thắc mắc Lập trình Game (GameDev) ở Việt Nam

E có 1 app game thể loại tìm đồ vật.
E thấy họ có hình ảnh UI đẹp muốn copy về học hỏi thì phải làm ntn ạ. .
Em vào thư mục của nó mò kiếm hình ảnh nhưng lại hk thấy.
moing các cao nhân androi giúp e aạ

Capture.JPG
 
Tự mò tìm tòi cho chín đi em đừng đi vội
Dạ thật ra em thấy kiểu giờ đang muốn đi thực tập / làm để biết được khả năng của mình ở đâu để cố gắng tiếp + train khả năng làm việc nhóm ấy, chứ em sợ cứ kiểu code cá nhân ntn sau này làm việc nhóm lại không quen :sweat:
Nghiên cứu tiếp đi, code thử 1 cái project nào prototype bá đạo thời thượng như kiểu Sekiro Die Twice chẳng hạn
Tập clone lại có phải là 1 ý hay không ạ :sweat:
 
Tập clone lại có phải là 1 ý hay không ạ :sweat:
Cậu không có ước mơ làm được game gì đó thì cậu không yêu thích công việc làm game
Chỉ yêu tiền
Yêu tiền thì sẽ chán việc sớm thôi
Mà làm được Sekiro prototype thì công ty nào chả nhận cậu 8-)
Còn muốn kiếm tiền tuổi sinh viên thì học Cocos 2dx C++ nhé. Part-time cũng tuyển vì có ai dám làm C++ đâu
Có kinh nghiệm ở engine này đi dev game cho bọn bài bạc lương cao nhất ngành nhé
 
Last edited:
Cậu không có ước mơ làm được game gì đó thì cậu không yêu thích công việc làm game
Chỉ yêu tiền
Yêu tiền thì sẽ chán việc sớm thôi
Mà làm được Sekiro prototype thì công ty nào chả nhận cậu 8-)
Còn muốn kiếm tiền tuổi sinh viên thì học Cocos 2dx C++ nhé. Part-time cũng tuyển vì có ai dám làm C++ đâu
Có kinh nghiệm ở engine này đi dev game cho bọn bài bạc lương cao nhất ngành nhé
À cái đấy thì có cơ mà nếu chưa đủ asset thì cứ lấy mấy cái mô hình làm thế thân tạm rồi up lên Github để kiếm việc ấy ạ :sweat:
 
Em đang có 1 con game khá hay. Mọi thứ đã khá ổn, nhưng lúc làm em không có quan tâm tới việc kiếm tiền nên làm hơi cảm xúc, đến lúc xong thì nhận ra con game khá là giống GTA và Battle Field. Giờ em muốn đưa ẻm ấy lên steam coi sao.
Các bác tư vấn giúp e với. Nó có giống app store với ch play không ?
 
Có a/c nào đã và đang làm về mảng này và có hóa dạy lập trình auto game bằng ngôn ngữ C# không, cho e xin thông tin liên hệ với ạ!

Em đang muốn làm auto game Võ Lâm Truyền Kỳ.
 
Chào các bác. Em hiện đang là sinh viên, thời gian rảnh cũng khá nhiều. Vì thế em dự tự học làm Game. Sau khi tìm hiểu sơ qua thì Game có 2 phần chính(tất nhiên còn nhiều phần nữa), đó là coding và graphic. Em dự làm game 2d, mục tiêu là game cũng sẽ tập trung vào trải nghiệm đồ họa.
Hiện giờ thì em tự tin khả năng Coding của mình nhất. Còn drawing thì chưa đâu vào đâu cả. Theo các bác là nên tập trung vào coding hay là giờ học drawing ?
 
Câu hỏi hơi mơ hồ. "Tự tin vào khả năng coding" là thế nào? Bạn có thể làm được gì với một ngôn ngữ lập trình? Game 2D cụ thể là game gì?

Thực ra bạn mới biết có 2/3 phần công việc chính là lập trình và đồ hoạ thôi, 1/3 còn lại là thiết kế (game design). Ba phần này quan trọng ngang nhau, không cái nào hơn cái nào, kể cả khi bạn định hướng sản phẩm tập trung cho trải nghiệm đồ hoạ thì cũng không có nghĩa rằng bạn chỉ cần tập trung vẽ mà thôi. Bản thân cụm "trải nghiệm đồ hoạ" bao gồm hai thứ: trải nghiệm là phần của design, đồ hoạ là công việc của art.

