đánh giá Audioengine A5+

Cái này cần phải chơi lâu dài, trải nghiệm nhiều rồi sẽ hiểu, đọc review với cả nghe chém cho vui ấy mà. Quan trọng nhất là phải mang lại được cảm xúc, nghe lâu mà không biết chán, cảm thấy hài lòng là đủ. Như bác thớt này đạt được những điều đó chỉ với con A5+ thì cũng là thành công rồi đấy.

Tuyệt chủng thế nào được, tích hợp chỉ tiện lợi thôi.
em nghĩ tiệt chủng như CDP ấy, cảm thấy hiện giờ toàn music sever, NAS rồi còn ít người chơi CDP lắm, sau này AIO, stream càng phổ biến người ta chơi mấy con stream khủng, AIO khủng...

còn cảm xúc thì em hút cần mới chill đc :(
 
em nghĩ tiệt chủng như CDP ấy, cảm thấy hiện giờ toàn music sever, NAS rồi còn ít người chơi CDP lắm, sau này AIO, stream càng phổ biến người ta chơi mấy con stream khủng, AIO khủng...

còn cảm xúc thì em hút cần mới chill đc :(
CDP đã tuyệt chủng đâu, hãng vẫn làm và vẫn có người chơi. Hi-end toàn chơi Vynl, Cối, CDP là nhiều chứ số vẫn ít lắm. Hút cần mới chill được thì đi hút cần, sở thích nó ko nằm ở Audio rồi
 
Về con Kef Ls50w thì nói thật là lúc mua về mình cũng ko ưng cái bass của nó vì nghe cứ bẹt bẹt. Nhưng sau tầm 2-3 tháng chạy rà (do mình nghe cũng ít) thấy bass nó khá tốt chứ ko tệ, Với một loa bass đường kính 12cm như vậy là quá tốt rồi chứ chẳng đòi hỏi gì hơn nữa, muốn tốt nữa thì táng cái sub rel vào là giải quyết được. Khi dải bass tốt lên thì cảm giác dải trebble ko còn sắc, lạnh như ban đầu nữa (kef dùng tweeter kim loại nên có burn-in cũng chẳng thay đổi được mấy).
Chưa kể con Kef này còn có phần chỉnh EQ/DSP điều chỉnh bass theo khoảng cách từ loa đến tường nữa. Con này để ở góc tường rồi chỉnh EQ thì bass ung thủ luôn :D
Trước mình cũng có dùng Aego M với nghe ké A5 của thằng bạn thì thấy bọn này đúng chỉ làm loa máy tính là hợp, dùng làm loa dân dụng set phòng thấy ko hay lắm. Chắc cũng do gu nghe nữa :D
 
Last edited:
CDP đã tuyệt chủng đâu, hãng vẫn làm và vẫn có người chơi. Hi-end toàn chơi Vynl, Cối, CDP là nhiều chứ số vẫn ít lắm. Hút cần mới chill được thì đi hút cần, sở thích nó ko nằm ở Audio rồi
em thấy gần như tiệt rồi mà, người ta chơi vinyl thì có chứ cối với CDP ngày càng ít.

hút cần nghe nhạc dễ chill hơn thôi
Về con Kef Ls50w thì nói thật là lúc mua về mình cũng ko ưng cái bass của nó vì nghe cứ bẹt bẹt. Nhưng sau tầm 2-3 tháng chạy rà (do mình nghe cũng ít) thấy bass nó khá tốt chứ ko tệ, Với một loa bass đường kính 12cm như vậy là quá tốt rồi chứ chẳng đòi hỏi gì hơn nữa, muốn tốt nữa thì táng cái sub rel vào là giải quyết được. Khi dải bass tốt lên thì cảm giác dải trebble ko còn sắc, lạnh như ban đầu nữa (kef dùng tweeter kim loại nên có burn-in cũng chẳng thay đổi được mấy).
Chưa kể con Kef này còn có phần chỉnh EQ/DSP điều chỉnh bass theo khoảng cách từ loa đến tường nữa. Con này để ở góc tường rồi chỉnh EQ thì bass ung thủ luôn :D
Trước mình cũng có dùng Aego M với nghe ké A5 của thằng bạn thì thấy bọn này đúng chỉ làm loa máy tính là hợp, dùng làm loa dân dụng set phòng thấy ko hay lắm. Chắc cũng do gu nghe nữa :D
anh thử cặp kef R3 chưa anh
 
em thấy gần như tiệt rồi mà, người ta chơi vinyl thì có chứ cối với CDP ngày càng ít.

