bác
@DrDVVOZ nghĩ phụ gia và dầu gốc cái này quan trọng hơn nhỉ, vì rõ ràng có những dòng semi chạy ngon bền không kém
Cả 2 đều quan trọng như nhau bác ạ. Dầu gốc tác dụng chủ yếu của nó là bôi trơn và hoà trộn phụ gia. Trong quá trình hoạt động cặn và acid sẽ sinh ra và ăn mòn kim loại cung như phá nhớt, dầu gốc bản thân nó ko có khả năng trung hoà acid nên cần phụ gia. Phụ gia nó sẽ buff sức bôi trơn và độ bền dầu gốc lên nhiều (trung hoà axit, chống mòn, tẩy cặn).
Nhưng trên thực tế thì tất cả các loại dầu thật các hãng tên tuổi đều có phụ gia và 90% phụ gia là như nhau dạng ZDDP, detergen, NaHCO3, lượng nhỏ MoS2, muối Calci v.v.. chủ yếu tỷ lệ khác nhau để tùy mục đích. Nhớt cho xe số thì ít MoS2, ít Zddp hơn vì cần ma sát v.v.. Dầu gốc độ bền chất lượng càng cao thì phụ gia sẽ nhiều và xịn theo. Ví dụ nhớt khoáng chỉ chịu được 1500km thì phụ gia nó chỉ cho lượng vừa phải, còn nhớt fullsyn độ bền 3000 4000km thì phụ gia nó sẽ phải nhiều hơn để nhớt nó "sống" nổi tới lúc đó (trung hoà acid, tẩy rửa, chống cặn phải nhiều hơn). Thế nên nói nhớt khoáng ít phụ gia hơn nhớt fullsyn nên ko tốt bằng là không đúng vì phụ gia họ cho theo nhu cầu. Giống như con ngựa xịn chạy được liên tục 100km thì phải cho nó ăn lượng cỏ gấp 2 lần con ngựa lởm chỉ chạy được 50km vậy. Thế miễn là nhớt hãng có tên tuổi thì đều có phụ gia và chất lượng cũng đều như nhau hết.
Một số hãng thì thêm PAO hoặc ester hoặc PAG vào thì mới thực sự khác biệt do riêng nó đã có nhiều tính chất mà dầu thường phải có phụ gia mới có (chống oxy hoá, VI cao). PAO và ester tuy là dầu gốc nhóm IV,V nhưng thật sự hầu hết chỉ được dùng làm phụ gia do nhiều lý do (đắt, khó hoà tan phụ gia khác, ester thì quá loãng và gặp nước là hỏng)
Trừ một số hãng ko tên tuổi, nhớt chỉ có dầu gốc chứ ko hoặc rất ít phụ gia thì nếu dầu gốc thật thì đổ xe vẫn chạy được, xe cũng ko hỏng ngay nhưng độ bền sẽ giảm về sau VÀ nếu chủ quan ko thay sớm (ko có phụ gia trung hòa acid) nó sẽ ăn mòn máy.
Vì nhớt thật thằng nào cũng có phụ gia 90% như nhau nên độ hơn kém thật ra lại nằm ở gốc dầu (vì phụ gia sẽ cho xịn nhiều ít tùy theo độ xịn dầu gốc như đã nói trên)
Cùng là semi Synthetic (dầu nhóm I,II pha với dầu xịn III, III+,IV, V) nhưng một thằng nó pha nhiều dầu xịn thì chất lượng hơn nhiều.
Ví dụ 1 thằng pha 30% PAO với 70% nhóm II thì xịn hơn rất nhiều 1 thằng 10% nhóm III pha 90% nhóm I.
Nó pha tỷ lệ bao nhiêu chả ai biết, 5% dầu xịn cũng là semi mà 50% cũng là semi nên chỉ có dùng thực tế mới biết được.
Nên cùng là semi nhưng Wolver Special lại trâu lâu hỏng hơn nhiều castrol 10w40 hoặc thậm chí hơn Repsol Racing Fully. Hoặc Top 1 và Havoline cũng vậy.
Nhớt Racing thường bốc và người ta sẽ cho nó loãng, tỷ lệ phụ gia sẽ hướng đến công suất hơn là độ bảo vệ và độ bền nhớt (loại phụ gia thì vẫn vậy có điều tăng giảm tỷ lệ). Vì luôn phải đảm bảo tỷ lệ dầu gốc tối thiểu trong hỗn hợp nên phụ gia tăng cái này sẽ phải giảm cái kia nên họ sẽ cho vào nhớt Racing phụ gia bôi trơn dạng vô cơ nhiều hơn, giảm các chất chống oxy hoá, chống mài mòn hữu cơ và làm nhớt loãng hơn vì thế nên nhớt Racing thường nhanh tã và đi lâu thì thường gào xào và rất nóng máy.
Để khắc phục điều này họ pha thêm Ester hoặc PAO vào (vì 2 thằng này nó vừa là phụ gia vừa là dầu gốc nên ko sợ bị giảm tỷ lệ dầu gốc dưới mức cho phép trong hỗn hợp). Thực tế chứng minh những loại nhớt Racing có pha Ester như 300V, Speedol, Xado, Penrite, Gulf Western, Fuchs trâu chó trên 3000km mới cần thay trong khi các loại Racing thường như Repsol Racing chỉ 1500k là nhớt đã tã rồi, 1000km là số nó đã sượng rồi, cố chạy thì tầm 2000km là phải thay.