thảo luận 2021 rồi còn lừa gà mua laptop WS?

welcometrue

Đã tốn tiền
Một chút background của mình: học cơ khí, vẽ CAD, chạy simulation trên Ansys, ngoài ra có làm tự động hoá, robotics (ROS), Deep Learning. Mình không phải là gian thuơng :D Mình viết post này vì toàn thấy các bác làm kĩ thuật (chủ yếu cơ điện tử với CAD, PLC các kiểu) tư vấn hỏi mua Laptop, và bọn gian thuơng trực chờ ở đây để comment sẽ nhiều hơn so với những người đã trả nghiệm thực tế (đi làm có thời gian đâu mà ngồi hóng post?)

Những yếu tố khiến laptop mới của mình là laptop gaming:
  • Thiết kế không còn trẻ trâu nữa :D Tất nhiên thì vẫn có dòng trẻ trâu như ROG Strix, Nitro 5... nhưng bên cạnh đó có những dòng thiết kế rất trung tính như Legion 5, HP Omen, hoặc khá sexy như ASUS Zephyrus G14 hoặc MSI gì đấy méo nhớ tên.
  • Chip AMD 4000 Mobile quá mạnh: cái này thì không cần bàn cãi nữa :D
  • Trải nghiệm GPU của mình với laptop WS khá tệ: chơi game với chạy mấy cái deep learning trên mấy con GPU của WS ổn, nhưng với tầm giá đó, mình có thể kiếm được laptop với card mạnh x2
  • Tản nhiệt và chất lượng build tốt hơn: cái này xem đánh giá + rờ mó trực tiếp thấy khá ưng :)
Vào vấn đề: Mua laptop Workstation CŨ tầm giá dưới 30tr vào năm 2021 còn hợp lí không?
Theo mình là không, vì những lí do sau:
  1. Chất lượng build của laptop gaming càng ngày cao. Mình nhớ 5 năm trước lúc dòng ROG GL với MSI gì đấy còn làm mưa làm gió, thì mình chỉ nhìn nó mà chậc lưỡi. Chất lượng build nhựa ọp ẹp, nặng, gãy bản lề rồi màn hình tè le... nên mình không có thiện cảm lắm với cả dòng gaming luôn. Nên từ hồi đó mình tới gần đây mình dùng X1 carbon, P51, Precision 5520... Gần đây thấy dân mạng bàn tán Omen với Legion 5 nhiều nên vác tay từ Mĩ em Legion 5 về, cảm nhận thì các bác vào box review :D Build nhựa nhưng cứng cáp. Tất nhiên không thể bằng dòng P hay T hay X rồi, nhưng mình cảm thấy hài lòng, cứng cáp, không ọp ẹp là được.
  2. Còn về cấu hình: Laptop gaming cấu hình mạnh hơn NHIỀU so với WS cùng tầm giá. Vâng, 2x triệu mua WS được i7 đời 8, trong khi tầm đó quất mấy con AMD 4000 cho bọn Intel hít khói dài dài. Với trả nghiệm cá nhân của mình thì con 4800H trên AMD compile một đoạn code Cpp 1000 dòng chắc dưới 0.5s (cmake phát xong luôn), trong khi con 7820HQ cũ của mình thì mất tầm 3, 4s gì đó :) Còn GPU thì, nếu chỉ để vẽ CAD, vâng, CHỈ vẽ CAD thì Quadro ăn được Geforce (như con M1200 ghẻ trên con 5520 của mình còn mượt hơn RTX 2070 trên PC). Nhưng ngoại trừ vẽ CAD ra thì như hạch, xài chán éo tả nổi:go: không chơi game được, xài mấy phần mềm tính toán CUDA thì như mứt so với Geforce. Tất nhiên là so cùng giá tiền nhé, chứ đáp con Quadro RTX 8000 vào thì thua:burn_joss_stick:
  3. Về tản nhiệt: laptop gaming ăn chặt. Lên Google search hình bộ lòng của Legion 5/Omen với mấy con WS như P72 hay 7520 thấy laptop gaming hơn hẳn :D Còn mấy con WS mỏng nhẹ thì thôi, kí ức Dell 5520 power limit throttle 0.8GHz làm mình tởm tới già (https://voz.vn/t/dell-precision-m5520-throtle-thuong-xuyen.52814/) :(
JCpiA1W.jpg
internals.jpg

  • Bên phải là Dell 7530, bên trái là Legion 5.
    Có thể thấy được đầu tiên là bộ tản nhiệt của con Legion 5 sơn màu đen từ đầu tới cuối chất vờ lờ. Thứ hai là ống đồng dài hơn, bao phủ phần VRM và VRAM, thứ ba, là kích thước quạt của Legion 5 to hơn, lá quạt sếp tăm tắp và dày dặc hơn.

