Nay submit thông báo nghỉ việc, làm cái topic update chi tiết cho các bác đã đang và sẽ bị xử ép thôi việc, sa thải....

omegafox

Senior Member
Chào các bác, tình hình là hôm nay vừa submit thông báo đơn phương chấm dứt hdld báo trước 30 ngày lên cty sau 1 chuỗi thời gian dài bị đì đọt. Nói sơ qua chút mình làm mảng tuân thủ( compliance) và tư vấn giải pháp doanh nghiệp.

Thấy lâu nay nhiều anh chị em vozer lập thớt liên quan tới vấn đề tranh chấp quan hệ lao động với cty: nào là ép, chuyển việc, sa thải, đơn phương chấm dứt, rồi chèn ép tự viết đơn....

Sẵn đây lạp cái topic cập nhật trường hợp thực tế và quy trình các bước tiếp theo trong thời gian 30 ngày và sau đó, cũng như hướng xử lý của mình cho các bác tham khảo nhé. Lưu ý đây là cách xử lý của cá nhân mình liên quan tới trường hợp cụ thể này chứ không hề có ý định lên mặt dạy đời ai cả.

Xét về việc lý do thì mình đã đang và sẽ bị sếp & HR thù vặt và đì đọt.
Type tới đây thôi, hết giờ làm rồi em về đã tối update nhé

22/1 update:
Hôm nay lại lên cty ngồi type cho các thím đây. Mặc dù mình submit đơn xong tay sếp và HR approval ngay và đề nghị bàn giao toàn bộ cùng máy tính, công cụ trong ngày. Tuy nhiên việc tay sếp muốn chơi bẩn như vậy là 1 chuyện, tại sao mình phải làm theo? Cho nên mình gửi mail lại là máy tính công cụ và công việc mình sẽ sắp xếp bàn giao cho những người liên quan, lúc này tay sếp trực tiếp vui lòng cho biết ai là người nhận bàn giao công việc, còn máy tính và công cụ cty m sẽ tự tiến hành bàn giao cho bộ phận IT công ty chứ không phải sếp, vì hắn không có thẩm quyền.

Căn cứ vào đâu? Đó là vào 1 là Luật lao động, 2 là quy chế và nội quy công ty. Trong luật lao động không hề dẫn chứng hoặc đề cập tới vấn đề "bàn giao", mà chỉ quy định thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt. Vì thế bàn giao ntn, kiểu nào, hay thậm chí không bàn giao thì miễn các bác không tự ý nghỉ trước thời hạn 30 ngày lương thưởng các bác vẫn giữ nguyên. Điều tiếp theo là các quy chế nội bộ của cty, ở đây em làm mảng tuân thủ nên rất rõ các quy định này, trong đó quy định việc khi nộp đơn thì các thủ tục tiếp theo là gì: máy tính và công cụ sẽ nộp lại cty trước 1 ngày, thẻ taxi, tín dụng .... làm việc với kế toán....., nên cứ theo quy trình này làm việc thôi.

Update về công ty, bối cảnh và lý do nghỉ
Mới phỏng vấn nghỉ việc với nhân sự, mình viết thẳng trong đó là vì không đồng ý với cách làm việc của quản lý, xếp hạng chỉ số tín nhiệm quản lý đánh 1/5 luôn (đại loại quy chế cty khi nghỉ việc sẽ phỏng vấn nhân viên lý do nghỉ, môi trường ntn....) xong nhân sự lại động viên bảo là nếu vậy thôi để đề nghị cho nghỉ sớm không lại bị sếp đì. Mình đã lịch sự từ chối luôn.

