thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

xe số 0.8l thay lọc nhớt súc xả sạch nhớt bằng dung dịch bluechem oil-clener thì đổ 1l nhớt mới được không nhỉ
Sách hướng dẫn nó ghi sao thì làm đúng vậy thôi thím, đổ quá nặng máy chứ dc gì, chưa kể theo ống thông hơi tràn ra pô e
 
vậy còn lá bố giấy fcc có tốt không bác nhỉ,định thay là bố mà không biết hãng nào bám bắt tốt mà lại bền bỉ vậy bác nhỉ,hic
Bố 3 càng hả bạn? Nào giờ mình thay bố 3 càng trong hãng thôi, thấy ngon mà, ko quan tâm lắm.
 
vậy còn lá bố giấy fcc có tốt không bác nhỉ,định thay là bố mà không biết hãng nào bám bắt tốt mà lại bền bỉ vậy bác nhỉ,hic
Bố giấy fcc, fcci, elig, rector hay bố hãng đều ok
Bữa mình thay cho con wave cũ
elig tìm ko dc chỗ bán
fcci chỉ có dạng xoáy tăng độ bắt cho xe độ nên minh ko lấy
cuối cùng lấy lá bố và lá sắt của fcc, thấy hình thức độ dày cũng như hãng

3 búa thì mình mua hãng
 
@DrDVVOZ Br xem chai amsoil 4t này đi con xe số Honda ok ko br
Shopee_e02553e33396e0270198b52f11717ca2.jpg
 
Nếu mình đi tb ngày 30km , thì sử dụng được bao nhieu km br

Trung bình 30km, là có ngày đi hơn 30km rồi, còn tùy bác vặn ga như nào, đi tốc cao ko. 30km đó mà bác cầm 80, 90km/h thì thật qua 1000km bác thấy khác rồi, 1500km thay. Còn bác chạy tầm 40 - 60km/h đều đều thì 2000km thay đẹp. Nhớt fully tầm giá này bác đi 2000km thay là an toàn, quan trọng là cảm nhận của bác. Lần nào cmt em cũng nhấn cái ý chủ yếu là bác phải cảm nhận thôi, tới khi xe nó ko còn ổn định nữa (vào số ko êm ko mượt, máy xào v.v...) thì bác thay là vừa, kết hợp với thăm nhớt xem màu nhớt thế nào. Giờ em nói nhớt này chạy 2500km thay đẹp, bác chạy tới 2000km nhớt nó xuống cấp ko lẽ bác nghe lời em gáng chạy thêm 500km khổ tâm?

Nói thêm là em tìm nhớt chả bao giờ em đắn đo hay phải hỏi nhớt này chạy được bao nhiêu km, đỡ phải canh nhớ số km, cứ xe vào trả số ko mượt, nóng và xào máy liên tục tầm 3 4 ngày là em thay nhớt luôn(ngoại trừ thời gian đầu rodai nhớt). Muốn vậy thì các yếu tố còn lại (xe sạch, bugi, xăng, lọc gió) phải ổn thì mình mới loại trừ được là do nhớt. Chủ yếu em tìm hiểu coi style của nhớt, kiểu như êm hay bốc, vào trả số như nào, đi ngắn hay đi xa có bền ko kiểu vậy để sử dụng cho phù hợp với xe + sở thích cá nhân.

Bác xem #1 có một số nhớt xe số p/p tốt đó. Còn tầm giá Amsoil 4t thì bác tham khảo wolver special chạy có cảm giác hơn, bền nhớt hơn 2500km thay vẫn ok, bác tìm trên ytb nhiều người dùng thực tế.
 
@DrDVVOZ Br xem chai amsoil 4t này đi con xe số Honda ok ko brView attachment 565279
Xe số thì Amsoil Metric (dòng xịn nhất) tương đối ngon khi đi tua, em có đi 2 bình rồi 1 cho xe số 1 tay ga, mát máy êm mượt hơi ì. Nói chung đi tua đi phượt nên dùng Metric.
Còn dòng 4T này cũng ổn, ko có gì đặc biệt, độ êm mát mượt thua Metric nhiều.
Đã chơi nhớt đắt bác chơi hẳn đầu bảng hãng đó có ester đồ, chơi bọn lưng chừng thà dùng nhớt rẻ cho rồi :)
 
CÁCH THAY NHỚT TỐT NHẤT CHO XE:
1. Lượng nhớt thay là bao nhiêu ?