  • Còn đây là hình chạy stress test
    131927620_399346671315160_8393079593271477884_n.jpg
    Legion với loop CB20 10ph, thì Legion 5 không throttle và vẫn chạy phà phà, giữ xung CPU ở mức 4GHz, trong khi GPU thì khá mát :D
Tổng kết: với một người cần sức mạnh như mình thì Laptop Gaming cùng giá tiền hơn đứt WS. Trừ khi bạn có tới tầm 9 chữ số tiền để mua laptop, thì không có WS nào cùng tầm giá ăn được với laptop gaming cả. Năm 2020 thật sự laptop gaming đã cho mình hứng thú, khi có những mấu laptop gaming phù hợp giá tiền, không LED hay màu đỏ loè loẹt trên máy, build ổn, tản nhiệt tốt và cấu hình cực mạnh :D

Lời khuyên: thực tế thì việc các bạn mua laptop WS cũ để làm việc cũng ổn, ổn vì sao? Là vì mấy phần mềm PLC hay vẽ CAD thông dụng nó không nặng lắm như các bạn nghĩ đâu (mình còn có thời gian vẽ Solidworks trên X1 Carbon chip U đời 6 này, có ông anh mình quen còn dùng con Dell Inspiron gì đấy chip core i đời 2 nữa) :D nên tổng quan trải nghiệm thì vẫn okie. Nhưng, nếu các bạn chịu tìm hiểu, xem review, ra cửa hàng trải nghiệm thì sẽ có những sản phẩm trong tầm giá với cấu hình tốt hơn, nhẹ hơn, màn hình đẹp hơn... Dù nó có thể mạnh hơn một cách không cần thiết (như kiểu AMD 4800H 8 nhân 16 luồng ít khi xài full hết lắm, compile code nhanh hơn 2, 3s không đáng kể :D ) nhưng ít ra thì cũng cảm thấy đồng tiền nó xứng đáng chút. Còn nếu xác định làm hard-core thì thôi đóng PC đi, những công việc kĩ thuật nào mà nặng thì laptop kiểu gì cũng không chạy được đâu. Nói chung thì tiền là của các bạn, tìm hiểu sao trước khi mua thì tùy các bạn :D
 
