thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

...Ví dụ như RR bác dùng, nó "ngon" theo cảm nhận của bác là "bốc, nóng, xào" vì bác thích cảm giác đó, nhưng vốn nhà thiết kế của nó muốn cảm giác là "mượt, ấm, êm" ở xứ lạnh của họ cơ và đó mới là tối ưu, thì bác đã sai :D...
Bạn dựa vào cái gì mà nói mình sai?Và sao bạn lại dám cam đoan mình thích RR ở chổ "bốc,nóng,xào"
Cảm tính thì ko có chuyện Đúng hay Sai.
Hihi.Mình nghe thằng em giới thiệu bạn làm mưa làm gió bên này.Hóa ra là vậy.
Bạn qua nên topic "Dầu nhớt và chăm sóc xe "bên Tinh tế tham gia cho vui đi bạn.Qua đó bạn sẽ hiểu vì sao mình thích RR.Ko đơn giản như bạn nghĩ đâu.Kakaka...
Giờ mình xin tạm biệt bên này nhe.
Thế thì ông thần chưa ôn tập vật lý rồi. Thể tích luôn đi kèm với áp suất, và nhớt đặc luôn có áp suất cao hơn nhớt lỏng.
Con xe có công suất mạnh gấp trăm lần cái bơm nhớt, thế mà đổi từ Repsol 10w40 lên motul 7100 10w50 máy ì ạch thấy rõ. Thì cái bơm nhớt bé tẹo có cáng đáng được dòng nhớt ?

Chưa kể khối lượng riêng của nhớt cũng thay đổi theo chỉ số SAE nhé.

Mấy cái quạt đó cùi bắp, lưu lượng cỡ 2000 lít/s thôi...

Google "gear pump".

Mình nói rồi, nóng hay không là do người chạy. Không phải do cái nhớt nó nóng.
Mấy thằng bán hàng lúc nào chả kêu 300v êm- mát- bền- bốc đấy. Tin không?!

Năng lượng quá trình đốt cháy chia làm 3 phần, 1 phần công, 1 phần nhiệt qua ống xả, 1 phần qua hệ thống làm mát.

Nhớt bốc, người chạy húng chó, máy sinh công nhiều nên sinh nhiệt cũng nhiều nên cảm giác nó nóng.

Nhớt lầm lì, người chạy cũng chả muốn vặn ga, xe sinh công ít, sinh nhiệt cũng ít nên cảm giác mát.

Chứ text cùng điều kiện cùng xe mới, cùng dải tốc độ giữ nguyên thì chẳng lệch quá 3 độ giữa hai nhớt cùng phẩm chất và cấp độ đâu.
Thế tóm lại là trong tầm giá 100k/0.8L nhớt 100% ful tổng 10W40 aps-sn jaso-ma2 nào vào số nhẹ nhất vậy các bác
 
Winner xài RR cực hợp.RR nóng nhưng toả nhiệt nhanh.Đi càng nóng càng bốc,đặc biệt rất có lực trên cung đường đèo dốc.1 đề xuất cho Winner xài RR,đó là tìm RR w50 pha thêm vào.Tỷ lệ bao nhiêu thì tùy gu mỗi người.Riêng mình từ mốc 35k km là pha 300ml w50 + 800ml w40.Từ 50k km trở đi thì 400ml w50 vào mùa mát và 500ml vào mùa hè nóng.
Nhược điểm của RR?Mình sẽ đề cập sau.Tới giờ mình đã xài RR suốt 3 năm và chưa có ý định đổi nhớt khác.
Bác này bên tinhte qua đúng ko?
 
Cuối tuần chỉ đi bp, cũng có thể gọi là bạo lực với chiếc Ju fi cơ mà Fuchs đi đc 2k km hụt nhớt từ mức giữa cho phép hụt xuống mức min của que thăm nhớt thì có ổn ko mọi người
Thế ko ổn đâu bác, hụt hơi nhiều cho 2k km. Xuống mức min thì hụt tầm 100ml
 
Fen nào chuột bạch Kixx, Petrol 1 trên AB rồi cho xin cảm nhận với
NZe4UuD.png
 
hmm, xe mình ko chảy nhớt, ko ra khói trắng thì nguyên nhân do đâu bác biết ko
Hụt nhớt là chuyện bình thường bác:
1. Nhớt nó lòn qua khe bạc lên piston, xe mới thì lòn ít xe càng cũ lòn càng nhiều. Nhiều quá thì gọi là hở bạc.
2. Nhớt nó bốc hơi xong bị đẩy lên cổ hút khí hút lại vào buồng đốt (có 1 ống cao su nối buồng máy vào bô e để giải áp hơi nhớt cho buồng máy).
Bữa em chạy 600km ra PY con lead nó hao hơn 200ml nhớt luôn, odo nó cao rồi chạy càng bạo lực càng hao :)
 
