thảo luận Tiếng Anh có thật sự cần thiết cho tất cả mọi người?

sheraphia

Junior Member

Tiếng Anh có thật sự cần thiết cho tất cả mọi người?​

Nhiều nhà tuyển dụng đặt yêu cầu ngoại ngữ cao, nhưng làm việc thì "80 năm" mới có cơ hội giao tiếp ngoại ngữ một lần.

Trước hết, tôi xin khẳng định quan điểm của mình: Ngoại ngữ không quan trọng và cũng không cần thiết cho tất cả mọi người. Ngoại ngữ, cũng giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, nó chỉ thật sự cần thiết với những ai cần nó để làm việc, để học tập, nghiên cứu, giao tiếp hàng ngày.

Nếu bạn không có nhu cầu đó, thì nó không cần thiết. Biết thì tốt, không biết cũng chả làm sao. Đây là thời đại phân công lao động, tổ chức càng lớn thì sự phân công lao động càng rõ rệt. Mỗi tổ chức làm một lĩnh vực chuyên môn, mỗi phòng ban làm một việc khác nhau, mỗi nhóm làm một phần, mỗi cá nhân trong nhóm làm một khâu riêng biệt. Cố gắng làm tốt nhất có thể công việc của mình, là góp phần để thúc đẩy mọi thứ phát triển.

Tôi dám chắc hơn 90% những bạn nào đọc bài viết này, cũng đã từng được đào tạo ít nhất một ngoại ngữ nào đó. Vậy xin hỏi rằng, có phải tất cả anh chị em đều đang dùng nó để giao tiếp, để làm việc, để sinh hoạt hàng ngày không? Tôi khẳng định là không.

Đâu phải vị trí công việc nào cũng cần ngoại ngữ, mà đã không cần thì dĩ nhiên sẽ không dùng đến. Nếu không dùng đến thì làm sao mà thành thạo, làm sao mà giao tiếp giỏi được. Đâu phải tự nhiên mà ông bà ta có câu "Học phải đi đôi với hành" hoặc là "Trăm hay không bằng tay quen".

Tới đây sẽ có nhiều bạn dừng lại và bình luận, không học ngoại ngữ thì làm sao có cơ hội thăng tiến, làm sao giao tiếp với người nước ngoài, làm sao mở mang kiến thức của nhân loại, làm sao hội nhập trong thời đại 4.0, làm sao abc xyz...? Làm ơn đọc lại từ đoạn "Đây là thời đại phân công lao động...".

Sẽ có bạn phán luôn một câu, chắc tôi chỉ là tên lính quèn của một công ty nhỏ xíu, lương ba cọc ba đồng, không có tương lai, không thể phát triển, nên mới viết bài này. Tôi đang làm cho một tập đoàn to vật vã, lương không cao, nhưng cũng khiến cho nhiều bạn mơ ước đấy nhé. Và gần 10 năm đi làm cho công ty này, tôi chỉ giao tiếp tiếng Anh có hai lần: Một lần là chỉ đường cho một đôi thanh niên nước ngoài, một lần là hỗ trợ một giám đốc cấp cao sử dụng chương trình, vì vô tình lúc đó chả có ai khác để ông ta hỏi. Vậy bạn có thể đoán ra khả năng ngoại ngữ của tôi chưa, xin thưa là rất tệ, vì có dùng nhiều đâu mà giỏi.

Mà muốn dùng nhiều thì dùng với ai, 90% nhân viên trong công ty là người Việt, đi làm nói tiếng Việt, về nhà nói tiếng Việt, ra đường nói tiếng Việt, thì giỏi ngoại ngữ bằng niềm tin à?

Nếu bạn hàng ngày làm việc với người nước ngoài, bạn du học nước ngoài, bạn nghiên cứu văn hóa nước ngoài, bạn làm việc trong môi trường đa quốc gia, đa ngôn ngữ, vậy thì tôi ủng hộ bạn học ngoại ngữ. Còn nếu không, lăng tăng làm gì cho nhức đầu vậy.

Tại sao cứ chăm chăm vào việc học ngoại ngữ, hãy tự xem lại bạn đang làm việc gì, chuyên môn của bạn là gì. Hãy cố gắng phát triển chuyên môn của bạn thật giỏi, bạn làm tốt công việc của mình, là đang góp phần vào thành công chung của cả nhóm, vậy là tôi mang ơn bạn rồi.