hút cần nghe nhạc dễ chill hơn thôi

anh thử cặp kef R3 chưa anh
1. CDP thì chỉ có một vài hãng ko sản xuất nữa thôi chứ đa số nhiều hãng vẫn sản xuất CDP, có điều network player giờ là xu hướng nên thằng nào cũng PR mạnh mảng này nên quên đi CDP. Nguồn nhạc cối thì ko sẵn thôi chứ CD vẫn bán đầy mà. Mấy ông già ngại vụ network player phải nối mạng rồi setup cấu hình ban đầu nên vẫn chơi CDP nhiều lắm.
2. Kef R3 mình có nghe qua nhưng chưa ghép tử tế nên ko đánh giá được, ban đầu thấy ko ấn tượng lắm. Bọn Tây cũng khen LS50 hơn Kef R3. Nhưng con R3 3 đường tiếng nên dự là sẽ khó đánh hơn LS50.
 
Về con Kef Ls50w thì nói thật là lúc mua về mình cũng ko ưng cái bass của nó vì nghe cứ bẹt bẹt. Nhưng sau tầm 2-3 tháng chạy rà (do mình nghe cũng ít) thấy bass nó khá tốt chứ ko tệ, Với một loa bass đường kính 12cm như vậy là quá tốt rồi chứ chẳng đòi hỏi gì hơn nữa, muốn tốt nữa thì táng cái sub rel vào là giải quyết được. Khi dải bass tốt lên thì cảm giác dải trebble ko còn sắc, lạnh như ban đầu nữa (kef dùng tweeter kim loại nên có burn-in cũng chẳng thay đổi được mấy).
Chưa kể con Kef này còn có phần chỉnh EQ/DSP điều chỉnh bass theo khoảng cách từ loa đến tường nữa. Con này để ở góc tường rồi chỉnh EQ thì bass ung thủ luôn :D
Trước mình cũng có dùng Aego M với nghe ké A5 của thằng bạn thì thấy bọn này đúng chỉ làm loa máy tính là hợp, dùng làm loa dân dụng set phòng thấy ko hay lắm. Chắc cũng do gu nghe nữa :D


Nó do setting không gian và kê đặt thôi. Nhiều người nghe nhạc vẫn không có sự tinh ý trong việc setup. Phòng khách rộng, kệ tivi ngắn, kê 2 loa 2 bên rồi ngồi xa nghe thì ít bộ bookshelf nào nghe ra hồn.

Cái vị trí ngồi bao gồm khoảng cách và góc mở (quy ước là góc tạo bởi giữa loa trái - đỉnh là người nghe - loa phải) nên là 1 góc không quá nhọn, đối với bookshelf có lẽ lý tưởng nhất có lẽ là góc khoảng 60 độ tức 2 loa và người nghe tạo thành tam giác đều để tối đa về tính không gian , người nghe được đặt trong cái trường nhạc của bộ loa, đồng thời khoảng cách từ người nghe tới mỗi loa cũng không quá xa hay quá gần để đảm bảo các dải âm nghe được là tương đối cân bằng.

Việc bro nghe thử 1 con loa và thấy nó dở là việc bình thường, nó rất khác với tai nghe dù thế nào thì chất âm nó vẫn là 1, còn loa, không gian, setting kê đặt và vị trí người ngồi nghe đôi khi nó kéo bộ loa từ hay thành dở và ngược lại.

