, nói chung là cũng có thể hợp phong cách người nọ, không hợp ý người kia nên anh em bàn luận trên tư tưởng cởi mở thôi , nhiều bác gay gắt quá không hay
 
Vậy mẫu nào formal vậy thím?
Các mẫu bản nhỏ, mặt khoá mạ crom sáng bóng, chi tiết khoá đơn giản thì sẽ formal hơn.
BE0D99B7-01DD-4527-A731-1711C68FC061.jpeg
 
Em ở bên phải ngoài cùng, sắp tới em ra trường nên cũng phải ăn bận đàng hoàng tí để đi làm. Mấy thím thấy combo trên ổn chứ
Dây nịt, cái quần, đôi giày phải đổi thôi. Dây nịt cùng màu với giày và chọn loại cổ điển xỏ đi thím. Đôi giày nhìn dị quá đổi con đen có dây mang vào. Quần chọn loại vừa vặn ôm tý cũng dc :nosebleed::nosebleed:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Ủn lên cho anh em vô bash nào
Thím tư vấn giúp e một đôi giày để đi làm hằng ngày với quần tây và quần jean. Môi trường làm việc khá thoải mái. Mới mua đôi dưới mà ngại đeo giày tây quá. Chelsea boot thì có rồi. mấy đôi AF1, Stan có mặc thử với quần tây nhưng nhìn vẫn ko ổn lắm. quần Half Break thì phải.:beat_shot:
Vendetta-07-BLK-02-800x800.jpg
 
Thím tư vấn giúp e một đôi giày để đi làm hằng ngày với quần tây và quần jean. Môi trường làm việc khá thoải mái. Mới mua đôi dưới mà ngại đeo giày tây quá. Chelsea boot thì có rồi. mấy đôi AF1, Stan có mặc thử với quần tây nhưng nhìn vẫn ko ổn lắm. quần Half Break thì phải.:beat_shot:
Vendetta-07-BLK-02-800x800.jpg
Penny loafer
Double monkstrap
Thím mua da lộn thì có thể áp dụng đc với jean mà vẫn đẹp và hợp, nâu đậm nhé. (Tránh dùng với quần âu màu đen nếu mua da lộn nâu đậm, còn lại thoải mái luôn)
 
Last edited:
Thím tư vấn giúp e một đôi giày để đi làm hằng ngày với quần tây và quần jean. Môi trường làm việc khá thoải mái. Mới mua đôi dưới mà ngại đeo giày tây quá. Chelsea boot thì có rồi. mấy đôi AF1, Stan có mặc thử với quần tây nhưng nhìn vẫn ko ổn lắm. quần Half Break thì phải.:beat_shot:
Vendetta-07-BLK-02-800x800.jpg
Nhu cầu này thì em nghĩ 1 đôi derby full brogues nâu đậm hoặc nâu vừa đánh patina sẽ là phù hợp nhất. Thực ra trong các loại giày tây em thấy derby và monkstrap là đa dụng nhất, oxford thì quá formal, loafers thì em ghét cay ghét đắng do nhìn như giày đàn bà.
 
Thím tư vấn giúp e một đôi giày để đi làm hằng ngày với quần tây và quần jean. Môi trường làm việc khá thoải mái. Mới mua đôi dưới mà ngại đeo giày tây quá. Chelsea boot thì có rồi. mấy đôi AF1, Stan có mặc thử với quần tây nhưng nhìn vẫn ko ổn lắm. quần Half Break thì phải.:beat_shot:
Vendetta-07-BLK-02-800x800.jpg


1. Thường xuyên mang Jeans và Quần Tây
2. Môi trường làm việc thoải mái thì...

=> Option1: Double Monkstrap chấp tất cả thể loại giày vì nó cân được công sở, lẫn đi chơi và cực kỳ dễ phối đồ có sẵn trog tủ quần áo (mà không cần đi mua mới)

ảnh_Viber_22020-10-20_13-40-48.jpg


=> Option2: Cũng từ option1 thì nên có thêm Loafer để phối vào cuối tuần hoặc có kèo gái gú thì tan ca thay giày ra đi tiếp luôn.