Nói ngoại ngữ như gió, và chỉ nói thôi, chuyên môn thì không bằng ai thì cũng chỉ để vứt đi. Nhiều bạn sẽ nói, phải giỏi cả hai thì mới mong lên làm sếp. Ủa công ty ai cũng làm sếp hết thì ai làm lính? Một cơ thể khỏe mạnh chỉ cần một bộ não, một trái tim, nhưng cần tới hai cái tai, hai con mắt, hai cánh tay, hai cái chân, hàng trăm cái xương, hàng nghìn mạch máu...


Nếu bộ phận nào cũng tranh nhau làm "cái não" thì cơ thể sẽ ra làm sao. Nếu cái miệng cứ tranh nhiệm vụ của cái não, cái tay cứ tranh nhiệm vụ của cái chân, thì cơ thể làm sao vận động. Nếu ai cũng giỏi ngoại ngữ, thì sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ đào tạo ra để làm gì?

Sao không dành công việc đó cho các sinh viên chuyên về ngoại ngữ, họ có thời gian dài được đào tạo bài bản, tiếp xúc thường xuyên, làm việc thường xuyên. Họ phải giỏi ngoại ngữ hơn những người làm chuyên môn khác chứ, sao cứ tranh với họ làm gì.

Các bạn có thường đi du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay không, những nền kinh tế luôn đứng trong top thế giới đó, họ nói tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác thế nào, cũng tệ thôi chứ không giỏi hơn Việt Nam bao nhiêu đâu. Thế sao họ vẫn phát triển? Nếu người nước ngoài qua Việt Nam làm việc, hoặc là họ phải học tiếng Việt, hoặc là họ phải thuê phiên dịch tiếng Việt. Một ông CEO nước ngoài qua Việt Nam làm việc, quản lý một nghìn người Việt. Thì việc ông ta thuê một phiên dịch tiếng Việt hoặc là cả một ngàn người Việt học tiếng Anh để nói chuyện với ông ta, thì cái nào khả thi hơn?

Tôi nực cười nhiều tổ chức, khi tuyển dụng nhân viên thì yêu cầu bằng ngoại ngữ, nhưng vào làm việc thì 80 năm mới có cơ hội giao tiếp ngoại ngữ một lần. Và thậm chí nhiều khi nghỉ hưu luôn rồi cũng không có cơ hội để dùng tới. Vậy mà họ vẫn lấy ngoại ngữ làm thước đo tiêu chuẩn bắt buộc trong bộ hồ sơ xin việc.

Ngoại ngữ không phải là tất cả, và không phải ai cũng có thừa thời gian, tiền bạc, năng khiếu và đặc biệt là môi trường giao tiếp để phát triển và duy trì khả năng ngoại ngữ của mình.

Thế nên, tha thiết mong các công ty, các tổ chức xem lại yêu cầu tuyển dụng của mình. Hãy nhìn nhận đúng đắn vai trò của ngoại ngữ, để có hướng đi đúng trong sự nghiệp của bản thân mình.

Nguyễn Hoàng Huy
link: Tiếng Anh có thật sự cần thiết cho tất cả mọi người? - VnExpress

Em tình cờ đọc được bài viết này thôi các thím ạ. Tuy là ý kiến cá nhân nhưng thật sự em thấy người viết bài này có tư tưởng bảo thủ, không muốn thăng tiến và muốn biết được cái tập đoàn lớn lớn đang thuê ông này với mức lương được nhiều người mơ ước là như thế nào.
Các thím cho ý kiến nhé
 
Nếu bạn không có nhu cầu đó, thì nó không cần thiết...Đây là thời đại phân công lao động, tổ chức càng lớn thì sự phân công lao động càng rõ rệt. Mỗi tổ chức làm một lĩnh vực chuyên môn, mỗi phòng ban làm một việc khác nhau, mỗi nhóm làm một phần, mỗi cá nhân trong nhóm làm một khâu riêng biệt.
Câu này làm mình nhớ đến lời của phụ huynh: "Không học thì chỉ đi hốt c*t con ạ"
Tất nhiên là nếu bạn đi hốt cưt thì không cần học rồi, nếu bạn học thì bạn có nhiều lựa chọn hơn là đi hốt cưt.
 
