thảo luận dầu nhớt xe máy cho vào đây

Trước có nâng bi eurolub 10w40 đấy bác, tôi chạy thấy chả khác gì shell. Để lần đc loại mình chạy thì phụ thuộc vào điều kiện sử dụng chứ ko phụ thuộc vào nhớt. Như tớ bán kixx mà có đánh giá nó cao cho điều kiện sử dụng của tớ đâu. Tớ thì đánh giá cao maxima cho cả nội thành và đi xa mà giá nó đắt, nói nó ngon thì bị chụp mũ này nọ chán các fen trên này lắm
Kixx Ultra 4T SN 20W-50, bên bạn có loại này không?
 
nghe mùi ông chắc làm bên UMC, khoa nội CXK nhỉ? mình mới ngồi với bác Phượng mấy hôm trước. giới CXK thì mình quen bên NTP nhiều hơn, cỡ như đệ tử bác Nam Anh mà làm 10 năm mua nhà chục tỉ thì bác Nam Anh kiếm cỡ nào :confused:
đây ko làm bsi đâu, chán lắm, nuôi 1 bác sĩ PNT 12 năm chưa thấy sinh lời đây :cautious: sắp tới lại còn đòi CK2 nữa sao chơi. nên gặp bsi thì hoặc là dớt mồng tơi, hoặc là tiền đếm ko hết nên mua nhớt về lướt voz hàng ngày :ah:

quay lại topic chút: KHI NÀO thay nhớt theo mình:
_cần căn cứ theo trải nghiệm của người dùng (đi xxx km thấy gào máy, ì máy)
_hoặc nếu ae nào có tiền (như vozer) thì đem mẫu thử mỗi 1000km đi đo độ nhớt.
còn nói NSX bao nhiêu thì mình thấy mức độ tin tưởng được 60% thôi. các ông coi kênh Youtube Project Farm hoặc tương tự để xem thực tế chất lượng so với lý thuyết nó khác cỡ nào.

@DrDVVOZ focus anh em vào topic của ông đi, với lại update #1 cho nhiều thông tin. bên topic này lướt page mệt quá : D
Em bên ngoại bác, ngoại sản, đang đi học ck1 ăn bám cha mẹ thôi haha :)
Cả miền nam được mấy nam ann bác :)
Em sẽ update các thông tin trang 1 Trang 2 topic em cho các bác các thông tin hữu ích dễ theo dõi.
 
1. CB650 có lọc nhớt, 300cc trở lên đã có lọc giấy, chưa kể có thể có thêm lọc ly tâm bên trong ko chừng. Xe lớn bắt buộc có lọc giấy.
Đương nhiên, có lọc thì dùng được lâu hơn, tôi đã đưa ví dụ rõ ràng với GTS, CB650R so với xe không lọc như SH. Oto nó cũng lâu hơn vì có lọc
2. Với xe nhỏ nếu có lọc nhớt giấy lọc mạt bố size lớn thì sẽ ảnh hưởng ít hơn và gần được như nhớt xe tay ga. Cái này ko phải võ đoán, nhớt tay ga thường dùng được rất lâu, nhớt cũng chỉ đen lại chứ ko ra màu xam xám bột bột như nhớt xe số xài lâu. Nhớt xe ga tầm semi thôi nếu ko kỹ tính thì có thể dùng đến 3000km (như Petrol One 10w40 MA2 em đã từng dùng trên tay ga trên 3000km vẫn rất tốt, thậm chí mượt hơn nhớt còn mới), nhưng đổ qua xe số thì tầm 2500 km là đã thấy hơi nóng máy, vào số hết êm, tuy vẫn chạy được nhưng ko thích nữa.
Như đã nói ở trên, mạt ra là có thật. Mạt ra là hiện tượng tự nhiên do hao mòn tự nhiên, thế nên dầu càng xịn nó càng trộn thêm phụ gia bôi trơn tốt, hạn chế mạt và hạn chế tác hại của mạt. Với xe số nhỏ côn tự động có mạt hơn xe ga thật nhưng lượng mạt đấy có đủ làm hại động cơ không? Hại là do hao mòn sẵn nó hại hay do cái cặn lưu thông trong dầu động cơ nó mới hại? Mấy câu hỏi đấy thằng sx nó mới đủ điều kiện test chứ dăm ba người dùng làm gì đủ điều kiện để kiểm chứng khách quan đúng không? Ví dụ ông này bảo dầu này đi 2000km nó gào với nóng máy, ông khác bảo xe tôi đi 3000km mới gào thì cũng toàn là cảm tính chứ lấy thước đo nào để quy chuẩn?
3. Điều kiện test nhớt kỹ sư họ là điều kiện chuẩn thôi bác, chạy nhát ngừng nó phá nhớt kinh khủng lắm vì nhớt rất nóng (tản nhiệt kém), nhất là xe số bố nồi nó bắt nhả bắt nhả nó trượt ma sát còn khiến nhớt nóng ác liệt nưã. Chưa kể côn tay mà chạy phố còn ớn ăn hơn côn tự động, lá bố tuy là giúp bắt ly hợp tốt hơn bố nồi côn tự động nhưng nếu thiếu kinh nghiệm thì nó còn tạo ra nhiều mạt bố hơn. Bạn có thể mài nát bộ lá bố lá sắt ra nước như nước cống đục xám nhưng côn tự động ko thể nào làm được :)
Nữa là chất lượng xăng, chạy nhát gừng kẹt xe sẽ khiến xăng đốt ko hết tạo nhiều axit lại phá nhớt. Rồi khí hút vào có bụi vào buồng đốt lại xuống nhớt v.v..
Thế nên với điều kiện ko tiêu chuẩn vậy ko thể 6000 8000km được đâu bác. Cảm nhận xe là thấy thôi, nhớt khoáng ráng chạy tới 2000km với điều kiện kẹt xe đồ chưa cần bàn tới cảm giác chạy mà nhớt nó đã hao hơn 10% rồi.
Em nói ko có quy định riêng, cái khoảng thay nhớt theo từng chất lượng chỉ tương đối thôi phải tự cảm nhận xe, nếu đi 5 10km ko kẹt xe 1 ngày thì nhớt khoáng thậm chí hơn 2000 2500km vẫn còn ngon.
Em luôn khuyên anh em dùng nhớt rẻ chất lượng bác ạ, dưới 100k. Nhưng cái gì cũng tới hạn bác ạ :) Em là bảo vệ môi trường và đô la đất nước nhất rồi á.
Shell em đã từng dùng tới 4200km (tay ga) nhưng rén quá nên thay chứ vẫn còn ngon.
Như chai wolver special này cũng khuyên 2500 5000km thôi.
Điều kiện test tôi đã nói như trên, cả lab lẫn field test có làm đủ cả. Chả hiểu ông nghe ở đâu rồi cứ đinh ninh là chỉ lab test, lab test thì ko đủ khắc nghiệt như tự chạy ngoài đường?
Xăng bẩn không nói làm gì, cái gì tạp nó cũng hại hết. Lab test thì nó cũng chỉ lấy xăng mua ở ngoài về nó test chứ có phải xăng xịn cho tên lửa nasa đâu.
Nói đi nói lại tôi thấy ông phản bác chỉ toàn là dựa vào cảm tính, rồi cảm giác chứ chả có biện chứng gì cả. Ngồi xem youtuber nước ngoài nó test oil thì gật gù, nhưng thấy có thằng nào nó bảo phải thay dầu sớm hơn do với reccommend của hãng chưa? Hay lại bài ca chúng nó ở tây, tây nó sạch không có tắc đường ko nóng như VN :LOL:

