tin tức Xe Hàn đang 'lấn át' xe Nhật tại Việt Nam

Cryolite.

Senior Member
https://thanhnien.vn/xe/thi-truong-xe/xe-han-dang-lan-at-xe-nhat-tai-viet-nam-27523x.html
Cách đây 2-3 năm trước, ít ai ngờ rằng có ngày xe Nhật Bản như Toyota để cho xe Hàn Quốc mang thương hiệu Hyundai và KIA vượt mặt doanh số tại thị trường Việt Nam.

Hyundai Accent thường xuyên so kè doanh số với Toyota Vios, bỏ xa Honda City

Hyundai Accent thường xuyên so kè doanh số với Toyota Vios, bỏ xa Honda City

Nếu năm 2018, doanh số xe Hyundai đạt 63.526 chiếc, xếp thứ hai thị trường Việt Nam sau ông lớn Toyota với 65.856 chiếc thì bước sang năm 2019 cán cân đã có sự dịch chuyển, Hyundai vượt lên dẫn đầu thị trường với 79.568 xe bán ra, đánh bại ngôi vương của Toyota (79.328 xe). KIA cũng bám sát các hãng xe khác trên thị trường như Honda, Mazda, Ford, Mitsubishi, loanh quanh mức 30.000 xe với 30.103 chiếc tới tay khách hàng.

Kết quả kinh doanh của Hyundai trong năm 2020 lại càng khởi sắc hơn. Hãng xe Hàn Quốc vươn lên vị trí số 1 thị trường Việt Nam với tổng doanh số 81.368 xe, vượt xa con số 70.692 xe của Toyota. Trong năm 2020, doanh số bán xe KIA cũng đã tăng hơn gần 10.000 chiếc so với năm 2019 (từ 30.103 lên 39.180 xe).

Xe Hàn đang 'lấn át' xe Nhật tại Việt Nam - ảnh 1

Sau Hyundai SantaFe, đến lượt KIA Sorento trở nên hút khách với phiên bản 2021

Thị phần của xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam đã tăng từ 27% năm 2018 lên 28% năm 2019 và bùng nổ trong năm 2020 với tỉ lệ 31,15%. Điều này đồng nghĩa với việc cứ mỗi 10 xe bán ra thị trường có 3 xe Hàn. Tháng 2.2021 đã đánh dấu Toyota lần đầu để cho cả hai thương hiệu xe Hàn Quốc - Hyundai và KIA vượt mặt doanh số.

Khái niệm "xe Hàn" xuất hiện lần đầu tại Việt Nam từ năm 1998 thông qua những chiếc xe giá rẻ như Daewoo Matiz. Matiz ra đời đã thay đổi thói quen sử dụng xe hơi tại Việt Nam khi có giá niêm yết chỉ gần 10.000 USD (khoảng 130 triệu đồng), nhỉnh hơn một số dòng tay ga cao cấp một chút.

...

"Giá rẻ" là bước đi khởi đầu khá thông minh của xe Hàn, nhằm thay đổi quan điểm về giá trị xe hơi. Những chiếc xe 4 bánh không còn là niềm ao ước hay một gia sản nữa mà đã trở thành một tài sản có thể mua được dễ dàng hơn.

Giai đoạn tiếp theo 2009-2011, khi làn sóng "xe nội địa Hàn" được đưa về Việt Nam với những mẫu xe Hyundai SantaFe, Tucson, Sonata, Getz hay KIA Morning, Cerato, Sorento có giá bán hợp lý nhưng trang bị tiện nghi và an toàn "đụng nóc". Người dùng Việt Nam được tiếp cận các công nghệ mới nhất với giá chấp nhận được và xe Hàn tiếp tục khẳng định chất lượng từ đó.

Xe Hàn đang 'lấn át' xe Nhật tại Việt Nam - ảnh 2

Hyundai SantaFe SLX 2010 - một trong những mẫu xe làm nên danh tiếng của hãng xe Hàn Quốc hơn 10 năm trước

Tuy nhiên, sự vươn lên của xe Hàn chỉ thật sự rõ ràng trong vòng 3 năm trở lại đây, khi Hyundai Thành Công lần đầu công bố doanh số bán hàng. Những mẫu xe như Grand i10, Accent, Tucson, SantaFe của Hyundai hay Cerato, Sorento của KIA thường xuyên nằm trong top xe bán chạy tại Việt Nam.

Xe Hàn lên ngôi thì xe Nhật lại dần thất sủng, trong đó Honda và Toyota chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Honda đã giảm doanh số đến gần 10.000 xe, từ 33.102 xe trong năm 2019 xuống còn 24.418 xe trong năm 2020 do danh mục sản phẩm chỉ có mẫu xe City và CR-V là chủ lực. Đối với Toyota, ngoại trừ Vios, các dòng xe từng "một mình một cõi" của Toyota như Altis, Innova, Fortuner đều mất dần sức hút, tụt khỏi top 10 xe bán chạy ở Việt Nam.
 
Năm nay Kia mà giảm giá Morning, mang thêm Sedona, Optima full option về cộng thêm Cerato, Seltos và Sorento đang bán rất tốt thì Toy cũng mệt mỏi.

Việc Mazda đang bị bão hòa do không có thiết kế đột phá trong những năm gần đây và sau khi Thaco ký hợp tác chiến lược với KIA mình tin KIA sẽ cất cánh trong năm nay.
2ZvbYhJ.jpg
gdUJHrO.jpg
 
Năm nay Kia mà giảm giá Morning, mang thêm Sedona, Optima full option về cộng thêm Cerato, Seltos và Sorento đang bán rất tốt thì Toy cũng mệt mỏi.

