huynhngocliem
Member
À, đấy còn là chuyện về sau này, đến gần hiện tại luôn bác ạ.Trong chap trc bác có nói là quyết định nhận cụ Nghĩa làm rễ là quyết định sáng suốt nhất của cụ Hương Liêm. Mà e chưa thấy bác viết về lý do tại sao .
À, đấy còn là chuyện về sau này, đến gần hiện tại luôn bác ạ.Trong chap trc bác có nói là quyết định nhận cụ Nghĩa làm rễ là quyết định sáng suốt nhất của cụ Hương Liêm. Mà e chưa thấy bác viết về lý do tại sao .
Khồng, nhầm ông nào rồi hả bác, em học y, làm nha khoa.Bác thớt học Luật, làm văn phòng công chứng đúng ko =]]
1) Cũng sẽ gần giống như cuộc sống hiện tại trc khi chết, có chăng là sự khác biệt về những luật lệ của thế giới sau cái chết. Ví dụ như bạn có đầu thai thành người hay động vật khác, thì bạn cũng phải sống theo quy luật tự nhiên của nơi bạn đầu thai thành. Giả như có thiên đàng địa ngục, thì việc thưởng/phạt cũng dựa vào luật lệ ở đó. Nếu là một dạng năng lượng thì nó cũng phải trôi theo một qui luật nhất định nào đó của thực thể lớn hơn sắp đặt. Hiểu đơn giản là bạn đang sống ở VN, chết thì tức là sẽ dc tái định cư ở một nơi khác như Châu Âu chẳng hạn, sẽ có khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ (nếu bạn vẫn còn giữ lại kiến thức lúc sống ở VN), nhưng là một cuộc đời mới nếu bạn mất hết ký ức.Nếu thừa nhận thế giới tâm linh có tồn tại thì:
Thím @youthless và các thím khác có thể kiến giải dùm mình được không?
- Cuộc sống sau cái chết nó diễn ra như nào?
- Cấu trúc xã hội của thế giới tâm linh?
- Vai trò của con người trong vũ trụ này là gì?
Nghe thím nhắc tới Đạo giáo làm mừng húm mà rốt cuộc lại mừng hụt rồi.Mấy hôm bận chuyển chỗ ở, nay mới lên rep thím title xịn được mình xin phép đi theo từng ý, dựa trên ý kiến của bản thân theo những gì mình tin tưởng.
1. Cuộc sống sau khi chết theo mình sẽ tiếp tục ở một thể khác (như chúng ta vẫn hay gọi linh hồn, vong,...). Mình tạm gọi thể này là vật chất/ năng lượng chưa xác định. Còn hiện tại có vài trường phái chủ yếu là khí, điện và từ trường hoặc phi vật chất
- Cuộc sống sau cái chết nó diễn ra như nào?
- Cấu trúc xã hội của thế giới tâm linh?
- Vai trò của con người trong vũ trụ này là gì?
Tuy nhiên mình nghiêng về dạng tồn tại vật chất/ năng lượng hơn, còn là gì thì mình vẫn đợi câu trả lời của khoa học trong tương lai.
Vì sao mình nghĩ là vật chất/ năng lượng bởi linh hồn vẫn đảm bảo được điều kiện đó là có sinh ra,có mất đi, có chuyển hoá, chứ không đơn thuần là bất tử bất diệt như nhiều người thường nói thế. Và để duy trì thì mỗi nền văn hoá, tín ngưỡng hay tôn giáo đều có cách riêng.
Ví dụ về cái này thì có thể nói đến các giai thoại hay câu nói về "hồn phi phách tán" (theo mình là chuyển hoá thành dạng năng lượng khác).
2. Cái này thì thực sự là mỗi tôn giáo có một cách lí giải khác nhau, hiện thì mình phần lớn tìm hiểu theo bên Đạo giáo.
3. Phần này thì mình xin trích dẫn ý kiến mình khá thích từ nước ngoài: "Các hệ sinh thái của thế giới tự nhiên hỗ trợ mạng lưới sự sống. Năng lượng tới từ Mặt trời, và 'chất thải của loài này là thức ăn của loài khác'. Vật chất luân chuyển qua các hệ sinh thái, tạo ra sự cân bằng. Giống như tất cả các sinh vật sống khác, con người phụ thuộc vào hệ sinh thái cho nhu cầu của tồn tại và tái chế chất thải."
4. Phần này thì mình nói thêm, dù là người tin vào thế giới tâm linh nhưng mình không đồng ý với thuyết luân hồi, phần này có lẽ mình ảnh hưởng nhiều từ văn hoá phương Tây, dù chủ đề luân hồi có được bàn luận nhưng cũng không quá nhiều màu mè như ở Việt Nam hiện nay.