Nói về bối cảnh, cty mình đang làm là thuộc về 1 tầm đoàn rất lớn của global(không tiện nêu tên vì lý do cam kết bảo mật thông tin), quy mô tại VN trên 1500 nhân viên khắp cả nước, cơ cấu phòng ban rất rõ ràng và có luật sư nội bộ (inhouse legal). Mình join công ty gần 3 năm trước, lúc đó tại đơn vị cũ m đang làm có phụ trách dự án với cty bên này, lúc bấy giờ có chuyên viên bên này qua cty cũ mình đánh giá và đòi phong bì, mình đã đuổi thẳng cổ tay đó ra khỏi cty và liên hệ trực tiếp đề nghì giải trình, sự việc sau đó là tay chuyên viên kia bị đuổi. Vài tháng sau mình nghỉ cty cũ thì sếp bên này gọi điện cho m và mời về làm chung vì hợp tính, sếp muốn thanh lọc lại bộ máy nhũng nhiễu bên này. Tuy nhiên sau hơn 1 năm thì về cơ bản đã đánh đông dẹp tây ổn thỏa ( sa thải hơn 20 nhân viên và 1 phó tổng GD ), lúc đó kiểu dẹp xong thì sếp mình k còn giá trị lợi dụng lắm nữa nên ổng không được trọng dụng lắm nữa nên ổng out từ cuối 2019. Mình thì làm nhân viên thôi nên không ảnh hưởng lắm, cho tới gần giữa 2020 thì sếp mới vào ngồi vị trí phòng mình (phòng kiểm soát nội bộ) và ngay ngày đầu tay này vào đã nói thẳng với mình kiểu "tao giờ là luật, mày nghe tao thì sống chống tao thì cút, và tao chỉ cần những thằng nghe lời tao" cho nên đó là lý do dẫn tới việc bất đồng quan điểm với tay sếp này, và hắn bắt đầu thanh lọc toàn bộ phòng kiểm soát nội bộ này để đưa người của hắn vào, đa phần là trong tháng đầu hoặc theo hắn hoặc nghỉ và tới nay mình xem như là người cuối cùng của 1 đế chế cũ sắp ra đi và hắn đã gây dựng lại được bộ máy mà hắn muốn

Update 23/1 và cách xử lý khi bijthu máy tính, cho ngồi không 30 ngày ép nghỉ
Cty không làm t7, nhưng nay mới nhận được cái mail phản hồi từ bên tập đoàn và tay sếp mới ăn 1 warning các bác ạ.
Nhiều bác hẵn cũng thắc mắc chưa thấy thực sự đì đọt gì thì đầu đuôi câu chuyện thế này: Ban đầu khi có offer bên khác em cũng định ra đi nhẹ nhàng thôi, chả căng thảng với nhau làm gì phút cuối thế làm hôm t6 tuần trước qua gặp tay sếp trực tiếp để nói chuyện. Em cũng nói rất rõ ràng, sắp tới sẽ nghỉ, dự tính last work day ngay sau tết để hắn sắp xếp công việc chứ chưa chính thức nộp đơn. Lúc nc trực tiếp thì hắn ậm ừ cho có, ngay thứ 2 đầu tuần hắn email ngay cho em là vì lý do bảo mật nên khi em có quyết định không tiếp tục gắn bó với công ty thì hắn đề nghị bàn giao lại máy tính & thiết bị cty và sẽ điều chuyển e sang vị trí khác(chả biết vị trí nào) trong thời gian bàn giao cho tới last work day.
Nghe tới đây là thấy mùi thì vặt rồi nên em mail lại rằng đây là quyết định của cá nhân mày hay của cty? Hắn lại bảo là quyết định của hắn, lúc bây giờ lại dập hắn 1 bài sớ về điều khoản tạm chuyển công việc của nld theo luật lao động, về thẩm quyền... và chốt lại là mày không có thẩm quyền. Sau đó một ngày em submit cái mail gửi cho hắn, HRM và sếp tổng với nội dung là "thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng kể từ ngày ....." và đề nghị tay sếp sắp xếp nhận bàn giao.
Lúc này hắn mail lại ngay là "đơn xin nghỉ việc của mày được chấm nhân.." wtf, em có xin đâu :v và vui lòng ban giao toàn bộ công việc cùng máy tính, thiết bị cty trong hôm nay. Lúc này là thẳng thừng quá rồi, em mail lại rằng vui lòng chỉ định người nhận bàn giao công việc, cụ thể chi tiết bàn giao em sẽ tự sắp xếp và máy tính thiết bị... sẽ tự ban giao theo quy trình công ty, hắn mail lại rằng tao yêu cầu mày làm theo sự sắp xếp của tao.
Em vẫn chả làm, cứ ngồi làm việc bt, chiều hôm qua lúc gần về fwd cái mail của hắn lên tập đoàn và trích dẫn luật lao động VN ver tiếng anh đoạn phân biệt đối xử vào. Nói rõ luôn với bp tuân thủ tập đoàn là hiện tại case của tao đang như vậy, vui lòng cho advice, nếu không căn cứ luật ở VN và điều khoản Human right tao sẽ tiến hành khiếu nại cty vi phạm nhân quyền. Sáng nay mới nhận được mail từ tập đoàn nói rằng mày vẫn là nhân viên của cty cho tới ngày cuối cùng, vì vậy laptop hãy follow theo policy nội bộ bên mày đc tập đoàn phê duyệt. Và cho tay sếp 1 cái warning là vui lòng đừng break policy

