Thuê nhà hay mua chung cư trả góp

ChiNhaKhoa

Senior Member
giả sử tôi có bài toán thế này:
Tôi 25 tuổi, hộ khẩu tt ở quê (cách hn 1 tiếng đi xe thôi), nhưng vì công việc nên phải sống tại HN, lương 25 củ và dự kiến tăng khoảng 15-20% 1 năm. Có khoảng 300 triệu giắt túi. Tôi đứng trước 2 phương án mua nhà trả góp hoặc thuê nhà.

Nếu chọn phương án mua trả góp, giá cc giao động 1.7-1.8 tỷ xa trung tâm, đi đến công ty tôi sẽ mất khoảng 30 phút. Tôi cần vay ngân hàng 1,4 tỷ, với lai suất hiện nay, trả dần trong 10 năm theo hình thức vay dư nợ giảm dần, tôi sẽ phải trả 20 triệu trong những tháng đầu tiên, giảm dần đến 11 triệu ở tháng thứ 120.
Như vậy trong ít nhất 5-6 năm đầu, tôi sẽ phải trả góp mỗi tháng 20 triệu, trừ đi chi phí sinh hoạt sẽ gần như không còn tiền dư giả, không còn tiền chu cấp cho bố mẹ ở quê =((. Tóm lại là bị vắt kiệt nguồn tài chính, chưa kể mỗi ngày mất thêm 1 tiếng đồng hồ lái xe. Chưa kể tiếp nếu tôi có bệnh sẽ có bảo hiểm lo, nhưng nếu trường hợp không may bố mẹ đổ bệnh thì sẽ phải tính đến việc chịu lỗ bán nhà :cry:. Giá nhà cả gốc lẫn lãi sau 10 năm sẽ rơi vào 1 tỷ 9.

Phương án thứ hai là thuê nhà. Tôi có thể thuê một căn chung cư giá 6-7 triệu một tháng ở gần công ty, mỗi năm tốn đâu đấy 75 triệu. Số tiền 19 triệu/m còn lại tôi sẽ chu cấp cho bố mẹ và tích góp để tập tành kinh doanh ở quê (quê tôi đang có tốc độ công nghiệp hóa nhanh, giá đất cũng đang tăng phi mã :cry:, nên có nhiều cơ hội kinh doanh khả thi). Sau đó nếu kinh doanh thành công thì sẽ mua nhà sau. Phương án này phụ thuộc vào việc kinh doanh và nếu giá nhà vẫn bị đẩy lên phi mã như hiện nay, thì khi mua giá có thể bị đội lên gấp 2. Có thể là 4 tỷ thay vì 1 tỷ 9 như p/a 1. :cry:
Theo các thím thì mình nên chọn phương án nào. chọn mua trả góp, bị vắt kiệt nguồn tài chính trong 6-7 năm và sở hữu căn chung cư. Hay chịu khó ở thuê để dư giả tài chính và đánh cược vào việc kinh doanh. :adore:
(đừng thím nào comment chui chạn hay lấy vợ sớm nhé :beat_brick:)
 
Last edited:
Sai lầm lớn nhất của tuổi trẻ là dồn vốn vào cái nhà! đến khi có cái nhà xong thì già mama nó rồi! thằng bạn tớ cách đây 3 năm dồn mua cái chung cư ecopark + cái xe xong năm ngoái bán sạch, đầu tư đất thì nhẩy từ 2 tỷ lên gần 4-5 tỷ rồi. Giờ vẫn đang thuê nhà chứ méo muốn mua nữa, nhiều tiền hẳn mới mua 1 cái! Nếu có thích kinh doanh và có kiến thức đầu tư thì nên kinh doanh đầu tư cái gì đó. Nếu chỉ thuần túy làm công ăn lương thì mới đi theo hướng kia.
 
Nếu thím ổn định cviec thì tất nhiên trả góp hợp lý hơn chứ. Xa trung tâm là bây giờ thôi. 10 năm nữa chắc khác nhiều lắm.
 
Nếu thím ổn định cviec thì tất nhiên trả góp hợp lý hơn chứ. Xa trung tâm là bây giờ thôi. 10 năm nữa chắc khác nhiều lắm.
công việc thì mình ổn định, có thể nhận job ngoài buổi tối để cày thêm, nhưng ya thứ 2 xa chỗ làm oải lắm thím, tưởng tượng đi 30p đến cty, 30p về tắc đường uể oải là không muốn làm gì thêm rồi
gzzrFwW.png
 
công việc thì mình ổn định, có thể nhận job ngoài buổi tối để cày thêm, nhưng ya thứ 2 xa chỗ làm oải lắm thím, tưởng tượng đi 30p đến cty, 30p về tắc đường uể oải là không muốn làm gì thêm rồi
gzzrFwW.png
chịu đi bạn, đáng để đánh đổi mà. :D mà cc cao cấp thì hãn mua nhé. chứ cc phò thì thôi.
 
30p mà xa gì cha, công ty tôi nhiều anh còn đi cả tiếng mới tới công ty, kẹt xe thi tiếng rưỡi, dạng người tham như anh làm gì có cửa chui chạn :ops:
 
Qua F92 nhờ các chuyên gia tài chính tư vấn cho, vozer làm gì có tiền tỷ mà tư vấn
N8tG58k.png
 
đọc giọng văn chắc các thím cũng biết là em đang nghiêng về phương án 2 rồi, nhưng mà khi em nói với người khác ý kiến em như vậy ai cũng chửi em dở hơi.
kWinRST.png
từ ny đến bạn bè, họ hàng :cautious: chung quy là mn bảo p án 1 thì khó khăn thời gian đầu nhưng là trả tiền cho nhà của mình chứ không phải mất không như đi thuê. Sau này lại có cái nhà dắt lưng để an cư lập nghiệp
Là do mn không có tầm nhìn hay là em dở vậy các thím
kWinRST.png
 
Back
Top