Last edited:
Thôi thôi ông im mẹ đi. Lùa gà cái kít, ông nghĩ ông khôn thì những thằng mua WS làm việc đều ngu hết cả chắc?
Gaming lap ko phải WS, có cái thay thế đc nhưng có cái ko.
Đến khi nào các hãng D,H,L đưa amd vào WS thì lúc đó mới khác.
Thế ông nghĩ tôi mua bao nhiêu con WS rồi? Hay vào box rao vặt máy tính xách tay tìm post tôi đăng bán máy đi? :p
Nếu tôi có một số tiền lớn như tầm 50tr trở lên (cái này tôi đã nói trong post rồi), tôi sẽ mua WS, và bằng chứng là tôi đã mua con 5520 max options 7820HQ, màn 4K, ram 32GB (và trải nghiệm khá là tệ, dù lúc đầu chưa có bios fix cho Plundervolt, tôi undervolt thì trải nghiệm cũng okie).
Nhưng trong bài viết này, trọng tâm của tôi là những máy dưới 30tr, và xét cùng tầm giá. Chứ ông nghĩ nếu ông dư tiền, ông mua luôn con Quadro RTX 8000 và bảo nó mạnh hơn tất cả con card Geforce, thì tôi cũng xin thua :burn_joss_stick: Còn đây, dưới 30tr, tôi thách có con WS nào có hiệu năng tính toán và tản nhiệt bằng con Legion 5 đấy ;) Còn giờ tôi cũng khôn chút, trên 50tr tôi đập máy bàn dùng sướng hơn.
Còn việc cuối cùng đưa chip AMD vào WS hay cái gì đấy tôi đếch quan tâm, nhé. Cái tôi quan tâm không phải là cái máy có tiếng là WS, hay có logo quả táo, mà cái tôi quan tâm là hiệu năng tính toán, nhé. Cái máy chỉ là công cụ thôi. WS hay không WS thì sao? WS không bằng gaming, thì mua gaming, nhé. Hay anh chuẩn bị lôi cái WS độ bền cao? Xin lỗi, mẹ tôi có con Lenovo cấp cho giáo viên từ năm 2007 tới giờ, thay SSD vào chạy phà phà không hư nhé, hay cái máy bàn bố tôi đọc báo xài bàn phím Mitsumi được build từ năm 2005 vẫn được dùng hàng ngày bây giờ nè.
Gaming lap ko phải WS, có cái thay thế đc nhưng có cái ko.
Rồi ông nói những trường hợp nào ko thay thế được? Nếu như để vẽ CAD thì tôi đã nói rõ ràng trong bài viết rồi. Còn ngoài ra, cho tôi xin tên app cụ thể nào mà con laptop WS chạy được mà gaming không chạy được tôi về chạy cái, tôi tò mò quá. Tôi thì suơng suơng Solidworks, CATIA, Ansys, rồi lập trình thì Python, C++, MATLAB với mấy cái thư viện CUDA, Tensorflow thôi, tôi không biết phần mềm của ông kinh khủng cỡ nào nữa :p
À, loại như ông không phải lùa gà nhé, vì chính cái tư tưởng của ông đã khiến ông nghĩ xấu về laptop gaming, và ông lan truyền cái tư tưởng đó của ông cho mọi người. Ngày xưa tôi cũng thế, cũng ghiền WS, cho tới khi xem review, trên tay và mua luôn mấy con gaming năm 2020. Thấy dùng sướng vl :p
Không thì ông vào đây rep anh em nhé
https://voz.vn/t/cpu-intel-dong-h-dung-la-nhu-loan-that-so-voi-ryzen-4000.228639/
 
Last edited:
WS là render max fullload suốt ngày đêm
chứ chạy tàn tàn thì con này của tôi đập chết tươi :))
https://voz.vn/t/khoe-laptop-mong-nhe-13-1-3kg-voi-64gb-ram.227758/
Thực ra nếu đã đi hard-core, chạy ngày đêm như mấy thằng bạn kiến trúc của em, hoặc để train model deep learning vài ba ngày thì xác định đập PC luôn là ngon nhất :)
Còn như trên post đã nói, chính em ngày xưa cũng không có cảm tình với bọn laptop gaming, nóng, nặng, build cùi bắp. Nhưng đợt này mấy hãng làm laptop gaming ngon nghẻ quá, chính Dave2D review cũng thấy hứng thú với laptop gaming đời mới, nên em đã thử chốt luôn một con Legion 5 xách tay, xác định không bảo hành :D Dùng được 3 tháng trời, cày cuốc cũng nhiều, chưa có lỗi lầm gì :) Chứ xách tay mà lỗi vặt nhiều thì chua phết.
 
Cỡ dell 55xx ko phải là ws, ws thực thụ là 75xx.
Cái thị trường laptop WS cũ nó được hình thành từ hàng chục năm nay. Và nó chứng minh đc tính hiệu quả trong cv đối với người mua thì nó mới tồn tại đc đến bây giờ.
Cứ cho là mấy con gaming như Legion ngon hơn hẳn WS đi, thế ông nghĩ phải mất bao nhiêu lâu để phần lớn người dùng nhận ra cái đấy ? Kể cả khi người dùng biết là Legion 5 ngon hơn, thì mất bao lâu để thị phần Legion 5 thế chỗ bọn WS kia.
Ông làm kĩ thuật chắc hiểu rõ nguyên lý: khi cái gì đang hoạt động ổn thì đừng thay thế nó.
Như vậy rõ ràng là nhu cầu WS cũ vẫn sẽ tồn tại trong thời gian tới, có cung ắt có cầu.
Đó là sự thật hiển nhiên, làm quái có ai lùa gà, có ai gian thương ở đây ?
 