Tôi đưa cái ví dụ về chai Mobil 1 Extended Performance nó guarantee tận 20000 miles cho oto thì ông không nói gì, rồi lại đưa chai Wolver Special recommend 5000 km làm ví dụ là sao ko hiểu luôn? Ủa thằng nhà sản xuất ra động cơ nó recommend thì ko đáng tin, còn thằng làm ra dầu để bán thì lại đáng tin à? Chưa kể thằng Mobil 1 thuộc tập đoàn Exxon Mobile nó to đùng ngã ngửa ra lại không đáng tin bằng thằng Wolver tên tuổi không ai biết? Riêng cái chai Wolver Special đấy thì search chả có thông tin nào luôn trừ web đại lý VN ra, chính hãng nó chỉ có dòng Racing/Power 4T thôi, và cả 2 dòng đấy tài liệu hãng nó chả ghi recommend bn km thay dầu cả :LOL:
1616750687603.png


Tôi là thằng làm MKT cho xe, chơi với đứa từng làm marketing cho Castrol nên biết. Công nghệ dầu nó bão hòa rồi, dầu máy giờ nó là sản phẩm như hàng tiêu dùng nhanh FMCG vậy, khác biệt giữa các hãng là rất ít không đáng kể, bán được hay không chủ yếu do marketing với mạng lưới phân phối thôi chứ không phải do chất lượng sản phẩm. Cứ dầu tổng hợp mà chơi, thay theo lịch bảo trì của hãng là xong không hơi đâu thừa hơi quan tâm quá làm gì cho mệt đầu. Xe nó cũng chỉ là phương tiện phục vụ mình, xe máy ở thành thị vòng đời cũng chỉ tầm 5 năm là thay mới, dầu này dầu kia chênh nhau được 5% hiệu năng không bõ để bận tâm đâu :))
 
Đương nhiên, có lọc thì dùng được lâu hơn, tôi đã đưa ví dụ rõ ràng với GTS, CB650R so với xe không lọc như SH. Oto nó cũng lâu hơn vì có lọc

Như đã nói ở trên, mạt ra là có thật. Mạt ra là hiện tượng tự nhiên do hao mòn tự nhiên, thế nên dầu càng xịn nó càng trộn thêm phụ gia bôi trơn tốt, hạn chế mạt và hạn chế tác hại của mạt. Với xe số nhỏ côn tự động có mạt hơn xe ga thật nhưng lượng mạt đấy có đủ làm hại động cơ không? Hại là do hao mòn sẵn nó hại hay do cái cặn lưu thông trong dầu động cơ nó mới hại? Mấy câu hỏi đấy thằng sx nó mới đủ điều kiện test chứ dăm ba người dùng làm gì đủ điều kiện để kiểm chứng khách quan đúng không? Ví dụ ông này bảo dầu này đi 2000km nó gào với nóng máy, ông khác bảo xe tôi đi 3000km mới gào thì cũng toàn là cảm tính chứ lấy thước đo nào để quy chuẩn?

Điều kiện test tôi đã nói như trên, cả lab lẫn field test có làm đủ cả. Chả hiểu ông nghe ở đâu rồi cứ đinh ninh là chỉ lab test, lab test thì ko đủ khắc nghiệt như tự chạy ngoài đường?
Xăng bẩn không nói làm gì, cái gì tạp nó cũng hại hết. Lab test thì nó cũng chỉ lấy xăng mua ở ngoài về nó test chứ có phải xăng xịn cho tên lửa nasa đâu.
Nói đi nói lại tôi thấy ông phản bác chỉ toàn là dựa vào cảm tính, rồi cảm giác chứ chả có biện chứng gì cả. Ngồi xem youtuber nước ngoài nó test oil thì gật gù, nhưng thấy có thằng nào nó bảo phải thay dầu sớm hơn do với reccommend của hãng chưa? Hay lại bài ca chúng nó ở tây, tây nó sạch không có tắc đường ko nóng như VN :LOL:

Tôi đưa cái ví dụ về chai Mobil 1 Extended Performance nó guarantee tận 20000 miles cho oto thì ông không nói gì, rồi lại đưa chai Wolver Special recommend 5000 km làm ví dụ là sao ko hiểu luôn? Ủa thằng nhà sản xuất ra động cơ nó recommend thì ko đáng tin, còn thằng làm ra dầu để bán thì lại đáng tin à? Chưa kể thằng Mobil 1 thuộc tập đoàn Exxon Mobile nó to đùng ngã ngửa ra lại không đáng tin bằng thằng Wolver tên tuổi không ai biết? Riêng cái chai Wolver Special đấy thì search chả có thông tin nào luôn trừ web đại lý VN ra, chính hãng nó chỉ có dòng Racing/Power 4T thôi, và cả 2 dòng đấy tài liệu hãng nó chả ghi recommend bn km thay dầu cả :LOL:
View attachment 465300