Hồi mình test con A5+ ở techland dù ở không gian rất ồn tức ngay mặt đường, chỉ có 1 lớp kính cản âm nhưng 2 con A5+ để 2 bên cách nhau tầm 1.5m và chéo vào người ngồi nghe chỉ ngồi cách đó cũng tầm 1.5m, nằm trong cái trường nhạc của nó. Nên cảm luôn được cái chất này và bốc về đặt vào phòng nghe còn hay hơn nữa do được cộng hưởng thêm âm trầm nhờ cái không gian.


Cho nên giữa con A5+ bro nghe ké nhà bạn, và 1 con A5+ được đặt vào setting phù hợp của nó có thể khác 1 trời 1 vực. Cũng như con KEF mà mình nghe ở thiên hà audio thì không thấy bass đâu, nhưng đặt vào setting phù hợp mình cũng nghĩ nó sẽ rất khác. Cái này cũng phân tích dài dòng bên trên rồi.


Mình happy cả với A2+ chứ không chỉ A5+. A2+ đang để làm loa vi tính, tiếng nó rất hay, dù giá nó có hơn 6tr nhưng nó nhạc tính hơn mọi loa máy tính mình từng thử dù đắt hay rẻ. Anh em đa số nghe kiểu đặt 2 loa 2 bên máy tính song song, hoặc hơi chếch vào tai. Đã bao giờ thử kiểu để loa xa ra 1 chút, ví dụ cách nhau tầm 1m4. Và ngồi nghe ở điểm sao cho loa trái - người nghe - loa phải tạo thành 1 góc 100~ 120 độ. Loa trái và phải không quay vào người nghe mà lại chụm vào như hình dưới, người nghe ở vòng tròn, nó tạo ra cảm giác không gian cực kì rõ nét và khác hẳn cảm giác thông thường. Cảm nhận âm thanh được phát ra từ khu vực rõ nét trong không gian ở chính giao điểm của 2 trục loa chứ không phải từ các hướng vang tới. Ngay cả bộ A2+ cũng tạo ra được cảm giác rất thật và rõ nét này và mang lại cảm xúc mạnh.

Điểm yếu kém của nó chỉ là không có sub-bass và khiến mình đang cân nhắc đầu tư cục sub để bù khuyết cho nó hay không.


1610964458331.png
 
Last edited:
Hôm nay mình vừa thử và nhận ra 1 điều cực kì thú vị và rất quan trọng.

Đó là chỉ khác vị trí ngồi nghe nhạc đi 1 chút ít thì cảm nhận lượng bass khác hẳn. Quá là bất ngờ.

Như sau:

Phòng nghe của mình như sau.
1610996716474.png

vị trí ngồi nghe số 1

Nếu ngồi như vị trí trong ảnh thì âm trầm nghe giảm rất rõ rệt, không cảm nhận được trầm rền nở, phần siêu trầm không cảm nhận được rõ rệt.



Nhưng chỉ cần ngồi lùi lại khoảng 1m. Như hình dưới thì trầm lại nhiều mênh mang, rền nở đúng như những gì mình viết trong review. Lượng siêu trầm phải nói từ 3 lên 8 về lượng, tức thay đổi 1 cách kinh ngạc, dù vị trí đặt loa vài bài track vẫn bật không thay đổi gì. Điều này khiến mình rất kinh ngạc.

1610996829266.png

vị trí ngồi nghe số 2


Mình cho rằng vấn đề nằm ở chính phần âm dội. Âm trầm đánh ra có bức tường sau lưng người nghe để dội và ở vị trí ngồi nghe số 1. Thì người nghe ở xa bức tường dội âm nên phần phản xạ của âm trầm không tới tai người nghe đáng kể. Trong khi vị trí số 2 đủ gần bức tường phản xạ nên lượng siêu trầm nghe được do phản xạ là đủ nhiều, cộng với việc phòng đóng kín và các bề mặt phản xạ góp phần tạo nên hiệu ứng rền nở, nó hơi giống với hiệu ứng âm trầm của các headphone full size dạng close back, âm trầm nó được phản xạ và cộng hưởng bên trong hộp cộng hưởng và tạo ra tiếng rền giống như những gì mình cảm nhận ở con Denon D7000.