Cỡ dell 55xx ko phải là ws, ws thực thụ là 75xx.
Cái thị trường laptop WS cũ nó được hình thành từ hàng chục năm nay. Và nó chứng minh đc tính hiệu quả trong cv đối với người mua thì nó mới tồn tại đc đến bây giờ.
Cứ cho là mấy con gaming như Legion ngon hơn hẳn WS đi, thế ông nghĩ phải mất bao nhiêu lâu để phần lớn người dùng nhận ra cái đấy ? Kể cả khi người dùng biết là Legion 5 ngon hơn, thì mất bao lâu để thị phần Legion 5 thế chỗ bọn WS kia.
Ông làm kĩ thuật chắc hiểu rõ nguyên lý: khi cái gì đang hoạt động ổn thì đừng thay thế nó.
Như vậy rõ ràng là nhu cầu WS cũ vẫn sẽ tồn tại trong thời gian tới, có cung ắt có cầu.
Đó là sự thật hiển nhiên, làm quái có ai lùa gà, có ai gian thương ở đây ?
Tôi có nói gì về thị trường chưa nào? :) Tôi chỉ nói con máy thôi, nhé, đừng đi lạc chủ đề. Ông nói vậy là gián tiếp công nhận con Legion 5 ngon hơn đúng không? :)
Khoan, ông đọc kĩ post chưa vậy? Tôi nhắc đến ba cái tên: X1 carbon, P51, 5520, thế P51 không phải máy trạm thực thụ à :)
Mà ông trả lời câu hỏi của tôi trên kia đã. Vậy nhé, đừng khơi khơi như vậy. Lừa gà là đây chứ đâu? :)
Rồi ông nói những trường hợp nào ko thay thế được? Nếu như để vẽ CAD thì tôi đã nói rõ ràng trong bài viết rồi. Còn ngoài ra, cho tôi xin tên app cụ thể nào mà con laptop WS chạy được mà gaming không chạy được tôi về chạy cái, tôi tò mò quá.
Gaming lap ko phải WS, có cái thay thế đc nhưng có cái ko.
 
Last edited:
Ông trả lời câu hỏi của tôi trên kia đã. Vậy nhé, đừng khơi khơi quote như vậy. Lừa gà là đây chứ đâu? :) Mà ông đọc kĩ post chưa vậy? X1 carbon, P51, 5520, thế P51 không phải máy trạm thực thụ à :)
X1 carbon, 5510 là cái bọn ăn theo thương hiệu WS, phục vụ nhu cầu mỏng nhẹ, nên các đặc điểm của WS bị cắt giảm. Nói bọn nó ko phải WS thực thụ là đúng nhé.

Mấy thanh niên suốt ngày loanh quanh với mớ lý thuyết p/p mà éo hiểu vì sao cái thị trường WS cũ nó đc mở ra và tồn tại đến thời điểm này, kêu gào nào là lùa gà, gian thương...thì chỉ biết cả đời kêu gào về nghịch lý thôi :))
Mà xin phép tôi éo khuyến cáo mua bán cái gì nên đừng chụp mũ tôi.
 
X1 carbon, 5510 là cái bọn ăn theo thương hiệu WS, phục vụ nhu cầu mỏng nhẹ, nên các đặc điểm của WS bị cắt giảm. Nói bọn nó ko phải WS thực thụ là đúng nhé.

Mấy thanh niên suốt ngày loanh quanh với mớ lý thuyết p/p mà éo hiểu vì sao cái thị trường WS cũ nó đc mở ra và tồn tại đến thời điểm này, kêu gào nào là lùa gà, gian thương...thì chỉ biết cả đời kêu gào về nghịch lý thôi :))
Mà xin phép tôi éo khuyến cáo mua bán cái gì nên đừng chụp mũ tôi.
P51?
Thứ nhất, X1 Carbon là business, tôi biết, và tôi không có một chữ nào nói nó là WS
Thứ hai, 5520 ăn theo thì kệ nó, hãng nó ghi WS, thằng bán ghi WS, ok?
Thứ ba, bài này, tôi so sánh trực tiếp tới 7820HQ và M1200, nói thằng trực tiếp vào mấy con 7510, 7520, P51, P52... nhé :)
Thứ tư, tôi nói máy, có nói thị trường đâu? Còn nếu anh nói thị trường, lập thớt khác, nhé. Tôi là người dùng mua máy, tôi không phải gian thuơng, cũng éo phải research thị trường, tôi cóc quan tâm thị trường mua bán gì, được chưa? Tôi mua máy hay mua thị trường? :)
Tranh luận toàn lấy ba cái thứ éo liên quan gì tới cái máy trong khi thớt này đang nói về performance :D haha
 
