đánh giá Audioengine A5+

Nếu như bác phân tích về câu chuyện THD bên trên là đúng thì mình hiểu được thông số THD+N mà Audioengine đưa ra < 0.05% toàn dải là thông số của mạch amplifier class a/b. Tương tự như nhận định của bác về việc lão nào dùng cái amp để kéo con LS50 có THD gần như bằng 0. Đây chính là vấn đề bởi thông số THD+N theo mình hiểu là thường để nói về 1 cái amp chứ không thấy nói về loa bao giờ cả.

Theo đó thì mạch amp của The Sixes sẽ cho THD < 1% toàn dải vì nó chỉ dùng class D mà thôi.

Còn việc đo THD của bên Audiosciencereview này không nói tới cái THD của mạch amp mà là đo độc lập THD của system dựa vào 1 micro thu âm sát màng loa của 1 hệ thống có tên Klippel. Mục đích là để đo sự biến dạng của sóng âm từ điểm đầu là input cho đến điểm kết thúc là cái driver. Ý nghĩa THD này khác so với thông số THD mà nsx đưa ra trên bảng spec. Và THD được đo này phản ánh cái sự phản ứng của các driver, mạch phân tần, đại loại của cái speaker only, chứ không hề phản ánh cái amp. Còn THD trên spec của các bộ loa tích hợp nếu có sẽ hàm ý là của mạch amp.

VẤn đề đến đây có lẽ là clear. Việc mình không search ra được thông số THD của LS50W mà phải search google và ra 1 cái chart thể hiện THD của LS50 là không phản ánh về THD của mạch amp class D của bộ loa, mà phản ánh 1 thứ hoàn toàn khác. Còn mạch amp class D của LS50W cho THD ra sao thì đến giờ vẫn hoàn toàn không có thông tin gì.
 
Last edited:
Đây là của A5+ nhé:

Điểm cắt 1.5% tương ứng mức khoảng 65Hz. Còn lên đến 70Hz thì nó về giá trị 0.5% rồi.

Từ đó xuyên suốt lên cao nó duy trì độ méo thấp ở ngưỡng luôn dưới 0.5%. Chỉ có 2 điểm peak vượt 0.5%

Điểm peak 1 của nó nằm ở khoảng 900Hz giá trị 1%, điểm peak thứ 2 nằm ở khoảng 1600hz giá trị khoảng 0.8%.

Đọc Line đỏ - Total Harmony Distortion.
View attachment 417349



Dưới đây là THD của LS50. Đọc line Hồng: Total Harmony Distortion.
Méo peak 5% tại 80Hz.
Khoảng 1.6% tại 140Hz.
Từ đó lên trên có đến 6 peak vượt quá 0.5%, trong đó peak lớn nhất khoảng 1.1% ở khoảng 3000Hz. Peak tiếp theo 0.8% ở khoảng 480Hz.



View attachment 417352



Đó là với SPL LS50 < 1 chút xíu so với A5+. Và A5+ dùng native amp. Có lẽ cái thông số THD+N <0.05% này là của mạch amp chứ không phải của driver.


Nhìn 2 graph này bác nhận định A5+ méo nhiều hơn LS50 sao?
Bác nhìn đồ thị có thấy khác biệt ko? Với mức giới hạn đồ thị là méo 5% thì bác có thể thấy được peak của con LS50 chỉ là 5% thôi vì đồ thị là hình sin và có lên có xuống.
Nhưng con A5+ thì khác, ko hề nhìn thấy peak của hình sin ở đoạn 0-100Hz chứng tỏ phần dưới 100Hz của nó cực méo và ở những dải tần thấp dưới 80Hz đã vượt quá mức 5% và ko thể hiện được trên biểu đồ. Từ đó kết luận là bass của A5+ cực méo và em tin chắc là con A5+ méo hơn rất nhiều so với LS50.
  • THD dưới 100Hz của LS50 là 1 hình sin với peak ở 80Hz và max THD là 5%
  • THD dưới 100Hz của A5+ là 1 đường cong vút và ko hề có dấu hiệu đi xuống ở những dải tần thấp và chắc chắn đoạn dưới 80Hz nó sẽ méo hơn 5%, càng xuống thấp nó càng méo.

