thím không dùng đâu có phải ng khác không dùng, ai cần dùng thì học vậy thôi. có nhiều thứ hóa học ứng dụng trong đời sống nhưng thím dùng không biết hoặc không để ý thôi ví dụ đơn giản như thuốc, phân bón bla bla đều là từ hóa ra
https://sachvui.com/ebook/10-van-cau-hoi-vi-sao.813.html|
Nếu để cưỡi ngựa xem hoa thì thà đọc cuốn này.
Mình nghĩ để hệ thống hơn thì nên để học sinh tự đọc các cuốn "đại cương" dạng thế này.
Sau đó để học sinh tự chọn các môn học mình thích và định hình dần.
Mình tạm lấy ví dụ học sinh như 1 "người đi làm".
Rất nhiều bạn ra trường xong nhận ra mình không phù hợp với nghề.
Vì sao?
Vì kiến thức ở bậc đại học và phổ thông ko sát với thực tế!
Nhiều bạn học xong nghĩ mình là siu nhưn, nhưng đến khi va chạm thực tế (ở môi trường làm việc) thì hệt như Xích Đạo với Bắc Cực.
Thế nhưng - nếu các em được dạy từ cấp 1, 2 về "đại cương". Mỗi học sinh định hình được mình thích / ghét gì - có năng khiếu / khuyết điểm ở chỗ nào thì sẽ phù hợp để phát triển hơn.
Từ nền cấp 1 2 - sang cấp 3 thành tự chọn.
Việc này sẽ giúp các em trải nghiệm thực tế ở các bậc thấp (rất nhiều chính phủ đã áp dụng), và đến cấp 3 thì sẽ là các giờ sinh hoạt câu lạc bộ, học chuyên sâu để thử thách hoặc xem lòng kiên trì.
Việc này sẽ hỗ trợ tối đa cho mỗi cá nhân và lại còn giúp các em định hình từ sớm.
----
PS: Mình biết ở VN hiện tại gần như không thể áp dụng (vì chúng ta đang cào bằng), có điều sau này mình sẽ giáo dục con cái theo hướng này.
"Học" không phải là 1 loại "áp lực" - hay "nặng nề". Vì cảm giác "hiểu ra" là 1 cảm giác hết sức tích cực và có ích.
Với mình thì "học" là một loại hưởng thụ - và hưởng thụ nhất là khi học những gì mình thích.