Hoa Vàng Thuở Ấy

HOA VÀNG THUỞ ẤY

Vừa đúng 10 mùa hạ đi qua khi tôi kết thúc đời học sinh của mình. Lưu bút có, thư tình cả gửi và nhận đầy 1 hộc tủ, ký ức, kỷ niệm... Đôi khi ùa về tràn ngập, len lỏi sâu vào từng thớ thịt...
Lắm lúc đi nhậu với tụi bạn thân cấp 3, chúng nó vẫn thường nói tôi hãy viết về những điều quá đổi tuyệt vời mà tôi cùng bọn nó đã 1 lần chìm đắm...

Hơn 1 lần đặt bút, hơn chục lần tưởng tượng, hơn trăm lần nghĩ đến và nhớ về. Đến hôm nay, nhìn đứa em sinh năm 2000 làm lễ tri ân về khóc đỏ hoe khóe mắt, tôi chợt nhận ra, 9x đời cuối cùng đã không còn là học sinh nữa... Và tôi quyết định đặt bút...
Không hướng tới viết 1 cái gì đó thật cao xa, lung linh và rực rỡ. Chỉ cốt mong sao mỗi khi đọc lại, từng dòng ký ức được hiện lên, nguyên vẹn hơn, đậm nét hơn...


HOA VÀNG THUỞ ẤY

Chap 1 : MÙA HẠ ĐẦU TIÊN


Nếu nói “yêu” theo 1 cách đơn giản kiểu như bạn dành tình cảm cho ai đó thật nhiều và người đó không phải là người thân trong gia đình, tôi dám chắc tôi đã biết yêu từ rất sớm, chính xác là năm lớp … 1. Thật đấy, ếu đùa đâu!


Hồi đó tôi ngồi gần 1 con bé tên Trinh, thật ra, với tôi lúc đó ( tôi của lúc đó đấy nhé ) thì con bé này chẳng có gì là xinh xắn hay đáng yêu. Chỉ đơn giản nhìn nó cứ ngồ ngộ và thu hút thế nào đó không giải thích được.

Nó ngồi ngay trước mặt tôi. Không hiểu gia đình nghĩ gì mà ai đời con gái lại đi cắt tóc ngắn đến nỗi ngắn hơn cả 1 thằng con trai là tôi đây. Ngộ thật! Và với 1 thằng bé thích tìm hiểu mọi thứ ở cái thế giới nó mới tới chưa đầy 7 năm này thì nó thích cái ngộ đó, đại ý là nó thích con bé đó!

Năm lớp 1, bọn con trai vốn thích các môn “thể thao” năng động, có tính cạnh tranh, ganh đua cao. Trong số vô vàn những trò chơi của tuổi thơ, đuổi bắt hay trận giả là những ví dụ điển hình. Chơi mấy trò kiểu vậy thì phải biết bay, chí ít phải bay được từ bàn này qua bàn khác. Thành ra cứ sau mỗi giờ giải lao, bàn nào bàn nấy đầy những dấu chân của các thành phần không ưa hòa bình khu vực ấy. Riết rồi quen, bàn nào cũng vậy nên chẳng thấy đứa nào cự cãi về việc thằng chết bầm nào vừa in nguyên dấu chân Holywood lên bàn mình, vô giờ học là hì hục lau bàn lau ghế xoẹt xoẹt vài cái rồi ngồi.

Tôi cũng vậy. Nhưng tôi thích cái con bé ngồ ngộ kia nữa nên lau bàn tôi xong thì nhân lúc nó ra chơi chưa vô, tôi len lén lau luôn phần bàn của nó, bỏ qua ánh mắt ngạc nhiên của vài đứa thấy cái sự lạ này. Đến khi ù té chạy vô sau tiếng trống vừa đánh, thoạt đầu, nó hơi sửng sốt nhìn bàn mình sạch bóng, rồi nó liếc xuống nhìn tôi, tôi cũng chẳng ngại gì nhìn lại nó ra điều “nhìn gì ế bạn?” Tôi bẩm sinh có khả năng tạm gọi là “tinh tế”, hiểu được người khác khá nhanh nên tôi biết làm thế nào để khỏi bị nghi ngờ, giống như binh pháp Tôn Tử có nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. À, thật ra thì nhiều lúc cái khả năng bẩm sinh đó nó cũng đột ngột lặn đâu mất tăm khi tôi muốn triệu hồi lên. Nhưng cái đó là sau này, bây giờ tôi giả nai cứ gọi là số 1.

Hồi đó vốn ngốc xít nên “yêu” nhưng chỉ biết nhìn nhìn nó rồi tự nhe răng ra cười. Lắm lúc tranh thủ lau giúp nó cái bàn khi nó chưa kịp vô lớp hoặc đến phiên nó trực nhật thì cố gắng đi sớm hơn giúp nó lau bảng, quét lớp… Cũng có khi điên điên lên cứ muốn véo lưng hay kéo áo chọc cho nó tức để gây sự chú ý, vậy xong là tự cảm thấy cứ như được “yêu” lại rồi, và ngồi tự phởn 1 mình như thằng tự kỷ… Kinh thật!
Mùa hạ đầu tiên trong đời học sinh của tôi đã kết thúc với những cái “kinh thật” đó.

Lên năm lớp 2, học thêm với nó 1 kỳ nữa. Nó vẫn vậy. Tóc cắt ngắn phô ra cái gáy trắng ngần. Chỉ được thêm chút là ngồi gần nên “hơi bị” thân hơn, đôi khi cũng hay tám chuyện, chia sẻ bánh kẹo với nhau, rồi cùng nhau làm 1 bài toán, tiếng Việt.