Bác có ý kiến gì với nhận định của em ko? :feel_good:
 
Last edited:
Nếu như bác phân tích về câu chuyện THD bên trên là đúng thì mình hiểu được thông số THD+N mà Audioengine đưa ra < 0.05% toàn dải là thông số của mạch amplifier class a/b. Tương tự như nhận định của bác về việc lão nào dùng cái amp để kéo con LS50 có THD gần như bằng 0. Đây chính là vấn đề bởi thông số THD+N theo mình hiểu là thường để nói về 1 cái amp chứ không thấy nói về loa bao giờ cả.

Theo đó thì mạch amp của The Sixes sẽ cho THD < 1% toàn dải vì nó chỉ dùng class D mà thôi.

Còn việc đo THD của bên Audiosciencereview này không nói tới cái THD của mạch amp mà là đo độc lập THD của system dựa vào 1 micro thu âm sát màng loa của 1 hệ thống có tên Klippel. Mục đích là để đo sự biến dạng của sóng âm từ điểm đầu là input cho đến điểm kết thúc là cái driver. Ý nghĩa THD này khác so với thông số THD mà nsx đưa ra trên bảng spec. Và THD được đo này phản ánh cái sự phản ứng của các driver, mạch phân tần, đại loại của cái speaker only, chứ không hề phản ánh cái amp. Còn THD trên spec của các bộ loa tích hợp nếu có sẽ hàm ý là của mạch amp.

VẤn đề đến đây có lẽ là clear. Việc mình không search ra được thông số THD của LS50W mà phải search google và ra 1 cái chart thể hiện THD của LS50 là không phản ánh về THD của mạch amp class D của bộ loa, mà phản ánh 1 thứ hoàn toàn khác. Còn mạch amp class D của LS50W cho THD ra sao thì đến giờ vẫn hoàn toàn không có thông tin gì.
THD của loa vẫn có. Khi tín hiệu đưa tín hiệu gốc vào qua 1 chiếc amp có THD xấp xỉ 0 thì THD đo được từ mix thu âm sẽ là THD của loa/tai nghe.
THD được tính từ tín hiệu thu được tham chiếu với tín hiệu gốc, méo dạng bao nhiêu thể hiện lên đồ thị. Đúng là ko có sự công bằng khi so sánh loa active với loa passive. Nhưng đồ thị cho thấy con A5+ cho méo nhiều hơn nhiều so với LS50 thường + amp tốt dù ở công suất rất nhỏ.
 
Bác nhìn đồ thị có thấy khác biệt ko? Với mức giới hạn đồ thị là méo 5% thì bác có thể thấy được peak của con LS50 chỉ là 5% thôi vì đồ thị là hình sin và có lên có xuống.
Nhưng con A5+ thì khác, ko hề nhìn thấy peak của hình sin ở đoạn 0-100Hz chứng tỏ phần dưới 100Hz của nó cực méo và ở những dải tần thấp dưới 80Hz đã vượt quá mức 5% và ko thể hiện được trên biểu đồ. Từ đó kết luận là bass của A5+ cực méo và em tin chắc là con A5+ méo hơn rất nhiều so với LS50.
  • THD dưới 100Hz của LS50 là 1 hình sin với peak ở 80Hz và max THD là 5%
  • THD dưới 100Hz của A5+ là 1 đường cong vút và ko hề có dấu hiệu đi xuống ở những dải tầm tấp và chắc chắn đoạn dưới 80Hz nó sẽ méo hơn 5%, càng xuống thấp nó càng méo.

Bác có ý kiến gì với nhận định của em ko? :feel_good:


Bác nhìn graph có vấn đề rồi. Chính vì mình thấy bác nhìn có vấn đề nên mới đánh dấu cho bác thấy các point ở trên graph đó.

Nhìn kĩ các điểm mình đánh dấu màu đen nhé. Đúng là có dấu hiệu THD ở 50Hz còn vượt qua cả 5% và không biết peak ở đâu. Nhưng nó drop down ngay lập tức xuống 1.5% ở 62Hz, và tiếp tục drop down đến vạch 70Hz là còn đúng 0.5%. Và duy trì dưới 0.5% từ đó trở lên. Có nghĩa là về response của driver mid bass có nhiều sai số ở dải tần dưới 62Hz. Dải này thuộc về sub-bass.
Bác cố kéo thông số lên 5% dưới 80Hz là sai và có màu sắc áp đặt dựa theo chủ quan duy ý chí.

1614090524397.png


Còn LS50. Cũng theo thông số THD mình đánh dấu, rất rõ ràng nó peak 5% ở 80Hz và peak phát nữa 1.5% ở 140Hz. Tức là trèo lên upper-bass rồi.