Cuối tuần chỉ đi bp, cũng có thể gọi là bạo lực với chiếc Ju fi cơ mà Fuchs đi đc 2k km hụt nhớt từ mức giữa cho phép hụt xuống mức min của que thăm nhớt thì có ổn ko mọi người
Nếu đi xa, đi bạo lực, đi liên tục thì bác đừng châm nhớt theo thể tích khuyến cáo của nsx. Đi xa thì bác nên thay nhớt mới + lọc nhớt cho an tâm, khuyến cáo thay nhớt + lọc thì Ju fi đổ 850ml, bác cứ đổ 870 - 880ml cho mình. Hư xe mình đền cho bác :D, tầm Fuchs thôi bác nhé,đổ mấy loại xịn nữa như 300V, nhớt PAO đồ thì mình ko dám chắc.
 
Sao bác sĩ phượt 600km 1 ngày dc nhỉ :( mình đi cứ hơn 100km là nghỉ rồi. Có bữa đi 2 trăm mấy thôi về phát rã hết người. =((

Sent from Xiaomi Mi 9 Lite using vozFApp
 
Thế tóm lại là trong tầm giá 100k/0.8L nhớt 100% ful tổng 10W40 aps-sn jaso-ma2 nào vào số nhẹ nhất vậy các bác
Làm cóc gì có 100k/0.8L mà fully với SN :LOL: Tiền ít lại còn đòi hít*lol* thơm.
À mua nhớt rafoil của Ả Rập Trung Á về chuột xem chất lượng thế nào, nghe nói 100k/lít :big_smile:
 
Sao bác sĩ phượt 600km 1 ngày dc nhỉ :( mình đi cứ hơn 100km là nghỉ rồi. Có bữa đi 2 trăm mấy thôi về phát rã hết người. =((

Sent from Xiaomi Mi 9 Lite using vozFApp
Bác thức 24h mổ liên tục xong sáng hôm sau làm tiếp đến 11h trưa được là lái xe 12h liên tục cái 1 à bác :)
Đất nước muốn giàu mạnh thì cần làm nhiều chơi ít bác, mà chơi là chơi tới bến chơi sml luôn :)
Dân nhật bản HQ sau chiến tranh họ làm việc 16h 1 ngày từ thằng nhóc đến ông già. GDP mình giờ thua họ 15 lần mà cứ đòi làm 8h rồi nghỉ sao giàu được bác :)
Bia rượu, thuốc lá, ma túy, điện tử, lười biếng ham tận hưởng là 5 thứ đang giết chết thế hệ trẻ VN đó. Dân số VN đang già hoá, tuổi trung bình gần 32 rồi. Đám trẻ học đại học tốn bao cơm gạo ra giờ chạy grab, bee đồ-- đồng ý là nghề nào cũng là nghề nhưng ra trường làm cty tuy ban đầu thu nhập thấp ~5tr grab thì 15 20tr nhưng grab là đóng tương lai lại luôn, còn cặm cụi làm xí nghiệp lấy kinh nghiệm sau này còn cơ phát triển vì mình sẽ đúc kết được chuyên môn. 40 50 tuổi có còn chạy grab được không ?
Lương em mới ra trường 4.2tr + mổ 50k/ca đây làm 72 tiếng 1 tuần vi phạm luật lao động gấp 2 lần :D nhưng chịu khó vài năm 10 năm có thể lên 50tr thậm chí thành công giống thầy cô em thì 500tr 1tỷ mỗi tháng là bình thường. Đánh đổi tuổi trẻ cực nhọc, thậm chí để kiếm được 500tr đó cũng Full time làm việc, công việc là đam mê nên làm cũng chính là chơi.
Nhìn thấy nhiều người trẻ chạy grab thấy tương lai VN hơi mù mịt rồi đấy, cái tuổi còn sức lực hoài bão đừng nghĩ đến tiền vội. Kinh tế khó khăn thì chạy 1 2 năm kiếm vốn, tối rảnh học thêm ngoại ngữ, skill này nọ thì lại là chuyện khác: 2 năm sau đi làm có số vốn tạm sống ổn qua thời cơ cực học việc quá tốt. Đừng trách xã hội ko cho mình cơ hội, chủ yếu có chịu khó chịu khổ ban đầu hay ko thôi. Bạn ko có điều kiện mà thằng có điều kiện nó nỗ lực gấp mấy lần bạn thì đừng trách vì sao nó làm sếp bạn
:)

