đánh giá [Rì viu] Belarus, Kazakhstan cho những ngày nhàn nhã, tránh xô bồ.

Chapter 8.
Lên tàu đi Brest. Nhà ga Brest lịch sử.
Sau mấy ngày lang thang khám phá thành phố Minsk, mình quyết định rời Minsk đi Brest chơi cho hết mấy ngày làm việc trong tuần vì dù sao bạn mình cũng phải đi làm không ở nhà.
Giới thiệu sơ qua chút về Brest, đây là 1 thành phố được người Rus cổ thành lập từ khoảng đầu thế kỷ 11 sau đó đến năm 1275 thì bị quân Mông Cổ đốt trụi. Đến đầu thế kỷ 14 nó được xây dựng lại và thuộc về Khối liên hiệp Ba Lan - Litva. Trong giai đoạn thế kỷ 14-18, nó đổi chủ vài lần giữa Ba Lan, Thụy Điển rồi lại bị quân Tatar đốt 1 lần nữa. Đến năm 1795, đế quốc Nga đấm dẹo Ba Lan - Litva chiếm luôn thành phố này và đặt tên là Brest-Litovsk, tức là "Thành phố Brest của Litva". Đây cũng là nơi ký hiệp ước Brest-Litovsk rất nổi tiếng khi Nga rút lui khỏi Thế chiến I.
Brest cũng khá nổi tiếng nhờ pháo đài Brest, nơi hứng chịu đợt tấn côngđầu tiên của quân Đức vào Liên Xô ngày 22/6/1941 trong Thế chiến II. Hiện nay, Brest là 1 thành phố nhỏ, nằm trên biên giới Ba Lan- Belarus. Thành phố khá thanh bình, cảm nhận cá nhân thấy có nét khá "Tây" và mình hứng thú với thành phố này hơn cả Minsk.
Vé tàu Minsk - Brest rất rẻ và dễ mua. Mình lên mạng check giá rồi ra luôn ga xe lửa trung tâm Minskđể mua luôn. Vé 14.7 rúp (~147.000 VNĐ) giường nằm hạng Platzkart khứ hồi. Với khoảng cách hơn 300 km, mình đánh giá vé này là quá rẻ. Không giống Nga khi mua vé tàu phải trình hộ chiếu,ở Belarus vác mặt ra mua thôi, về điểm này chắc dân sống bất hợp pháp sẽ rất thích. Tuyến tàu mình lựa chọn là tuyến liên vận chạy từ Saint Petersburg ở Nga sang tận Pháp hay Đức gì đấy. Tốcđộ chạy cũng ổn, 350 km hết chưa đến 4 tiếng.
Sân ga Minsk, tầm 8-9 giờ sáng gì đấy, mùa đông nên còn tối om.Đểý mấy bà trung niên bên Belarusít người béo hơn bên Nga, có thể là do thói quen ăn uống khác chứ mấy mụ Nga tu smetana hay slivki (kem sữa béo) ừng ực thấy khiếp.

Trước giờ tàu chạy khoảng 30 phút, mình có mặt ở ga. Thấy tên chuyến tàu báo ở platforma nào thì cứ ra đó, chọn đúng toa rồi trình vé cho thím soát vé như hình. 5s là yên vị tại chỗ. Vì chuyến ngắn nên mình cũng không hạ giường ra, cứ để nguyên như thế.
Khoang giường nằm chung Platzkart hệ tàu Nga nó sẽ như thế này. Mình là giường dọc nên khi không hạ xuống thì nó là 1 cái bàn với 2 ghế 2 bên.

Sảnh trong ga Brest, rất sạch sẽ và cổ kính. Mình đến lúc hơn 12 giờ trưa mọi người chắc đi ăn trưa hết nên khá vắng vẻ.