Về luân hồi, thì bản thân mình có một vài ý kiến. Một là tại sao cứ phải thêm các yếu tố kiếp sau để làm các hành động của kiếp này?
Việc xác định một "các nhân" trong thế giới này không chỉ là nhận thực và còn ở sự tồn tại và các liên quan tới thế giới xung quanh. Cho nên tiếp đến đó là nếu thực sự có luân hồi với nhận thức mới, danh tính mới vậy "tôi" của kiếp trước rằng buộc với "tôi" của kiếp này ở điểm nào?
Nếu nói về các cảnh báo về kiếp sau khổ hay kiếp súc sinh thì mình thấy rất không thuyết phục, vì với "ý thức mới" thì các khái niệm này có thể nói có rất ít giá trị bởi "bản thể" hiện tại hầu như không nhận thức được cái sau này.
Có một giả thuyết mình hay thấy mọi người nói tới đó là tới một thời điểm sẽ thấy các "bản thể" của bản thân tại các kiếp nhưng nếu như vậy thì "bản thể" chứng kiến đó là gì và liên hệ như nào đến các "kiếp sống" khác?
Mình chưa có thời gian đọc tất cả comment ở dưới reply của thím title xịn nên nếu chưa đủ mong các thím thông cảm nếu có gì các thím muốn mình thảo luận cùng thì quote và tag mình vào với nhé
Một vài thím liên hệ xin tài liệu thì đợt này mình hơi bận chút, sẽ bố trí thời gian soạn và gửi các thím sau hứa không quỵt
Này cũng không phải nhìn từ góc vô thần chỉ là có những lúc em nghĩ vẩn vơ tự hỏi thôi.Nghe thím nhắc tới Đạo giáo làm mừng húm mà rốt cuộc lại mừng hụt rồi.
Những điều thím nói thì 1 ng vô thần đứng góc nhìn khoa học văn minh cũng có thể đưa ra những điều như thím nói.
Chờ phản hồi.
Sent from samsung SM-N960F via nextVOZ
Đồng cảm với thím nhé.Này cũng không phải nhìn từ góc vô thần chỉ là có những lúc em nghĩ vẩn vơ tự hỏi thôi.
bởi em bây giờ là em đang sống, nói thẳng ra thì có quá nhiều thứ luyến tiếc. Như em đã nói ở trên một con người định hình không chỉ ở bản thân mà còn ở các sự dây liên quan, mối quan hệ với xung quanh.
Thử nghĩ việc phải bắt đầu lại với nhân diện mới, ý thức mới, tư vị chắc chắn không dễ chịu. Riêng nội chuyên thay bố mẹ và người thân đã là viễn cảnh không thoải mái với nhiều người rồi
À mà tất nhiên đây là suy nghĩ và cảm nhận của nhiều người sống kiếp hiện tại nên cách nhìn nhận sẽ có phiến diện và chú trọng về bản thân.
còn em thích việc lập luận một kiếp sống, một linh hồn tồn tại và mất đi để cho một kiếp sống một linh hồn khác ra đời hơn, nó đảm bảo sự vận hành của thế giới và cũng có chỗ đứng cho bản thân trong dòng chảy tự nhiên.
thực ra cái này là một nhánh ý kiến khá nhỏ bé dạng sub của lí luận luân hồi đó là vạn linh quy nguyên, chỉ có một phần ở lại trên thế gian như minh chứng cho sự tồn tại. Tuy nhiên không phải bất tử bất diệt.
cái này có phần tương đồng với một nhánh lí luận tam hồn thất phách sau khi mất, nhất hồn toạ, nhị hồn hồi, thất phách tan. Địa hồn ở lại nhưng sau khoảng thời gian mấy trăm năm dưới tác động của nhiều yếu tố sẽ “rời đi”
Điểm quen thuộc về các lí luận này đó là nhiều vùng VN và TQ có tục trên 5 đời, nghĩa là sau Cao tổ và Tiên tổ sẽ tiến hành gộp giỗ chung vào gia tiên.
đọc đoạn cuối nghe như Vịt ú cờ tướng bình luậnChuyện 2: Quyền Huynh Thế Phụ, tình thương và nước mắt( Tựa đề nghe mùi Tàu phết nhỡ, thôi tóm tắt “ XÉM BỊ ĂN THỊT”).