Đến hết học kỳ I, ba mẹ tôi vì bận việc gia đình nhiều hơn, không có thời gian đón tôi buổi trưa rồi chiều chở lại đến trường để đi học nữa nên chuyển tôi qua học bán trú luôn, nghĩa là từ 7h sáng đến 4h30 chiều mới về. Thế là tôi chuyển từ lớp 2/1 qua lớp 2/5.

Vừa hết tiết 3, mẹ tôi vô nói gì đó với cô Thanh rồi cô đứng trên kia gọi xuống “em V dọn dẹp sách vở vào cặp đi theo phụ huynh chuyển lớp”. Tôi nghe xong ngớ người mất một lúc, sau đó thu dọn đồ đạc cho vào cặp và lẽo đẽo theo mẹ sau khi liếc nhìn em ấy 1 cái hơi luyến tiếc…

Chia tay “mối tình đầu”, em nó cũng chẳng buồn theo tiễn tôi 1 cách bịn rịn mà cứ vô tư ngồi nói chuyện với con bé bên cạnh sau khi gật đầu nhìn tôi cười một cái. Chỉ có thằng Ánh ( tôi nhớ nhớ tên của thằng ngồi bên tôi lúc đó vì sau này chẳng bao giờ tôi có dịp gặp lại nó nữa) là chạy theo phía sau tôi í ới “mày nhớ trả tao cuốn Đoremon đấy”. Tôi ậm ừ cho có rồi đi thẳng.

HOA VÀNG THUỞ ẤY

Chap 1 : MÙA HẠ ĐẦU TIÊN
Chap 2 : Hương Quỳnh năm cũ
Chap 3 : Xóa nhòa biên giới
Chap 4 Những người quen xa lạ
Chap 5 Tóc em đuôi gà

Chap 6 Thuở Ban Đầu
Chap 7 Giữa giờ chơi, mang đến lại mang về
Chap 8 Ngại ngùng
Chap 9 Vội Vàng
Chap 10 Như cơn gió thoảng
Chap 11 Gió Lặng
Chap 12 Cuối cấp
Chap 13 Khởi đầu mới
Chap 14 Ca dao em và tôi
Chap 15 Kết thúc ngỡ ngàng
Chap 16 Và như thế em đi…
Chap 17 Ăn hết nỗi buồn
Chap 18 Lối cũ xa dần
Chap 19 Vầng trăng khóc
Chap 20 Bắt đầu
Chap 21 Lớp Chuyên Anh
Chap 22 Quỳnh Hương – Hương Quỳnh
Chap 23 Khai Giảng
Chap 24 Lớp phó văn – thể - mỹ
Chap 25 Tình yêu màu nắng
Chap 26 Có gì đâu mà sợ
Chap 27 Vận đen theo đuổi
Chap 28 Đoạn kết một cuộc tình
Chap 29 Sợ yêu
Chap 30 Không yêu cho gái nó thèm
Chap 31 Thằng Thành gãy tay
Chap 32 Hạnh kiểm kém
Chap 33 Mùa hè cháy nắng
Chap 34 Cô bé mùa thu
Chap 35 Kế hoạch lật đổ
Chap 36 Kế Hoạch Lên Ngôi
Chap 37 Bàn có 4 chỗ ngồi
Chap 38 Lá phiếu cuối cùng
Chap 39 Thử Thách Đầu Tiên
Chap 40 Theo Dõi
Chap 41 Vạn sự khởi đầu nan
Chap 42 Chạm vào danh dự của lớp
Chap 43 Chênh vênh
Chap 44 Cơn mưa thanh xuân
Chap 45 “Gửi Thương”
Chap 46 Chiếc Nhẫn và Cây Bút
Chap 47 Magic_designer – Nhà thiết kế ma thuật
Chap 48 Hiểu nhầm tai hại
Chap 49 Kế hoạch đầu tiên
Chap 50 Hạ quyết tâm
Chap 51 Ăn dưa bở
Chap 52 Trận thư hùng đỉnh cao
Chap 53 Con đường xa xăm
Chap 54 Bất bại đại tướng
Chap 55 Chiếc khăn tay
Chap 56 Tôi đang hạnh phúc
Chap 57 Trận Chiến Tập San
Chap 58 Sự cố bán hoa
Chap 59 Nó là bí thư lớp ta!
Chap 60 Ngày nhà giáo Việt Nam
Chap 61 Nghi ngờ
Chap 62 Mắt biếc
Chap 63 Mông lung
Chap 64 Kẻ vô tri
Chap 65 Quay lưng
Chap 66 Cặp đôi nào hoàn hảo
Chap 67 Ku Nhân Ca Sĩ
Chap 68 Siêu Dự Bị
Chap 69 Điền vào chỗ trống
Chap 70 Ngày mai đâu còn nữa...
Chap 71 Bài tango cho em
Chap 72 Giận hờn
Chap 73 Vòng xoay tình ái
Chap 74 Xúc cảm ngọt ngào
Chap 75 Vũ điệu đam mê
Chap 76 Trước vòng chung kết
Chap 77 Lạc Nhịp
Chap 78 Gió xuân mơn man
Chap 79 Nỗi buồn không tên
Chap 80 Tiếng gió xôn xao
Chap 81 Tình bạn bất ngờ
Chap 82 Thuyền Trưởng nghỉ bệnh
Chap 83 Trước ngày hội vui
Chap 84 Món quà tình ái
Chap 85 Nước cờ trầm mặc
Chap 86 Ánh buồn trong mắt
Chap 87 Chiến lược lên ngôi
Chap 88 Con đường mưa
Chap 89 Tôi ghét bạn
Chap 90 Trách nhiệm gấp đôi
Chap 91 Xin lỗi mắt biếc!