Và cũng từ đó mình hiểu ra nguyên nhân vì sao nghe thử bookshelf ở phòng nghe của Thiên Hà Audio thì âm trầm bị hút hết, là bởi phòng nghe của họ rất rộng và sâu, sau lưng người nghe là khoảng không mênh mang nên âm trầm bị tuột đi hết, không có không gian để phản xạ và được khuếch đại lên.



Thêm 1 lần nữa mình thấy kinh ngạc về sự ảnh hưởng của không gian kê đặt, phòng và vị trí người ngồi nghe đến cảm nhận chất âm.

Anh em nào muốn trải nghiệm và chứng thực điều trên mình rất welcome tới nhà để giao lưu nhé. :D
 
Last edited:
Nói từ 3 lên 8 là không hề quá, thậm chí có thể nói như thể thì không có thành rất nhiều. Mình khá háo hức về phát hiện này, thực sự chỉ 1 thay đổi quá nhỏ là tiến lên lùi xuống trong phạm vi 1 mét mà âm thanh thay đổi hoàn toàn.

Ở đây bác nào có hứng thú trải nghiệm điều này thì inbox mình setup giao lưu nhé, biết đâu có thêm nhiều bài học hay về ứng dụng vào setup ở nhà mang lại trải nghiệm khác biệt. :D

Mình ở Hanoi nhé.
 
Khỏi dài dòng. Mình quay video chứng minh luôn. Anh em đeo headphone hoặc mở loa ra nghe nhé.


Bởi vậy từ đó thấy được việc đánh giá hay test 1 bộ loa nếu không kĩ tính, kĩ lưỡng và có va vấp thì rất khó đánh giá, nó cũng có thể hoàn toàn như thế này, hay hoàn toàn như thế khác. Đừng nói việc cảm nhận của mình với của 1 ai ở đây khác nhau, chính mình chính tại phòng này với cùng 1 setup chỉ cần dịch vị trí nghe chút xíu đã cho cảm nhận hoàn toàn khác. Thật quá kinh ngạc. Huống chi không gian khác, phòng khác, kê đặt khác, chưa bàn đến gu nhạc hay taste âm nhé.
 
Khỏi dài dòng. Mình quay video chứng minh luôn. Anh em đeo headphone hoặc mở loa ra nghe nhé.


Bởi vậy từ đó thấy được việc đánh giá hay test 1 bộ loa nếu không kĩ tính, kĩ lưỡng và có va vấp thì rất khó đánh giá, nó cũng có thể hoàn toàn như thế này, hay hoàn toàn như thế khác. Đừng nói việc cảm nhận của mình với của 1 ai ở đây khác nhau, chính mình chính tại phòng này với cùng 1 setup chỉ cần dịch vị trí nghe chút xíu đã cho cảm nhận hoàn toàn khác. Thật quá kinh ngạc. Huống chi không gian khác, phòng khác, kê đặt khác, chưa bàn đến gu nhạc hay taste âm nhé.
Có ai dám phản đối cái đó đâu mà phải chứng minh bác :D.
Tai nghe là chỉ nghe thiết bị nhưng Loa là nghe cả căn phòng hát
 
chân bác dùng loại nào vậy bác Thạch, em cũng dang định setup cuối giường như bác, tối vừa nằm vừa nghe nhạc. Loa cuối giường, đánh về phía táp đầu giường (tường) nên cũng khá ok về lượng bass như bác nói.
 
Có ai dám phản đối cái đó đâu mà phải chứng minh bác :D.
Tai nghe là chỉ nghe thiết bị nhưng Loa là nghe cả căn phòng hát


Không phải phản đối hay không. Mà mình nói tới việc nghe thử con này ở đây ở kia nó hay hay dở đôi khi không chính xác tí nào. Vì chưa nói đến phòng hay vị trí loa, mới ngồi lùi xuống tiến lên chút ít nó đã khác hoàn toàn như vậy :D
 
chân bác dùng loại nào vậy bác Thạch, em cũng dang định setup cuối giường như bác, tối vừa nằm vừa nghe nhạc. Loa cuối giường, đánh về phía táp đầu giường (tường) nên cũng khá ok về lượng bass như bác nói.