Tôi là thằng làm MKT cho xe, chơi với đứa từng làm marketing cho Castrol nên biết. Công nghệ dầu nó bão hòa rồi, dầu máy giờ nó là sản phẩm như hàng tiêu dùng nhanh FMCG vậy, khác biệt giữa các hãng là rất ít không đáng kể, bán được hay không chủ yếu do marketing với mạng lưới phân phối thôi chứ không phải do chất lượng sản phẩm. Cứ dầu tổng hợp mà chơi, thay theo lịch bảo trì của hãng là xong không hơi đâu thừa hơi quan tâm quá làm gì cho mệt đầu. Xe nó cũng chỉ là phương tiện phục vụ mình, xe máy ở thành thị vòng đời cũng chỉ tầm 5 năm là thay mới, dầu này dầu kia chênh nhau được 5% hiệu năng không bõ để bận tâm đâu :))
Vụ nhớt ô tô dùng lâu khỏi nói nha, tại tua máy nó có 3000 4000 vòng/phút, tản nhiệt tốt nếu đi đường cao tốc ko kẹt xe như mấy nước phát triển. Như ô tô nhà em cũng 15000km mới thay 1 lần, tại đi ít đưa đón con cháu đi học thôi, Q2 cũng ít kẹt xe.
Còn vụ mạt bố hại hay không bác nhìn qua Yamaha là biết. Xe số của nó Sirius có 110cc mà có lọc giấy, trong khi NVX 155 VVA ko có lọc giấy --> mạt bố có hại. Rồi như con SH 150cc 130tr ko có lọc giấy lọc ly tâm gì hết, trong khi con honda Blade 110cc 18tr có lọc ly tâm --> mình chỉ phân tích đơn giản vậy thôi. Mạt chắc chắn hại máy họ mới làm vậy. Mà hạt :love:5 micromet = 35000 nanomet thì vẫn chui được qua lọc giấy, trong khi chỉ cần hạt >500 nanomet đã gây hại cho máy rồi. Cac loại phụ gia nano đều có kích thước hạt dưới 500 nanomet.
Còn bác nói Mobil 1 nó khuyến cáo là trên ô tô, nhớt xe số mobil ko hề có khuyến cáo đó. Còn Wolver nó khuyến cáo là dành cho dòng xe số khác nhau chứ bác. Mình khẳng định chắc chắn bác nhớt xe số ko nên dùng lâu như nhớt tay ga với ô tô. Tay ga có dùng quá đáng 5000 6000 km cũng ko hại gì máy lắm dù là semi nếu như ko bị cạn nhớt và ko chạy gắt, còn nhớt xe số là ko thể.
 
Em đưa thêm 1 thông tin nữa là oto ngoài lọc nhớt ra còn có thêm két giải nhiệt nhớt máy, dùng nc mát giải nhiệt cho nhớt, nên nhớt oto khá bền, đi đc 10k lận. Riêng e ko bao giờ dám đi oto 20k theo khuyến cáo trên chai mobil1 kia (em cũng đang dùng mobil1) vì xe em nhiệt độ hoạt động cao, lại dừng đèn xe liên tục, và đã từng chứng kiến 1 con xe như em 15k (nói tóm lại là lười thay nhớt, bị cào xước cả miểng (bạc tay dên). Tìm hiểu trên youtube thì em thấy có 1 ông bị y chang luôn, ông cũng nói lý do là do xe này ít thay nhớt.
Còn nhớt xe máy tay ga em toàn 5k thay 1 lần, vì thực tế ko phải cứ nhớt đen, nghe xào mát (rất cảm tính) là nhớt đã biến tính đi nhiều. Ta ko có máy đo nên quan điểm cứ 5k là xe ga thay nhớt. Cái này chấp nhận đc, còn e cũng đã dùng qua đủ loại nhớt cho tay ga thì thấy nhớt mắc tiền do các bố ăn dày chứ xe nhỏ 150c ko cần nhớt xịn quá làm gì, như kixx full syn kia xài 5k là hợp lý với em rồi!
 
Cãi nhau làm méo gì, mỗi người một quan điểm khác nhau. Như tớ nhớt chạy thấy giảm hiệu năng và chạy thêm 4 500km nữa là thay
Rồi mỗi người còn có cách chạy xe khác nhau nữa, như tớ thích đi phố êm đềm còn đường trường bạo lực
Nói cho bác gacon501 biết là hãng nó đưa chỉ tiêu ra vậy để bán xe
Còn bác dvvoz biết là tiêu chuẩn eu nó khác tiêu chuẩn châu á, hàng âu xịn hơn hàng á, ok?
 
Cãi nhau làm méo gì, mỗi người một quan điểm khác nhau. Như tớ nhớt chạy thấy giảm hiệu năng và chạy thêm 4 500km nữa là thay
Rồi mỗi người còn có cách chạy xe khác nhau nữa, như tớ thích đi phố êm đềm còn đường trường bạo lực
Nói cho bác gacon501 biết là hãng nó đưa chỉ tiêu ra vậy để bán xe
Còn bác dvvoz biết là tiêu chuẩn eu nó khác tiêu chuẩn châu á, hàng âu xịn hơn hàng á, ok?
Never luôn, lừa tình thôi :) Xe thì xe Nhật chiếm lĩnh thị trường, xe hàn nữa :) Xe bọn nó làm được ko lẽ mấy chai nhớt ko làm được :) Đố cái xe Đức nào dám đọ độ bền trâu chó với xe nhật á :)
 
Đương nhiên, có lọc thì dùng được lâu hơn, tôi đã đưa ví dụ rõ ràng với GTS, CB650R so với xe không lọc như SH. Oto nó cũng lâu hơn vì có lọc

Như đã nói ở trên, mạt ra là có thật. Mạt ra là hiện tượng tự nhiên do hao mòn tự nhiên, thế nên dầu càng xịn nó càng trộn thêm phụ gia bôi trơn tốt, hạn chế mạt và hạn chế tác hại của mạt. Với xe số nhỏ côn tự động có mạt hơn xe ga thật nhưng lượng mạt đấy có đủ làm hại động cơ không? Hại là do hao mòn sẵn nó hại hay do cái cặn lưu thông trong dầu động cơ nó mới hại? Mấy câu hỏi đấy thằng sx nó mới đủ điều kiện test chứ dăm ba người dùng làm gì đủ điều kiện để kiểm chứng khách quan đúng không? Ví dụ ông này bảo dầu này đi 2000km nó gào với nóng máy, ông khác bảo xe tôi đi 3000km mới gào thì cũng toàn là cảm tính chứ lấy thước đo nào để quy chuẩn?