Người nào có sẵn điều kiện thì dễ thành công hơn, còn ai ko có điều kiện thì phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần.
Thật ra mình muốn grab cút mợ khỏi VN đi, nó của Singapore 1 quốc gia phát triển hơn, sang VN làm tha hóa đi giới trẻ VN rồi mang tiền về nước nó, quá khôn ngoan. Lẽ ra nhà nước nên mạnh tay trấn áp, bắt quy định tuổi của tài xế không được dưới 30 tuổi và trình độ chuyên môn hoặc phải chứng minh được đây là công việc phụ nếu dưới 30 tuổi. Chứ trai trẻ sức dài vai rộng lại đi giành ăn với ông già chạy xe ôm bao năm thì quá là đau khổ cho đất nước. 10 năm sau hệ thống giao thông phát triển, grab cuốn gói ra đi khi đó mấy ông ngày xưa trẻ theo grab giờ cũng già mẹ rồi, chuyên môn ko có thì tấm bằng đại học khi đó vứt thùng rác, thải ra xã hội rất nhiều người thất nghiệp không chuyên môn. Nếu grab nó giải quyết được công ăn việc làm cho những người lớn tuổi hoặc người không có chuyên môn thì quá tốt là thiên sứ, còn tha hóa tri thức trẻ + cướp đi việc làm của những người lớn tuổi thì là quỷ sứ.
 
Last edited:
Làm cóc gì có 100k/0.8L mà fully với SN :LOL: Tiền ít lại còn đòi hít*lol* thơm.
À mua nhớt rafoil của Ả Rập Trung Á về chuột xem chất lượng thế nào, nghe nói 100k/lít :big_smile:
170161059_282329866715840_5092248859329767344_n.jpg

API SN fully synthetic hết đây bác, em chuột bạch hết rồi, lol nào cũng hít hết rồi bác :D Thơm gần như nhau nhé :D
158304531_151916810117924_7136426952283575141_n.jpg
170245255_1064781407265605_3729035763482308955_n.jpg

Thậm chí lol ô tô cũng hít luôn, SN plus lận mà có 80k/l thôi :D
168478763_215227490377430_8533595522258550540_n.jpg

Nói chung mấy loại 200 300k có loại ngon loại không ngon (do phù hợp hay không phù hợp xe bạn), loại dưới 100k/l cũng loại phù hợp loại không --> cứ test hết mà dùng, nghe mấy thằng cha gian thương thuốc thì chỉ có nghèo đi thôi :D Giàu nhiều tiền để tiền làm việc khác bác :D Đưa bố mẹ đi du lịch chẳng hạn :)
Làm chuyến Phú Quốc Vinpearl 5 ngày 15tr/người cho bố mẹ gia đình em không tiếc chứ dùng chai nhớt 300k/l em tiếc đứt ruột bác ạ :D
Đối với em nhớt xịn để ngắm nha, không phải để dùng, bọn nhớt đắt tiền công nhận màu đẹp vãi :D
169580702_939947203476990_5683231340295596194_n.jpg
 
Last edited:
Tôi đéo tin mấy anh nói mồm nhớt này giải nhiệt tốt hơn nhớt kia. Giải nhiệt tốt hay không phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống tản nhiệt: két nước, nước mát. Chả liên quan mẹ gì tới nhớt. Nhớt chạy vòng lặp trong động cơ thì nó còn cách nào khác để giải nhiệt không? "Tự nhiên" nó mất được nhiệt à?

"Giải nhiệt" thì không đúng, nhưng "giảm sinh nhiệt" thì hợp lý hơn. Vì nhớt "xịn" sẽ giúp các chi tiết động cơ ít chà xát sinh nhiệt hơn. Nhưng cải thiện được bao nhiêu so với nhớt "cùi"? Nhiệt sinh ra từ các chi tiết khác chênh lệch bao nhiêu lần so với buồng đốt? Vậy hẳn là nhớt "xịn" sẽ cải thiện 1 2 độ C so với nhớt "cùi"? Chênh lệch nhiêu đó các anh "cảm nhận" được không?

Tóm lại "cảm nhận" là do công nghệ marketing, hiệu ứng giả dược mà ra.

Về việc nhớt nóng tốt hay không. Tất nhiên là tốt rồi. Có ai dám để máy nguội kéo hết ga không? Lo sợ nóng làm nhớt quá loãng? Khỏi lo. Người ta đẻ ra cái xe chẳng nhẽ người tiêu dùng khôn hơn họ?