Đấy là chưa phân tích đến đoan trên có tới 6 peak vượt qua 0.5% THD, và các top peak về THD ở dải này đều nhỉnh hơn top peak của A5+ dù cho A5+ phát ra SPL nhỉnh hơn 1 tí.



Bác thích tranh luận vào vấn đề này thì cứ chỉ ra tiếp. Chứ mình ở post trên đã nói việc tìm ra cái chart này nó không đúng vào cái mà mình muốn phản ánh. Cái mình muốn phân tích là amplifier tích hợp của các con. Class A/b bao giờ cũng phải tốt hơn class D ở cùng hạng. thông số thể hiện rõ nhất việc đó là THD. THD của amplifier class a/b bao giờ cũng cho THD+N rất thấp và thấp hơn hẳn so với class D. Đó mới là điều mình muốn nói tới, chứ không phải cái đánh giá THD của speaker.
 
Bác nhìn graph có vấn đề rồi. Chính vì mình thấy bác nhìn có vấn đề nên mới đánh dấu cho bác thấy các point ở trên graph đó.

Nhìn kĩ các điểm mình đánh dấu màu đen nhé. Đúng là có dấu hiệu THD ở 50Hz còn vượt qua cả 5% và không biết peak ở đâu. Nhưng nó drop down ngay lập tức xuống 1.5% ở 62Hz, và tiếp tục drop down đến vạch 70Hz là còn đúng 0.5%. Và duy trì dưới 0.5% từ đó trở lên. Có nghĩa là về response của driver mid bass có nhiều sai số ở dải tần dưới 62Hz. Dải này thuộc về sub-bass.
Bác cố kéo thông số lên 5% dưới 80Hz là sai và có màu sắc áp đặt dựa theo chủ quan duy ý chí.


Còn LS50. Cũng theo thông số THD mình đánh dấu, rất rõ ràng nó peak 5% ở 80Hz và peak phát nữa 1.5% ở 140Hz. Tức là trèo lên upper-bass rồi.

Đấy là chưa phân tích đến đoan trên có tới 6 peak vượt qua 0.5% THD, và các top peak về THD ở dải này đều nhỉnh hơn top peak của A5+ dù cho A5+ phát ra SPL nhỉnh hơn 1 tí.



Bác thích tranh luận vào vấn đề này thì cứ chỉ ra tiếp. Chứ mình ở post trên đã nói việc tìm ra cái chart này nó không đúng vào cái mà mình muốn phản ánh. Cái mình muốn phân tích là amplifier tích hợp của các con. Class A/b bao giờ cũng phải tốt hơn class D ở cùng hạng. thông số thể hiện rõ nhất việc đó là THD. THD của amplifier class a/b bao giờ cũng cho THD+N rất thấp và thấp hơn hẳn so với class D. Đó mới là điều mình muốn nói tới, chứ không phải cái đánh giá THD của speaker.
Thế giờ em hỏi bác. Trên đồ thị của A5+ Bác có thấy phần thể hiện THD của đoạn từ 0-80Hz ko? Giá trị bao nhiêu bác biết ko? Ko, ko hề có. Do đó có thể kết luận như sau:
  • Có thể A5+ ko phát được âm thanh dưới 80hz (j/k)
  • Phần méo của đoạn 0-80Hz đã vượt ra ngoài đồ thị :sure:

Nếu ko phải thì bác cho em xin giá trị THD của A5+ ở tần số 50hz và 60hz được ko :feel_good:
 
Thế giờ em hỏi bác. Trên đồ thị của A5+ Bác có thấy phần thể hiện THD của đoạn từ 0-80Hz ko? Giá trị bao nhiêu bác biết ko? Ko, ko hề có. Do đó có thể kết luận như sau:
  • Có thể A5+ ko phát được âm thanh dưới 80hz (j/k)
  • Phần méo của đoạn 0-80Hz đã vượt ra ngoài đồ thị :sure:

Nếu ko phải thì bác cho em xin giá trị THD của A5+ ở tần số 50hz và 60hz được ko :feel_good:


Bác có biết vấn đề của bác là gì không? Là bác nhìn nhầm số 5 với số 8. Trong chart đó cái phần méo của A5+ nó nằm ở 50Hz, nhìn kĩ đi bác. Khổ lắm cơ.
 