Chap 92 Trước giờ G
Chap 93 Chiếc khăn bị mất
Chap 94 Em tìm ai ...?
Chap 95 Điệp khúc lên ngôi!
Chap 96 Kẻ thứ ba

Chap 97 Phép thử không thành
Chap 98 Lời đắng cho cuộc tình
CHap 99 Tình cũ
Chap 100 Chối từ
Chap 101 Hạ Cuối
Chap 102 Đợi Thu
Chap 103 Bạn thân
Chap 104 Nhật ký chuyền tay
Chap 105 Nỗi buồn hoa Phượng
Chap 106 Mong chờ
Chap 107 Hai cô bạn
Chap 108 Ngày gặp gỡ
Chap 109 Học quân sự
Chap 110 Trận bóng mở đầu
Chap 111 Gặp lại nỗi nhớ
Chap 112 Đón đưa
Chap 113 Ngày khai giảng cuối cùng
Chap 114 KPGF
Chap 115 Khóa chân
Chap 116 Kế hoạch sinh nhật
Chap 117 Gửi thiệp
Chap 118 Tiệc sinh nhật
Chap 119 Đừng để vụt mất tuổi xanh
Chap 120 Món quà vô giá
Chap 121 Khoảng lặng chiều tà
Chap 122 - 1001 Con hạc giấy
Chap 123 Trận chiến tập san (part 2)
Chap 124 Dấu yêu ơi!
Chap 125 Người tình dĩ vãng
Chap 126 Mưa lá phượng
Chap 127 Lời hẹn ngày xưa
Chap 128 Delete all
Chap 129 Hoài niệm dở dang
Chap 130 Yêu lại người yêu
Chap 131 Trang 14
Chap 132 Đọ gan
Chap 133 Hoài...
Chap 134 Những lần đầu tiên
Chap 135 Mẫn Trinh

Chap 136 Chút nhớ cuối cùng
Chap 137 Trong nắng có gì
Chap 138 Gia sư
Chap 139 Học cách quên (update 2/2/2023)
Các chap đã được tổng hợp tại đây cho ae tiện theo dõi nhé. Sẽ update thêm khi có chap mới. Cảm ơn bác @youthless đã tài trợ chương trình này!
 
Last edited:
Chap 93 – Chiếc khăn bị mất…

Khu nhà ku Liêm là một khu cấm địa của bọn xóm tôi lúc nhỏ. Bao quanh toàn nghĩa địa, lại có lò mổ bao năm, âm khí tích tụ vất vưởng lang thang trên làn khói sương buổi sớm chưa tan hết. Nhưng không có sự lựa chọn khác. Sau khai mạc là chấm trại lần thứ nhất. Nếu không có lều chính, coi như mất trắng điểm hệ số 2 này.

Hai đứa cầm hai cây rựa, đi băng băng vào bóng tối. Ánh đèn đường vàng vọt bên ngoài không thể nào với tới con xóm nhỏ đầy ma mị mang tên “xóm mít”. Tôi nhớ không nhầm hôm đó vừa hay trúng 14 âm lịch. Trăng non tỏa ánh sáng liêu trai xuống con đường đất bé nhỏ, liu xiu.

Dù lo lắng cho công việc phải hoàn thành làm tôi bất chấp nhiều thứ, lại thêm thằng Minh gan to đi bên cạnh, tôi vẫn không tài nào xua hết cảm xúc sợ hãi dâng trào trong lồng ngực. Xiết tay nắm chặt cây rựa hơn, tôi nghiếng răng lao vào vườn trúc bách quỷ. Ánh trăng ma mị vẫn chênh chếch xuyên qua từng lá trúc đung đưa trong gió sớm. Tiếng chó sủa ma vẫn lang thang đâu đó rồi bất chợt táp vào tai tôi những âm thanh khô khốc.

Quay lại khều ku Minh chỉ nó cây cần chặt, nhưng khều mãi thấy nó vẫn im re, tôi bất chợt lạnh toát xương sống… “Minh ơi, Minh, có đó không mi?” Tôi hỏi mà không dám quay lại, vì sợ nhìn thấy điều gì đó kinh khủng trong đầu óc đang tưởng tượng…

  • Đang tè, mẹ, từ từ chứ bạn.
Hú cả hồn. Chỉ cần chặt hai cây. Tôi với nó mỗi đứa một cây. Trúc dễ chặt nên hai ba phát đã xong. Gọt nhẹ phần đầu rồi chặt đôi ra. Vậy là có 4 cây. Tôi với nó vác lên vai đi về phía nhà ku Liêm. Thấy bên trong đã có ánh đèn, nhìn lại đồng hồ, chưa tới 4h, chắc nó cũng rạo rực như bọn tôi nên không ngủ được. Về lại nhà, đo đạc lại rồi cưa ra cho vừa kích cỡ. Vác hết đồ lên để ngoài mặt đường đợi lát ku Liêm đưa xe tới chở cho nhanh.

Hẹn 5h30 qua nhà Vi bỏ trại lên. Trước đó phải qua nhà ku Nhân bỏ loa với âm ly nữa, nên tôi hẹn ku Liêm 4h45 phải có mặt. Đúng giờ, tôi với ku Minh cứ đợi mãi, đợi mãi vẫn không thấy ánh đèn xe nào. Ráng thêm 5ph, vẫn chưa có. Tôi lật đật chạy vô nhà nhấc điện thoại lên alo. Chuông reo cả chục hồi mới thấy ba nó ngái ngủ bắt máy.