Điều kiện test tôi đã nói như trên, cả lab lẫn field test có làm đủ cả. Chả hiểu ông nghe ở đâu rồi cứ đinh ninh là chỉ lab test, lab test thì ko đủ khắc nghiệt như tự chạy ngoài đường?
Xăng bẩn không nói làm gì, cái gì tạp nó cũng hại hết. Lab test thì nó cũng chỉ lấy xăng mua ở ngoài về nó test chứ có phải xăng xịn cho tên lửa nasa đâu.
Nói đi nói lại tôi thấy ông phản bác chỉ toàn là dựa vào cảm tính, rồi cảm giác chứ chả có biện chứng gì cả. Ngồi xem youtuber nước ngoài nó test oil thì gật gù, nhưng thấy có thằng nào nó bảo phải thay dầu sớm hơn do với reccommend của hãng chưa? Hay lại bài ca chúng nó ở tây, tây nó sạch không có tắc đường ko nóng như VN :LOL:

Tôi đưa cái ví dụ về chai Mobil 1 Extended Performance nó guarantee tận 20000 miles cho oto thì ông không nói gì, rồi lại đưa chai Wolver Special recommend 5000 km làm ví dụ là sao ko hiểu luôn? Ủa thằng nhà sản xuất ra động cơ nó recommend thì ko đáng tin, còn thằng làm ra dầu để bán thì lại đáng tin à? Chưa kể thằng Mobil 1 thuộc tập đoàn Exxon Mobile nó to đùng ngã ngửa ra lại không đáng tin bằng thằng Wolver tên tuổi không ai biết? Riêng cái chai Wolver Special đấy thì search chả có thông tin nào luôn trừ web đại lý VN ra, chính hãng nó chỉ có dòng Racing/Power 4T thôi, và cả 2 dòng đấy tài liệu hãng nó chả ghi recommend bn km thay dầu cả :LOL:
View attachment 465300

Tôi là thằng làm MKT cho xe, chơi với đứa từng làm marketing cho Castrol nên biết. Công nghệ dầu nó bão hòa rồi, dầu máy giờ nó là sản phẩm như hàng tiêu dùng nhanh FMCG vậy, khác biệt giữa các hãng là rất ít không đáng kể, bán được hay không chủ yếu do marketing với mạng lưới phân phối thôi chứ không phải do chất lượng sản phẩm. Cứ dầu tổng hợp mà chơi, thay theo lịch bảo trì của hãng là xong không hơi đâu thừa hơi quan tâm quá làm gì cho mệt đầu. Xe nó cũng chỉ là phương tiện phục vụ mình, xe máy ở thành thị vòng đời cũng chỉ tầm 5 năm là thay mới, dầu này dầu kia chênh nhau được 5% hiệu năng không bõ để bận tâm đâu :))
Cảm tính hay không không biết. Chai **** chạy được 3000 là máy nó kêu cành cành rồi, va loảng xoảng luôn ấy, môi trường vận hành thì di chuyển Bình Thạnh, Q4, Q7 giờ đi làm + tan tầm. Nghe tiếng máy vậy ai chả lo, đi thay cho an tâm, có nhiêu tiền đâu, tranh cãi hại hay không làm gì mất thời gian. Thay xong chạy 100km nó im ru liền. Đợi 5000 xem nó bền không lỡ hư xe ai đền. Mấy nay hết cách ly đường tắc toàn tập, toàn nán phải lại sau giờ làm đợi đường thoáng phóng cho sướng.
Còn nói công nghệ bão hoà thì cứ chai rẻ mà táng chứ, miễn đồ thật. MKT nó cũng chỉ nghe kỹ sư nói lại chứ ngồi lab đâu mà phán xanh rờn vậy. Không có bí mật kinh doanh, phòng r&d thì các hãng đã chẳng tồn tại đến giờ. Tụi sale nó ngọt ngào hơn cả 4' ấy.
 
Còn bác nói Mobil 1 nó khuyến cáo là trên ô tô, nhớt xe số mobil ko hề có khuyến cáo đó. Còn Wolver nó khuyến cáo là dành cho dòng xe số khác nhau chứ bác. Mình khẳng định chắc chắn bác nhớt xe số ko nên dùng lâu như nhớt tay ga với ô tô. Tay ga có dùng quá đáng 5000 6000 km cũng ko hại gì máy lắm dù là semi nếu như ko bị cạn nhớt và ko chạy gắt, còn nhớt xe số là ko thể.
Việc đưa Mobil 1 Extened là để lấy ví dụ cho thấy khả năng nhớt sử dụng có thực tế mà hãng guarantee(15000-20000miles) có thể còn hơn cả nsx xe recommend (10000miles), chứ tôi không bảo là cái 15000-20000 miles áp dụng cho xe máy. Mobile 1 dòng cho xe máy nó ghi luôn là thay theo recommend của nhà sản xuất.

