Ai nhà làm nông nghiệp nào,vào chia sẻ cái coi!2k20

meobolo

Senior Member
Tuy Mình là dân Saigon,đô thị đèn cao điện sáng,nhưng vẫn biết rằng:cơ cấu kinh tế nước ta với khoảng(cỡ) 60% dân số vnam vẫn làm nông nghiệp làm nghề chính để sống!
Mình còn biết rằng làm nông bây giờ đâu phải cứ "mặc định" là khổ,khó khăn,vì nhiều người tuy ở tỉnh,quê,nông thôn nhưng đang làm chủ vườn cafe với hàng trăm hecta,hay làm chủ vườn cây cao su v..v..
Từ đó,phát sinh ra những "đại gia" có tiếng ăn nên làm ra nhờ vào nông nghiệp,những tấm gương "start-up"(khởi nghiệp) từ mô hình chăn nuôi vườn-ao-chuồng(vac),những điển hình tiên tiến về chăn nuôi gia súc giỏi!
à,thành phố saigon aka tphcm mình đã từ lâu đã xây dựng phong trào "nông thôn mới"!
nói đâu xa,ngoài hà nội,vẫn có nhiều vùng ,nhiều huyện ngoại thành vẫn gắn bó với cây lúa,ngôi làng....!
Mình thì có họ bên ngọai có người từ tỉnh Long An(có nhiều nơi vẫn còn ruộng lúa xanh bát ngát)!
Mình từ nhỏ đã được học phải quý trọng hạt gạo(cơm ăn hằng ngày) ,vì: người nông dân vn phải dầm mưa dãi nắng mới làm sản xuất được gạo cho chúng ta ăn!
nào,vào chia sẽ đi,anh chị em có người thân làm nông,xem vụ mùa này có lời không!rồi trồng cây gì,quả gì,chăn nuôi con gì!
1587713483662.jpeg
 
Cả nhà có vài sào ruộng, chỉ gọi là trồng để lấy mớ rau ăn, cây ăn quả thì thu nhập chẳng đáng bao nhiêu
 
nhà hình như có vài sào ruộng trồng lúa để ăn, vườn nuôi gà với bồ câu làm thịt, có ít rau với hoa quả cũng ăn hoặc cho hết, còn lại thì bố mẹ đi làm việc tay chân kiếm tiền thôi. mong mình học xong cái lúc này sớm còn đỡ đần bố mẹ chút. viết hồ sơ thì viết là nông dân nhưng mà thu nhập thì từ cái khác hết.
 
nào,nào,tiếp tục chia sẽ nào anh chi em,xem đời sống nông dân ở vnam ở nông thôn,xã ấp,xóm làng xem nào!
hình tượng con trâu,bò,heo(lợn),cái cày gắn bó với nông nghiệp vn:con trâu là đầu cơ nghiệp,muốn giàu nuôi cá,muốn khá nuôi trâu!nuôi lợn ăn cơm nằm,nuôi tằm ăn cơm đứng vân vân và mây mây.....!
 
Chủ trang trại , trồng công nghệ cao tới đầu gối, tưới tự động với bón phân, xịt thuốc bằng máy, chủ yếu rau củ quả, đủ sống. Được giá mất mùa được mùa mất giá. Đang len lỏi tìm đường xuất khẩu mà fail mấy cú rồi tốn tiền vl. Đang chuyển đổi lên dây chuyền tiên tiến hơn là nông nghiệp không thuốc trừ sâu, đang cày về nông nghiệp sinh học công nghệ caocủa hà lan, gần U40 rồi vẫn còn đánh vần từng từ chuyên nghành, đm.
 
nhà bần lông chục đời nay, ông bà già thoát li đồng bằng sông hồng vào tây nguyên làm cà phê, học trung bình nên đi xa 1 thời gian cũng chui về nhà

dạo gần đây làm cà phê có chút mới mới, gọi là "cà phê sạch", có người gọi "cà phê chất lượng cao", nôm na là hái tỉ lệ chín cao hơn, chế biến cẩn thận hơn

mình thì cũng đú theo nhưng hơi khác đi 1 chút, mình vọc chế mấy cái máy như máy tách quả nổi (rửa quả), sàng trọng lượng, sàng kích thước, cối xay,... này nọ

giờ thì vẫn cứ hi vọng, nếu thay đổi được phần nào đó văn hoá cà phê, thì ít ra cũng hưởng sái được chút chút
 
đất nông nghiệp của xã giao cho nhà nhưng nhà không trồng lúa, như ngày xưa thì người ta sẽ đổ tô, mỗi mùa trả xx kg thóc. Còn bây giờ phải đưa tiền người ta mới trồng hộ để mình giữ đất nông nghiệp
 
Nhà mình trồng lúa. Mùa dịch này dê đang rẻ lại đúng lúc kẹt tiền. Chắc kiếm lấy con vợ rồi về nuôi dê, nuôi heo thôi. Làm cty chán rồi
 
Nhà mình 26 hecta đất và ko có ý định mua thêm vì ko làm nổi. 1 miến đất 9x26m ở thị trấn tuy nhỏ nhưng vẫn đủ mở xưởng gia công được. ngoài thị trấn sau này mình về mở xưởng cơ khí nho nhỏ. Giờ đang cồng lưng ra đi làm công nhân mục đích là học.
Còn về thớt: làm ruộng lúa giờ ko cực như xưa đâu máy móc đủ cả chỉ có việc thuê nhân công là khó vì trai tráng đi tìm việc xứ khác hết rồi
 
Nhà mình miền tây được 2ha lúa, năm trồng 3 vụ, chủ yếu thuê nhân công làm từ xạ lúa cho đến gặt bán. 1ha đất núi để không. 1 nhà 3 tầng giá thị trường 10tỷ, 1 nền 150m2 2tỷ, 1 nền 10x6 600tr, 1 nhà cấp 4 20x15 1,5tỷ. Đó là của ba mẹ mình.

Chứ mình ở nhà làm mướn cho ba mẹ lương 200k/ngày :doubt:
 
Chủ trang trại , trồng công nghệ cao tới đầu gối, tưới tự động với bón phân, xịt thuốc bằng máy, chủ yếu rau củ quả, đủ sống. Được giá mất mùa được mùa mất giá. Đang len lỏi tìm đường xuất khẩu mà fail mấy cú rồi tốn tiền vl. Đang chuyển đổi lên dây chuyền tiên tiến hơn là nông nghiệp không thuốc trừ sâu, đang cày về nông nghiệp sinh học công nghệ caocủa hà lan, gần U40 rồi vẫn còn đánh vần từng từ chuyên nghành, đm.
Cần phân bón : CaNO3, MAP, MKP KNO3, Mg-N.... thì nhắn mình zalo nhé
 
Back
Top