Chân loa của mình là chân hợp kim nhôm của bọn Hivi. Bọn mà đẻ ra cái loa hivi swan. Nó chỉ cao 21cm thôi, giá thì khá chát. Ship về tầm 2tr6 2tr7 gì đó.

1611086173182.png
 
Last edited:
Có 1 điều rất lý thú về vật lý mà mình suy ngẫm thêm về phát hiện rất kinh ngạc bên trên. Khi mà tiến lên lùi xuống 1m khiến âm thành bị biến đổi hoàn toàn.

Đi sâu vào bản chất vật lý, mình cho rằng đây là hiện tượng sóng dừng. Bởi âm thanh trong phòng nhỏ và kín với các bề mặt phản xạ thì chắc chắn sẽ có âm dội tức là các sóng phản xạ, và vì tồn tại sóng phản xạ nên sẽ có giao thoa sóng và sinh ra sóng dừng.

Sự thú vị ở chỗ với các âm có tần số cao, bước sóng ngắn thì hiện tượng sóng dừng không liên quan đến vị trí ngồi nghe nhưng những sóng của âm trầm có tần số thấp thì khác, bước sóng của nó đủ dài để việc dịch chuyển vị trí của người nghe trong không gian có thể dẫn đến là người nghe ngồi vào bụng sóng (được cộng hưởng) hoặc nút sóng (bị triệt tiêu) mà đôi khi bụng của sóng này có thể trùng với nút của sóng khác, dẫn đến cảm nhận chất âm biến đổi.

Để làm rõ hơn vấn đề này thử áp vào 1 bài toán:

Âm trầm có tần số 50hz. Thì bước sóng của nó trong không gian là bao nhiêu?
Theo công thức: Bước sóng (m) = tốc độ lan truyền âm trong không khí (m/2) / tần số (hz)
ta có bước sóng của tần số 50hz = 342 / 50 và ra 6.84m.
Khi bước sóng là 6.8m thì 1 bụng sóng sẽ có bước là 6.84/2 = 3.41m.

Khi 1 bụng sóng có bước là 3.41m thì khoảng cách từ nút sóng đến bụng sóng sẽ là 3.4m / 2 = 1.7m.

Có nghĩa là dịch chuyển với 1 cự ly khoảng 1.7m trong không gian là có thể di chuyển từ điểm cảm nhận tối đa âm tần số 50hz đến cảm nhận ít nhất. Mà đó là chỉ với tàn số 50hz.

Nếu là âm có tần số 100hz thì ra kế quả khoảng dịch chuyển này sẽ là 85cm. Với điều kiện là xảy ra sóng dừng với tần số 100hz.

Điều kiện để xảy ra sóng dừng là cự li phản xạ của phòng là bội của 1 nửa bước sóng, cho nên không phải tần số nào cũng xảy ra sóng dừng trong không gian.


Có thể với điều kiện của phòng mình, nó xảy ra sóng dừng với âm có tần số siêu trầm, nhờ đó nó kích được phần siêu trầm lên và mang lại âm trầm sâu mềm rền nở trong phòng, nhưng test ở 1 cự li khác như trong video thí nghiệm thì rơi đúng vào nút sóng nên toàn bộ âm siêu trầm bị triệt tiêu.


Đó là 1 cách lý giải hết sức vật lý cho hiện tượng đặc biệt được mình phát hiện bên trên. Có thể chưa chắc đã đúng nhưng có thể là cách tiếp cận phù hợp để lý giải hiện tượng này.
 