Việc Mazda đang bị bão hòa do không có thiết kế đột phá trong những năm gần đây và sau khi Thaco ký hợp tác chiến lược với KIA mình tin KIA sẽ cất cánh trong năm nay.
2ZvbYhJ.jpg
gdUJHrO.jpg
Tổng cộng xe của mấy chú Nhật vào vẫn hơn Kia+Hyundai cơ mà nhỉ?
 
Cho chết cái tư tưởng bảo thủ coi thường khách hàng Đông Lào này, cơ mà có tiền mình sẽ ủng hộ anh Vova.
 
Hyundai + KIA cùng 1 mẹ. Đám kia có cùng 1 mẹ ko fen?

Bọn Toy chết là đáng rồi, coi thường người Việt Nam

Nhớ cách đây hơn chục năm Toy nó bán con altis 2.0 ghẻ tới 1 tỉ, mà muốn mua phải thêm “lạc” cho sale

Rồi con camry 2014 nó cắt đến mức ko có màn hình, ko camera lùi....nói chung là đếu có option gì cả

Chưa kể cái option “túi khí siêu bền” 🤣🤣🤣

via theNEXTvoz for iPhone
 
Xe Hàn đúng là nhiều lựa chọn và mức giá nhìn chung là dễ chịu hơn xe Nhật.

Cơ mà xe Nhật nó cũng có điểm nổi trội riêng, mặc dù có vẻ ít lựa chọn và giá thường cao hơn xe Hàn nhưng bù lại ngta vẫn đánh giá xe Nhật nhỉnh hơn, ví dụ như: City/Vios hơn Accent/Soluto, hoặc Civic/Altis hơn Cerato/Elantra, Camry cũng vượt trội Sonata/Optima.

Nói chung là xe Nhật vẫn có mấy con thuộc dạng có chỗ đứng rồi, ko dễ thay thế đâu.
 
Last edited:
Xe Hàn đúng là nhiều lựa chọn và mức giá nhìn chung là dễ chịu hơn xe Nhật.

Cơ mà xe Nhật nó cũng có điểm nổi trội riêng, mặc dù có vẻ ít lựa chọn và giá thường cao hơn xe Hàn nhưng bù lại ngta vẫn đánh giá xe Nhật nhỉnh hơn, ví dụ như: City/Vios hơn Accent/Soluto, hoặc Civic/Altis hơn Cerato/Elantra, Camry cũng vượt trội Sonata/Optima.
Người việt mua xe theo giá tiền là chính
Xe hàn đặc biệt là kia thì làm giá rất khôn
Lúc nào con xe cũng giá tiền chỉ trên hạng dưới của bọn nhật 1 chút xíu và thường xuyên là thấp nhất phân khúc nên bán chạy ở Vn là điều dễ hiểu
 
Người việt mua xe theo giá tiền là chính
Xe hàn đặc biệt là kia thì làm giá rất khôn
Lúc nào con xe cũng giá tiền chỉ trên hạng dưới của bọn nhật 1 chút xíu và thường xuyên là thấp nhất phân khúc nên bán chạy ở Vn là điều dễ hiểu
Uhm thím, thằng nào cũng liệu cơm gắp mắm.

Xe Hàn nó biết khó cạnh tranh sòng phẳng đc với mấy con cùng hạng của xe Nhật, nên xe Hàn mới phải bán giá rẻ hơn và chấp nhận nằm ở chiếu dưới về độ ngon cũng như giá trị thôi. Như Cerato/Elantra tuy ngon nhưng vị trí của nó cũng chỉ nhỉnh hơn con City/Vios chút (thực tế nó hơn City nhưng vẫn có nhiều điểm yếu, ví dụ ko có cân bằng điện tử, động cơ ko hơn là bao, còn để hơn đáng kể thì lấy bản full <=> giá nó ko còn gần phân khúc B nữa rồi), và rõ ràng ko ngang hàng với Altis/Civic.

Nói chung rẻ thì phải chấp nhận ko ngon bằng <=> giá ko cùng phân khúc.

Bọn Nhật nó có lợi thế từ trước nên nó vẫn duy trì vị thế của nó, con xe hạng C của nó thì cạnh tranh luôn với hạng D của xe Hàn (Civic vs Sonata/Optima).

Có lẽ còn nhiều thời gian trước khi vị trí của 2 bên sát lại gần nhau hơn :D Nhưng vậy cũng tốt, đám xe Nhật sẽ phải cải thiện chất lượng để đc ở mâm trên, còn xe Hàn cũng phải có nhiều ưu đãi và trang bị hơn nữa để chen chân vào các vị trí chủ chốt => người dùng đc lợi. Như gần đây Toyota cũng hào phóng hơn hẳn với các options của họ, Honda thì vẫn giá cao nhưng con xe của họ cũng luôn đứng top trên của phân khúc, phía bên Hàn thì xe của Hyundai thì chất lượng cũng ngon còn Kia thì nhiều con giá rất thơm :beauty:
 
Chạy cả 2 con tucson 2018 và con 2020, so với con cx5 thì đúng là hàn cũng chả thua gì nhật ở thị trường VN, còn 5-7 sau thì không dám nói vì chưa trải nghiệm.
 
Back
Top