Cách đây mấy năm mình cũng viết một bài về vụ các vai trò trong một team game. Hiếm người đảm nhiệm nhiều hơn một vai trò, kiêm cả code và art thì trên thế giới cũng không nhiều chứ không chỉ là ở Việt Nam.

Nhìn chung là khối lượng công việc sẽ lớn nếu bạn muốn làm một mình. Có mấy hướng như thế này:
  • Học một công cụ làm game, 2D thì có mấy lựa chọn như GameMaker, Cocos, Unity, Godot... Dùng tạm đồ hoạ có trên mạng, ví dụ của bọn này, để quen với việc làm game và hình dung ra yêu cầu công việc.
  • Tham gia một team làm game và học hỏi quá trình làm với một vai trò phù hợp. Yêu cầu kỹ năng thì search trên mạng nhé. Sau cứng rồi thì tách ra làm riêng.
  • Học vẽ như bạn muốn, sau đó ghép các mảng kỹ năng rời rạc lại và bắt đầu làm game. Mình không biết vẽ nên không dám đánh giá con đường này.

Nói chung là bạn mới bắt đầu nên chặng đường cũng còn dài dù cho bạn đi đường nào. Nếu mục đích thuần túy là học và thử nghiệm thì cứ thử va chạm xem hướng nào phù hợp. Nếu mục đích là làm sản phẩm ra tiền tươi ngay thì theo hướng 1 hoặc 2, nhiều người đã làm vậy rồi.
 
Câu hỏi hơi mơ hồ. "Tự tin vào khả năng coding" là thế nào? Bạn có thể làm được gì với một ngôn ngữ lập trình? Game 2D cụ thể là game gì?

Thực ra bạn mới biết có 2/3 phần công việc chính là lập trình và đồ hoạ thôi, 1/3 còn lại là thiết kế (game design). Ba phần này quan trọng ngang nhau, không cái nào hơn cái nào, kể cả khi bạn định hướng sản phẩm tập trung cho trải nghiệm đồ hoạ thì cũng không có nghĩa rằng bạn chỉ cần tập trung vẽ mà thôi. Bản thân cụm "trải nghiệm đồ hoạ" bao gồm hai thứ: trải nghiệm là phần của design, đồ hoạ là công việc của art.

Cách đây mấy năm mình cũng viết một bài về vụ các vai trò trong một team game. Hiếm người đảm nhiệm nhiều hơn một vai trò, kiêm cả code và art thì trên thế giới cũng không nhiều chứ không chỉ là ở Việt Nam.

Nhìn chung là khối lượng công việc sẽ lớn nếu bạn muốn làm một mình. Có mấy hướng như thế này:
  • Học một công cụ làm game, 2D thì có mấy lựa chọn như GameMaker, Cocos, Unity, Godot... Dùng tạm đồ hoạ có trên mạng, ví dụ của bọn này, để quen với việc làm game và hình dung ra yêu cầu công việc.
  • Tham gia một team làm game và học hỏi quá trình làm với một vai trò phù hợp. Yêu cầu kỹ năng thì search trên mạng nhé. Sau cứng rồi thì tách ra làm riêng.
  • Học vẽ như bạn muốn, sau đó ghép các mảng kỹ năng rời rạc lại và bắt đầu làm game. Mình không biết vẽ nên không dám đánh giá con đường này.

Nói chung là bạn mới bắt đầu nên chặng đường cũng còn dài dù cho bạn đi đường nào. Nếu mục đích thuần túy là học và thử nghiệm thì cứ thử va chạm xem hướng nào phù hợp. Nếu mục đích là làm sản phẩm ra tiền tươi ngay thì theo hướng 1 hoặc 2, nhiều người đã làm vậy rồi.
vỗ tay! đa tạ tiền bối! đúng là núi cao còn núi cao hơn mà!
 
