Chaien 's mother
Senior Member
vừa đặt quyển lâu đài của kafka, nghe nói lão này chuyên hãi não độc giả nên ngâm thử 1 quyển xem saochùm sách của Kafka ngoại trừ cuốn hóa thân.
vừa đặt quyển lâu đài của kafka, nghe nói lão này chuyên hãi não độc giả nên ngâm thử 1 quyển xem saochùm sách của Kafka ngoại trừ cuốn hóa thân.
Thế thì bác đọc không kỹ rồi nên mới k có ấn tượng và hiểu sai về cốt truyện.Tôi đọc lâu rồi. Không nhớ lẫn ấn tượng gì, chỉ nhớ main được chúa buff sức mạnh với nội dung na ná tiên hiệp tàu. Nói chung không muốn đọc lần hai.
Theo chút ít hiểu biết của mỗ. Thì để hiểu được các tập sách của anh thì phải đọc rộng hơn, vì mấy cuốn này một dạng tổng hợp nền tảng của một số cuốn khác. Ở Vn các nhà phát hành thường chỉ chú ý và chọn dịch các cuốn nổi tiếng, được đánh giá cao, bỏ qua rất nhiều tiểu luận nhỏ có giá trị cũng cố và mở rộng các luận điểm trên.Tập sách mà tôi yêu thích, tôi cho là cũng khó nhằn.
Ủa em hỏi khí không phải chứ bản dịch có được xác nhận là chính xác không nhỉ?Thứ khó hiểu nhất ư? Tất nhiên là đoạn kinh do Thế Gian Giải, Thiên Nhân Sư thuyết bên dưới:
Trung Bộ Kinh (Kinh 115, Bahudhatuka Sutta) chép (tóm tắt):
Ngài A Nan Ðà bạch Phật:
-- Bạch Thế Tôn! Cho đến mức độ nào là vừa đủ để nói: "Vị Tỳ Kheo thiện xảo về duyên khởi".
-- Ở đây này A Nan Ðà, vị Tỳ Kheo nên biết như sau:
Nếu cái này có, cái kia có, do cái này sanh, cái kia sanh, nếu cái này không có, cái kia không có, do cái này diệt, cái kia diệt, tức là Vô minh duyên Hành, Hành duyên Thức, Thức duyên Danh Sắc, Danh Sắc duyên Lục Nhập, Lục Nhập duyên Xúc, Xúc duyên Thọ, Thọ duyên Ái, Ái duyên Thủ, Thủ duyên Hữu, Hữu duyên Sanh, do duyên Sanh, Lão, Tử, Sầu, Bi, Khổ, Ưu, Não sanh khởi.
Như vậy, này A Nan Ðà là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này. Nhưng do diệt trừ, sự diệt trừ, sự ly dục hoàn toàn của chính Vô Minh này, các Hành diệt, do các Hành diệt Danh Sắc diệt. Do Danh Sắc diệt Lục nhập diệt. Do Lục nhập diệt Xúc diệt. Do Xúc diệt Thọ diệt. Do Thọ diệt Ái diệt. Do Ái diệt Thủ diệt. Do Thủ diệt Hữu diệt. Do Hữu diệt Sanh diệt. Do Sanh diệt Lão, Tử, Sầu, Bi, Khổ, Ưu, Não đoạn diệt. Như vậy là đoạn diệt hoàn toàn của khổ uẩn này. Cho đến như vậy này A Nan Ðà là vừa đủ để nói vị Tỳ Kheo thiện xảo về Duyên khởi.
Chính xác, nhiều bản dịch khác cũng y thế.Ủa em hỏi khí không phải chứ bản dịch có được xác nhận là chính xác không nhỉ?