Thực ra về việc thu máy tính cho ngồi không để ép nghỉ ở các cty VN nếu các bác vướng phải chỉ cần đơn giản là báo ngay lên công đoàn để công đoàn can thiệp, nếu không có hoặc công đoàn không giải quyết thì soạn 1 cái công văn khiếu nại lận 1 lên tổng GD cty và nói rõ luôn nếu không giải quyết tao sẽ khiếu nại lên Sở LDTB&XH, đảm bảo từ sếp tổng tới sếp tt mặt mũi xanh như đít nhái ngay, ai chết vì ai chưa biết :D

26/01: Câu chuyện về đấu tranh cho nhân viên và bị HRM căm thù

Kể chút chuyện nghề cho các bác, và lý do vì sao tôi gây thù với HRM. Số là cty tôi có mua bảo hiểm tai nạn 24h của 1 đơn vị bảo hiểm nọ cho toàn bộ nhân viên, nghĩa là trong trường hợp bị tại nạn bất kể do tai nạn lao động hay tai nạn giao thông, ở nhà trượt cầu thang tẽ ngã gì thì nv cũng đều được thanh toán toàn bộ chi phí thuốc men y tế và được chi trả tiền lương cho những ngày điều trị. Việc ký kết với đơn vị bảo hiểm và xử lý khi bị tai nạn để yêu cầu bảo hiểm là việc của nhân sự, vỗn dĩ chẳng liên quan mọe j tới compliance như tôi.
Tuy nhiên ngày nọ 1 đồng nghiệp cũ của tôi (chung team sếp cũ và bị đì lúc gần nghỉ việc có nhờ tôi support cho 1 anh nhân viên dưới phòng vì bạn ấy đang hỗ trợ nhưng sắp nghỉ rồi không hỗ trợ tiếp được). Anh này làm gần 20 năm tại cty và ở vị trí nhân viên quèn bình thường thôi, hôm ấy sếp yêu cầu anh này đi làm sớm, trên đường đi bị tai nạn giao thông: tránh xe ô tô, tự té gãy chân phải điều trị 6 tháng. Anh này báo lên cty và thay vì hướng dẫn các thủ tục cần thiết để hưởng quyền lợi thì nhân sự không hề giải thích gì thêm mà để cho anh này tự làm việc với bảo hiểm để claim tiền. Vì không được hướng dẫn nên chỉ claim mỗi chi phí y tế theo hóa đơn nằm việc chứ không claim 6 tháng tiền lương phải nghỉ việc. Không những thế còn từ chối luôn hơn 10tr tiền thuốc vì bảo hiểm tự xin đâu đó trong bệnh viện tờ kết quả xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu (chả biết xét nghiệm khi nào, ở đâu do ai chứng kiến). Ban đầu mình nghĩ là HR sẽ hỗ trợ thôi nên vẫn đề nghị anh này liên hệ HR để họ push bên bảo hiểm chi trả bồi thường, nhưng sau khi họp với HR thì kết quả thật bất ngờ: HR báo rằng anh này bị từ chối là đúng quy định, không những thế lúc bị tai nạn bên sếp anh này vẫn duyệt chi trả tiền lương thì lúc bấy giờ HR yêu cầu truy thu lại. Vâng ạ, cây chuyện là cty bỏ tiền ra để mua bảo hiểm cho nhân viên và khi sự cố xảy ra thì HR và HRM đứng về phía bảo hiểm, các anh biết như vậy thì chuyện j ẩn sau cái HD bảo hiểm rồi đấy. Vụ này tôi lấy tư cách cá nhân nhận ủy quyền và khiếu nại lên tổng cty ảo hiểm & cục quản lý bảo hiêm - bộ tài chính thì kết quả là khiếu nại thành công, hồ sơ được mở trở lại và đc bồi thường. Sốc hơn nữa là lúc bấy giờ điều tra thì từ đầu năm đến cuối năm toàn bộ các trường hợp nhân viên bị tai nạn giao thông đều bị từ chối bối thường, lúc tôi khi ra tới cùng và chuẩn bị submit lên vùng đề nghị điều tra thì sếp tổng đứng ra dàn xếp bảo tôi ngưng điều tra tiếp, và cty chi ra hơn 300tr để payback lại cho những nhân viên bị từ chối mà đúng ra bảo hiểm phải chi trả kia. Về HRM thì sau khi điều tra, tranh cãi đã tự lộ ra rằng cô ấy tự chuyển sang đơn vị bảo hiểm mới này trong năm nay và có mối quan hệ mật thiết với trưởng phòng bồi thường đơn vị bảo hiểm trên. :LOL: Vụ này tay sếp tôi lại đứng ra bảo không điều tra nữa vì không còn thuộc thẩm quyền của tôi và HRM vừa sợ vừa căm thù tôi.
 