  • Liêm hả con, nó ngủ chưa dậy… À, sáng nay cắm trại hả, để chú gọi.
Value thằng này. Nó ngủ quên. Nói ku Minh ở lại trông đồ, tôi tất tả chạy băng băng vô nhà nó. Đến nơi thấy xe đã đứng đợi bên ngoài, ku cậu thì lật đật kéo giày mang áo. Điên lên tôi xả cho nó một trận rồi lên xe, ra đón ku Minh đã 5h hơn.

Chạy men theo quốc lộ đến nhà ku Nhân. Bình thường tôi đã ít vô nhà nó, nay trời lại tối như mực, không biết đi đường nào, cứ thấy ngờ ngợ một con hẻm “quen quen” tôi chỉ luôn lái xe vào. Đi thêm một đoạn, đúng ra phải tới nhà nó rồi nhưng tôi thấy sao lạ quá thể. Cái thời chưa có điện thoại di động đúng là khó khăn muôn trùng. Nhìn lại đồng hồ, đã 5h20, vẫn chưa đón được ku Nhân thì lúc nào mới qua nhà Vi đây. Tôi ngồi xuống đất, để hai tay vô hai bên thái dương cố ép đầu óc thức trắng hơn 24h qua tập trung suy nghĩ. May sao tôi đi lạc nhưng không xa lắm, vừa hay con hẻm tôi lạc lại thông qua phía sau nhà nó. Nó cũng vừa đợi vừa lo lắng nhìn đồng hồ như tôi, lúc vô nhà uống nước, nghe tiếng xe phía sau nó mới chạy ra thử, vừa hay gặp nhau.

Vậy là đúng 5h30 bọn tôi bắt đầu di chuyển đến nhà Vi. Ở trên xe ku Nhân cảm thán – Chưa biết cắm trại có giải gì không chứ khởi đầu trắc trở đủ thứ rồi đó.

  • Nhất toàn đoàn, mi khéo lo. - Tôi phán chắc nịch dù không biết tương lai ra sao. Mà cũng kệ, ít nhất có lòng tin cái đã.
Gần 20ph sau mới đến nhà Xuân Vi. Tụi thằng Đông, ku Thành ku Tuyển ku Mạnh… đã đứng đợi nhấp nhổm từ hồi nào.

Vừa thấy tôi bọn nó mừng như tìm ra châu Mỹ. Cả bọn lật đật khuân trại lên xe rồi cùng nhau leo hết lên hò hét.

Dọc theo con đường Phạm Hùng, đến ngã tư Cẩm Lệ, xe rẽ phải lên hướng Cách mạng tháng 8 rồi đi thẳng tầm 4km nữa thì đến nơi. Trên xe bọn bạn hò hú ầm ỉ như bộ đội giải phóng về làng. Tôi ngồi trên nóc, nhìn tụi nó bỗng thấy yêu đời tợn.

6h30 bọn tôi mới đến đất trại. Hạ cổng trại xuống, thấy các lớp khác đã dựng tự lúc nào, có lớp còn sắp xong.

Cũng chả phải lo, tất cả tôi đã lên kế hoạch đâu vào đấy.

Nhảy xuống xe, tôi nói King và Mạnh theo dấu sơn đỏ tôi tô hôm qua mà đóng cọc. Sơn, Ân, Quang, Đức phụ thằng Đông dựng trụ bên kia. Minh, Thành, Tuyển, Danh phụ tôi dựng trụ bên này. Nhân, Huy, Phước Hà, Quân dựng lều chính…

Loay hoay gần 30ph, tất cả đã thành hình. Tôi ngồi xuống nghe cái mệt lan đến từng ngóc ngách. Không chỉ một ngày thức trắng với bao nhiêu việc, tôi còn chưa kịp ăn sáng. Đang cúi xuống lau mồ hôi, Trinh tới đội lên đầu tôi chiếc mũ lưỡi trai màu đỏ - “mang vô cho đỡ nắng nè Vương”.

Ở ngay phía sau, Diệp mang đến cho tôi một ly nước dừa.

  • Uống vào cho đỡ mệt bí thư ơi.
Nhận ly nước từ tay em, liếc thấy ku Đông đang nhìn xuống, tôi đứng dậy nhấp một ngụm rồi đưa lên cho nó. Nó cầm lấy và cười tươi.

  • Đồ ăn sáng chưa tới hả Diệp?
  • V đợi xíu nha. Bánh mì với sữa đang ở ngoài cổng đem vào.
Ra phía trước lấy cây tre cái vào làm lều phụ, tôi bỗng giật mình khi thấy vóc dáng thân quen. Nhìn kỹ, hóa ra là Thương. Hôm nay em đeo thêm đôi kính viền hồng bản mỏng trên mắt. Nhìn sâu qua lớp kính đó, tôi chợt thấy đôi mắt đỏ hoe của em cũng đang nhìn tôi.

Tôi khựng lại, làm rơi cả thanh tre đang cầm trên tay xuống, rồi vội vàng lảng đi, tim vẫn đập thình thịch. Không. Đã quyết định rồi. Đã quyết định rồi. Nhặt lại thanh tre, gọi thêm ku Minh ra cùng vác, tôi quay lưng không chút vấn vương những gì đang diễn ra sau lưng mình.

Cột dây, phủ bạc, rồi dựng lên, sau đó trải bạc xanh bên dưới. 7h20, tất cả đã xong một cách hoàn hảo. Diệp mang đến cho tôi một ổ bánh mì kèm bịch sữa rồi ngồi xuống bên cạnh. Bây giờ mới có dịp nhìn em thật kỹ. Vẫn phong cách quen thuộc, quần jean và áo thun trắng ôm dáng, nụ cười em nếu sánh với ánh nắng mai đang chói chang ngoài kia có lẽ cũng vừa hay bằng nhau về sự lấp lánh.

