Phùng Kiến Hùng hơi hơi cười một cái, liền bắt đầu chậm rãi mà nói:
“Vừa mới đối phương biện bạn nghi vấn, nói ‘Nếu như kia mấy nhân ái chí sĩ tại tuyệt cảnh bên trong nghĩa cử, không phải bởi vì đàm đạo đức, còn có thể là bởi vì cái gì đó khác động cơ’? Ta hiện tại liền có thể chính diện trả lời.”
Mọi người đều biết, đạo đức là cái gì? Kia chỉ là một loại xã hội loài người dùng cho quy phạm nhân loại hành vi hành vi chuẩn tắc.
Xin chú ý co lại câu: Đạo đức là một loại hành vi quy phạm chuẩn tắc.
Này câu nói theo một cái khác góc độ đến nói, cũng liền ý vị lấy, xã hội loài người có rất nhiều loại hành vi quy phạm chuẩn tắc, mà đạo đức chỉ là một trong số đó.
Như vậy, thường gặp cái khác xã hội hành vi quy phạm chuẩn tắc lại có đâu chút nè? Mỗi nhà học thuyết đều đại đồng tiểu dị, ta biết rõ đối phương biện bạn là học toán học, đối với pháp lý học không quá hiểu rõ, liền không gạt phụ hắn rồi, ta trực tiếp chọn một cái học phái công bố đáp án.
Tỉ như, căn cứ ‘Vị lợi chủ nghĩa luật học học phái’ đại sư Blackstone cùng Jeremy Bentham học thuyết, xã hội loài người hành vi quy phạm chuẩn tắc, đại khái có thể chia làm tự nhiên, đạo đức, pháp luật, tôn giáo tứ đại loại ———— đương nhiên, các ngươi cũng có thể có trích dẫn bất đồng học phái ý kiến, đằng sau có thể triển khai thảo luận, nhưng ta cho là này trên cơ bản không ảnh hưởng biện đề.
Tại Jeremy Bentham phân pháp bên trong, tự nhiên lại kêu dục vọng, là ‘Thuận theo nhân loại thiên tính vốn muốn’ hành vi chuẩn tắc. Đằng sau ba cái, ít nhiều là vi phạm nhân loại tự nhiên thiên tính, nhưng cụ thể vi phạm phương thức lại hơi có bất đồng.
Đạo đức, là biết rõ xấu chuyện không thể làm, chủ động bên trong phát mà tự mình ước thúc không nguyện vì.
Pháp luật, là biết rõ xấu chuyện không thể làm, bị động bị ngoại giới cưỡng chế ước thúc không dám vì.
Tôn giáo, hoặc là nói tín ngưỡng, là không biết chuyện xấu vì sao không có thể làm, nhưng là bị ngoại giới tẩy não, không biết nó cho nên không vậy, mà y nguyên không vì.
Chính như bên ta biện bạn chỗ nói, đối phương nâng kia mấy tuy nhiên bần hàn, nhưng là còn không có đến triệt để chết đói trình độ người nghèo ví dụ chính giữa, có lẽ chỉ có thể chứng minh ‘Có chút nhân ái chí sĩ đối với ấm no ngưỡng cửa so với bình thường người càng thấp, bọn hắn tâm trí càng kiên định’, cho nên chút này ví dụ cũng không thể dùng đến chứng minh ‘Bọn hắn liền ấm no đều không có, y nguyên tại đàm đạo đức’ cái này luận điểm, bởi vì bọn hắn còn ấm no lắm.
Mà đối với đối phương biện bạn về sau nâng ‘Vì nghĩa cử liền sinh mệnh đều có thể vứt bỏ người’ này một loại ví dụ, ta thì không nén nổi muốn hỏi: Có lẽ bọn hắn thật không ấm no rồi, nhưng là loại này liều chết một kích dũng khí, thật là bởi vì đạo đức sao?
Minh triều như vậy nhiều ngôn quan ngự sử, bọn hắn truy cầu bị hoàng đế đình trượng đánh chết, cũng muốn ‘Bênh vực lẽ phải’, nhưng là người nào cũng biết này trong đó đại đa số người là vì truy cầu ‘Lưu danh sử sách’. Ta không cho là loại này người là căn cứ vào đạo đức, ngược lại cho là này là một loại không hề nhân tính tôn giáo tẩy não, một loại đã không rõ ràng tại vì sao mà phấn đấu người, đối với đã chi chìm nghỉm phí tổn điên cuồng truy phủng —— liền giống Hải Thuỵ nhường hắn con gái chết đói, này căn bản theo đạo đức không hề quan hệ!
“Kia mấy chắn lỗ châu mai tạc lô-cốt…… có lỗi với, vì chính trị chính xác, ta vô ý đánh giá kia mấy người, nhưng là mọi người cũng có thể dứt bỏ chính trị chính xác bản thân để tay lên ngực nghĩ một chút. Cái gọi là ‘Quân nhân vinh dự cảm giác’ có đôi khi lại làm sao không phải một loại tôn giáo thức sùng bái? Ta không cho là cái này trên đời đạo đức, là lấy hiệu triệu người đi chết đến thực tế —— ta trả lời xong rồi.”