thảo luận Tất cả về kính mắt

super_starrr

Junior Member
Bên forums cũ có khá nhiều thread về kính mắt mà bên này chưa có.Em tạo thread để các bác vào bàn luận chia sẻ ạ.
Em xin được copy lại bài của bác magic.flame ở bên kia về ạ
KÍNH MÁT ( hay còn gọi là kính "dâm" ). Tấtcả những điều đó trở nên quan trọng khi lái xe, kính mát được cho là rất quantrọng.
Khi bạn láixe, gió sẽ làm khô đôi mắt bạn, ô nhiễm, ánh nắng mặt trời sẽ gây ra mệt mỏi,ánh nắng mặt trời sẽ làm hạn chế tầm nhìn của bạn khi lái xe….


Vào một ngày nắng đẹp, hoặc thậm chí là một ngày u ám, bạn có thể nhìn thấy trên đường nhiều người sử dụng kính mát, nhưngcó bao nhiêu người thực sự hiểu biết về kính mát?

Nóichung kính mát trước tiên là đồ optic để bảo vệ mắt và giúp người đeo nhìn rõ đượcmôi trường xung quanh khi cường độ ánh sáng cao, như vậy cần quan tâm đầu tiênchính là chất lượng quang học của tròng kính. Nói đến đồ optic thì phải nói đếnkĩ thuật cao, tính chuyên nghiệp và thường đi đôi với giá thành. Dưới góc độnày nhiều người có kinh nghiệm khuyên trước tiên hãy nhắm các thương hiệu“chuyên về kính và có kĩ thuật quang học” hơn là các nhãn hiệu danh tiếng về thờitrang. Như vậy sẽ dễ dàng tìm được kính rẻ hơn với chất lượng quang học caohơn.

Trước tiên là không thể hy vọng kiếm được kiếng mát tốt mà rẻ tiền vì đồ quang học đi đôi với giá thành. Một kiếng mát tốt thường bắt đầu trên 100 như các hiệu Rayban, Vuarnet và các kính mát cao cấp như Serengetti, Maui Jim thì giá trêndưới 200. Oakley thì thiên hướng về thể thao nhiều hơn, cũng có một số người đánh giá cao Costa Del Mar và Revo. Cao cấp ở đây là thuần túy về chất lượngquang học kính chứ không bàn về các hiệu mang tính sang trọng hay thời trang.


+Mắt kính cơ bản làm bằng thủy tinh hoặc nhựa:
- Thủy tinh có ưu thế về độ cứng chống trầy xước tốt và tính quanghọc cao nhưng mang nhược điểm là nặng và dễ vỡ, một khi bị vỡ thì các mảnh thủytinh sắc nhọn gây nguy hiểm cho mắt. Ở các kính cao cấp, ngoài độ chính xác caothì họ có các kĩ thuật đặc biệt như trộn các phụ gia + xử lí nhiệt-trui cáctròng thủy tinh để có thể tạo các tròng kính cực mỏng (nhẹ) nhưng chịu lực tốt.
- Khuynh hướng mới hiện nay, nhất là kính chuyên nghiệp như thểthao là làm tròng kính bằng các vật liệu tổng hợp mang tính quang học: plasticcho kính rẻ tiền, cao cấp hơn có Polycarbonate hay hơn nữa là Trivex . Vật liệutổng hợp tuy dễ trầy nhưng rất nhẹ và chống vỡ tốt, lại có ưu điểm là dễ kết hợpvới các kĩ thuật quang học khác. Kính cao cấp ngoài chất lượng vật liệu và giacông chính xác thì họ còn xử lí hard coating chống trầy (loại tốt có độ cứngtương đương thủy tinh), các lớp chống dơ, anti-reflective chống chói và các kĩthuật quang học như chống UV, polarized, photochromic..