Bác có biết vấn đề của bác là gì không? Là bác nhìn nhầm số 5 với số 8. Trong chart đó cái phần méo của A5+ nó nằm ở 50Hz, nhìn kĩ đi bác. Khổ lắm cơ.
Ok có thể em nhầm lẫn ở vị trí 50Hz và 80Hz
- Ls50 ở 50hz: 1.3%; ở 60Hz: 1.5%
A5+ ở 50Hz: 5%; ở 60Hz: khoảng 4.5%
- Ls50 ở 80Hz: 5%
A5+ ở 80Hz: 1.5%
Nhìn rõ ràng con Ls50 nó có giới hạn méo là hơn 5% ở 80Hz còn A5+ thì ko có giới hạn méo. Dưới 50Hz thì nó còn méo kinh hoàng hơn nữa, vượt khỏi đồ thị rồi bác ơi.
 
Ok có thể em nhầm lẫn ở vị trí 50Hz và 80Hz
- Ls50 ở 50hz: 1.3%; ở 60Hz: 1.5%
A5+ ở 50Hz: 5%; ở 60Hz: khoảng 4.5%
- Ls50 ở 80Hz: 5%
A5+ ở 80Hz: 1.5%
Nhìn rõ ràng con Ls50 nó có giới hạn méo là hơn 5% ở 80Hz còn A5+ thì ko có giới hạn méo. Dưới 50Hz thì nó còn méo kinh hoàng hơn nữa, vượt khỏi đồ thị rồi bác ơi.

Nhưng đáp tuyến của loa cũng là từ 50Hz mà thôi. Distortion ở low-end không đại diện cho việc cái loa nó méo nhiều hay ít. Nó thể hiện ở méo bao nhiêu điểm và mức độ bao nhiêu.
Theo bro méo ở 50Hz và méo ở 140Hz, cái méo nào ảnh hưởng đến trải nghiệm âm thanh hơn?

Nếu bro đã nhìn lầm và chỉnh lại thì những gì mình phân tích là đúng rồi không cần nhắc lại, graph nó rất rõ mà. Cái méo của sub-bass của A5+ là ở vùng <62Hz. Ở 62Hz nó là mức 1.5%. Mức 50Hz là 5%. Nhưng lên 70hz là về mức 0.5% rồi.

Còn peak méo của LS50 nó lại nằm ở vùng detail của bass. 5% ở 80Hz và 1.5% ở 140Hz.
 
Nhưng đáp tuyến của loa cũng là từ 50Hz mà thôi. Distortion ở low-end không đại diện cho việc cái loa nó méo nhiều hay ít. Nó thể hiện ở méo bao nhiêu điểm và mức độ bao nhiêu.
Theo bro méo ở 50Hz và méo ở 140Hz, cái méo nào ảnh hưởng đến trải nghiệm âm thanh hơn?

Nếu bro đã nhìn lầm và chỉnh lại thì những gì mình phân tích là đúng rồi không cần nhắc lại, graph nó rất rõ mà. Cái méo của sub-bass của A5+ là ở vùng <62Hz. Ở 62Hz nó là mức 1.5%. Mức 50Hz là 5%. Nhưng lên 70hz là về mức 0.5% rồi.

Còn peak méo của LS50 nó lại nằm ở vùng detail của bass. 5% ở 80Hz và 1.5% ở 140Hz.
Vùng detail của bass là trên 120Hz bác ơi. Dưới 120Hz ko còn cảm nhận được về phase và độ trễ của bass nữa. Còn dưới 40Hz thì ko phải ai cũng cảm nhận được.
Vấn đề là ở 70 và 90 hz con Ls50 cũng chỉ méo 2% thôi . ở 140 Hz là khoảng 1.5%.
Nếu nói về trải nghiệm âm thanh thì méo ở phần dải trung mới ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm âm thanh vì nó là dải tần tai người nghe được rõ nhất và dễ nhất. Cái peak ở 900hz của A5+ mới là đáng ngại kìa. Chưa kể phần amp của nó cũng ko được tốt hoặc thiết kế củ loa cũng ko được tốt nên khi gia tăng mức âm lượng tạo ra độ méo rất lớn. Tiếc ở đây ko có bảng so sánh Ls50 ở 96db.
Dù sao thì méo cũng chỉ nói lên chất lượng của linh kiện thôi chứ ko hẳn là cho âm thanh hay. Những đôi loa có méo hài bậc chẵn cao vẫn được nhiều người săn đuổi vì âm thanh của nó "nhạc tính"
 