-Chắc chắn dù có xả kỹ cỡ nào thì vẫn luôn có 1 lượng nhớt còn sót lại trong máy, cho nên sẽ có 2 loại thể tích là thể tích "thay nhớt" và thể tích "rã máy" tùy từng loại xe mà khác nhau. Thể tích rã máy là tổng toàn bộ lượng nhớt trong máy.Vậy thay theo thể tích nào ?
1621986759594.png

  • Chính xác là đảm bảo sao cho khi thay vào tổng lượng nhớt phải bằng thể tích rã máy (nhớt sót lại + nhớt mới). Tùy vào cách thay nhớt, độ kỹ của mình mà châm vào cho hợp lý, không có con số cố định cho ai cả. Nên ai thay theo thể tích thay nhớt thông thường là hại cho máy.
  • Khi mình xả kỹ, nghiêng xe qua lại, thậm chí để qua đêm thì nhớt trong máy trung bình sẽ còn 50-100ml tùy loại xe. Cá nhân mình xả rất kỹ, để cho chảy qua đêm nên mình sẽ thay lượng nhớt thay = thể tích rã máy - 50ml. Chứ nếu đổ theo thay nhớt thông thường sẽ bị hụt nhớt.
  • Còn ai thay nhớt ở tiệm, nhất là dùng máy hút thì lượng nhớt còn sót lại bèo cũng ~100-200ml khi đó thì đổ theo thể tích thông thường lại đủ. Tuy vậy nhớt cũ sót lại sẽ nhiều và không tốt cho xe.
2. Vậy đổ thừa hoặc thiếu nhớt có hại không ?
Tất nhiên khi thiết kế kỹ sư đã cho 1 khoảng xẻ dịch về dung tích nhớt, tuy nhiên đúng thể tích là tốt nhất:
  • Khi thiếu nhớt chắc chắn có hại hơn, đầu bò cam cò sẽ thiếu nhớt, ban đầu có thể không sao do mực nhớt hụt nằm xấp xỉ ở giới hạn dưới nhưng như ta biết nhớt sẽ bốc hơi và hao hụt qua bạc piston nên sẽ giảm dần thể tích (xe nào cũng sẽ hao mới hao ít, cũ hao nhiều) và khi đến dưới giới hạn dưới sẽ hỏng xe.
  • Dư nhớt ít thì không sao nhưng dư nhiều thì sẽ rất không tốt, giống như quả tim vậy, máu phải bơm về mới có cái bơm đi, khi lượng nhớt quá nhiều (dư ~150-200ml) thì cát te không còn chỗ trống nhớt bơm lên máy sẽ khó trở về, nó sẽ ứ trở lại trong buồng máy và khiến áp suất buồng máy tăng cao như 1 nồi áp suất, với áp suất cao như vậy thì sẽ tăng nhiệt độ dẫn tới nhớt sẽ bị sủi bọt và bốc hơi nhanh hơn, chính hiện tượng sủi bọt này khiến nhớt không còn bôi trơn được và bị phá hủy (súc động cơ chính là hoạt động theo khuyên tắc sủi bọt) --> hao mòn động cơ kèm theo đó là hao hụt công suất và máy sẽ rất nóng.
3. Vậy có nên thay nhớt ở tiệm không ?
- Cực kỳ là không nên, họ xả qua loa cho xong, nhớt cũ sót rất nhiều và khi đổ nhớt họ sẽ táng thẳng hết cả chai nhớt --> dư lại càng dư. Đã từng thấy AB150 uống 1 lít nhớt ngoài tiệm :D
Nhất là còn dùng vòi hút, hút như vậy cặn nằm trong cát te sẽ ko xả ra được, cặn là thứ làm nghẹt đường bơm và mài mòn chi tiết nhiều nhất.
Thế nên trước khi nghĩ đến việc mua 1 chai nhớt xịn, hãy chắc chắn rằng mình thay nhớt đúng cách.
 