ảnh_Viber_2020-10-03_16-53-24.jpg



Mua 1 trong 2 thì pro hoặc có cả 2 thì pro max
 
Các bạn trong VOZ ắt hẳn đều có những mối quan tâm nhất định đến ăn vận nam giới, ngoài việc mặc đẹp thì đều mong được người xung quanh nhìn nhận đúng mực. Tuy nhiên, trước khi bỏ thời gian cho công cuộc tìm hiểu ăn vận nghiêm túc, cần trải qua giai đoạn ban đầu đánh giá, xem xét, thay đổi... ngay chính từ những trang phục sử dụng hàng ngày. Nôm na rằng, trước khi muốn "mặc đẹp", thì cần "mặc đúng" đã. "Mặc đúng" có thể hiểu là "mặc ko sai" hoặc "sai ít", lựa chọn áo quần phù hợp với dáng vóc, đặc biệt là công năng và hoàn cảnh.

Mình xin chia sẻ một vài tiểu tiết nhỏ và cũng khá là cơ bản trong việc lựa chọn trang phục công sở, áp dụng không chỉ trong môi trường làm việc tại Vietnam mà còn rất thân thuộc tại các dịp, thời điểm khác nhau trong ngày hay mỗi cuối tuần... Những kinh nghiệm này mình đều học hỏi rất nhiều từ bạn bè và một chút là cảm nhận từ chính bản thân.

1. Trong môi trường làm việc ở Vietnam: trang phục thường không bị áp đặt quá nhiều quy định khắt khe. Không phải ở đâu cũng bắt buộc mặc đồng phục theo quy định và cũng không có nhiều nơi yêu cầu phải mặc Suits hàng ngày... Thông thường nhất, nội quy ra-vào các cơ quan chỉ đơn thuần niêm yết là "trang phục lịch sự, gọn gàng"; do đó, bộ đồ cơ bản bao gồm Sơ mi+Quần Tây được xem là kiểu cách thuận mắt, phù hợp và thường thấy nhất.

2. Giày - Tất - Thắt lưng: những câu chuyện nhức nhối về "giày, tất nam" đã được quá nhiều báo đài nhắc đến, mình chỉ cố gắng chia sẻ những gì mình thấy là hợp lý của phạm trù này.

* Giày gì?
  • Nên chọn Giày Tây và cố gắng sử dụng thường xuyên (trường hợp môi trường thuận lợi cho việc đi giày tây). Nếu thỉnh thoảng mới lôi ra dùng thì sẽ có cảm giác gượng gạo, chân không quen, thiếu tự nhiên...
  • Những kiểu giày đa dụng như sneaker, mocca/driver shoes hay những kiểu giày casual khác nên xếp tạm vào góc, để dành cuối tuần xài hoặc tùy lúc... cũng là nhằm một phần giúp tạo thói quen đi giày tây hàng ngày.
  • "Giày Tây là gì" các bạn có thể tham khảo tại đây: https://voz.vn/t/classic-menswear-101-toan-tap-ve-giay-tay.197182/
IMG_0243.jpg


* Giày kiểu gì?
  • Giày Tây thì loanh quanh có mấy kiểu: Oxford, Derby, Monkstrap, Loafer. Nên chọn Oxford vừa an toàn vừa là khả dĩ nhất, vì Derby thì khó tạo được hiệu ứng thẩm mỹ tốt bằng (nhưng lại dễ fit chân hơn).
  • Nếu chưa quen đi giày buộc dây thì chọn Monkstrap hay Loafer đều ổn, lựa mấy kiểu dễ vừa mắt như Single Monkstrap hoặc Penny Loafer. Trong 1 tuần có khoảng 2-3 đôi đi thay nhau là quá đủ, thậm chí thừa rồi.
  • Tránh mua những đôi mõm quá nhọn (pointy) hoặc mõm quá vuông (square), cảm giác như chọc kim vào mắt hay tọng viên gạch vào mồm người đối diện; đặc biệt tránh những kiểu giày có phần mõm hếch cong tớn lên, trông ko ra ngô ra khoai gì. Chỉ nên chọn mõm tròn (round) hoặc vát vuông (chisel).
IMG_0430.JPG


* Giày màu gì?
  • Ban đầu nên chọn những màu cơ bản dễ dùng là Nâu Đậm (Dark Brown), Nâu vừa (Medium Brown), Đỏ rượu vang (Dark Burgundy) ... ; mấy màu (mình thấy) khó xài thì ko nên ưu tiên ngay như Navy, Nâu nhạt (Light Brown)... Thiết kế càng đơn giản càng tốt như Cap-toe, Punched-toe, Plain-toe...
  • Nếu có quy định nào đó bắt buộc phải đi giày màu đen thì chỉ nên chọn Black Oxford đảm bảo lịch sự, ko phô trương, hợp nhãn người xung quanh và rất đa dụng.
  • Dần dần thích ứng được việc sử dụng hàng ngày, có thể chọn thêm da lộn, màu sắc tùy ý, có trang trí đột lỗ (Brogues) hoặc các loại giày cổ nhẹ nhàng như Chukka...
  • Giày da bóng sẵn (patent leather) ko nên mua dùng, loại giày đó chỉ dành cho dạ tiệc mặc với Dinner Suits/Tuxedos.
IMG_8861.JPG