Last edited:
Chào các bác, tình hình là hôm nay vừa submit thông báo đơn phương chấm dứt hdld báo trước 30 ngày lên cty sau 1 chuỗi thời gian dài bị đì đọt. Nói sơ qua chút mình làm mảng tuân thủ( compliance) và tư vấn giải pháp doanh nghiệp.

Thấy lâu nay nhiều anh chị em vozer lập thớt liên quan tới vấn đề tranh chấp quan hệ lao động với cty: nào là ép, chuyển việc, sa thải, đơn phương chấm dứt, rồi chèn ép tự viết đơn....

Sẵn đây lạp cái topic cập nhật trường hợp thực tế và quy trình các bước tiếp theo trong thời gian 30 ngày và sau đó, cũng như hướng xử lý của mình cho các bác tham khảo nhé. Lưu ý đây là cách xử lý của cá nhân mình liên quan tới trường hợp cụ thể này chứ không hề có ý định lên mặt dạy đời ai cả.

Xét về việc lý do thì mình đã đang và sẽ bị sếp & HR thù vặt và đì đọt.
Type tới đây thôi, hết giờ làm rồi em về đã tối update nhé

Đức nha anh em !
 
đấm chết mẹ thằng sếp đi chớ
ijdZ2KX.png
 
Tháng 3 nhận xong lương tháng 2 thì mình nộp thôi việc, công tác xa nhà không nghỉ tết nên phải lấy cái tiền tăng ca này.
Mấy ngày tháng 3 chưa lãnh lương thì coi như thí cua hồn chứ thằng sếp ghét mình như tà nhưng không đuổi được do mình đang gánh nó, giờ nghỉ là trở mặt ngay
 
Tưởng nộp đơn xong,bàn giao đầu đủ rồi ngồi chơi cho đến đủ 1 tháng là phắn mà!
Như vậy thì thường quá rồi thím, có gì đâu mà chia sẻ. Trước mắt là tay sếp gửi mail bắt buộc làm đủ 30 ngày, nhưng phải bàn giao hoàn tất công việc và toàn bộ máy tính, công cụ của cty trong ngày mai. Như vậy các thím biết là 29 ngày còn lại của em ntn rồi nha :V
 
Nữa hả :ops:
Sắp tết mà voz toàn thớt nghỉ việc, báo nhà, kỷ luật đuổi công nhân các kiểu :beat_brick:
 
Đánh dấu, đi đập lao động hay phết. Bữa mới win 1 vụ cho bà chị đấm nhau với thằng Trung tâm Ngoại ngữ.
 
Như vậy thì thường quá rồi thím, có gì đâu mà chia sẻ. Trước mắt là tay sếp gửi mail bắt buộc làm đủ 30 ngày, nhưng phải bàn giao hoàn tất công việc và toàn bộ máy tính, công cụ của cty trong ngày mai. Như vậy các thím biết là 29 ngày còn lại của em ntn rồi nha :V

Không cung cấp máy tính vs .... Thì sao làm thím.

Sent from Xiaomi MI 8 SE using vozFApp
 
Làm sao để oánh dấu link các cmt sau này vào trong topic để tiện theo dõi nhỉ?