7h30, tiếng còi Morse của anh Sanh từ trại chỉ huy vang lên âm thanh tập hợp.

Đã huấn luyện và lý thuyết cho cả lớp từ trước, 15 giây sau lớp tôi có mặt đầu tiên với bảng lớp đưa cao. Những lúc tập trung sẽ chấm điểm cộng thêm vào phần kỷ luật trại. Đứng phía trước, hét to : 2 hàng dọc đằng trước thẳng, bắt đầu từ bạn Bích, điểm danh 1, 2, 3… 47 hết.

Báo cáo : tiểu trại 11/4, sĩ số 49, tập hợp 47, đủ, hết!

Mỗi lớp để lại hai đứa giữ trại, ngoài ra phải tập hợp đầy đủ. Tập trung xong báo cáo số lượng, chuẩn bị làm lễ khai mạc.

Hơn nửa tiếng đồng hồ với phát biểu của thầy Thị Hiệu Trưởng, phát biểu khai mạc của cô Ngọc, đọc nội quy trại của anh Sanh, bọn tôi về lại chuẩn bị cho lần chấm cổng lều trại thứ nhất.

( Sẽ có tổng cộng 5 lần chấm cổng lều trại. Lần thứ nhất sau khi khai mạc, lúc này sẽ có thuyết minh về cổng trại của lớp mình, đây là thời điểm truyền tải đến BGK ý nghĩa của kết cấu trại cũng như hình thức tổng thể. Lần thứ hai sẽ chấm trại vào 7h tối, xem vệ sinh thế nào, kỷ luật ra sao, lúc lên đèn có đẹp không. Lần 3 là vào sáng sớm hôm sau, cũng chấm về vệ sinh và kỷ luật. Lần 4 chấm lần cuối trước khi dở trại để xem sự kiên cố, bền chắc đến đâu, có xảy ra vấn đề gì trong lúc dựng hay gút dây và một ngày vui chơi không. Lần cuối là sau khi dở trại xong, phải làm sao cho đất trại của mình sạch sẽ như lúc chưa đến.)

Sáng và chiều hôm đó diễn ra hầu hết các trò chơi nhỏ.

Đầu tiên là đổ nước vào chai. Thí sinh sẽ dùng tay bụm nước từ xô của mình mang qua đổ vài chai 1,5l. Đội nào đầy trước thì thắng.

Trò này tôi thi. Tôi đã tập thử nhiều lần ở nhà. Nếu vội vàng chạy lăn xăn, nước sẽ đổ ra ngoài hết, tới chai chẳng còn là bao. Khi tiếng còi hoét lên, tôi khép hai bàn tay to bè của mình lại và múc đầy một bụm, rồi đi vừa phải, thật chắc chắn, cố không để rơi vãi nhiều ra ngoài, mặc cho mấy đứa kia cứ nhảy lên như ngựa. Chưa đầy 2ph, tôi đã đầy nước. Vừa đủ giải 3.

Tới phần thi nhảy bao bố. Phần này ku Danh với bé Quyên phụ trách. Thi đôi nam nữ. Sắp xếp sao đó tùy chiến thuật mỗi lớp. Khi có hiệu lệnh, người trong bao nhảy đến vạch đích rồi ra ngoài. Người tiếp theo vào trong nhảy lại về vị trí cũ. Lớp nào hoàn thành phần thi tốn ít thời gian nhất sẽ chiến thắng.

Phần này trong hạng mục giật giải của lớp tôi nên bé Ngân nói ku Danh với bé Quyên luyện tập lúc ở nhà. Khi tiếng còi vang lên, ku Danh bật như một cái lò xo, vượt mấy đứa lớp khác đến 2, 3m. Vừa chạm đích, đẩy nhanh bao bố xuống, bé Quyên nhảy vào và cũng bật như một cái lò xo khác.

Vì lượt đầu ku Danh nhảy tốt quá nên lượt về, bé Quyên như ngược dòng thế giới. Đúng lúc còn 1,5m nữa đến đích, nó rướn hết mình nhảy thật mạnh. Ai dè vấp phải bao, té đập mặt xuống sân, hai tay đang nắm chặt bao nên không kịp đưa ra đỡ. Không quan tâm đến giải gì nữa, tôi lao ra từ sau dây phân cách đỡ nó lên. Ai dè nó hất tay tôi ra rồi bật về đích, sau đó đưa tay lên ôm mặt, máu chảy ra đỏ thẫm.

Bối rối, không kịp nghĩ nhiều, tôi đưa tay vào túi lấy chiếc khăn mùi xoa Trâm tặng nói nó đè chặt vết thương cầm máu, từ từ rồi giở ra. Thầy Hưng cũng gọi bên y tế tới hỗ trợ.

May mắn cũng không bị gì. Chỉ là khi mặt va phải nền, răng của nó tán trúng môi trên nên tóe máu. Buồn cười một cái là sau phần thi đó, cho tới tận bây giờ, khi đã sinh đứa con đầu lòng, răng nó vẫn còn nguyên một vệt mẻ của năm xưa.

Thấy nó lấy tay không che miệng đi từ phòng y tế về, tôi vội hỏi :

  • Có sao không Quyên?
  • Nó lắc đầu ra vẻ không sao.
  • Chiếc khăn ta đâu rồi?
  • Nó trợn mắt lên ra kiểu giật mình, rồi đưa tay lục túi, sau đó dáo dát tìm – Ô, ta để đâu rồi, để chạy lên phòng y tế thử có quên không.
Nghe vậy tôi bỏ lại trò chơi của mấy đứa, theo nó lên phòng y tế tìm kiếm. Mãi hơn nửa tiếng vẫn không ra được. Tôi cứ nghĩ mãi, nó có thể để quên đâu được nhỉ, tất cả các chỗ nó đến đều đã tìm hết rồi. Ngay cả nhà vệ sinh nữ tôi cũng bắt nó lục tới lui vài lần.