Sao em đau đầu quá
Đoạn kinh này mình thấy rất có lý. Theo như mình hiểu thì nó nói về căn nguyên của nỗi khổ theo hiệu ứng cánh bướm. Bắt đầu từ sự thiếu hiểu biết (vô minh) dẫn đến hành động sai lầm (hành) từ hành động gây ra hậu quả bên ngoài rồi nó tác động đến bên trong rồi sinh ra ham muốn, ái tình, sinh nở và lặp lại vòng tuần hoàn.Thứ khó hiểu nhất ư? Tất nhiên là đoạn kinh do Thế Gian Giải, Thiên Nhân Sư thuyết bên dưới:
Trung Bộ Kinh (Kinh 115, Bahudhatuka Sutta) chép (tóm tắt):
Ngài A Nan Ðà bạch Phật:
-- Bạch Thế Tôn! Cho đến mức độ nào là vừa đủ để nói: "Vị Tỳ Kheo thiện xảo về duyên khởi".
-- Ở đây này A Nan Ðà, vị Tỳ Kheo nên biết như sau:
Nếu cái này có, cái kia có, do cái này sanh, cái kia sanh, nếu cái này không có, cái kia không có, do cái này diệt, cái kia diệt, tức là Vô minh duyên Hành, Hành duyên Thức, Thức duyên Danh Sắc, Danh Sắc duyên Lục Nhập, Lục Nhập duyên Xúc, Xúc duyên Thọ, Thọ duyên Ái, Ái duyên Thủ, Thủ duyên Hữu, Hữu duyên Sanh, do duyên Sanh, Lão, Tử, Sầu, Bi, Khổ, Ưu, Não sanh khởi.
Như vậy, này A Nan Ðà là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này. Nhưng do diệt trừ, sự diệt trừ, sự ly dục hoàn toàn của chính Vô Minh này, các Hành diệt, do các Hành diệt Danh Sắc diệt. Do Danh Sắc diệt Lục nhập diệt. Do Lục nhập diệt Xúc diệt. Do Xúc diệt Thọ diệt. Do Thọ diệt Ái diệt. Do Ái diệt Thủ diệt. Do Thủ diệt Hữu diệt. Do Hữu diệt Sanh diệt. Do Sanh diệt Lão, Tử, Sầu, Bi, Khổ, Ưu, Não đoạn diệt. Như vậy là đoạn diệt hoàn toàn của khổ uẩn này. Cho đến như vậy này A Nan Ðà là vừa đủ để nói vị Tỳ Kheo thiện xảo về Duyên khởi
anh Nietzsche đnag nghiên cứu triết học hả, tôi cũng bắt đầu tập tành đọc thử triết học, có gì nhờ anh giảng giải giùm với.Theo chút ít hiểu biết của mỗ. Thì để hiểu được các tập sách của anh thì phải đọc rộng hơn, vì mấy cuốn này một dạng tổng hợp nền tảng của một số cuốn khác. Ở Vn các nhà phát hành thường chỉ chú ý và chọn dịch các cuốn nổi tiếng, được đánh giá cao, bỏ qua rất nhiều tiểu luận nhỏ có giá trị cũng cố và mở rộng các luận điểm trên.
Khi quá chú ý đến giá trị mấy cuốn thì rất hay bị bệnh tuyệt đối hóa hay nặng nề hơn là me tây do xây dựng tư duy hời hợt (mỗ ko nói anh TĐL nhé, mỗ nói chung rất nhiều trường hợp như mấy trường hợp rồ Mẽo ở voz này). Để cởi mở tư duy và hiểu được triết lý một cách sâu sắc, phải có trong mình tâm lý hoài nghi điển hình (mang yếu tố critical thinking).
Vì nhận thức của con người là có giới hạn,Tìm hiểu về triết lý và tư tưởng là một trong các loại nghiên cứu khó nhằn nhất, nó mang tính phức (không đơn nhất như các loại hình nghiên cứu khoa học tự nhiên, các mệnh đề nguyên nhân-kết quả, tính trạng thái của các sự vật sự việc, được trực quan rất chính xác), con người thương sa đà vào lối mòn tư duy (là lối tư duy dựa trên những hiểu biết hiện tại, mô tả và giải thích các mệnh đề mới bằng các hiểu biết hiện tại. Đây là lối tư duy xuất phát từ phái duy lý, khi coi thường tất cả các phạm trù không giải thích, trực quan được bằng duy lý. Sự tôn sùng thái quá Khoa học (khoa học theo nghĩa hiện đại), và áp dụng cách tư duy theo kiểu "nghiên cứu khoa học tự nhiên" cho các loại hình triết lý, tư tưởng.