* Giày cấu trúc gì?
  • Nên chọn mua giày cấu trúc Blake (McKay) hoặc Goodyear Welted. Vì ngoài việc đi bền hơn, tốt hơn thì về mặt thẩm mỹ, Blake và Goodyear có phần đế đủ dày và phần rìa đế vươn ra ngoài phần da mũ, tạo cảm giác đôi giày vững chãi, ngay ngắn, chỉn chu hơn.
  • Ko nên chọn giày cấu trúc dán keo (Cement) - phần da mũ thường dán tịt vào đế mà đế thì mỏng dính, trông không được thiện cảm lắm, chưa kể thường Cement đi cứng và đau chân hơn khá nhiều.
  • Đặc biệt, đối với cấu trúc Goodyear, dù là đế da hay cao su, thì khi bước chân cũng đều phát ra tiếng nhỏ, nghe kĩ thì trầm, ấm, hơi chút đục, thanh âm êm ái và sang tai; ko như Cement thường kêu cành ca cành cạch, nghe rất vang và gây phiền toái, nhất là trên nền gạch văn phòng.

* Chọn Tất gì?
- Tất có rất nhiều kiểu cỡ khác nhau, tên gọi do mình tự đặt:
  • Tất (siêu) tàng hình: loại này chỉ ôm một phần ngón chân và chút gót, chủ yếu để dùng kèm vs giày Loafer vamp ngắn (kiểu giày này ít gặp).
  • Tất tàng hình: loại này thì ôm phần ngón chân và ball, hơi sát tới mu, nếu xài vs Loafer đôi khi vẫn hở chút.
  • Tất cổ thấp: ôm đến dưới mắt cá chân
  • Tất cổ lỡ: dài đến trên mắt cá
  • Tất cổ cao: dài đến sát bắp chân
  • Tất bắp chân: dài đến ngang bắp chân hoặc sát đầu gối
IMG_9171.jpg



- Cách dùng:
  • Thường thì muốn đi giày mà lộ chân (sockless) thì cần chọn mấy loại tất tàng hình phù hợp, cố gắng ko để hở chút tất nào. Không nên đi chân trần xỏ vào giày, tránh những ảnh hưởng đến mùi và sức khỏe.
  • Còn nếu muốn đi tất "cho ra tất" đàng hoàng thì đặc biệt tránh các loại cổ thấp, cổ lỡ, nên chọn (chí ít) là loại cổ cao hoặc (tốt nhất) là cao đến bắp chân, giúp ko bị hở da thịt trong phần lớn tư thế, động tác cử động.
  • Nguyên tắc là: đi (chân) đất thì không hở tất, đi tất thì không hở da.

- Màu, hoạ tiết:
  • Tránh (nếu không muốn nói là vô cùng tuyệt đối) ko đi tất trắng. Có quá nhiều lí do: phản cảm mạnh, bẩn, thô, v.v...
  • Chọn màu trơn hoặc họa tiết tạo cảm giác đơn giản, ko nên chọn họa tiết quá rối rắm hoặc màu quá chóe lóe.

* Chọn Thắt lưng gì?
  • Thắt lưng xài loại có mặt càng đơn giản càng tốt, như mặt khóa xỏ lỗ truyền thống là tốt nhất. Không nên chọn loại mặt logo hay thời trang, vừa tạo sự nổi bật (không cần thiết) mà còn hay bị hỏi đểu (trêu).
  • Bản thắt lưng không nên quá to, 3.5 cm là phù hợp.
  • Vị trí đục lỗ kết hợp với chiều dài hợp lý:
  • làm sao để khi xỏ lỗ sẽ rơi vào lỗ 3 hoặc lỗ 2 tính từ đuôi;
  • và đuôi thắt lưng thò vượt qua đỉa quần thứ nhất khoảng 3cm, áng chừng khoảng 3/4 bề ngang cạp quần, dài quá thì như quấn dây thừng mà hơi hơi dài thì cử động sẽ dễ hớt tay vào đuôi belt vung vẩy.
Belt 4.JPG



3. Quần:
* Chất liệu: Nên chọn quần vải wool hoặc cotton, mặc nóng-lạnh đều ổn. Môi trường làm việc không cứng nhắc chọn thêm jeans, denim, khaki... với kiểu cách đơn giản, trơn, ko rách ko mài, thể hiện lịch sự. Ko nên mặc quần vải poly hoặc pha poly, mùa hè rất nực và dính dẩm khó chịu.