Ra về tiu nghỉu. Tôi bỗng thấy tiếc chiếc khăn vô hạn. Đó là món quà cuối cùng Trâm tặng tôi. Vì sau này, Trâm với Hùng quay lại, hai đứa cũng không còn trò chuyện nữa.

Đối với tất cả những món quà mà ai đó tự tay làm tặng mình, tôi đều giữ như kỷ vật. Vì nó không đơn giản chỉ là một món quà, nó còn là tâm huyết, là sự gửi gắm, là tình yêu thương, trân trọng, quý mến…

Chiếc khăn năm đó mãi sau này, trong một lần nói chuyện với bé Như bạn của Trâm, vô tình tôi kể về nó, Như nói Trâm đang giữ. Hôm cắm trại Trâm tình cờ thấy được chiếc khăn mình thêu ngày nào đầy những máu, Trâm vội vã chạy qua trại tôi, thấy tôi đang cổ vũ reo hò trò chơi cho mấy đứa trong lớp, em buồn bã quay về, rồi giặt thật sạch, gấp lại, cất vào quá khứ…

Nghe xong tôi chỉ biết mỉm cười thật buồn. Có những chuyện đã trôi qua trong hoài niệm. Bây giờ, lật giở lại từng trang, muốn giải thích, vốn đã không còn ý nghĩa nữa…
Hay quá thớt ơi, em đọc 1 lèo từ hôm qua tới giờ ko dừng giờ mới rep cho thớt có động lực. Lâu lâu đọc em lại buông chuột, buông dt xuống để ngẫm để nhớ về hồi cửa của em :adore:
Nếu thớt có ra sách em nhất định sẽ mua ủng hộ ạ. Tuyệt vời :beauty:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Chap 95 – Điệp khúc lên ngôi

Tôi ngồi một mình thơ thẩn bên bờ hồ, cạnh dòng sông lười uể oải.

Tiếng nước chảy êm như ru tiếng lòng tôi bềnh bồng, trôi vào vô định.

Những quyết định tôi đưa ra, tại thời điểm đó, chắc chắn tôi đã đúng. Vì nếu không nghĩ vậy, tôi đã không làm. Nhưng quan trọng ở tương lai, quyết định đó còn đúng hay không? Tôi không biết!

Dù tôi đã đưa ra sự lựa chọn, song, ánh mắt của Thương vẫn chưa bao giờ làm tôi thấy nhẹ nhỏm. Và đặc biệt, trong một buổi tối như thế này, khi không có Diệp bên cạnh, việc mà lẽ ra nó phải như vậy, tôi bỗng thấy lòng mình cần đôi mắt kia, để tựa vào, để khuây khỏa.

Nếu tất cả đàn ông trên thế giới đều nói ra sự thật, thì nước mắt của phụ nữ sẽ hóa thành đại dương. Tất nhiên, ở nhiều khía cạnh, khi nói ngược lại, mệnh đề trên vẫn đúng. Ai cũng có những nỗi lòng chất chứa. Nói tôi ích kỷ cũng được, nói tôi mềm lòng nhẹ dạ cũng được, thậm chí nói tôi đa tình lãng tử cũng không sao. Vì mấy ai ngay thẳng đến tận cùng cốt cách tâm hồn. Hành động đưa ra vốn đã được bộ não cân nhắc sàn lọc đến mệt nhoài, chỉ có cảm xúc, cảm xúc là bất chợt, là vô vi.

Vậy nên tôi để cảm xúc của mình bay cao theo làn gió mát đang lung lay mấy khóm dừa cô độc.

Sau tiết mục khiêu vũ, tôi chạy qua cùng lớp cổ vũ văn nghệ cho ku Nhân, rồi thời trang, rồi múa lửa, tôi cứ tưởng Diệp cũng đâu đó quanh đây. Nhưng lúc về trại, muốn gặp em, vội tìm kiếm, mới biết em không còn trong trại nữa.

Em có thể ở đâu được chứ? Ít ra cũng phải nói với tôi một tiếng.

Nhưng không. Em đi trong im lặng. Và… tôi chẳng biết em đi đâu. Thậm chí đến “khả năng” thôi tôi cũng chả xác định được. Nên tôi không biết tìm ở đâu cả. Ước gì lúc đó cũng có điện thoại di động như bây giờ, có lẽ mọi chuyện sẽ khác, khác nhiều lắm. Vì nếu có điện thoại di động, không chắc tôi sẽ gặp Thương.

Em bỗng xuất hiện như thiên thần trong nỗi nhớ triền miên bao ngày ấp ủ. Thật nhẹ nhàng, em ngồi xuống bên tôi, không gần lắm, cũng chẳng xa. Đủ để với tay là chạm được vào nhau.

