CÁCH THAY NHỚT TỐT NHẤT CHO XE:
1. Lượng nhớt thay là bao nhiêu ?
-Chắc chắn dù có xả kỹ cỡ nào thì vẫn luôn có 1 lượng nhớt còn sót lại trong máy, cho nên sẽ có 2 loại thể tích là thể tích "thay nhớt" và thể tích "rã máy" tùy từng loại xe mà khác nhau. Thể tích rã máy là tổng toàn bộ lượng nhớt trong máy.Vậy thay theo thể tích nào ?
View attachment 565549
- Chính xác là đảm bảo sao cho khi thay vào tổng lượng nhớt phải bằng thể tích rã máy (nhớt sót lại + nhớt mới). Tùy vào cách thay nhớt, độ kỹ của mình mà châm vào cho hợp lý, không có con số cố định cho ai cả. Nên ai thay theo thể tích thay nhớt thông thường là hại cho máy.
- Khi mình xả kỹ, nghiêng xe qua lại, thậm chí để qua đêm thì nhớt trong máy trung bình sẽ còn 50-100ml tùy loại xe. Cá nhân mình xả rất kỹ, để cho chảy qua đêm nên mình sẽ thay lượng nhớt thay = thể tích rã máy - 50ml. Chứ nếu đổ theo thay nhớt thông thường sẽ bị hụt nhớt.
- Còn ai thay nhớt ở tiệm, nhất là dùng máy hút thì lượng nhớt còn sót lại bèo cũng ~100-200ml khi đó thì đổ theo thể tích thông thường lại đủ. Tuy vậy nhớt cũ sót lại sẽ nhiều và không tốt cho xe.
2. Vậy đổ thừa hoặc thiếu nhớt có hại không ?
Tất nhiên khi thiết kế kỹ sư đã cho 1 khoảng xẻ dịch về dung tích nhớt, tuy nhiên đúng thể tích là tốt nhất:
- Khi thiếu nhớt chắc chắn có hại hơn, đầu bò cam cò sẽ thiếu nhớt, ban đầu có thể không sao do mực nhớt hụt nằm xấp xỉ ở giới hạn dưới nhưng như ta biết nhớt sẽ bốc hơi và hao hụt qua bạc piston nên sẽ giảm dần thể tích (xe nào cũng sẽ hao mới hao ít, cũ hao nhiều) và khi đến dưới giới hạn dưới sẽ hỏng xe.
- Dư nhớt ít thì không sao nhưng dư nhiều thì sẽ rất không tốt, giống như quả tim vậy, máu phải bơm về mới có cái bơm đi, khi lượng nhớt quá nhiều (dư ~150-200ml) thì cát te không còn chỗ trống nhớt bơm lên máy sẽ khó trở về, nó sẽ ứ trở lại trong buồng máy và khiến áp suất buồng máy tăng cao như 1 nồi áp suất, với áp suất cao như vậy thì sẽ tăng nhiệt độ dẫn tới nhớt sẽ bị sủi bọt và bốc hơi nhanh hơn, chính hiện tượng sủi bọt này khiến nhớt không còn bôi trơn được và bị phá hủy (súc động cơ chính là hoạt động theo khuyên tắc sủi bọt) --> hao mòn động cơ kèm theo đó là hao hụt công suất và máy sẽ rất nóng.
3. Vậy có nên thay nhớt ở tiệm không ?
- Cực kỳ là không nên, họ xả qua loa cho xong, nhớt cũ sót rất nhiều và khi đổ nhớt họ sẽ táng thẳng hết cả chai nhớt --> dư lại càng dư. Đã từng thấy AB150 uống 1 lít nhớt ngoài tiệm
Nhất là còn dùng vòi hút, hút như vậy cặn nằm trong cát te sẽ ko xả ra được, cặn là thứ làm nghẹt đường bơm và mài mòn chi tiết nhiều nhất.
Thế nên trước khi nghĩ đến việc mua 1 chai nhớt xịn, hãy chắc chắn rằng mình thay nhớt đúng cách.