1536538_10201326776641853_212455362_n.jpg


+ Về màu sắc:
trái với quan điểm của nhiều người cho rằng chọnmàu kính chỉ là theo thời trang sở thích. Thực chất mỗi hiệu kính cao cấp chỉcó vài màu cơ bản và mỗi màu là một kết quả nghiên cứu khoa học cho mục đích sửdụng khác nhau, thường gắn liền với khả năng chặn và khả năng truyền những bướcsóng ánh sáng khác nhau.
- màu xám trung tính dành cho chức năng phân biệt chính xác màu sắc xung quanh không bị biến dạng màu. Màu xám tốt nhất cho điều kiện nắng chóichang như giữa trưa hè, bãi biển. Nhưng lúc bình minh hoặc chiều tối thì màuxám trở nên quá tối.
- Màu nâu đồng dành cho lái xe và các hoạt động thể thao do tăng độtương phản và tính 3D của không gian, hơn nữa màu này làm nổi bật màu xanh lácây và màu đỏ của tín hiệu đèn giao thông.
- Màu xanh lá-vàng truyền tốiđa các bước sóng trong ngưỡng nhìn, giúp nhìn rõ hơn trong các điều kiện ánhsáng những ngày phủ mây. Màu nâu hồng hay màu vàng giúp nhìn rõ trong điều kiệnánh sáng cực chói như trên núi cao, đất phủ tuyết hay trên bờ biển.

1558394_10201326787922135_1254466332_n.jpg


Rayban.

1436_10201326804322545_2029877310_n.jpg

Đây không phải hãng kính có thương hiệu lớn vàcũng chẳng phải là dòng kính để sưu tầm.
Rayban chỉ đơn giản là hãng kính phổ thông và đượcnhiều người sử dụng mà thôi, tính phổ cấp của kính ray ban có thể hiểu nôm nanhư quân bò levis hay coca cola nó lớn bởi nhiều người sử dụng biết đến khôg phảibời công nghệ gì cao siêu hay mẫu mã gì bất hủ, đơn giản nó hợp với túi tiềnngười tiêu dùng.

Ở Việt Nam cứ nói đến kính nhất là thanh niên lậptự sẽ nghĩ ngay đến Rayban và lầm tưởng rằng nó là tiêu chuẩn, thậm chí nhiềungười nghĩ Rayban tạo nên tiêu chuẩn kính nhưng không, tất cả các khái niệm đóđều sai. Ray ban là phổ thong và Rayban là bình dân chưa và không bao giờ kínhRaban có thể đặt chân vào là một thương hiệu hạng sang cả.

Không chỉ ở việt nam mà trên toàn thế giới kínhRay ban là hiệu bị làm fake nhiều nhất đặc biệt các mẫu kính như 3025, 3029,8029, 3016, 2140 ….. có thể nói là những mẫu kính xây dựng nên thương hiệuRayban. Tuy nhiên nhìn nhân chúng do kính Ray ban được sản xuất theo tính chấtđại trà với giá thành thấp vì vậy vật liệu tạo nên kính là bình thường không cógì đặc biệt hết, toàn bộ giá trị kính chính ở cặp mắt của kính.

Phần lớn các kính ray ban có mắt làm bằng thủy tinh vì vậy việc vỡ là đương nhiên nếulàm rơi tuy nhiên để mắt xước là rất khó nhưng vẫn xước. Cái đặc biệt của mắtkính Rayban là tuy bằng thủy tinh những rất nhẹ và độ trong suốt cao vì vậy mắtxịn của kính cho phép đeo cả buổi tối nhìn bình thường cho dù mắt râm rất sẫm.Cái này mắt kính ray ban cũ của US không làm được và nếu muốn nhìn được như mắtkính Rayban mới của italy buộc lòng mắt kính US không được sẫm mầu đến gần nhưđen kịt vậy.

Giờ đến cách lựa chọn kính xịn hay không.