Tiếp nối chuyện trước, khi rời Tứ Xuyên dọn về Hán Trung thì lúc đấy đã là những năm đầu Gia Khánh, em nghĩ chắc cũng khoảng những năm 1800, như mô tả thì nơi đấy gần như “ Sơn cùng thủy tận”, khu hoang vu, tận trong núi, xa phố thị, cây cối cằn cọc không trồng trọt được gì( chả hiểu thế mà các cụ di cư đến đấy làm gì không biết). Gia đình lúc đấy trên chỉ còn mẹ già, dưới thì có em nhỏ( người em tên là Tử Nam, không biết là tên thật hay tên tự), gánh vác gia đình lúc đấy có mỗi người con trưởng tên Xú ( rõ chán, em tên đẹp thế mà lại..).
Truyền là cụ Xú vóc người không cao nhưng lưng rộng, tay to, chân rắn, ông làm tất cả mọi việc có thể để nuôi sống gia đình mà vẫn đói ăn. Nhưng điều phi thường và em phục nhất là ông vẫn cho em trai đi học, ông Tử Nam ( con xin lỗi vì đã gọi tên tộc của Cụ, xin cụ tha thứ đừng về vặt cổ con, huhu) thì đi học tận Trường An từ lúc 10 tuổi, ở nhờ nhà người quen, cứ mỗi tháng là ông anh lại gửi tiền và gạo ra cho ăn học, cứ như thế mà suốt 8 năm. Ông đến giờ đã cao to, trắng trẻo, bụng làu kinh sử, đầu tỏ thi ca. Tranh thủ lúc tiết hạ( mùa hè) mát mẻ, lại được cho nghỉ học, ông về quê thăm mẹ già với ông anh thân yêu đã xa cách nhiều năm.
Về đến thì ôi chao... mẹ vẫn khỏe re, may thế còn ông anh thì đã trung niên mà vẫn chưa vợ, dáng người thì đã thấp nhỏ hơn em trai nhiều và cũng tiều tụy, lam lũ do ngày đêm tần tảo. Số là anh Xú thì ở trong xứ khỉ ho cò gáy này thì có làm ăn được gì, buổi trưa thì ông vào núi chặt, nhặt lá tre, củi tre trong rừng, rồi bó thật chặt lại làm nhiều bó lớn, xong thì đến tầm giờ Tý ( khoảng 12g đêm) thì bắt đầu gánh tất cả ĐI BỘ đến kinh thành, lúc đến là giờ Thìn ( tức khoảng 7 - 8g sáng), bán xong củi, mua thức ăn rồi tranh thủ về.
WTF?? Đi bộ 8 tiếng đồng hồ, mà còn gánh hàng, mà còn đường núi, xong còn đi về nữa chứ??? Ôimeoi, ông đúng là siêu xay da, huhu.
Kể tiếp. Ông Tử Nam thấy anh làm thế bao nhiêu năm nuôi mình ăn học thì cũng thương, mới xin anh là đêm nay cho em đi cùng anh gánh đồ đi bán, để phụ anh với đi cùng cho vui.
Anh Xú thì bảo thôi nặng lắm chú, chú là ông học trò khiêng sao nỗi, lại hao sức rồi bệnh thì nguy. Ông em thì đang sức trẻ với đang tình cảm dạt dào nên cứ nài, chắc kiểu:“ Ô hay ô hay, em thân trai chí tại tứ phương, sức dài vai rộng, lực bạt sơn hề khí cái thế....Các kiểu các kiểu” nên anh trai cũng cho đi theo. Hằng ngày thì ông anh gánh phải 20 bó, cứ 10 bó một đầu cả lá và cũi, nhưng nghĩ thương em nên chỉ cho em vác 5 bó một đầu, mà chỉ riêng lá thôi. Thế là giờ tý ngủ dậy, cơm nước xong anh em lên đường.
Thời xưa rừng hoang vu, dã thú rất nhiều và người ta sợ nhất là cọp, beo, bên cạnh đấy còn có ma rừng quỷ núi nên đêm đi gánh hàng người ta vẫn họp nhau thành từng đoàn trên 10 người, châm lửa, cùng nhau vượt rừng. Và luật là người đi đầu tiên và người cuối cùng châm một ngọn đuốc và thắp sáng liên tục để dẫn đường và đoạn hậu, tuyệt đối không được nói chuyện từ giờ tý đến giờ dần, cứ theo ánh lửa trước mà đi, không quay đầu cho đến giờ dần.