Last edited:
Cỡ dell 55xx ko phải là ws, ws thực thụ là 75xx.
Cái thị trường laptop WS cũ nó được hình thành từ hàng chục năm nay. Và nó chứng minh đc tính hiệu quả trong cv đối với người mua thì nó mới tồn tại đc đến bây giờ.
Cứ cho là mấy con gaming như Legion ngon hơn hẳn WS đi, thế ông nghĩ phải mất bao nhiêu lâu để phần lớn người dùng nhận ra cái đấy ? Kể cả khi người dùng biết là Legion 5 ngon hơn, thì mất bao lâu để thị phần Legion 5 thế chỗ bọn WS kia.
Ông làm kĩ thuật chắc hiểu rõ nguyên lý: khi cái gì đang hoạt động ổn thì đừng thay thế nó.
Như vậy rõ ràng là nhu cầu WS cũ vẫn sẽ tồn tại trong thời gian tới, có cung ắt có cầu.
Đó là sự thật hiển nhiên, làm quái có ai lùa gà, có ai gian thương ở đây ?
tìm mấy bài hỏi lap top đi, đủ nhu cầu từ edit video, code, CAD, game + học xem số lượng mấy thằng spam WS từ 4-5 năm tuổi nó nhiều như nào, thế không là lùa gà là gì. Mà cứ để ý đi, toàn 1-2 gương mặt quen thuộc chứ k nhiều đâu. Chắc ế quá rồi nên mặt dày spam mọi nhu cầu:beat_brick:
 
Review về laptop ryzen 4000, 5000 cũng đầy rẫy cả năm nay rồi.
Ông nào chẳng biết nó ngon ntn, nếu câu chuyện dừng lại ở đây tôi éo nói.
Tôi nói là việc chụp mũ nói thương gia bán WS cũ lùa gà, gian thương thì đúng là dốt, chả hiểu cái mẹ gì về thị trường.
 
Review về laptop ryzen 4000, 5000 cũng đầy rẫy cả năm nay rồi.
Ông nào chả chẳng biết, nếu câu chuyện dừng lại ở đây tôi éo nói.
Tôi nói là việc chụp mũ nói thương gia bán WS cũ lùa gà, gian thương thì đúng là dốt, chả hiểu cái mẹ gì về thị trường.
Ai thấy thì tự nhột thôi ;) Chứ tôi có chỉ đích danh ai chưa nào? :D
Mà tôi cũng chả lợi lộc gì khi đánh nhau với gian thương. Tôi viết bài trong box này để cho mọi người cân nhắc kĩ hơn khi mua máy thôi. Chứ tôi rảnh hơi đâu mà thread tư vấn nào cũng vật với mấy ông gian thương? Tôi chỉ chán khi riết post nào laptop cũng Dell này Dell nọ P51 này P52 kia. Giờ anh cứ vô mấy post tư vấn trong cái forum này xem thử spam tới mức nào?
 
Ai thấy thì tự nhột thôi ;) Chứ tôi có chỉ đích danh ai chưa nào? :D
Mà tôi cũng chả lợi lộc gì khi đánh nhau với gian thương. Tôi viết bài trong box này để cho mọi người cân nhắc kĩ hơn khi mua máy thôi. Chứ tôi rảnh hơi đâu mà thread tư vấn nào cũng vật với mấy ông gian thương? Tôi chỉ chán khi riết post nào laptop cũng Dell này Dell nọ P51 này P52 kia. Giờ anh cứ vô mấy post tư vấn trong cái forum này xem thử spam tới mức nào?
Ông có chửi nữa thì cũng éo có thương gia nào quote ông đâu. Chỉ có tôi tranh luận với ông thôi. Ông phải hiểu là ryzen cho laptop gaming mới có từ 1 năm trở lại đây và cung thì đang nhỏ giọt. Ryzen cho WS thì còn đợi mùa quýt.
Trong khi đó nhu cầu thì đang ngày 1 tăng, hàng WS thì 100% là cpu intel cả cũ lẫn mới.
Mấy ông thương gia ko bán WS intel thì lấy gì bỏ vào mồm ?
Cái nữa theo quan điểm của ông, nếu tất cả thương gia bán WS ở Vn đều quay sang bán Legion 5 thì nguồn cung ở đâu? Cung ko đổi mà cầu tăng đột biến thì ai ăn l*n ở đây?
Lúc đấy con Legion 5 éo có tiêu chuẩn p/p nữa đâu. Đấy gọi là tự đái vào chân dưới góc độ người tiêu dùng
 
Back
Top