“Có một bận em ngồi xa tôi quá

Tôi nói thầm em xích lại gần hơn

Em xích lại thêm một chút tôi hờn

Em ngoan ngoãn xích gần thêm chút nữa

Tôi sắp giận em mỉm cười vội vã

Đến gần bên và mơn trớn “em đây”

Tôi vui liền nhưng cũng chợt buồn ngay

Vì như thế là vẫn còn … xa lắm”


Những câu thơ trong bài “Xa Cách” của Xuân Diệu làm lòng tôi bỗng thấy mênh mang. Gần 30ph trôi qua, hai đứa vẫn chẳng nói với nhau một lời. Ai đã đẩy em ra xa tôi chứ? Diệp ư? Không. Chính tôi. Chính tôi đã làm điều đó. Và Xuân Diệu đủ dũng cảm để tiến lại, kề bên tai, vì nói thầm thì phải kề bên tai chứ, và nói ai kia xích lại gần hơn. Còn tôi, tôi chẳng thể nào nữa. Tất cả như ly nước đã nghiêng đổ, không làm sao đầy lại được… Nên tôi không thể nào “sắp giận”, không thể nào “đến gần bên và mơn trớn”, cũng chẳng “vui liền” chỉ “chợt buồn ngay” mà thôi…

Tôi bất lực nhìn ngắm mái tóc dài được khép hết qua một bên vai. Chiếc kính lạ ở góc nghiêng không che được đôi mắt em dịu vợi. Đôi tay thon dài vẫn chống xuống thành hồ như buổi nào nói lời ly biệt.

Đó là một buổi tối buồn!

Người tôi thương ở đâu đó tôi không biết được. Còn người thương tôi, có lẽ vậy, đang ở trước mặt tôi đây, nhưng không tài nào ôm ấp, không tài nào gửi trọn vòng tay…

Không để tiếng lòng mình du dương theo cảm xúc. Tôi bối rối phủi đồ rồi đứng dậy, mặc cho những cuộn sóng đang thét gào trong tâm can.

Vẻ đẹp của một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời từ bàn tay tạo hóa dưới trăng đêm có sức quyến rũ ghê gớm. Muốn quay lưng, chỉ bần thần, muốn dợm bước, chỉ chết lặng.

Nếu niềm vui mang đến cho ta sự thăng hoa thì nỗi buồn mang đến cho ta sự day dứt.

Thăng hoa có thể bay lên, tung tẩy. Còn day dứt, chỉ im lìm, tĩnh lặng.

Tôi không tài nào quay lưng được dù lý trí luôn thúc giục bên trong. Cứ thế, cứ thế… Thời gian trôi qua trong bao lâu tôi không đo đếm được…

Bất chợt em đứng lên, quay lại kẻ đang nhìn em say sưa trìu mến. Em tiến đến thật gần, hơi thở đã gần chạm vào nhau. Tôi nghe trái tim mình lạc nhịp. Chắc chắn em biết điều đó. Rồi em khe khẽ vừa đủ tôi nghe thấy : “V đi lạc đủ chưa?” Sau đó quay lưng. Bỏ lại tôi bơ vơ với thân xác chỉ còn trơ trọi. Vì tôi chưa hề đi lạc, cho đến khi nghe câu nói đó!

Quá mệt mỏi với bao công việc bề bộn suốt hai tuần qua, tôi về lều phụ, thả người xuống đống ba lô, phớt lờ mấy đứa bạn rủ chơi bài. Bây giờ trong lòng tôi chỉ lởn vởn những câu thơ vừa xuất hiện trong đầu.

Hôm nay ấy đeo kính

Tôi buốn thấy xốn xang

Đôi mắt tròn tinh nghịch

Đeo kính bỗng dịu dàng



Đến bên ấy tôi hỏi

Đôi mắt sao thế kia

Cúi đầu ấy đáp khẽ

Buồn không chỗ sẻ chia




Chợp mắt chỉ được chút. Tiếng còi tập trung làm tôi bật dậy như một phản xạ. Đội ngũ chơi trò chơi lớn đã tập trung đầy đủ. Chạy về hướng trại chỉ huy.

Mã morse và semaphore được anh Sanh với anh Mạnh đánh phía trên sân khấu. Đã phân công từ trước, lớp tôi nhanh chóng dịch ra bạch văn “Điểm danh đi về hướng nam.”

Băng hồ lội nước, quấn dây làm võng, hóa trang thương binh… đủ các kiểu “hành hạ” của anh Sanh bọn tôi mới về đến đích, kết thúc hành trình trò chơi lớn mệt nhoài.

Bóng nắng vừa quá cây sào, trời bỗng kéo mây. Cơn mưa bất chợt ào đến như muốn dội sạch bao muộn phiền bên dưới. Gió thổi lớn, vài tiểu trại thiếu kỹ thuật cắm bị bật gốc, gãy đổ. Dù trại tôi cản gió khá nhiều nhưng được hơn 20 cọc tre níu giữ nên chỉ lung lay chứ không sao.

Về đến lều phụ, thấy mấy đứa đang chơi trò họa sĩ mù cười tíu tít. Vào bên trong, Diệp đang đếm lại suất ăn sáng. Thấy tôi, em cười thật tươi :

  • Trò chơi lớn có được giải không bí thư?
Tôi chẳng biết nên vui hay nên bực.

Được nhìn thấy em rạng rỡ trước mặt tôi đã là một sự an ủi lớn. Như kẻ vừa rơi mất niềm vui bỗng nhìn thấy nụ cười, tôi không thể quay lưng với nụ cười đó :

  • Tối qua Diệp đi đâu V tìm không thấy?
Nét bối rối thoáng lên trong mắt, em nhẹ nhàng đáp :

  • Diệp có vài người bạn đến chơi nên ra ngoài. Lúc về tìm V thì thấy V bên bờ hồ với Thương nên Diệp ra căn-tin ngồi…
Em tìm tôi. Và em thấy tôi bên ai kia. Nếu là tôi, tôi thấy em bên người khác, liệu tôi sẽ như thế nào nhỉ?