Vài điều lạm bàn với anh vì mỗ thấy rất phấn khởi khi mọi người quan tâm tới việc xây dựng thế giới quan và phương pháp luận. Tuy nhiên, kẻ hiểu biết nửa vời còn nguy hiểm hơn nhiều lần kẻ ko biết.
Hồi trước tôi có biết ông bác nghiên cứu kinh phật mấy chục năm rồi, ông bác làm cho tôi một cái bảng về quan hệ nhân quả giống như đưa cho tôi chìa khóa để mở cửa vào đời vào.Đoạn kinh này mình thấy rất có lý. Theo như mình hiểu thì nó nói về căn nguyên của nỗi khổ theo hiệu ứng cánh bướm. Bắt đầu từ sự thiếu hiểu biết (vô minh) dẫn đến hành động sai lầm (hành) từ hành động gây ra hậu quả bên ngoài rồi nó tác động đến bên trong rồi sinh ra ham muốn, ái tình, sinh nở và lặp lại vòng tuần hoàn.
Sau đó lật lại vấn đề, nếu có sự hiểu biết thì không hành động sai lầm, nếu diệt trừ hành động sai lầm thì cũng diệt trừ hậu quả của sai lầm và do đó diệt trừ được nỗi khổ. Vị tỳ kheo thiện xảo về duyên khởi tức là người hiểu được hiệu ứng cánh bướm này và có sự nhìn nhận sáng suốt để không gây ra một chuỗi sai lầm và qua đó tránh xa được nỗi khổ.
Cuốn này thực ra không quá khó hiểu mà có 2 vấn đề, nằm ở trình độ người tiếp thu và trình độ người dạy. Nếu người dạy có trình độ và người học tư duy một chút thì thấy nhiều cái rất sát với đời thực và có thể vận dụng được.
K.Marx, một ông Do Thái cực kỳ thông minh mà mấy anh vozer mà dám chê ? Riêng bộ Tư Bản của Marx bọn Tây có thằng đọc gần chục lần để hiểu nó, mấy ông VN được bao nhiêu ông đọc quá 3 lần mà đòi chê kiến thức của Marx.
Bạn nên đối chiếu với Vi Diệu Pháp để tỏ thêm.Hồi trước tôi có biết ông bác nghiên cứu kinh phật mấy chục năm rồi, ông bác làm cho tôi một cái bảng về quan hệ nhân quả giống như đưa cho tôi chìa khóa để mở cửa vào đời vào.
"do or do not there is no try". Chặng đường rất vòng vèo và chùng chình.anh Nietzsche đnag nghiên cứu triết học hả, tôi cũng bắt đầu tập tành đọc thử triết học, có gì nhờ anh giảng giải giùm với.
Mỗ chưa đọc mấy cuốn này nhưng cũng từng có 2 năm nghiên cứu về Toán rời rạc và các thuật toán, mà cuối cùng lại ko tìm thấy đam mê nên lại thôi, hệ quả duy nhất đạt được là việc có thể làm việc 14-16 tiếng ngày mà không mất tập trung.haha.View attachment 473651
Đọc intro cũng đủ khóc : )))
Tiền bối hãy truyền cho em cái bí thuật ấy :'(Mỗ chưa đọc mấy cuốn này nhưng cũng từng có 2 năm nghiên cứu về Toán rời rạc và các thuật toán, mà cuối cùng lại ko tìm thấy đam mê nên lại thôi, hệ quả duy nhất đạt được là việc có thể làm việc 14-16 tiếng ngày mà không mất tập trung.haha.
Quyển này thì tôi lại đọc thấy thấm. Cảm giác như tôi chính là thằng Holden Caufield đấy luôn. Không có gì khó hiểu, mặc dù bản tiếng Việt so với tiếng Anh có vẻ khác nhiều.Bắt trẻ đồng xanh
có sách nào để bắt đầu vụ này không thím? trước tôi cũng mở coi thử cuốn của Kant mà chưa có nền tảng nên chả hiểu mẹ gì.nghiên cứu về bản thể học của Socrates-Platon-Aristole