Vùng detail của bass là trên 120Hz bác ơi. Dưới 120Hz ko còn cảm nhận được về phase và độ trễ của bass nữa. Còn dưới 40Hz thì ko phải ai cũng cảm nhận được.
Vấn đề là ở 70 và 90 hz con Ls50 cũng chỉ méo 2% thôi . ở 140 Hz là khoảng 1.5%.
Nếu nói về trải nghiệm âm thanh thì méo ở phần dải trung mới ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm âm thanh vì nó là dải tần tai người nghe được rõ nhất và dễ nhất. Cái peak ở 900hz của A5+ mới là đáng ngại kìa. Chưa kể phần amp của nó cũng ko được tốt hoặc thiết kế củ loa cũng ko được tốt nên khi gia tăng mức âm lượng tạo ra độ méo rất lớn. Tiếc ở đây ko có bảng so sánh Ls50 ở 96db.
Dù sao thì méo cũng chỉ nói lên chất lượng của linh kiện thôi chứ ko hẳn là cho âm thanh hay. Những đôi loa có méo hài bậc chẵn cao vẫn được nhiều người săn đuổi vì âm thanh của nó "nhạc tính"


Để biết dải tần nào ảnh hưởng ra sao thì mở wave generate ra là biết bác ạ. Không phải chỉ 120Hz trở lên, không biết mức này bác lấy ở đâu. Nhưng để ví dụ, nhạc cụ guitar, dây Mì của nó có tần số 82Hz đấy.
1614094033022.png


Cho nên méo ở 80Hz không phải là không có vấn đề gì. LS50W nó méo thêm phát nữa ở 140Hz là trùng vào dây Rê luôn. Trong khi nếu chiếu toàn bộ dải trầm của A5+ thì nó đều méo dưới 0.5%, nặng ở dưới 62Hz còn từ đó trở lên đều méo rất ít, mình nghĩ méo nặng ở 50Hz cũng là lý do vì sao đáp tuyến của cái loa hãng set từ 50Hz trở lên. Thực tế mình test từ 38Hz nó đã kêu đủ lớn rồi nhưng có lẽ response của nó không chính xác.

Kể cả bác có nói lên dải mid, thì nên nhớ LS50 THD chart của nó còn méo nhiều hơn A5+. Bác nhìn ra peak của A5+ ở 900Hz nhưng nên nhớ peak này cũng chỉ 1%. Còn thấp hơn peak của LS50 là mức 1.1% ở 3000Hz, tức là phần detail của high-mid rồi, và thêm 1 peak 0.8% ở 480Hz cũng là mid luôn. Dải mid của LS50 có tới 6 cái peak so với 2 cái peak của A5+. Không thể kết luận LS50 ít méo hơn A5+ được đâu bác.
 
Last edited:
Đọc mấy bác hoa hết cả mắt, tóm lại con nào hay hơn

via theNEXTvoz for iPhone

Mình đả động đến thông số THD vốn là để nói đến phẩm chất của amp tích hợp, làm nổi bật lên phần performance của class a/b so với class D ở cái tầm của bọn này. Nhưng search THD của LS50W không ra, nó lại ra 1 cái chart về THD. Nhưng về sau tìm hiểu ra mới biết cái THD chart này không phải nói lên THD của cái amp tích hợp của LS50W mà là THD của riêng cái speaker. Tức là vấn đề khác hẳn nhau.

Và số liệu nó có độ vênh lớn nên sinh ra 1 chút ít tranh luận. Nhưng cũng tốt, nhờ tranh luận đó mà mình hiểu rành rọt về THD của amplifier nó khác, THD của loa nó khác.

Chứ cũng không phản ánh chút nào đến việc con LS50 nghe hay hay không và có hay hơn A5+ hay là không.