Nhà ga Brest xây theo lối thành cổ. Nó được xây dựng nguyên bản từ năm 1886. Năm 1915, khi Ba Lan tấn công Liên Xô chiếm được Brest, nó đã được mở rộng thêm 1 chút. Sau Thế chiến 2, ga Brest bị hư hỏng nặng và được Liên Xô đổ tiền trong 3 năm để phục hồi lại hiện trạng bên ngoài cũng như tu bổ lại nội thất bên trong. Nói chung ga khá đẹp để chụp ảnh check in nhưng dịch vụ thì hơi hẻo, có mỗi vài quầy bán đồ lưu niệm + 1 nhà ăn.

Loanh quanh một hồi rồi về nhà nghỉ. Mình đã đặt sẵn 1 chỗ ở hostel trên phố Xô-Viết (tiếng Belarus: Vulisa Soveckaja), con phố đi bộ chính của thành phố để dễ bề hoạt động

Hết chap 8.
Chap 9 về nhà nghỉ và làm quen em gái Brest ^^

Nhìn nắng, se lạnh, không gian yên bình thích thật. Nhiệt độ trung bình các nước đông âu dễ chịu đối với ng Việt ko thím thớt ?

Nhiệt độ ở Belarus theo mình thấy là ôn hòa, hiếm khi lạnh quá, nhiệt độ trung bình từ -5 (đông chí) đến 25 độ (hạ chí).
Người miền Bắc sống khỏe re, miền Nam chắc sắm thêm mấy cái áo bông. Di chuyển bằng ô tô với metro, không cưỡi xe máy cũng chả sợ lạnh.
Hệ thống sưởi của Liên Xô thì vô đối rồi.

Lót dép hóng, phố xá sạch sẽ văn minh, các công trình giàu tính nghệ thuật nhỉ, nhìn sang đống hổ lốn xứ mình lại chán

Chap 9. Nhà nghỉ. Phố xá Brest.
Nhà nghỉ ở Brest khá sẵn vì đây là thành phố du lịch. Dễ nhất là lên booking đặt. Giá cả chấp nhận được, giá phòng 15-30 rúp/ phòng/ đêm (150-300K VNĐ), khách sạn to thì 50-100 rúp. Mình chỉ cần đặt trước 1 ngày là ok, chọn đại 1 cái nhà nghỉ > 9.0 điểm ở đường Xô-viết, cũng là trục đường giao thông chính của Brest, trong đó có 1 phần đã chuyển thành phố đi bộ chuyên cho khách du lịch.
Từ bến tàu đến chỗ nhà nghỉ chỉ hơn 1 km, mình lang thang đi bộ. Tuy nhiên, dính ngay quả số nhà đánh lộn xộn. Đoạn giữa không vấn đề nhưng đầu cuối bị lẫn lộn số, kết quả đi ngược đi xuôi phải thêm vài km nữa mới tới được nhà nghỉ.
Nhà nghỉ là 1 căn nhà cổ 2 tầng trông khá cổ kính và lịch sự.

Tiếp tân là 1 thanh niên khoảng 24-25 tuổi tên là Andrey. Vì đã book trước nên thủ tục cũng đơn giản, hắn mượn hộ chiếu của mình nói để làm đăng ký tạm trú rồi giao chìa khóa. Tiền nong thanh toán bằng tiền mặt vì hắn thích thế. Mình cũng không hỏi han gì về thành phố nhiều vì cũng muốn vào phòng nghỉ ngơi chút, do đi bộ gần 1 tiếng tìm nhà nghỉ cũng hơi nhọc, với lại hộ chiếu mình nó cầm đi lung tung cũng không tiện, lỡ có gì lại phiền với mấy chú cớm (kinh nghiệm đi chơi nên luôn cầm hộ chiếu theo mình, tình huống gặp cớm sẽ rất hãn hữu, nhưng nếu gặp mà không có hộ chiếu giấy tờ sẽ mất thời gian)... rồi ngủ lúc nào không biết.
Quá trưa bò dậy, ra quầy bánh làm mấy cái bánh quy, cốc trà cho tỉnh rồi qua chỗ Andrey hỏi hộ chiếu, hắn trả lại, trong hộ chiếu đã có tờ giấy đăng ký tạm trú dấu má đàng hoàng của chính quyền. Chứng tỏ hắn đi làm cũng nhanh phết.