CÁCH THAY NHỚT TỐT NHẤT CHO XE:
1. Lượng nhớt thay là bao nhiêu ?

-Chắc chắn dù có xả kỹ cỡ nào thì vẫn luôn có 1 lượng nhớt còn sót lại trong máy, cho nên sẽ có 2 loại thể tích là thể tích "thay nhớt" và thể tích "rã máy" tùy từng loại xe mà khác nhau. Thể tích rã máy là tổng toàn bộ lượng nhớt trong máy.Vậy thay theo thể tích nào ?
View attachment 565549
  • Chính xác là đảm bảo sao cho khi thay vào tổng lượng nhớt phải bằng thể tích rã máy (nhớt sót lại + nhớt mới). Tùy vào cách thay nhớt, độ kỹ của mình mà châm vào cho hợp lý, không có con số cố định cho ai cả. Nên ai thay theo thể tích thay nhớt thông thường là hại cho máy.
  • Khi mình xả kỹ, nghiêng xe qua lại, thậm chí để qua đêm thì nhớt trong máy trung bình sẽ còn 50-100ml tùy loại xe. Cá nhân mình xả rất kỹ, để cho chảy qua đêm nên mình sẽ thay lượng nhớt thay = thể tích rã máy - 50ml. Chứ nếu đổ theo thay nhớt thông thường sẽ bị hụt nhớt.
  • Còn ai thay nhớt ở tiệm, nhất là dùng máy hút thì lượng nhớt còn sót lại bèo cũng ~100-200ml khi đó thì đổ theo thể tích thông thường lại đủ. Tuy vậy nhớt cũ sót lại sẽ nhiều và không tốt cho xe.
2. Vậy đổ thừa hoặc thiếu nhớt có hại không ?
Tất nhiên khi thiết kế kỹ sư đã cho 1 khoảng xẻ dịch về dung tích nhớt, tuy nhiên đúng thể tích là tốt nhất:
  • Khi thiếu nhớt chắc chắn có hại hơn, đầu bò cam cò sẽ thiếu nhớt, ban đầu có thể không sao do mực nhớt hụt nằm xấp xỉ ở giới hạn dưới nhưng như ta biết nhớt sẽ bốc hơi và hao hụt qua bạc piston nên sẽ giảm dần thể tích (xe nào cũng sẽ hao mới hao ít, cũ hao nhiều) và khi đến dưới giới hạn dưới sẽ hỏng xe.
  • Dư nhớt ít thì không sao nhưng dư nhiều thì sẽ rất không tốt, giống như quả tim vậy, máu phải bơm về mới có cái bơm đi, khi lượng nhớt quá nhiều (dư ~150-200ml) thì cát te không còn chỗ trống nhớt bơm lên máy sẽ khó trở về, nó sẽ ứ trở lại trong buồng máy và khiến áp suất buồng máy tăng cao như 1 nồi áp suất, với áp suất cao như vậy thì sẽ tăng nhiệt độ dẫn tới nhớt sẽ bị sủi bọt và bốc hơi nhanh hơn, chính hiện tượng sủi bọt này khiến nhớt không còn bôi trơn được và bị phá hủy (súc động cơ chính là hoạt động theo khuyên tắc sủi bọt) --> hao mòn động cơ kèm theo đó là hao hụt công suất và máy sẽ rất nóng.
3. Vậy có nên thay nhớt ở tiệm không ?
- Cực kỳ là không nên, họ xả qua loa cho xong, nhớt cũ sót rất nhiều và khi đổ nhớt họ sẽ táng thẳng hết cả chai nhớt --> dư lại càng dư. Đã từng thấy AB150 uống 1 lít nhớt ngoài tiệm :D
Nhất là còn dùng vòi hút, hút như vậy cặn nằm trong cát te sẽ ko xả ra được, cặn là thứ làm nghẹt đường bơm và mài mòn chi tiết nhiều nhất.
Thế nên trước khi nghĩ đến việc mua 1 chai nhớt xịn, hãy chắc chắn rằng mình thay nhớt đúng cách.
thấy dòng xe số 110cc nếu súc rửa xả thật sạch kỹ hết nhớt thay luôn lọc nhớt thì nên đổ 1l luôn ah bác,hic
Trung bình 30km, là có ngày đi hơn 30km rồi, còn tùy bác vặn ga như nào, đi tốc cao ko. 30km đó mà bác cầm 80, 90km/h thì thật qua 1000km bác thấy khác rồi, 1500km thay. Còn bác chạy tầm 40 - 60km/h đều đều thì 2000km thay đẹp. Nhớt fully tầm giá này bác đi 2000km thay là an toàn, quan trọng là cảm nhận của bác. Lần nào cmt em cũng nhấn cái ý chủ yếu là bác phải cảm nhận thôi, tới khi xe nó ko còn ổn định nữa (vào số ko êm ko mượt, máy xào v.v...) thì bác thay là vừa, kết hợp với thăm nhớt xem màu nhớt thế nào. Giờ em nói nhớt này chạy 2500km thay đẹp, bác chạy tới 2000km nhớt nó xuống cấp ko lẽ bác nghe lời em gáng chạy thêm 500km khổ tâm?