Chào các bác. Em hiện đang là sinh viên, thời gian rảnh cũng khá nhiều. Vì thế em dự tự học làm Game. Sau khi tìm hiểu sơ qua thì Game có 2 phần chính(tất nhiên còn nhiều phần nữa), đó là coding và graphic. Em dự làm game 2d, mục tiêu là game cũng sẽ tập trung vào trải nghiệm đồ họa.
Hiện giờ thì em tự tin khả năng Coding của mình nhất. Còn drawing thì chưa đâu vào đâu cả. Theo các bác là nên tập trung vào coding hay là giờ học drawing ?
Vẽ thì bỏ tiền ra thuê người vẽ hoặc hợp tác với 1 sinh viên mỹ thuật thích game như fen
Chứ giờ fen đang 20 tuổi học vẽ cỡ 10 năm nữa mới vẽ được art game đạt yêu cầu bán được
 
Vẽ thì bỏ tiền ra thuê người vẽ hoặc hợp tác với 1 sinh viên mỹ thuật thích game như fen
Chứ giờ fen đang 20 tuổi học vẽ cỡ 10 năm nữa mới vẽ được art game đạt yêu cầu bán được
bác phán quá đúng ý em ! Nể bác thật ! Em cũng đang tính kiếm 1 bạn lo phần graphic còn em đảm nhiệm phần coding. Tại mình còn là team nhỏ + chưa có kinh nghiệm nên 1 member có thể sẽ làm nhiều việc. Chứ bác @tao_la_giang nói cũng chuẩn.
Muốn làm game ngon nghẻ thì chia các phần việc nhỏ ra rồi phân cho mỗi người có chuyên môn.
Khổ mỗi cái là tụi bạn e nó bận đi cưa gái hết rồi. Kiếm đồng nghiệp vừa ý cũng khó :>>
 
Dùng tạm free asset đi
Game hay thì free asset chơi cũng hay
Nhưng tôi đéo tin mấy anh sinh viên đóng cửa phòng trọ quay tay xem JAV, cày Dota/LoL cho lắm

Lên github xem xinh viên Ấn ** làm bài hết môn thôi đã thấy sướng
 
Last edited:
Làm game là 1 chuyện còn làm ra tiền từ game là cả 1 vấn đề nha bác :D bác chiếu mới thì có thể nghĩ nó màu hồng nhưng thực sự kiềm tiền từ ứng dụng là cả 1 vấn đề và quá trình đó
 
Nếu bạn có năng khiếu vẽ thì mình khuyên bạn nên tạp trung luyện vẽ trước :D
Tất nhiên cái nào cũng khó và quan trọng hết nhưng bạn nên hiểu với game thì phần đồ họa (nói đúng hơn là artstyle) nó rất quan trọng và ko phải ai cũng làm được, trong khi ngược lại code game ko quá nặng nề do hiện tại engine đã support rất nhiều. Bằng chứng là mấy game niêu đình đám như kiểu cuphead, stardew valley, darkest dungeon... Thì người khởi xướng ban đầu là artist, game designer chứ ko phải coder, coder nói phũ phàng ra thì như công nhân để hiện thực hóa sp thôi =((. Đây cũng chỗ nhiều người hay hiểu lầm, cứ nghĩ code ngon thì sẽ ra game ngon :byebye:

Gửi từ Samsung SM-M515F bằng vozFApp
 
Nếu bạn có năng khiếu vẽ thì mình khuyên bạn nên tạp trung luyện vẽ trước :D
Tất nhiên cái nào cũng khó và quan trọng hết nhưng bạn nên hiểu với game thì phần đồ họa (nói đúng hơn là artstyle) nó rất quan trọng và ko phải ai cũng làm được, trong khi ngược lại code game ko quá nặng nề do hiện tại engine đã support rất nhiều. Bằng chứng là mấy game niêu đình đám như kiểu cuphead, stardew valley, darkest dungeon... Thì người khởi xướng ban đầu là artist, game designer chứ ko phải coder, coder nói phũ phàng ra thì như công nhân để hiện thực hóa sp thôi =((. Đây cũng chỗ nhiều người hay hiểu lầm, cứ nghĩ code ngon thì sẽ ra game ngon :byebye:

Gửi từ Samsung SM-M515F bằng vozFApp
Dẹp đi, đây là Việt Nam, nơi coder trong dự án là chúa trời nhé
Ở VN
1 là bạn có tiền tỷ, cắm sổ đỏ
2 là bạn là coder
Thì mới ra được game nhé
 
Back
Top