Đây là cả một cuộc đóng học phí bởi tính phổthong của kính cũng như vật liệu không có gì đặc biệt khiên cho Rayban có thể bịnhái về hình thức giống đến 95%, về chất lượng đến 80%.
Một trong những chiêu mà hiện nay người bán rấthay sử dụng đó là nhập gọng chính hang của Rayban từ Quảng Châu về và lắp mắtFake rẻ tiền ở Việt nam vào vì vậy nếu đi mua kính cái cần xem trước tiên là mắtkính do cái này có giá trị chiếm đến 2/3 cả cái kính Rayban. Bước tiếp theo mớixem đến gọng.
Chú ý: Do để hạn chế chi phí sản xuất vì vậy hiện nay kính Rayban được sản xuất chủ yếu ở nước thứ 2, các hàng hiện đang bán trên thị trường tuyệt không có hàng chính của Rayban italy vì vậy đừng mất công tìm hoặc tin lời người bán bởi nếu có nó đắt hơn ít nhất là gấp đôi so với kính sản xuất nước thứ hai và chất lượng cũng như độ chau chuốt khác nhau rất nhiều trong chi tiết.
80% kính ray ban được sản xuất ở Khu công nghiệp Quảng Châu Trung Quốc
15% sản xuất tại Hàn quốc
5% còn lại do chính italy sản xuất và chủ yếu chỉ nằm ở các mẫu đặc biệt phiên bản hạn chế hoặc mẫu chào hàng mà thôi.
Sau khi các chi tiết kinh được gia công tại nước thứ hai song vẫn chỉ là linh kiên được đóng gói chuyển về italy và từ đây mới được lắp ráp và hoàn thiện.
Sau khi hoàn thiện xong kính sẽ được tung ra khắp thì trường toàn thế giới. CHính sách bán hàng của Ray ban theo thu nhập bình quân đầu người vì vậy cũng một cái kính đó thì ở Châu Á giá khác, châu Âu giá khác, châu mỹ giá khác nhưng tuốt tuồn luật vẫn chỉ là cái kính đó mà thôi và đừng nghĩ ràng tôi mua ở chính italy thì phải là kính do italy sản xuất chứ. Sai nó vẫn của nước thứ hai và giá kinh do italy sản xuất cao hơn nhiều và cũng rất hiếm chứ không có bán đài trà trong các hiệu kính đâu mà tìm cho mất công.
Các mẫu kính Rayban do chính italy sản xuất đượcsử dụng loại mắt khắc hoàn toàn với các nước thứ hai.
- Mắt kính các nước thứ hai sản xuất có mắt dạngsản xuất hàng loạt rồi cắt mài công nghiệp.
- Mắt kính do italy sản xuất là mắt đúc vì vậy sẽ không còn các vết cắt mài cạnh mắtnữa. Đây là công nghệ sự dụng áp suốt cực lớn trong khi đúc mắt khiên cho cáctinh thể thủy tinh sát vào nhau với khoảng cách gần như bằng không, điều nàykhiến cho các tia khúc xạ trong tinh thể bị mất đi chính vì vậy sẽ tạo nên độtrong, độ xuyên thấu tốt hơn rất nhiều so với mắt cắt mài. Đây là công nghệ độcquyền đến thời điểm này chưa có nước thứ hai sản xuất.

Kính Rayban nói chung là khá tốt với giá thành phải chăng, từ khi được Luxottica là một hãngchuyên sản xuất gọng kính của Ý mua lại từ Bausch&Lomb thì lại rất đa dạng về mẫu mã. Nhưng Serengeti và Maui Jim lại ở một cấp độ khác biệt về chất lượng.

1911804_10201326821722980_1671317621_n.jpg

Hai thương hiệu cân bằnggiữa chất lượng quang học kính tuyệt hảo, nhiều kiểu dáng đa dạng với gọng kínhcao cấp là Serengetti và Maui Jim. Nhiều người có chung ý kiến là một khi đãdùng thử 2 hiệu kính này thì không thể quay lại hàng kính cấp dưới như Rayban,thậm chí có người nói dùng quen hàng cao cấp rồi, mỗi lần đeo Rayban lại thấynhức đầu do quang học không chuẩn.