* Đũng và Cạp là hai chi tiết cần lưu ý khi chọn mua quần:
  • Nên chọn loại cạp vừa, từ ngang rốn đến dưới rốn chỉ vài cm (tùy theo hình thể), không nên mặc cạp trễ hoặc cạp thấp. Vì mặc cạp thấp khi ngồi, nhất là lê la trà đá ghế bệt sẽ bị bật cạp sau ra rất nhiều, hở mông hoặc hở những cái không cần thiết, rất mất thẩm mỹ.
  • Ngoài ra, đũng quần có chiều dài phù hợp, rộng rãi, khi ngồi sẽ giúp phần háng thoải mái, rất có lợi cho sức khỏe.
  • Tác dụng về mặt hình ảnh của cạp và đũng quần như trên khiến phần háng trở nên trơn tru, sạch sẽ, ko bị bó cứng, cộm hàng, trông rất khó coi. Thường quần mua sẵn hoặc ở những cửa hàng thời trang có phần đũng rất bé, giao diện rất phô và khi ngồi thì bất tiện không chịu nổi.


* Chi tiết khác:
  • Đỉa quần: nếu cẩn thận thì may hoặc khi mua chọn loại có bản đỉa phù hợp với bản thắt lưng, tránh việc bản của thắt lưng quá bé mà đỉa quần lại quá to.
  • Ống quần: Do sử dụng kèm với giày tây nên khuyên dùng ống cỡ 17-18 trở lên (tùy hình thể), tác dụng là tránh trường hợp giày trông quá to mà ống quần lại quá nhỏ, không vừa mắt, giống như que tăm cắm củ khoai. Thường nếu đi với Oxford, ống quần sẽ che hết hàng lỗ thứ 2 của lacing là phù hợp. Phần đùi cũng nên mặc thoải mái, không quá bó hay quá thùng thình, tỷ lệ phù hợp với ống.
  • Chiều dài quần: nên cắt/may phù hợp, nếu đi với Loafer hoặc Monkstrap thiên hướng trẻ trung thì tính toán chiều dài no-break, đi với Oxford hoặc Derby thì quarter-break hoặc half-break. Nếu sợ ngắn thì có thể mặc full-break nhưng dễ khiến trông lùng phùng, chưa kể trường hợp nào mặc quần ống quá nhỏ mà full-break thì khá là thiếu hài hòa...
different+pant+breaks+for+mens+suit+pantns.jpeg


1. Full Break - 2. Half Break - 3. Quarter Break - 4. No Break

* Màu sắc, họa tiết: Chọn màu trơn, cụ thể là các sắc độ đậm-nhạt khác nhau của màu Grey, Navy, Brown, đây đều là những màu cơ bản cho chất liệu wool; ngoài ra, Green và Beige cũng là hai màu dễ dùng và thích hợp với vải khaki, cotton... Hạn chế mặc quần kẻ, đặc biệt là kẻ quá nổi bật và phô trương; nếu chọn kẻ nên chọn loại kẻ nhỏ và chìm.

4. Sơ mi:
* Thực tế, sơ mi nói đến ở đây (trong bộ đồ trousers+shirts mặc trong môi trường làm việc hàng ngày) không nhất thiết phải là loại sơ mi mặc với Suits (Dress Shirt), nhưng cũng không nên mặc kiểu cách sơ mi too casual, vẫn nên có một số chi tiết thể hiện rằng sơ mi bạn mặc đảm bảo đủ lịch sự và công năng.

*Chất liệu: Cotton là lựa chọn khả dĩ, hoặc pha với một số chất liệu tự nhiên, tránh xa poly hoặc pha poly, mồ hôi thấm sũng như nước mưa.