Xe số nó có mạt, thế nên dầu xe số nó toàn nhét thêm nhiều phụ gia chống mài mòn xo với dầu oto với scooter rồi chứ có phải chúng nó ko biết ko tính toán đâu?
1616778592004.png

Câu hỏi của tôi vẫn là tại sao nsx nó tính rồi nó recommend thì ông không tin? Thằng Mobile 1 nó có dòng extend thì ông cũng ko tin, rồi ông lại đưa cái dẫn chứng thằng Wolver recommend ngắn hơn so với nsx thì ông lại tin tôi chưa hiểu lắm

1616780214833.png

Như ví dụ trên là recommend thay dầu của 1 thằng đại lý Toyota, và tất nhiên thay sớm nó được lợi nên recommmend 7500-10000 miles thay 1 lần, trong khi hãng chỉ cần 10000 miles mới thay :LOL:

Mỗi hãng recommend nó lại mỗi khác, như CBR1000 thằng Honda nó khuyên 4000miles ~6000km thay, Yamaha R1 thì cũng 4000 miles thay, BMW S1000RR thì 6000miles~10000km mới thay, thằng Triumph bựa nhất nó bảo 10000miles~16000km mày phải thay, nhưng phải thay dầu ít nhất là bán tổng hợp :LOL: Thế bây giờ tin thằng sản xuất xe hay tin thằng sản xuất dầu hơn :LOL:
 
Em đưa thêm 1 thông tin nữa là oto ngoài lọc nhớt ra còn có thêm két giải nhiệt nhớt máy, dùng nc mát giải nhiệt cho nhớt, nên nhớt oto khá bền, đi đc 10k lận. Riêng e ko bao giờ dám đi oto 20k theo khuyến cáo trên chai mobil1 kia (em cũng đang dùng mobil1) vì xe em nhiệt độ hoạt động cao, lại dừng đèn xe liên tục, và đã từng chứng kiến 1 con xe như em 15k (nói tóm lại là lười thay nhớt, bị cào xước cả miểng (bạc tay dên). Tìm hiểu trên youtube thì em thấy có 1 ông bị y chang luôn, ông cũng nói lý do là do xe này ít thay nhớt.
Còn nhớt xe máy tay ga em toàn 5k thay 1 lần, vì thực tế ko phải cứ nhớt đen, nghe xào mát (rất cảm tính) là nhớt đã biến tính đi nhiều. Ta ko có máy đo nên quan điểm cứ 5k là xe ga thay nhớt. Cái này chấp nhận đc, còn e cũng đã dùng qua đủ loại nhớt cho tay ga thì thấy nhớt mắc tiền do các bố ăn dày chứ xe nhỏ 150c ko cần nhớt xịn quá làm gì, như kixx full syn kia xài 5k là hợp lý với em rồi!
Quan điểm của tôi cũng tin thằng sản xuất vì nó hiểu rõ máy mình làm ra hơn là thằng sản xuất dầu dùng cho nhiều động cơ khác nhau, thế nên kể cả dầu nó quảng cáo 15k thì owner manual bảo 10k phải thay tôi cũng thay giống bạn thôi. Việc bạn thay dầu xe ga 5k thì nó cũng giống manual là 6k recommend (giả định bạn chạy xe ga Honda đi), tôi thắc mắc mấy ông mới đi 1k 2k là thay dầu luôn cơ...
 
Cảm tính hay không không biết. Chai **** chạy được 3000 là máy nó kêu cành cành rồi, va loảng xoảng luôn ấy, môi trường vận hành thì di chuyển Bình Thạnh, Q4, Q7 giờ đi làm + tan tầm. Nghe tiếng máy vậy ai chả lo, đi thay cho an tâm, có nhiêu tiền đâu, tranh cãi hại hay không làm gì mất thời gian. Thay xong chạy 100km nó im ru liền. Đợi 5000 xem nó bền không lỡ hư xe ai đền. Mấy nay hết cách ly đường tắc toàn tập, toàn nán phải lại sau giờ làm đợi đường thoáng phóng cho sướng.
Còn nói công nghệ bão hoà thì cứ chai rẻ mà táng chứ, miễn đồ thật. MKT nó cũng chỉ nghe kỹ sư nói lại chứ ngồi lab đâu mà phán xanh rờn vậy. Không có bí mật kinh doanh, phòng r&d thì các hãng đã chẳng tồn tại đến giờ. Tụi sale nó ngọt ngào hơn cả 4' ấy.
Chả hư đâu mà sợ. Tôi vừa bán con xe chạy 10 năm đây, cứ thay dầu đúng lịch service máy ngon nghẻ khách qua xem máy chán chê, nổ máy nghe tiếng chốt luôn còn chả thèm chạy thử :LOL:
Công nghệ bão hòa, sản phẩm tương đương thì mới phải cạnh tranh bằng MKT là chủ yếu, end user hoàn toàn có thể chọn sản phẩm ít tên tuổi nhưng chất lượng tốt và đảm bảo là chuyện bt. MKT thiếu gì trò, ví dụ 2 sản phẩm cùng cty thực chất là 1, chất lượng như nhau nhưng 1 thằng được định vị cao hơn, packagin bắt mắt hơn set giá cao hơn vẫn bán chạy ầm ầm.

Thông tin sản phẩm nó chuyển từ lab -> product mkt -> brand mkt, từ thằng mkt nó mới viết sale brief cho mấy thằng sale nó đi chém gió. Sale chém gió chốt sale thế nào là chuyện của sale, còn mkt tập đoàn lớn ko có vụ nói láo ăn tiền, sai phát nào nhẹ thì phạt nặng thì kiện cáo luôn luôn cho nên đừng bảo thằng mkt ko biết gì. Nói chung Ngọc Trinh Mai Thúy làm 4`, Thánh Trần pede trong ngành ai chả biết, nhưng bảo lôi bằng chứng ra nói cho các ông tin thì chịu :LOL:
 
Việc đưa Mobil 1 Extened là để lấy ví dụ cho thấy khả năng nhớt sử dụng có thực tế mà hãng guarantee(15000-20000miles) có thể còn hơn cả nsx xe recommend (10000miles), chứ tôi không bảo là cái 15000-20000 miles áp dụng cho xe máy. Mobile 1 dòng cho xe máy nó ghi luôn là thay theo recommend của nhà sản xuất.