Ngoài chất lượng optic của tròng kính thì chất lượng gọng kính của Serengeti và MauiJim cũng ở cấp khác biệt với các thiết kế chăm chút. Chất lượng vật liệu mangtính cách mạng như các hợp kim titan, cetal giúp gọng kính nhẹ và đàn hồi, cóthể bẻ gập gọng kính lại mà không gãy, các loại hợp chất kim loại từ Titan có khả năng "nhớ" hình dáng để phù hợp với từng người đeo, các loạiNylon đặc biệt nhẹ, bền và đàn hồi cao...

Với mọi người, kính mát chỉ để chống chói và bảo vệ mắt khi trời nắng gắt thìSerengeti lại ở một mức độ cao hơn là tối ưu giúp nhìn rõ trong mọi điều kiệnthời tiết (trừ khi trời quá tối). Serengetti đặc trưng bởi kính có khả năngthay đổi độ sậm theo môi trường và tính chất spectral control cho phép chận 95%bước sóng xanh dương là sóng ánh sáng gây chói làm mờ hình ảnh giúp hình ảnh được nét hơn…
Aiđang lái xe trên xa lộ trong điều kiện ánh sáng gắt đột nhiên chui vào mộttunnel dài tối om sẽ hiểu rõ giới hạn của các kính mát thông thường, lúc đó nếukhông kịp tháo kính mát xuống thì rất dễ gây tai nạn. Hoặc trời đang nắng gắt độtnhiên xụp xuống phủ mây, hay đi từ ngoài trời nắng vô trong nhà tối thì nếukhông tháo kính mát thì khả năng nhìn sẽ cực kém. Những tình huống này hoàntoàn không ảnh hưởng với các loại kính được nghiên cứu chuyên biệt như Serengeti.

1970856_10201326837963386_1194249614_n.jpg

Không như serengeti, mắt kính Maui jim đặc biệt có thêm các loại đất hiếm với mụcđích lọc các sóng ánh sáng sao cho hình ảnh nhìn qua kính có màu sắc rực rỡ hơnbình thường, họ cung cấp 4 lựa chọn màu sắc cho mắt kính, mỗi thiết kế để tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên, tông màu và độ tương phản của môi trường.

1509127_10201326840843458_894244328_n.jpg

Mỗi mắt kính của Maui Jimbao gồm 9 lớp khác nhau với công nghệ độc quyền của họ. Thiết kế của Maui Jimchống lại sự ăn mòn của nước biển, bạn có thể tắm biển cùng với kính mát của bạnmà ko sợ bị hoen gỉ các bản lề hay bong tróc gọng như Rayban….


Khi chọn mua kính, người châu Á không có sống mũi cao nên chọn loại kính có 2 đế tựa sống mũi để có thểcanh chỉnh thay đổi độ nâng cao của kính cho phù hợp, loại này thường có gọngkim loại. Loại kính gọng nhựa toàn bộ thường không có đế tựa chỉnh được nên cầnphải thử kĩ càng trước khi mua coi đeo có bị trễ xuống hay bị tuột không, nhấtlà trong điều kiện đi lại hoạt động cúi xuống.

Theo quan điểm thẩm mĩcủa người Pháp là khi đeo kính phải lưu ý một điều là 2 cạnh phía trên của 2 mắtkính phải vừa ôm sát tới cặp lông mày. Lông mày rất quan trọng vì nó phản ánh rấtlớn cá tính của khuôn mặt. Nếu bị kính che phủ hết thì nhìn mặt bị trợt trợt dokhông có lông mày, còn nếu kính để hở ra một khoảng cách so với lông mày thì dễcó cảm giác cặp lông mày kép vì 2 cạnh trên của 2 mắt kính tạo thành 2 đườngsong song với cặp lông mày.

Về style thì tùy gu thẩmmỹ cá nhân, nhưng cũng nên lưu ý sao cho hài hòa với khuôn mặt:

-Khuôn mặt hình ovallà cân đối nên có thể đeo bất cứ dạng kính nào nhưng nên chọn kính rộng ngang bằnghoặc hơn khuôn mặt một chút, không nên chọn kính bề ngang quá hẹp lọt thỏm giữakhuôn mặt.