À nói sơ qua chút là em từng hỗ trợ cho nld rất nhiều vụ tranh chấp lao động rồi, kể cả ủy quyền công chứng đại diện cho nld tham dự tòa sơ thẩm về tranh chấp lao động. Và vụ việc của em từ lâu (tầm giữa năm tới giờ) và vẫn kiểm soát được tình hình. Hiện nay quyết định quit vì 2 lý do, 1 là đã có offer mới tốt hơn và 2 là cảm thấy không cần thiết phải đối mặt với môi trường làm việc tiêu cực như vậy thêm nữa. Nên đây chỉ là topic chia sẻ tình huống thực tế và cách xử lý chứ không phải là topic khóc ló kể lể vì bị nghỉ việc cuối năm nhé. À, tất nhiên là chọn thời điểm này cũng vì đã cân nhắc tới việc giữ lại được thưởng và lương tháng 13
 
Như vậy thì thường quá rồi thím, có gì đâu mà chia sẻ. Trước mắt là tay sếp gửi mail bắt buộc làm đủ 30 ngày, nhưng phải bàn giao hoàn tất công việc và toàn bộ máy tính, công cụ của cty trong ngày mai. Như vậy các thím biết là 29 ngày còn lại của em ntn rồi nha :V
Thế hóa ra bắt nạt rồi!
 
Như vậy thì thường quá rồi thím, có gì đâu mà chia sẻ. Trước mắt là tay sếp gửi mail bắt buộc làm đủ 30 ngày, nhưng phải bàn giao hoàn tất công việc và toàn bộ máy tính, công cụ của cty trong ngày mai. Như vậy các thím biết là 29 ngày còn lại của em ntn rồi nha :V
à thế cứ lên ngồi chơi thôi, còn trong trường hợp nó giao việc thì có quyền không làm, do máy móc đã bị thu hồi, không có công cụ làm việc.

Cứ mang sách lên mà đọc hoặc dùng máy tính cá nhân cho hết time.
 
Làm sao để oánh dấu link các cmt sau này vào trong topic để tiện theo dõi nhỉ?

À nói sơ qua chút là em từng hỗ trợ cho nld rất nhiều vụ tranh chấp lao động rồi, kể cả ủy quyền công chứng đại diện cho nld tham dự tòa sơ thẩm về tranh chấp lao động. Và vụ việc của em từ lâu (tầm giữa năm tới giờ) và vẫn kiểm soát được tình hình. Hiện nay quyết định quit vì 2 lý do, 1 là đã có offer mới tốt hơn và 2 là cảm thấy không cần thiết phải đối mặt với môi trường làm việc tiêu cực như vậy thêm nữa. Nên đây chỉ là topic chia sẻ tình huống thực tế và cách xử lý chứ không phải là topic khóc ló kể lể vì bị nghỉ việc cuối năm nhé. À, tất nhiên là chọn thời điểm này cũng vì đã cân nhắc tới việc giữ lại được thưởng và lương tháng 13
Kể sơ về những vấn đề mà thím gặp ở công ty này đi!Mình cũng đang định nhảy việc!
 
Không cung cấp máy tính vs .... Thì sao làm thím.

Sent from Xiaomi MI 8 SE using vozFApp
Mình có nói ở trên nói thẳng ra là đang bị "đì" mà, cũng không lạ gì kiểu đì này: "thu máy tính thiết bị lại hết, cho mày ngồi chơi không. Thấy ngại với đồng nghiệp hoặc chán quá thì xin nghỉ không duyệt, tự nghỉ thì dồn vào thế tự ý nghỉ 5 ngày kéo lê sa thải hoặc đưa vào đơn phương chấm dứt HDLD không tuân thủ quy định báo trước thời gian=> bắt đền bù tiền lương lại"
 
à thế cứ lên ngồi chơi thôi, còn trong trường hợp nó giao việc thì có quyền không làm, do máy móc đã bị thu hồi, không có công cụ làm việc.

Cứ mang sách lên mà đọc hoặc dùng máy tính cá nhân cho hết time.
sử dụng máy tính cá nhận => đưa vào quy chế bảo mật thông tin của công ty là không được sử dụng máy tính cá nhân cho công việc.
 
sử dụng máy tính cá nhận => đưa vào quy chế bảo mật thông tin của công ty là không được sử dụng máy tính cá nhân cho công việc.
vấn đề là, mình đâu có dùng máy tính cá nhân để phục vụ mục đích công việc mà thím phải ngán.
 
Back
Top