Xe số nó có mạt, thế nên dầu xe số nó toàn nhét thêm nhiều phụ gia chống mài mòn xo với dầu oto với scooter rồi chứ có phải chúng nó ko biết ko tính toán đâu?
View attachment 465836
Câu hỏi của tôi vẫn là tại sao nsx nó tính rồi nó recommend thì ông không tin? Thằng Mobile 1 nó có dòng extend thì ông cũng ko tin, rồi ông lại đưa cái dẫn chứng thằng Wolver recommend ngắn hơn so với nsx thì ông lại tin tôi chưa hiểu lắm

View attachment 465864
Như ví dụ trên là recommend thay dầu của 1 thằng đại lý Toyota, và tất nhiên thay sớm nó được lợi nên recommmend 7500-10000 miles thay 1 lần, trong khi hãng chỉ cần 10000 miles mới thay :LOL:

Mỗi hãng recommend nó lại mỗi khác, như CBR1000 thằng Honda nó khuyên 4000miles ~6000km thay, Yamaha R1 thì cũng 4000 miles thay, BMW S1000RR thì 6000miles~10000km mới thay, thằng Triumph bựa nhất nó bảo 10000miles~16000km mày phải thay, nhưng phải thay dầu ít nhất là bán tổng hợp :LOL: Thế bây giờ tin thằng sản xuất xe hay tin thằng sản xuất dầu hơn :LOL:
1. Vụ xe Sirius FI 110cc giá ~22tr có lọc giấy, Blade 18tr có lọc ly tâm---- NVX 155 khoảng 60tr không lọc, SH 150cc giá 130tr không lọc bạn đồng ý với mình là mạt bố nguy hiểm. Chốt nha ! :D
2. Nhớt xe số không hề có chất gì gọi là "chống mài mòn tốt hơn" nhớt tay ga, vì MB ma sát thấp hơn MA nhiều nên sẽ bôi trơn tốt hơn, ma sát nhiều hơn đồng nghĩa với chống mài mòn kém hơn. Bạn chịu chỗ này không ?
1616782817798.png

3. Vì nhớt xe số họ dùng phụ gia sao cho vừa bôi trơn đủ nhưng lại không quá trơn để tuột nồi nên giá nó cao hơn nhớt tay ga, phụ gia mà bôi trơn mạnh thì cực kỳ rẻ tiền (Molybden oxit hoặc than chì Grapphite), còn phụ gia bôi trơn vừa đủ nó lại đắt.
4. Mình chả tin thằng nào hết vì mình tin vào cảm giác của mình, người A chạy khác người B, thằng toàn REdline, thằng đi tà tà, thằng chạy 800km/ngày, thằng đi 30km/ngày nên không thể tin ai cả. Thứ 2 là xăng nhiều tạp chất khác xăng tuyển, tính trung bình 1 bình nhớt chạy 4000km với 25km/l đi (PKL) thì nó đã chịu tổng cộng 160 lít xăng, nếu chất lượng xăng không tốt 1 lượng lớn hóa chất có hại đã xuống buồng nhớt, như vụ mới bắt xăng giả đây.
5. Xe bác tính trên km ko hề đúng, vì thời gian bác chạy xe trong tp thì khoảng 70% thời gian đã là chạy chậm rì lết lết và nhiều khi đứng im, đèn đỏ vậy thời gian đó nhớt nó bị nung rất nóng (do không được tản nhiệt) tại chỗ có tính vào tuổi thọ nhớt không ? Cái xe mỗi ngày bác mang ra nổ máy chơi tại chỗ 2 tiếng thì số km của nó vẫn là 0 sau 2 năm, vậy có cần thay nhớt không ? Việc chạy đường kẹt xe giữa trưa nóng 60 độ nó còn kinh khủng hơn việc nổ máy tại chỗ, vì bác kéo tua máy lên khoảng 5000 để chạy, xong lại bóp thắng về 0 xong lại lên 5000 xong lại về 0 liên tục liên tục, chục lần như vậy lết được 100m :D . Với tay ga còn đỡ nha vì nó dùng quạt cưỡng bức và không có mạt bố, xe số nó bắt nhả liên tục thì nó sẽ trượt tạo nhiều mạt hơn.
Nói vậy để hiểu cái hãng nó đưa ra là trên lý thuyết họ test với điều kiện tiêu chuẩn của họ. Ko có thằng Mobil nào sang VN chạy giữa trưa hè để test cả, và nếu nó chịu được 10000 miles ở VN thì nhớt đó sẽ chịu được 30000 miles bên mỹ :D Đó là cái lý do em không tư vấn anh em dùng Pennzoil và Mobil hay Molygen 5w30 bao giờ, nó ngon trên ô tô bên US chứ không phải VN. Nên về vụ hãng nhớt khuyến cáo không tin được 100% nhưng sẽ tinđược cái "khoảng giới hạn xung quanh con số nó khuyến cáo" thường là thấp hơn do nó sẽ lấy mốc tốt nhất.
Rồi nói về hãng xe, chắc chắn không có hãng xe nào dám khuyên 1 thông số chung cho nhớt hết, có nhớt ester, có nhớt PAO có nhớt khoáng nên thông số họ đưa ra chỉ tham khảo. Với 1 con CB1000RR hay PKL bất kỳ bác chạy trên cao tốc US hoặc EU chạy liên tục 150-180km/h không hề phải cắt nhả côn thì em đảm bảo bác chả có mạt bố gì cả đơn giản vì côn lúc nào cũng ép chặt, có trượt khi bắt-nhả đâu mà có mạt bố ? Hơn nữa nó còn có lọc nhớt chất lượng cao nên 6000km với nhớt ester hay PAO là quá bình thường, chạy nhanh gió mát, xe tới 4 máy (tính ra chỉ khoảng 250cc 1 máy), nhiệt độ môi trường mát mẻ.
Nên em nói quan điểm nhớt thay tùy loại nhớt, tùy điều kiện môi trường, tùy cách chạy và tùy mùa (mùa thu chạy khác, mùa hè chạy khác, như bên US mùa thu có mười mấy độ, mùa hè lên 60 mấy độ làm sao như nhau được ? )
Cho nên xe số dưới 150cc của Honda không có lọc giấy chỉ có lọc ly tâm củ chuối nếu không cày tua thì nên đi nhớt rẻ, kể cả khoáng cũng được luôn nên đi dưới 2000km rồi thay. Đừng cố đú đởn lên ester, fuchs 300V đồ rồi chạy lên 4000 5000km cho mạt bố nó hại xe hơn, máy lại bẩn dễ nghẹt.
Mà nói thật mà mạt bố chả cần nhiều nhặn gì, vì cần vài nghìn hạt nó quanh đi quẩn lại trong máy nó đủ cào xước lòng xylanh hoặc mài mòn thêm lá bố rồi. Vì đơn giản lắm mạt bố chính là mạt sắt trộn bột silic ép lại, nó rất cứng sắt vốn cứng hơn nhôm nhiều lần, mà thành xylanh piston là nhôm, nhiều chi tiết máy cũng là nhôm nên nó sẽ bào mòn những chi tiết đó mà không bị mòn bị phá hủy đi. Vấn đề nằm chỗ đó.
Tham khảo nhớt em đã test đây.
thảo luận - Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông ! | theNEXTvoz
 