- Người có khuôn mặttròn hoặc tăng cá tính mềm mại bằng mắt kính tròn gọng mỏng, hoặc trái lại làmgiảm bớt độ tròn bằng cách tạo ra sự tương phản bằng kính có góc cạnh như kínhvuông, dạng wayfarer hoặc kính dạng mỏng hẹp kéo dài ngang khuôn mặt.

-Khuôn mặt vuông thườnggây cảm giác nghiêm nghị khắc khổ nên tìm cách làm mềm lại quai hàm bằng các dạngkính oval lớn, gọng mỏng, kính tròn đối với nữ. Với nam thì có thể làm tăng cảmgiác cương nghị bằng dạng kính góc cạnh, tuy nhiên tránh kính vuông. Cả 2 trườnghợp nên chọn kính rộng hơn mặt một chút.

-Mặt tam giác có tránrộng và cằm nhọn nên tránh các dạng kính làm tăng thêm cảm giác này như hình bướm,wayferer. Hãy thử các loại kính có gọng mỏng nhẹ nhàng hoặc không gọng, thích hợpcác dạng kính mềm mại hơn góc cạnh. Đặc biệt chọn dạng kính có phía trên hơi bầuvà cạnh dưới oval.

-Mặt hình trứng ngược có hàm rộng hơn trán nên làm cân bằng lại các dạng kính nhấn mạnhphía cạnh trên và buông nhẹ cạnh dưới.
 
e thấy mấy đứa bán hàng trên mạng có cái kính tự thay đổi độ sậm mà có vài lít ah @@
Đang mùa covid nên em lấy ví dụ nó như chiếc khẩu trang y tế ấy bác.Nhìn thì cái nào chả giống nhau.Còn chất lượng bên trong các lớp màng lọc khuẩn.... các kiểu thì nhìn ngoài làm sao biết được.Bác mua chính hãng thì người ta có kiểm định chất lượng các kiểu,chế độ bảo hành....mua không biết nguồn gốc thì bác ko nên mua vì đeo kính đểu hại mắt hơn là không đeo.
 
Em đang tính mua tặng gấu 1 cặp kính mát nhân dịp sinh nhật tầm 1tr -1tr5. Ở HCM, nơi nào mua kính uy tín ạ :D:D:D
 
Con kính mát phân cực Xiaomi TS STR004 có tạm ổn không thím?
Công việc mình hay di chuyển ở ngoài đường nhiều các tỉnh nắng nóng thì con nào đi nắng tầm 1m đổ lại ngon thím nhỉ?
 
Em có cái gọng kính cận mà có cái phần kê vào tai bọc cao su ở ngoài bị rụng mất, cả cao su dọc gọng kính nữa, h còn có mỗi nhôm kê vào tai nên k dùng được, có chỗ nào tân trang lại kính không hay phải bỏ đi các bác nhỉ?
 
Em có cái gọng kính cận mà có cái phần kê vào tai bọc cao su ở ngoài bị rụng mất, cả cao su dọc gọng kính nữa, h còn có mỗi nhôm kê vào tai nên k dùng được, có chỗ nào tân trang lại kính không hay phải bỏ đi các bác nhỉ?
Cứ đem ra tiệm kính chắc họ sẽ có đồ thay, nếu gọng cũ quá rồi thì nên đổi luôn cái mới xài cho thích.

có kính cận đổi màu ko thím? loại rẻ nhất của hãng thương hiệu thì giá nhiêu nhỉ?
Rẻ nhất mà có thương hiệu chắc là Chemi của Hàn Quốc, rẻ hơn nữa thì có mấy thương hiệu con của Hải Nhãn hàng Việt Nam hay Trung Quốc gì đó.

via vozForums for iPhone
 
Em có cái gọng kính cận mà có cái phần kê vào tai bọc cao su ở ngoài bị rụng mất, cả cao su dọc gọng kính nữa, h còn có mỗi nhôm kê vào tai nên k dùng được, có chỗ nào tân trang lại kính không hay phải bỏ đi các bác nhỉ?
cái này chắc không có cửa hàng nào thay cho bác được đâu. :))
 
Back
Top