/// Vẫn đang pass bộ Klipsch The Fives 99.99% full bảo hành 1 năm chính hãng với mức giá 13.990.000đ nhé các bác. :D

152347984_10216024763446877_3818971695090238646_o.jpg
 
Last edited:
Đọc mấy bác hoa hết cả mắt, tóm lại con nào hay hơn

via theNEXTvoz for iPhone
Ông @TThach có con A5 nên cứ thần thánh hóa A5 chứ A5 tuổi gì so với LS50. Ông nào ở HN qua tôi mà nghe rồi nhận xét. tôi có cả LS50ws và A5+. A5+ có kèm sub S8 + DAC D1

Có ông bạn mới thiết kế phòng nghe nhạc, tiêu âm DIY, nghe khac biet han.
hevck9y.jpg
 
Ông @TThach có con A5 nên cứ thần thánh hóa A5 chứ A5 tuổi gì so với LS50. Ông nào ở HN qua tôi mà nghe rồi nhận xét. tôi có cả LS50ws và A5+. A5+ có kèm sub S8 + DAC D1

Có ông bạn mới thiết kế phòng nghe nhạc, tiêu âm DIY, nghe khac biet han.


Anh suy diễn (auto assume) rồi. Chứ có chỗ nào tôi bảo LS50W của anh nghe dở hơn còn A5+ nghe hay hơn? Hoặc có bất cứ đoạn nào tôi thần thánh hóa thì anh chỉ ra thử.
 
Nếu như không phản ánh được con nào hay hơn con nào thì mình bỏ qua mấy cái lằng ngoằng này vậy.

via theNEXTvoz for iPhone

Thì vốn dĩ từ đầu nó không có giá trị gì lắm, cũng không phản ánh nội dung gì, vì xuất phát từ 1 cái mistake của mình mà. Mình không hề muốn đào sâu xem con loa nào méo tiếng ra sao, mà chỉ muốn cho thấy rằng cái amp class a/b ở bọn Audioengine là 1 cái gì đó rất quý vì amp class a/b có 1 đặc điểm đó là tổng méo hài THD rất rất thấp so với class D. Và thông số của A5+, HD6 cũng như A2+ thì THD chỉ < 0.05% tức là gần như bằng 0. Còn với Klipsch thì tụi nó là < 1% tức là hơn khá nhiều, nhưng vẫn còn nhỏ hơn hẳn đám loa máy tính có những con THD < 10%.

Điều muốn nói tới là nói tới cái amp. Cái amp class a/b phần lớn thời gian tức là nghe ở mức volume không quá lớn thì nó hoạt động không khác gì 1 cái amp class A. Tức là cho độ chính xác gần như tuyệt đối. Chỉ khi mở với mức cường độ âm lớn, to mồm thì nó mới switch sang class B để tránh overheat mà vẫn giữ được hiệu suất. Đương nhiên điều đó không có nghĩa là mặc định class D sẽ kém hơn class a/b, nhưng cùng tầm với nhau và đặc biệt là phân khúc entry thì chắc chắn class D còn khoảng cách dài với class a/b. Cho nên cái class a/b nó thực sự là 1 thứ đáng trân trọng của Audioengine ở cái tầm phân khúc entrylevel của làng hi-fi này. Link

Nó cũng phản ánh vào chất mid phải nói là đáng tự hào. Đương nhiên cũng không thần thánh, A5+ nó cũng có nhược điểm của nó, điều quan trọng khi ta chọn được sản phẩm phù hợp là khi cái ưu điểm của sản phẩm là thứ mà ta quan tâm còn nhược điểm của nó là thứ mà ta có thể chấp nhận.


Điều mình quan tâm lớn hơn lúc này không phải là tranh luận về THD mà là đang pass bộ Klipsch The Fives 99.99% bảo hành 1 năm - 1 tuần với giá 13.990.000đ :D
 
Thì vốn dĩ từ đầu nó không có giá trị gì lắm, cũng không phản ánh nội dung gì, vì xuất phát từ 1 cái mistake của mình mà. Mình không hề muốn đào sâu xem con loa nào méo tiếng ra sao, mà chỉ muốn cho thấy rằng cái amp class a/b ở bọn Audioengine là 1 cái gì đó rất quý vì amp class a/b có 1 đặc điểm đó là tổng méo hài THD rất rất thấp so với class D. Và thông số của A5+, HD6 cũng như A2+ thì THD chỉ < 0.05% tức là gần như bằng 0. Còn với Klipsch thì tụi nó là < 1% tức là hơn khá nhiều, nhưng vẫn còn nhỏ hơn hẳn đám loa máy tính có những con THD < 10%.