Last edited:
1. Vụ xe Sirius FI 110cc giá ~22tr có lọc giấy, Blade 18tr có lọc ly tâm---- NVX 155 khoảng 60tr không lọc, SH 150cc giá 130tr không lọc bạn đồng ý với mình là mạt bố nguy hiểm. Chốt nha ! :D
2. Nhớt xe số không hề có chất gì gọi là "chống mài mòn tốt hơn" nhớt tay ga, vì MB ma sát thấp hơn MA nhiều nên sẽ bôi trơn tốt hơn, ma sát nhiều hơn đồng nghĩa với chống mài mòn kém hơn. Bạn chịu chỗ này không ?
View attachment 465904
3. Vì nhớt xe số họ dùng phụ gia sao cho vừa bôi trơn đủ nhưng lại không quá trơn để tuột nồi nên giá nó cao hơn nhớt tay ga, phụ gia mà bôi trơn mạnh thì cực kỳ rẻ tiền (Molybden oxit hoặc than chì Grapphite), còn phụ gia bôi trơn vừa đủ nó lại đắt.
4. Mình chả tin thằng nào hết vì mình tin vào cảm giác của mình, người A chạy khác người B, thằng toàn REdline, thằng đi tà tà, thằng chạy 800km/ngày, thằng đi 30km/ngày nên không thể tin ai cả. Thứ 2 là xăng nhiều tạp chất khác xăng tuyển, tính trung bình 1 bình nhớt chạy 4000km với 25km/l đi (PKL) thì nó đã chịu tổng cộng 160 lít xăng, nếu chất lượng xăng không tốt 1 lượng lớn hóa chất có hại đã xuống buồng nhớt, như vụ mới bắt xăng giả đây.
5. Xe bác tính trên km ko hề đúng, vì thời gian bác chạy xe trong tp thì khoảng 70% thời gian đã là chạy chậm rì lết lết và nhiều khi đứng im, đèn đỏ vậy thời gian đó nhớt nó bị nung rất nóng (do không được tản nhiệt) tại chỗ có tính vào tuổi thọ nhớt không ? Cái xe mỗi ngày bác mang ra nổ máy chơi tại chỗ 2 tiếng thì số km của nó vẫn là 0 sau 2 năm, vậy có cần thay nhớt không ? Việc chạy đường kẹt xe giữa trưa nóng 60 độ nó còn kinh khủng hơn việc nổ máy tại chỗ, vì bác kéo tua máy lên khoảng 5000 để chạy, xong lại bóp thắng về 0 xong lại lên 5000 xong lại về 0 liên tục liên tục. Với tay ga còn đỡ nha vì nó dùng quạt cưỡng bức và không có mạt bố, xe số nó bắt nhả liên tục thì nó sẽ trượt tạo nhiều mạt hơn.
Nói vậy để hiểu cái hãng nó đưa ra là trên lý thuyết họ test với điều kiện tiêu chuẩn của họ. Ko có thằng Mobil nào sang VN chạy giữa trưa hè để test cả, và nếu nó chịu được 10000 miles ở VN thì nhớt đó sẽ chịu được 30000 miles bên mỹ :D Đó là cái lý do em không tư vấn anh em dùng Pennzoil và Mobil hay Molygen 5w30 bao giờ, nó ngon trên ô tô bên US chứ không phải VN.
Tham khảo nhớt em đã test đây.
thảo luận - Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông ! | theNEXTvoz
1. Vẫn chốt là có nguy hiểm mà nhưng khó đong đếm được thôi.
2+3: check hộ tôi cái ảnh này. Cái tôi đang so là giữa dầu oto và xe máy chứ ko phải xe ga xe số đâu :)) Đồng ý trơn hơn thì chống mài mòn tốt hơn, nhưng phụ gia thì còn có nhiều kiểu, ví dụ như có phụ gia còn tạo 1 lớp mỏng ở trong động cơ giảm mải mòn khi xe mới khởi động vì lúc đấy oil chưa lấp đều máy (hôm trước mới xem youtube mà ko nhớ phụ gia gì)
1616784513288.png


4: Cách chạy xe, xăng bẩn xăng sạch thì quá khó kiểm soát mà chỉ khuyến cáo. Trong manual thì nó bảo hay đi hết ga hoặc đi mưa nhiều thì vệ sinh thông hơi vách máy đấy, môi trường bụi bặm nhiều thì vệ sinh lọc gió nhiều hơn.
5: Km là đại lượng ko thể phản ánh được hết nhưng là cái chung và khách quan nhất để đánh giá rồi. Người nào ít chạy thì đương nhiên dầu vẫn thoái hóa đi, thế mới kèm thêm vụ 6000km/ hoặc 6 tháng là phải thay tùy cái nào đến trước.
Đồng ý nhiệt độ cao thì hại dầu hại nhớt, nhưng mà cái temp thực sự đã lên đến mức làm hại nhớt không hay ông mới chỉ nghĩ như thế? Nhớt full tổng hợp nó chịu nhiệt tốt hơn nhiều so với nhớt khoáng rồi. Như post trước tôi nói rôi, xe pkn bán toàn thị trường nóng ẩm nhiệt đới là chủ yếu, R&D nó đặt ngay ở Thái nóng với tắc đường còn hơn VN, chúng nó cũng lab test, field test, rồi cả feedback cải tiến từ những đời trước để hoàn thiện sản phẩm chứ đâu phải toàn đầu to mắt cận không biết gì với test ở điều kiện lý tưởng không? Thực chiến hết cả rồi đấy ông.
Chả lẽ cả tập đoàn với toàn não, quy trình kiểm soát chặt chẽ, trang thiết bị đầy đủ nó lại không nhận ra được mấy vấn đề ông nêu, thua hết từ thằng sửa xe thay dầu, thằng bán dầu rồi cho đến vozer đam mê ngồi nghiên cứu qua youtube với google đúng không :LOL:
Chưa kể chúng nó thường recommend là ngưỡng an toàn rồi, tức là quá thêm tí còn chả sao. Như kiểu Exp Date thì thực ra dôi thêm vài tháng cũng được (tùy ngành hàng). Còn dầu thì đấy thằng Nhật nó bảo 4000miles thay thằng Anh nó bảo 10000miles thay cũng được, chênh cả đống :LOL:

Xe tôi nó có kết nối smartphone nó đó nhiệt độ nước mát, để hè tôi còn nhớ vụ này thì sẽ test thử xem nó lên bao nhiêu, có đến ngưỡng báo động hỏng dầu được không. Tất nhiên là test vui ánh ánh cho biết, phòng ông nào vặn vẹo bảo sai số nước mát với nhiệt độ thực tế nó khác nhau nhiều hehe
 
1. Vẫn chốt là có nguy hiểm mà nhưng khó đong đếm được thôi.
2+3: check hộ tôi cái ảnh này. Cái tôi đang so là giữa dầu oto và xe máy chứ ko phải xe ga xe số đâu :)) Đồng ý trơn hơn thì chống mài mòn tốt hơn, nhưng phụ gia thì còn có nhiều kiểu, ví dụ như có phụ gia còn tạo 1 lớp mỏng ở trong động cơ giảm mải mòn khi xe mới khởi động vì lúc đấy oil chưa lấp đều máy (hôm trước mới xem youtube mà ko nhớ phụ gia gì) View attachment 465911

4: Cách chạy xe, xăng bẩn xăng sạch thì quá khó kiểm soát mà chỉ khuyến cáo. Trong manual thì nó bảo hay đi hết ga hoặc đi mưa nhiều thì vệ sinh thông hơi vách máy đấy, môi trường bụi bặm nhiều thì vệ sinh lọc gió nhiều hơn.
5: Km là đại lượng ko thể phản ánh được hết nhưng là cái chung và khách quan nhất để đánh giá rồi. Người nào ít chạy thì đương nhiên dầu vẫn thoái hóa đi, thế mới kèm thêm vụ 6000km/ hoặc 6 tháng là phải thay tùy cái nào đến trước.
Đồng ý nhiệt độ cao thì hại dầu hại nhớt, nhưng mà cái temp thực sự đã lên đến mức làm hại nhớt không hay ông mới chỉ nghĩ như thế? Nhớt full tổng hợp nó chịu nhiệt tốt hơn nhiều so với nhớt khoáng rồi. Như post trước tôi nói rôi, xe pkn bán toàn thị trường nóng ẩm nhiệt đới là chủ yếu, R&D nó đặt ngay ở Thái nóng với tắc đường còn hơn VN, chúng nó cũng lab test, field test, rồi cả feedback cải tiến từ những đời trước để hoàn thiện sản phẩm chứ đâu phải toàn đầu to mắt cận không biết gì với test ở điều kiện lý tưởng không? Thực chiến hết cả rồi đấy ông.
Chả lẽ cả tập đoàn với toàn não, quy trình kiểm soát chặt chẽ, trang thiết bị đầy đủ nó lại không nhận ra được mấy vấn đề ông nêu, thua hết từ thằng sửa xe thay dầu, thằng bán dầu rồi cho đến vozer đam mê ngồi nghiên cứu qua youtube với google đúng không :LOL:
Chưa kể chúng nó thường recommend là ngưỡng an toàn rồi, tức là quá thêm tí còn chả sao. Như kiểu Exp Date thì thực ra dôi thêm vài tháng cũng được (tùy ngành hàng). Còn dầu thì đấy thằng Nhật nó bảo 4000miles thay thằng Anh nó bảo 10000miles thay cũng được, chênh cả đống :LOL:

Xe tôi nó có kết nối smartphone nó đó nhiệt độ nước mát, để hè tôi còn nhớ vụ này thì sẽ test thử xem nó lên bao nhiêu, có đến ngưỡng báo động hỏng dầu được không. Tất nhiên là test vui ánh ánh cho biết, phòng ông nào vặn vẹo bảo sai số nước mát với nhiệt độ thực tế nó khác nhau nhiều hehe
Screenshot_2021-03-27-05-45-22-578_com.android.chrome.jpg

Yamaha khuyến cáo đó, có lọc nhớt giấy đó bác.
 
Review kixx pao 5w40+ thunder nano
0-200km xào nhẹ, ko êm, chạy đến 20km máy nóng mới êm
200-2000km nhớt đã ăn nên êm hơn và đằm hơn. Lúc khởi động máy nguội thì xào nhẹ ko êm, chạy tầm 10km thì mới êm. Như tớ chạy đường trường kéo 80 90km/h thì chạy đc 70km thì có hiện tượng hơi đuối máy và xào nhẹ, điều kiện vận hành là 9h sáng đến 12h trưa ( nắng nhiều ấy)
Tóm gọn là kixx pao 5w40 phù hợp cho chạy nhiều và tour. Đi phố hay đi làm thì kixx ultra 5w40 vẫn là lựa chọn hoàn cảnh 😁
Tớ sắp nhập kixx pao 5w40 cho ae diễn đàn rồi nha. Còn kixx pao 1 0w40 giá sỉ đã 200k 1l giá khá chát mà chỉ có can 4l ko biết nên nhập hay ko và ae chịu chơi hay ko?
Tớ mới nhập thêm NX5000 cho ae chăm sóc xe, vệ sinh họng ga buồng đốt. Giá yêu thương cho ae đây
https://shopee.vn/product/172274231/9931007244?smtt=0.172276650-1616815505.9
 
Tìm mãi chả có ai bán kixx pao 0w40, làm em vừa mua nhớt xong, ko cũng ủng hộ 2 can đổ oto lẫn xe máy cả họ nhà em
 
Tìm mãi chả có ai bán kixx pao 0w40, làm em vừa mua nhớt xong, ko cũng ủng hộ 2 can đổ oto lẫn xe máy cả họ nhà em
Mua ko? Tớ đặt cho 1 thùng về cho cậu. 0w40 ko có can 1l mà ít người xài nên ko dám nhập. Cậu lấy 3 can 4l đi tớ lấy cho cậu
 
Back
Top