Trước cửa là 1 khu chợ cóc có tiệm bánh lưu động nhỏ, sang làm 1 cái bánh mỳ kẹp thịt ăn lấy sức để đi loanh quanh.

Phố xá ở Brest cũng na ná như Minsk, có 3 - 4 con đường trục chính gì đó song song với con sông chính của thành phố là sông Mukhavets. Nối các trục chính là các con phố nhỏ với vườn hoa ở giữa 2 làn đường. Ở giữa là lối đi bộ cực rộng rãi, có trồng hoa, cỏ, thường là tượng danh nhân hoặc ghế đá ngồi nghỉ cho nguời đi bộ. Đây cũng là lý do vì sao có vozer hỏi "ở nước ngoàiđi bộ nhiều".Đường phố ở Việt Nam mình đánh giá là khá "thùđịch"đối với người đi bộ.

Người đi bộ thênh thang nhưng dưới đường thì ô tô chen chúc.

Đáng lẽ chưa đến đoạn có gái đâu nhưng tua nhanh. Hết ngày thứ nhất, sáng hôm sau tỉnh dậy sảng khoái. Ra định hỏi Andrey về vụ quán ăn vì cả ngày hôm trước đi chơi bời ăn bánh với junkfood nên hỏi mấy nhà hàng có đồ ăn ngon.
Tuy nhiên chả thấy Andrey đâu, thay vào đó là 1 em gái trẻ măng. Ờ, có gái thì dễ nói chuyện hơn, mình ra hỏi luôn:
  • Em tên là gì nhỉ?
  • Anya. Anh là người Ki tai à? Chỗ em thi thoảng cũng có Ki tai vào, mà Ki tai nói tiếng Nga thế này lần đầu em thấy.
Thực ra thì Ki tai (Tầu) sang Brest chơi khá nhiều, chủ yếu từ Ba Lan nhập cảnh qua do dân Tầu từ Ba Lan sang thăm Brest được 3 ngày miễn visa (người Việt Nam cũng được 5 ngày miễn visa nếu cầm visa Schengen còn hạn, nhập cảnh ở sân bay Minsk và có vé máy bay quay lại EU).
  • Ô thế à, lần đầu tiên em biết luôn.
Thực ra người Việt Nam cũng qua Brest nhiều, trước kia đây là tuyến đường buôn người chủ yếu từ Nga --> Belarus --> Ba Lan --> Đức. Tuy nhiên, khoảng 5-7 năm gần đây biên phòng Belarus cài sensor, lắp camera khắp rừng biên giới với Ba Lan nên các đường dây buôn người chuyển qua đi đường Grodno phía Bắc. Mặc dù vậy, dù dân Việt có đi qua thì dân thường người ta cũng không biết vì ngày thường dân vượt biên sẽ trốn trong nhà, đêm mới băng rừng.
....
Dài quá, thôi để kỳ sau kể tiếp. Đây là ảnh em Anya, ảnh này mình chụp lúc chia tay, heh heh.

Last edited:
Chap 9. Nhà nghỉ. Phố xá Brest.
Nhà nghỉ ở Brest khá sẵn vì đây là thành phố du lịch. Dễ nhất là lên booking đặt. Giá cả chấp nhận được, giá phòng 15-30 rúp/ phòng/ đêm (150-300K VNĐ), khách sạn to thì 50-100 rúp. Mình chỉ cần đặt trước 1 ngày là ok, chọn đại 1 cái nhà nghỉ > 9.0 điểm ở đường Lenin, cũng là trục đường giao thông chính của Brest, trong đó có 1 phần đã chuyển thành phố đi bộ chuyên cho khách du lịch.

Hết chap 9.
Hội gái đông âu tầm 30 trở xuống toàn cực phẩm.

Hết chap 9.
Định hỏi hình cái bánh nhưng thấy món Ăn-ya ngon hơn nên thôi no rồi