Ra đời làm việc không có yếu tố nước ngoài, không liên quan công nghệ thì thấy không cần là đúng rồi. Chứ còn học công nghệ mà éo học tiếng Anh thì nâng cấp nghề nghiệp kiểu gì được. Có vốn tiếng Anh giỏi là lợi thế rất lớn ấy chứ, tiếp nạp được nhiều thông tin hơn
 
Tít thì nói tiếng Anh, bài viết thì nói ngoại ngữ. Tiếng Anh thì có thể không cần học cũng được (có một số người không học nổi tiếng Anh nhưng lại giỏi tiếp thu tiếng khác), nhưng ngoại ngữ thì nên biết ít nhất một thứ. Ngoại ngữ không chỉ là bề mặt câu chữ, mà còn là văn hóa. Biết thêm nhiều về văn hóa thì con người ta dễ thấu hiểu cho nhau hơn, cũng là một cách để phát triển bản thân.
 
Làm việc với đối tác thì chả phải gửi mail bằng English ???

Ngồi chém gió nhưng Dell, Cisco, HP, Microsoft... chả có ông lớn nào là tôi ko thường xuyên trao đổi cả. Nhìn sign tôi là biết liền.
 
Câu này làm mình nhớ đến lời của phụ huynh: "Không học thì chỉ đi hốt c*t con ạ"
Tất nhiên là nếu bạn đi hốt cưt thì không cần học rồi, nếu bạn học thì bạn có nhiều lựa chọn hơn là đi hốt cưt.
Thằng lều báo ghi được câu này chứng tỏ thằng lều là một thằng đã ngu còn lười, lấy lý do lý trấu để nguỵ biện :tire:

via theNEXTvoz for iPhone
 
4.0 rồi, ngành nghề nào cũng sẽ có công nghệ máy móc phương tây thôi, học đi đừng lười nữa
yBBewst.png
 
nhân vật trong bài báo làm trong cty nói tiếng tàu chắc luôn
tóm gọn lại như vầy cho nhanh, ko học tiếng anh thì nghĩ luôn học tiếng tàu cho vừa lòng đôi bên
 
Cần thiết, kể cả ko phục vụ cho công việc thì cũng phục vụ cho các nhu cầu cá nhân. Nói vậy thôi chứ t cũng ko biết TA :(

Gửi từ LGE LM-G710N bằng vozFApp
 
Thằng lều báo ghi được câu này chứng tỏ thằng lều là một thằng đã ngu còn lười, lấy lý do lý trấu để nguỵ biện :tire:

via theNEXTvoz for iPhone
Trong bối cảnh đất nước đang khuyến khích đầu tư vào con người, lao động trình độ cao, tiếp cận kiến thức mới thì thằng lều báo lại muốn con dân An Nam làm culi cả đời, bảo gì làm nấy đây mà.
 
Trong bối cảnh đất nước đang khuyến khích đầu tư vào con người, lao động trình độ cao, tiếp cận kiến thức mới thì thằng lều báo lại muốn con dân An Nam làm culi cả đời, bảo gì làm nấy đây mà.
Chuẩn, muốn ngạo nghễ, mặc vest, chính phủ đang muốn thu hút các nguồn vốn FDI, ứng cử LHQ, Asian các thứ nhưng bảo English ko cần thiết
ZBtnCkk.png
 
loser thì học đi, có thêm cơ hội kiếm tiền. Còn winner r thì sao cũng đươc. Thích ngôn ngữ nào thì học chơi cho biết.
 
Chuẩn, muốn ngạo nghễ, mặc vest, chính phủ đang muốn thu hút các nguồn vốn FDI, ứng cử LHQ, Asian các thứ nhưng bảo English ko cần thiết
ZBtnCkk.png
Chả thế, có bác tiến sĩ, trình độ kiến thức thượng thừa, lên phỏng vấn nói về quan hệ Việt-Nga, phát âm sai chữ "world" thành "war" còn bị thằng nga ngố nó cười cho thối mũi kia kìa, ở đó mà ko cần.
 
Đúng là các cơ quan kiểu hành chính nhà nước thì ít dùng đến tiếng Anh, còn ngành nghề khác mà không có thì không tiến thân được.
 
Back
Top