  • Diệp ngồi với ai?
  • Một mình chứ với ai?
  • Không ngủ?
  • Có ngủ. Mà 3h Diệp mới ngủ.
Chợt thấy trong lòng dâng lên bao nỗi niềm day dứt. Rốt cuộc, tôi vẫn chơi vơi giữa dòng chảy cảm xúc luyến ái này. Càng nghĩ, tôi càng thấy mình có lỗi… với cả hai. Nhưng với Diệp nhiều hơn.

Trưa hôm đó, hội trại dần về cuối. Các trò chơi cũng đã hết. Chủ yếu dọn dẹp vệ sinh và chuẩn bị dự lễ bế mạc, trao thưởng, rồi dở trại.

Ai nấy đã mệt nhoài. Đến mức tín hiệu morse báo tập trung vang lên inh ỏi, ngoài lớp tôi rệu rã tập trung sớm ra, các lớp khác cứ nằm kềnh tại lều.

Có hơn 30 giải thưởng cho các khối lớp từ trò chơi nhỏ, đôi nhảy đẹp, văn nghệ, cổng lều trại cho tới các giải về kỷ luật, kiến thức, phát thanh, múa hát tập thể. Trong đó lớp tôi có đến 5 lần lên bục nhận phong bì.

Đến lúc công bố giải toàn đoàn, cô Ngọc gọi 5 lớp gồm 10/2. 11/3, 11/4, 11/8, 12/5 lên bục chuẩn bị. Tôi đứng giữa bí thư 11/3 và 11/8. Nhìn Linh với xấp phong bì trên tay, tôi hỏi :

  • Mấy giải vậy Linh?
  • Hihi, 2 giải nhất, 3 giải 3 nhé.
Xem lại đống phong bì trong tay mình. 3 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba. Liếc qua 11/3, thấy bí thư lớp nó cũng cầm xấp phong bì dày trục. Tôi hồi hộp đợi phần công bố.

Hai giải khuyến khích không cần nói cũng biết thuộc về 10/2 và 12/5. Vì chỉ vỏn vẹn 3 phong bì. Hơn nữa, khối 10 và 12 có sự chuẩn bị không được tốt như bọn tôi. Mấy bạn mới vô trường hẳn sẽ chưa thân lắm, khó đưa lớp đến vinh quang được. Còn các anh chị khối trên còn phải lo cho cuộc thi lớn nhất đời học sinh nữa.

Giải tiếp theo cũng không khó đoán. Dù vô cùng hồi hộp và hi vọng, Linh vẫn bước lên nhận giải ba trong sự tính toán của tôi.

Đỉnh điểm đã đến. Cô Ngọc dùng một loạt sự dẫn dắt để đẩy gay cấn lên cao trào “Sau 2 ngày 1 đêm đầy nỗ lực và cố gắng, đứng trên bục lúc này là 2 tập thể xuất sắc nhất trong toàn thể hội trại. Và bây giờ, xin chúc mừng lớp 11/3…”

Nghe đến đó, thằng bí thư bên cạnh tôi nhảy cẫng hét lên sung sướng. Nhưng lòng tin trong tôi vẫn chưa hề tắt đi khi cô Ngọc vẫn chưa nói hết câu. Tôi tin rằng… cô vẫn chưa nói hết câu.

  • Xin chúc mừng lớp 11/3 giành giải nhì toàn đoàn trong hội trại lần này. Và điều đó đồng nghĩa với lớp 11/4 là lớp xuất sắc giành được giải NHẤT TOÀN ĐOÀN!
3 chữ NHẤT TOÀN ĐOÀN được cô Ngọc hô to hết mức có thể. Không đợi tôi cầm lấy cờ đỏ và phong bì to bự, cả lớp tôi ùa lên sân khấu bế tôi nhất bổng, tung lên như tung một đứa trẻ, đứa trẻ lãnh đạo của tụi nó.

Cảm giác lúc đó, tôi thật không biết phải tả sao để toát lên hết được sự vỡ òa của cảm xúc, sự thăng hoa của giác quan, sự tung tẩy của tâm hồn. Đó là kết quả mà tôi cố công lên kế hoạch từ những ngày đầu tiên nhận được thông tin về hội trại. Là những cố gắng, nỗ lực gồng gánh lấp đầy hai vị trí trống của cô giáo chủ nhiệm và lớp trưởng. Đó là phần thưởng ngọt ngào mê tơi mà tôi đang đắm say, đang ngây ngất. – Đó là một đoạn điệp khúc, vì nó đã lặp đi, bây giờ tiếp tục lặp lại… Những giải thưởng, những sự tin tưởng, những sự khẳng định… Điệp khúc lên ngôi!
Đọc bác viết về tuổi thơ, việc học hành sinh hoạt cấp 2, cấp 3 của bác mà em ghen tị nhiều quá. :sad:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Chắc nay đi chơi lễ lại say sưa rồi
1pf7ZkN.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Lâu lắm rồi mới lại có 1 thớt hay thế này. Mất mấy ngày để cày từ page 1 đến page 117. Cảm ơn bác đã làm sống lại những kỉ niệm thời học trò trong em!
Còn về mạch truyện thì em cũng đã có đáp án cho riêng mình, cũng đã xem được ảnh đa phần nhân vật trong chuyện. Còn bác thì vợ đẹp, con ngoan, không còn gì hơn cả. Hôm nào có dịp em xin phép mời bác cốc bia. Chúc bác và gia đình luôn khoẻ mạnh và nhanh chóng ra chap!
P/s: bật mí cho các thím là vợ chủ thớt không phải tên là Diệp hay Thương, còn vợ chủ thớt là Diệp hay Thương thì em không biết!
Tui cày từ sáng tới khuya, cuối cùng cũng đến được đây:D
 
Back
Top