Nói thêm là em tìm nhớt chả bao giờ em đắn đo hay phải hỏi nhớt này chạy được bao nhiêu km, đỡ phải canh nhớ số km, cứ xe vào trả số ko mượt, nóng và xào máy liên tục tầm 3 4 ngày là em thay nhớt luôn(ngoại trừ thời gian đầu rodai nhớt). Muốn vậy thì các yếu tố còn lại (xe sạch, bugi, xăng, lọc gió) phải ổn thì mình mới loại trừ được là do nhớt. Chủ yếu em tìm hiểu coi style của nhớt, kiểu như êm hay bốc, vào trả số như nào, đi ngắn hay đi xa có bền ko kiểu vậy để sử dụng cho phù hợp với xe + sở thích cá nhân.

Bác xem #1 có một số nhớt xe số p/p tốt đó. Còn tầm giá Amsoil 4t thì bác tham khảo wolver special chạy có cảm giác hơn, bền nhớt hơn 2500km thay vẫn ok, bác tìm trên ytb nhiều người dùng thực tế.
 
CÁCH THAY NHỚT TỐT NHẤT CHO XE:
1. Lượng nhớt thay là bao nhiêu ?

-Chắc chắn dù có xả kỹ cỡ nào thì vẫn luôn có 1 lượng nhớt còn sót lại trong máy, cho nên sẽ có 2 loại thể tích là thể tích "thay nhớt" và thể tích "rã máy" tùy từng loại xe mà khác nhau. Thể tích rã máy là tổng toàn bộ lượng nhớt trong máy.Vậy thay theo thể tích nào ?
View attachment 565549
  • Chính xác là đảm bảo sao cho khi thay vào tổng lượng nhớt phải bằng thể tích rã máy (nhớt sót lại + nhớt mới). Tùy vào cách thay nhớt, độ kỹ của mình mà châm vào cho hợp lý, không có con số cố định cho ai cả. Nên ai thay theo thể tích thay nhớt thông thường là hại cho máy.
  • Khi mình xả kỹ, nghiêng xe qua lại, thậm chí để qua đêm thì nhớt trong máy trung bình sẽ còn 50-100ml tùy loại xe. Cá nhân mình xả rất kỹ, để cho chảy qua đêm nên mình sẽ thay lượng nhớt thay = thể tích rã máy - 50ml. Chứ nếu đổ theo thay nhớt thông thường sẽ bị hụt nhớt.
  • Còn ai thay nhớt ở tiệm, nhất là dùng máy hút thì lượng nhớt còn sót lại bèo cũng ~100-200ml khi đó thì đổ theo thể tích thông thường lại đủ. Tuy vậy nhớt cũ sót lại sẽ nhiều và không tốt cho xe.
2. Vậy đổ thừa hoặc thiếu nhớt có hại không ?
Tất nhiên khi thiết kế kỹ sư đã cho 1 khoảng xẻ dịch về dung tích nhớt, tuy nhiên đúng thể tích là tốt nhất:
  • Khi thiếu nhớt chắc chắn có hại hơn, đầu bò cam cò sẽ thiếu nhớt, ban đầu có thể không sao do mực nhớt hụt nằm xấp xỉ ở giới hạn dưới nhưng như ta biết nhớt sẽ bốc hơi và hao hụt qua bạc piston nên sẽ giảm dần thể tích (xe nào cũng sẽ hao mới hao ít, cũ hao nhiều) và khi đến dưới giới hạn dưới sẽ hỏng xe.