Điều muốn nói tới là nói tới cái amp. Cái amp class a/b phần lớn thời gian tức là nghe ở mức volume không quá lớn thì nó hoạt động không khác gì 1 cái amp class A. Tức là cho độ chính xác gần như tuyệt đối. Chỉ khi mở với mức cường độ âm lớn, to mồm thì nó mới switch sang class B để tránh overheat mà vẫn giữ được hiệu suất. Đương nhiên điều đó không có nghĩa là mặc định class D sẽ kém hơn class a/b, nhưng cùng tầm với nhau và đặc biệt là phân khúc entry thì chắc chắn class D còn khoảng cách dài với class a/b. Cho nên cái class a/b nó thực sự là 1 thứ đáng trân trọng của Audioengine ở cái tầm phân khúc entrylevel của làng hi-fi này. Link

Nó cũng phản ánh vào chất mid phải nói là đáng tự hào. Đương nhiên cũng không thần thánh, A5+ nó cũng có nhược điểm của nó, điều quan trọng khi ta chọn được sản phẩm phù hợp là khi cái ưu điểm của sản phẩm là thứ mà ta quan tâm còn nhược điểm của nó là thứ mà ta có thể chấp nhận.


Điều mình quan tâm lớn hơn lúc này không phải là tranh luận về THD mà là đang pass bộ Klipsch The Fives 99.99% bảo hành 1 năm - 1 tuần với giá 13.990.000đ :D
Mình thì thấy việc Amp loa tích hợp class A A/B hay D gì nữa thì cũng ko quan trọng gì cả. Hãng nó cân nhắc đo đạc, kết hợp các thành phần của Loa (Củ loa, phân tần, Amp, thùng...) ra kết quả cuối cùng phù hợp ý thì nó chọn thôi.
BTW: Bác rao lên Vnav đi nhanh hơn
 
688902.jpg

Bookshelf active của Klipsch toàn thấy ngta nói về The Fives, Sixes mà ko thấy ai đả động đến em R51pm này nhỉ, lãng quên luôn. Em nó cũng đầy đủ các cổng ăn chơi. Hay DAC built in có vấn đề gì hả ae ?
 
View attachment 420973
Bookshelf active của Klipsch toàn thấy ngta nói về The Fives, Sixes mà ko thấy ai đả động đến em R51pm này nhỉ, lãng quên luôn. Em nó cũng đầy đủ các cổng ăn chơi. Hay DAC built in có vấn đề gì hả ae ?


Bọn này bán ế nên chắc dừng sx thay bằng The Fives rồi. Thực tế con R51 này là thế hệ sau của con R15 lộn ngược tên lại. Cả 2 con đấy với con the Fives đều cùng size.

Và cũng có lẽ vì 2 con này hứng chịu feedback chê nhiều về việc ít trầm quá nên Klipsch mới bực mình mà làm ra con The Fives nhiều mênh mông trầm để thiên hạ đỡ phải chê. Đọ tiếng bọn R15 với R51 này với The Fives đúng hệt như kiểu loa 2.1 rút phích cục sub.

Con R15 cảm giác graph response của nó phải giống như 1 dường dốc về phía treble, tức là trầm ít, mid cũng ít mà còn ít cả low mid xong tăng dần về high. Mà high của Klipsch thì anh em biết rồi, rất lợi treble, nên con R15 hơi bị khó nghe, chỉ ưu điểm là nghe trong, thoáng, chi tiết, chắc hợp anh em thích nghe metal? Mình nghĩ là không vì Metal đòi hỏi mid phải ngọt 1 tí, kiểu Grado. R51 là phiên bản làm nhiều bass hơn 1 chút của R15. Tiếng vừa hơi khô mà lại còn thiếu trầm nữa thì hơi khó nghe. The Fives ít nhất nó còn lợi treble lợi cả bass. Dù sao bass nhiều thì còn can thiệp EQ giảm đi nghe cũng không đến nỗi nào chứ bass quá ít boost lên nghe chỉ có dở.


Nhìn chung sau 1 hồi trải nghiệm theo kiểu thử 2 3 sản phẩm của cùng 1 hãng mình thấy nhìn chung các hãng đều duy trì 1 soundsign có thể nhận diện được, ví dụ Edifier 1 khi mid đã khô khốc là nó khô từ con hạng bét đến con hạng top. Solo nó đã bí highmid với treble, nền đục là nó cũng đục từ con solo 1 đến con solo 7. Klipsch lợi treble, mid hơi hơi khô là nó duy trì điều này từ con R15-R51-The Fives - The Sixes. Audioengine thì lợi cái mid cũng duy trì từ con A2 lên con HD6.
 
Back
Top