Đây là khi người dùng đòi khôn hơn kỹ sư hãng, lắp che két nước khiến động cơ bị quá nhiệt

Nhớt đặc tốt hay không thì hôm khác bàn sau.
 
Tôi đéo tin mấy anh nói mồm nhớt này giải nhiệt tốt hơn nhớt kia. Giải nhiệt tốt hay không phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống tản nhiệt: két nước, nước mát. Chả liên quan mẹ gì tới nhớt. Nhớt chạy vòng lặp trong động cơ thì nó còn cách nào khác để giải nhiệt không? "Tự nhiên" nó mất được nhiệt à?

"Giải nhiệt" thì không đúng, nhưng "giảm sinh nhiệt" thì hợp lý hơn. Vì nhớt "xịn" sẽ giúp các chi tiết động cơ ít chà xát sinh nhiệt hơn. Nhưng cải thiện được bao nhiêu so với nhớt "cùi"? Nhiệt sinh ra từ các chi tiết khác chênh lệch bao nhiêu lần so với buồng đốt? Vậy hẳn là nhớt "xịn" sẽ cải thiện 1 2 độ C so với nhớt "cùi"? Chênh lệch nhiêu đó các anh "cảm nhận" được không?

Tóm lại "cảm nhận" là do công nghệ marketing, hiệu ứng giả dược mà ra.

Về việc nhớt nóng tốt hay không. Tất nhiên là tốt rồi. Có ai dám để máy nguội kéo hết ga không? Lo sợ nóng làm nhớt quá loãng? Khỏi lo. Người ta đẻ ra cái xe chẳng nhẽ người tiêu dùng khôn hơn họ?

Đây là khi người dùng đòi khôn hơn kỹ sư hãng, lắp che két nước khiến động cơ bị quá nhiệt

Nhớt đặc tốt hay không thì hôm khác bàn sau.
Xe đua chạy tua cao cần có độ rơ chi tiết nhất định, nếu không thì ko thể max công suất được, mà độ rơ mà tốt thì cần nhiệt độ cao để chi tiết nó giãn nở. Nhiều nhớt racing họ cố gắng làm cho nóng nhanh nhất có thể để đua hoặc vì thời tiết EU lạnh, bỏ ít phụ gia giảm ma sát đi thôi chứ cũng chẳng khó gì. Ma sát chỉ chiếm tối đa 5% công hao phí, bỏ ít đi 1 chút hay thêm 1 chút phụ gia giảm ma sát cũng ko ảnh hưởng gì nhiều mà lại đạt được nhiệt độ đủ cao để max speed. Có điều mang cái đám racing EU về VN lại thành ra nóng quá do VN nóng sẵn rồi :D Nhớt chưa nổ máy đã khoảng 25 30 độ C loãng toẹt rồi :D
Chạy nhớt racing như RR hay 300V cảm nhận thấy rõ độ nóng luôn bác, kể cả trên tay ga bác mở cái cốp ra là thấy nó nóng cảm nhận thấy rõ luôn. Nếu cái nóng đó thiết kế cho ở bên xứ lạnh là hợp lý thì về VN nó lại là vô lý vì VN méo cần độ nóng đó ---> thành ra là không hề tốt cho xe.
 
Sao bác sĩ phượt 600km 1 ngày dc nhỉ :( mình đi cứ hơn 100km là nghỉ rồi. Có bữa đi 2 trăm mấy thôi về phát rã hết người. =((

Sent from Xiaomi Mi 9 Lite using vozFApp
Lúc mình tầm 19 20t đã đạp xe đạp theo group đi từ sg đến mộc bài rồi đạp về, nay bị thoát vị đĩa đệm nên thể lực yếu hơn rất nhiều. Giờ đi chuyến nào 250km 1 ngày chỉ thấy quải vì đau đít với buồn ngủ thôi chứ ko mệy mấy
 
Lúc mình tầm 19 20t đã đạp xe đạp theo group đi từ sg đến mộc bài rồi đạp về, nay bị thoát vị đĩa đệm nên thể lực yếu hơn rất nhiều. Giờ đi chuyến nào 250km 1 ngày chỉ thấy quải vì đau đít với buồn ngủ thôi chứ ko mệy mấy
Đi xa nên đi tay ga là vậy, khỏe thân êm đít, mua cái độn mông á, dáng ngồi kiểu PCX thẳng lưng nữa. Đợt chạy ra ĐN 20 tiếng liên tục vẫn chả đau lưng ê mông, chỉ buồn ngủ thôi :D
 
Back
Top