  • Dư nhớt ít thì không sao nhưng dư nhiều thì sẽ rất không tốt, giống như quả tim vậy, máu phải bơm về mới có cái bơm đi, khi lượng nhớt quá nhiều (dư ~150-200ml) thì cát te không còn chỗ trống nhớt bơm lên máy sẽ khó trở về, nó sẽ ứ trở lại trong buồng máy và khiến áp suất buồng máy tăng cao như 1 nồi áp suất, với áp suất cao như vậy thì sẽ tăng nhiệt độ dẫn tới nhớt sẽ bị sủi bọt và bốc hơi nhanh hơn, chính hiện tượng sủi bọt này khiến nhớt không còn bôi trơn được và bị phá hủy (súc động cơ chính là hoạt động theo khuyên tắc sủi bọt) --> hao mòn động cơ kèm theo đó là hao hụt công suất và máy sẽ rất nóng.
3. Vậy có nên thay nhớt ở tiệm không ?
- Cực kỳ là không nên, họ xả qua loa cho xong, nhớt cũ sót rất nhiều và khi đổ nhớt họ sẽ táng thẳng hết cả chai nhớt --> dư lại càng dư. Đã từng thấy AB150 uống 1 lít nhớt ngoài tiệm :D
Nhất là còn dùng vòi hút, hút như vậy cặn nằm trong cát te sẽ ko xả ra được, cặn là thứ làm nghẹt đường bơm và mài mòn chi tiết nhiều nhất.
Thế nên trước khi nghĩ đến việc mua 1 chai nhớt xịn, hãy chắc chắn rằng mình thay nhớt đúng cách.
mấy ông ngoài tiệm kể cả tiệm uy tín sẵn sàng đổ dư 200ml luôn, bảo không sao đâu, được cái mấy ông lắc xe kĩ hơn tiệm cỏ, Head thì cũng chỉ để nó chảy lâu chứ không lắc (tại lúc nâng xe lên thì nó cũng cao, mấy ông lười hạ xuống lắc xong nâng lại).

Còn thì đổ nhớt thì em thấy nếu không chắc trong máy còn bao nhiêu thì đổ gần hết, cắm que thăm vào xong dựa vào đó đổ tiếp là yên tâm nhất.

thấy dòng xe số 110cc nếu súc rửa xả thật sạch kỹ hết nhớt thay luôn lọc nhớt thì nên đổ 1l luôn ah bác,hic

Đã thay lọc nhớt thì theo em nhớ coi như là xả hết nhớt rồi, đổ theo dung tích rã máy luôn.
 
thấy dòng xe số 110cc nếu súc rửa xả thật sạch kỹ hết nhớt thay luôn lọc nhớt thì nên đổ 1l luôn ah bác,hic

Đã thay lọc nhớt thì theo em nhớ coi như là xả hết nhớt rồi, đổ theo dung tích rã máy luôn.
Không phải nha:
1. Xác định luôn là xả kỹ cỡ nào, chấp luôn thay lọc thì không bao giờ hết nhớt trừ khi rã máy.
2. Xe có lọc nhớt rời, thì nsx sẽ khuyến cáo số ml nhớt thay từng trường hợp trong sách hdsd. Lấy xe mình làm ví dụ là Jupiter Fi. Không thay lọc thì đổ 800ml, thay lọc 850ml, thể tích rã máy là 1l. Nhưng mình xả kỹ tại nhà + kinh nghiệm đo lượng nhớt mỗi lần thay ra + đi ngắn hay xa, của mình thường là 820ml ko thay lọc, 880 thay lọc.
3. Tùy dòng xe chứ ko phải cứ 110cc là như vậy, honda, ya, su thông số khác hết.
 
Back
Top