TMLewin-shirts.jpg



* Cổ áo là chi tiết cần lưu ý khi chọn mua sơ mi:
  • Có rất nhiều kiểu cổ áo: turndown, spread, cutaway... tùy chọn theo sở thích, button-down tùy hoàn cảnh dùng vẫn ổn, ko nên chọn cổ tàu hoặc những loại không có lá cổ.
  • Bản lá cổ phù hợp với khuôn mặt, nhưng bé quá thì ko ổn.
  • Vòng cổ không quá chật cũng ko quá rộng, khi cài khuy trên cùng, đủ nhét đến đốt ngón tay thứ hai là vừa.
  • Nên chọn áo có cổ ép cứng, dễ đứng áo, tránh các kiểu áo cổ quá mềm.
* Chi tiết nữa thể hiện một chiếc sơ mi chất lượng là chiều dài áo đủ để trùm qua mông. Tác dụng là khi sơ vin, áo sẽ không bị bật hoặc lòi tòi phòi ra quá nhiều khi cử động.

*Màu sắc, họa tiết:
  • Chọn áo trơn với các màu cơ bản, hoặc pattern phù hợp với hình thể. Ví dụ như gầy thì nên mặc kẻ to hoặc vừa, tránh kẻ nhỏ li ti.
  • Tránh dùng sơ mi in họa tiết hoặc màu sắc quá nổi bật, mang lại sự bất tiện.
+ Ví dụ như cả tháng trời bạn mặc duy nhất 1 chiếc sơ mi xanh, nhưng chỉ cần 1 tuần 2 lần bạn mặc màu nào nổi nổi như da cam chói lọi thì cảm giác như thể ngày nào bạn cũng mặc đi mặc lại chiếc đó vậy.

5. Một số cách phối đồ cơ bản:
* (màu) Giày phối đồng tông với (màu) Thắt lưng
  • Giày đen vs thắt lưng đen thì nên đồng tông tuyệt đối cả về màu và chất liệu.
  • Giày nâu vs thắt lưng nâu thì có thể khác chút về sắc độ hoặc chất liệu.
+ Ví dụ: cặp màu nâu đậm & nâu trung bình sẽ tốt hơn là cặp nâu đậm & nâu nhạt

* (màu) Tất đồng tông vs (màu) Giày hoặc Quần.
  • Tất trơn nếu đồng tông vs màu quần sẽ khiến nhìn chân dài ra; đồng tông vs màu giày thì trông kém hài hòa hơn, khiến đôi giày đôi khi trông giống như boots.
  • Tất họa tiết thì có thể chọn gam màu chính của tất match vs màu quần hoặc màu giày.
  • v.v....
  • Trong ăn mặc nam giới, phối tất vốn được xem là một nghệ thuật, thể hiện rất nhiều kỹ thuật ăn mặc, nên nếu ko quá mức quan tâm đến trang phục thì chỉ cần chọn tất phù hợp với những cách phức phối đồ cơ bản như trên là đủ.

* Sơ mi + Quần tây: nguyên tắc (thường là) "trên sáng dưới tối"
  • Nên chọn màu quần gam tối hơn màu áo. Ví dụ quần dark navy thì sơ mi màu blue.
  • Nếu thể hình tốt, quần và áo có độ fit vừa vặn và căng thì có thể chọn quần gam sáng hơn màu áo, nhưng trong chừng mực. Ví dụ như người gầy thì nên tránh kiểu cách này.
  • Màu nên tương phản hoặc tương đồng hợp lý. Ví dụ như mặc quần màu kem nhưng áo dark navy mà da ngăm ngăm đen đôi khi nhìn rất ngược.
1500.jpeg


*Ảnh mang tính chất minh họa
---

Trên đây đều là những chia sẻ mình áp dụng hàng ngày, mong muốn lắng nghe những nhận định khác đến từ các bạn :)

2017 03 06.jpg
Mấy tấm cuối đéo ngửi nổi !
 
Thím tư vấn giúp e một đôi giày để đi làm hằng ngày với quần tây và quần jean. Môi trường làm việc khá thoải mái. Mới mua đôi dưới mà ngại đeo giày tây quá. Chelsea boot thì có rồi. mấy đôi AF1, Stan có mặc thử với quần tây nhưng nhìn vẫn ko ổn lắm. quần Half Break thì phải.:beat_shot:
Vendetta-07-BLK-02-800x800.jpg
Kinh nghiệm của người đang xài 4 đôi giày tây 1 lúc

Cái đôi trên của anh, tôi cũng có. Và tôi chỉ dùng 1-2 lần trong 1 tháng. Lý do ? Giày đó chỉ để đi cho đẹp chứ đi thường xuyên nó xuống cấp nhìn rất chán.

Có những đôi giày dùng để đi thường xuyên, và có những đôi chỉ dùng trong dịp đặc biệt.
 
Back
Top