Người em lúc đầu tưởng nhẹ nhưng khi gánh lên mới thấy khá nặng dù chỉ có 10 bó lá, đi được đến hết giờ tý ông đã mỏi rã rồi, gánh đâu có quen, thế là ông lén lén bỏ lại 2 bó, tưởng đỡ rồi thế mà đi tiếp thì vẫn mỏi, chịu không nổi ông lén bỏ thêm 2 bó nữa, cứ thế đến giữa giờ sửu thì 2 đầu gánh của ông mỗi đầu còn một bó ( chán thanh niên) vai đau buốt, chân mỗi nhừ, môi khô đắng, lần đầu tiên trong đời ông phải chịu cực như thế. Ông đã muốn ngồi phịch xuống rồi mà đoàn người vẫn lầm lũi đi thì cũng đành đi theo. Đến đầu giờ dần thì đoàn ngừng lại nghỉ và bắt đầu nói chuyện rôm rả, ông Xú giải thích cho ông hiểu là theo quan niệm, từ giờ Tý đến giờ Sửu âm khí nặng, ma quỷ dễ tác quái nên phải im lặng châm đèn mà đi, tránh việc gọi tên gọi tuổi mà bọn nó nhớ thì lần sau nguy hiểm, đến giờ Dần thì âm khí tan rồi, nên thoải mái hơn. Nói đến đây thì bỗng trời nổi gió, cả đoàn im bặt, mùi tanh hôi xộc thẳng vào mũi đến lượm giọng ( đại boss đã xuất hiện
Mọi người cũng đã loáng thoáng nhận ra ai đến, trong bóng tối dần xuất hiện 3 đóm xanh rực lên như lục bảo. 3 đóm sáng đấy là 3 ngọn lửa nhỏ bay vòng tròn cách mặt đất tầm 1 sải? Ngay phía dưới là một gương mặt to cỡ miệng chum. 2 mắt to vần đỏ, hàm răng trắng nhởn đang chảy dãi lòng thòng, trong ánh sáng 2 ngọn đuốc mập mờ thứ ấy thoắt ẩn thoắt hiện xung quanh đoàn người.
Bổng có người thốt lên: Tinh Quân đến rồi!**
Khi người kia vừa thốt lên thì đúng là giọt nước tràn ly, nhiều người trong đoàn đã không chịu nỗi, vứt quang gánh, đuốc lửa bỏ chạy, và lúc đấy 2 ông nghe rõ một tiếng không phải gầm cũng chẳng phải rống, mà giống như tiếng sấm vậy, một con hổ khổng lồ nhảy vào vòng người và bắt đầu tàn sát. Con hổ rất to, phải dài đến một trượng (tầm 4 đến 4.7m), vai cao ngang vai người. Nó cứ tát cứ vả cứ đớp liên tục, máu như nhuộm đỏ cả đất trời, thiên hôn địa ám. Trong lúc mọi người tán loạn thì ông Tử Nam chết điếng, đầu óc tê rần, không thể chạy nỗi, may sao ông Xú thấy em trong hiểm cảnh nên kéo lấy em mà chạy thục mạng, quang gánh đều vứt cả. Còn ông Tử Nam thì ngơ ngẩng như từ chổ chết chưa về, vừa chạy vừa đọc Hiếu Kinh, rạng sáng thì đến kinh thành, cả lũ mới biết mình còn sống, kiểm lại thì mới biết đội 11 người đêm qua đã có 5 cụ dính thẻ đỏ, còn lại 6 cụ thì một ông ngẩn ngơ gọi nữa ngày mới tỉnh...
Sau đấy thì hỏi ra, khi qua rừng thì mọi người đi nhanh, lại ngược gió tránh để lại mùi, nào ngờ ông Tử Nam cứ vứt củi lại dọc đường nên khả năng cao là hổ theo dấu, theo mùi mà tìm được, tội cụ, đã fram kém mà còn tạ nặng thế, bóp cả đội.)
** Em được biết người xưa đi rừng kị nhất chữ hổ, tránh dùng sợ gọi hổ ra và có gặp cũng tránh kêu vì sợ hổ nổi giận, còn "Tinh Quân" ở đây về sau này em và bố có bay về Tứ Xuyên để tìm người thân tộc nhưng không đượcvà nghe được rằng riêng dân vùng Tứ Xuyên, Hồ Nam tục rằng Hổ là Tinh Quân trên trời xuống đẻ ra các dòng họ bản xứ nên gọi kính trọng là Tinh Quân, đến giờ vẫn còn cách gọi và tục thờ Tinh Quân kiểu như dân ta gọi là ông 30 vậy, và 3 đóm sáng xanh trên đầu hổ khả năng là thứ mà dân ta gọi là ma trành, kiểu những người bị hỗ ăn thịt.
+Tiếp chuyện.