lol, voz giờ đã tiến hóa lên đến thẩm phòng rồi, nhưng chưa đến tầm thẩm cầu chì, lọc điện, stillpoint rồi còn thẩm cả modem để stream nhạc nữa.
Chưa nghe thần chú của các thánh vnav à: Nhất điện, nhì phòng, tam kê, tứ kệ, loa gì éo quan trọng :byebye::byebye:
 
lol, voz giờ đã tiến hóa lên đến thẩm phòng rồi, nhưng chưa đến tầm thẩm cầu chì, lọc điện, stillpoint rồi còn thẩm cả modem để stream nhạc nữa.
Chưa nghe thần chú của các thánh vnav à: Nhất điện, nhì phòng, tam kê, tứ kệ, loa gì éo quan trọng :byebye::byebye:
phòng quan trọng thật mà bác, ko cần quá to nhưng vuông vắn, tiêu âm tốt, chỉ dùng cho mục đích nghe nhạc thì loa cỏ cỏ vào nghe vẫn hay. Còn điện thì vô cùng, bản thân mấy cái lọc điện rồi cách ly vẫn cãi nhau chưa có hồi kết. Em thuộc trường phái cắm trực tiếp. Nhưng vụ phòng thì chẳng ai cãi nhau cả.
 
2 bro trên không để tâm vào vấn đề rồi.

Vấn đề nói trên không hề là vấn đề phòng, cũng không phải kê đặt. Mà là 1 vấn đề mới. Đó là vị trí ngồi nghe. Tiến lên lùi xuống đã khác rồi kia. Chứ phòng thì đã đành rồi. Loa tốt, phòng tốt, kê phù hợp rồi cuối cùng mới tới ngồi ở đâu.
 
2 bro trên không để tâm vào vấn đề rồi.

Vấn đề nói trên không hề là vấn đề phòng, cũng không phải kê đặt. Mà là 1 vấn đề mới. Đó là vị trí ngồi nghe. Tiến lên lùi xuống đã khác rồi kia. Chứ phòng thì đã đành rồi. Loa tốt, phòng tốt, kê phù hợp rồi cuối cùng mới tới ngồi ở đâu.
Vị trí ngồi nghe tốt hay nói cách khác là "điểm ngọt". Nếu cả một phòng mà chỉ được mỗi một điểm ngọt thì chứng tỏ là set up chưa tới. Loa tốt, phòng chuẩn thì set phải ra được âm thanh ngập phòng, ko còn cảm nhận thấy vị trí của loa nữa mà chỉ thấy vị trí của nhạc cụ, ca sĩ mới là tốt (loa "tàng hình" luôn ấy). Chứ chỉ cần di chuyển vị trí một chút mà âm hình vỡ vụn lung tung thì là loa kém hoặc phòng chưa chuẩn, kê kích chưa đúng.
 
Vị trí ngồi nghe tốt hay nói cách khác là "điểm ngọt". Nếu cả một phòng mà chỉ được mỗi một điểm ngọt thì chứng tỏ là set up chưa tới. Loa tốt, phòng chuẩn thì set phải ra được âm thanh ngập phòng, ko còn cảm nhận thấy vị trí của loa nữa mà chỉ thấy vị trí của nhạc cụ, ca sĩ mới là tốt (loa "tàng hình" luôn ấy). Chứ chỉ cần di chuyển vị trí một chút mà âm hình vỡ vụn lung tung thì là loa kém hoặc phòng chưa chuẩn, kê kích chưa đúng.


Không phải âm hình vỡ vụn lung tung. Hoặc bro đang nói đại khái 1 ví dụ nào đó trong đầu.

Setup của mình nó không có biến đổi gì về âm hình cả. Từ đầu mình cũng nói vấn đề staging với setup của mình là quá tốt rồi.

Cái nó biến đổi là chất âm hay cụ thể là lượng của các dải âm trầm. Như trong video cũng thấy rất rõ tồn tại 1 vị trí trong không gian mà ở đó sub-bass mất hết. Nó khá giống cảm giác mình nghe con KEF ở phòng của Thiên Hà Audio. Nhưng lùi lại 1 chút thì kết quả ngược lại tức là sub-bass như được boost lên, khi đó nó bù khuyết phần yếu và có thể tăng taste rất nhiều cho bộ loa. Mà may mắn là nó đúng với vị trí ngồi nghe trong phòng của mình.
 
Back
Top