Sau đêm kinh hoàng và cực khổ đấy, thế giới quan của ông Tử Nam hoàn toàn thay đổi, từ nhỏ đến lớn ông chỉ lo học hành, sống trong kinh đô phồn hoa, chỉ biết rằng mẹ già và anh cả ở quê vẫn đang tần tảo nhưng cực khổ ra sao thì ông nào biết!
Đến hôm nay ông mới nhận ra gần chục năm qua anh mình đã sống trong cuộc sống thế nào? Làm quần quật ngày đêm đến mức người khô kiệt, đi đằng đẵng dặm trường đến mức chân đã đóng mài dày, ăn uống thiếu thốn, quần áo mỏng manh vá chằng vá đụt, đã 30 tuổi mà vẫn chưa có chút vợ con và hơn hết là tính mạng luôn như trên bàn chông, không biết lúc nào sẽ chết?
Ôi, thế mà anh ta vẫn đều đặn gửi tiền gửi gạo cho ta chưa từng chậm trễ, ôi, ta thì vẫn cứ dửng dưng nào biết người anh vĩ đại của ta đã chịu khổ sở như thế nào? Tử Nam ơi, mày có còn là đàn ông nữa không? Anh ơi!!!
Đau đớn xé lòng như thế, ông Tử Nam đã về Trường An ngay trong ngày, trả lại mũ và sách không học nữa( chắc kiểu treo lại chứng chỉ tạm ngừng học). Sau đấy ông về thu xếp nhà cửa, quỳ lạy ở sân nhà cả đêm, hướng về mẹ già và anh trong nhà mà khóc, khóc vì bất hiếu phụ sự mong chờ của mẹ, khóc vì bất nghĩa phụ công của anh nuôi nấng, khóc vì bất nhân với bản thân đã bỏ lỡ học hành, đường công danh từ nay đã như gió Sở mây Tần, chí tang bồng cũng đành gác lại sau lưng. Hửng sáng ông dứt áo ra đi, mang theo máu thương hồ(kinh doanh) và suôi xuống Vân Nam để mua bán, quyết phải để lúc quay về cho mẹ già hưởng phú quý, anh cưới được hiền thê. Nào có ai ngờ, lần đấy ra đi là lần vĩnh biệt, người đi kẻ ở, trời Nam đất Bắc chẳng gặp nhau. " Tự thuở mang gươm đi mở cõi, ngàn năm thương nhớ đất quê hương" Em mượn câu này vì tức cảnh sinh tình, các bác gạch đá, em xin nhận ạ. ẦYYY,buồn cho cụ.
mình vẫn tin vào Phật Pháp màu nhiệm thím ạ. Nxua có đợt từng bị trêu, lúc đầu hoảng thực sự, về sau nhớ ra niệm Phật thì hết ngay. Ấy là lúc mình đã thay đổi thế giới quan về thế giới tâm linh.Đồng cảm với thím nhé.
Ai mà muốn nó là sự thật đâu, cũng chả ai chứng minh được. Mỗi lần mà suy nghĩ về mấy học thuyết Luân hồi, rồi giải thoát Niết bàn là lại đau đáu.
Hi vọng là ae mình không phải những nạn nhân trong câu chuyện người bị phong cùi (hủi)
Mình thì ko muốn bàn vấn đề này ở trong đây lắm, vì nó làm loãng thớt quá... Mà chủ thớt lại lặn nữa rồi.mình vẫn tin vào Phật Pháp màu nhiệm thím ạ. Nxua có đợt từng bị trêu, lúc đầu hoảng thực sự, về sau nhớ ra niệm Phật thì hết ngay. Ấy là lúc mình đã thay đổi thế giới quan về thế giới tâm linh.
bump thớt là chính thôi thím chứ ae lấy chỗ hàn huyên là chủ yếuMình thì ko muốn bàn vấn đề này ở trong đây lắm, vì nó làm loãng thớt quá... Mà chủ thớt lại lặn nữa rồi.
Mình cũng từng có trải nghiệm giống thím nhưng ghê gớm hơn nhiều. Nhưng vẫn tin rằng nó chỉ là liệu pháp tâm lí (giả dược) thôi, nhưng lúc cần bình tĩnh thì mình vẫn niệm.
Không thím nào ủng hộ à :'(
Dụ gì, có dụ gì hot, chủ đề gì hot anh em ta cùng rót trà bàn luận nào.bump thớt là chính thôi thím chứ ae lấy chỗ hàn huyên là chủ yếu
Thay vì tranh luận những chuyện chưa ai xác thực là ai đúng ai sai cao siêu quá thì các bác tranh luận về các thần Việt Nam như thần Tản Viên bem nhau đi ạ , các bác kiến thức rộng chia sẽ về vấn đề này cho em mở mang kiến thức với.