INFOGRAPHIC SỐ 117:
Interruption Marketing & Inbound Marketing: Nên chọn loại hình marketing cho doanh nghiệp?

★ Interruption Marketing là gì?

Interruption marketing hay còn gọi là Marketing gián đoạn đề cập đến các hình thức quảng cáo mà ngắt quảng dòng hoạt động của một ai đó để thu hút sự chú ý của họ. Mặc dù hình thức này sẽ thu hút được sự chú ý nhưng nó lại bị người dùng từ chối tới 90% thời gian.

★ Tại sao lại có hình thức interrruption marketing này?

Khi mà các thương hiệu luôn mong muốn lấy được sự quan tâm chú ý của khách hàng nhưng do hằng ngày con người chúng ta chỉ có tối đa 24h và họ chỉ có thể quan tâm đến một vài thứ có liên quan đến suy nghĩ hay hoạt động của mình. 

Ví dụ: Bạn quan tâm đến sức khỏe thì sẽ đi tìm các thông tin về sức khỏe, bạn thân thuộc với thương hiệu nào sẽ chỉ tìm thương hiệu đó thôi, nói chung, khách hàng của chúng ta chỉ có thể có 1 vài suy nghĩ hoặc hành động trong khoảng thời gian nhất định.

Điều này khiến các nhà marketer phải tìm cách "cắt ngang" dòng suy nghĩ hay các hoạt động của khách hàng để có được sự chú ý của họ. 

Bạn có thể thấy hình thức Interruption Marketing này ở rất nhiều nơi trên hầu hết môi trường online hiện nay. 

Ví dụ: bạn đăng xem một video Youtube đang khúc gây cấn thì quảng cáo xuất hiện cắt ngang, hoặc bạn đang đọc một bài tin tức thì có 1 quảng cáo cắt ngang qua. Phổ biến hơn cả là bạn đang lướt newsfeed fb thì tình cờ thấy được các bài viết quảng cáo fb,..

Và bất kỳ quảng cáo nào xuất hiện kiểu như vậy mà bạn "bị buộc phải chú ý" đó thì cũng có nghĩa là nhà marketer của quảng cáo đó ít nhất đã thành công trong việc có được sự chú ý của bạn. 

Các hoạt động của Interruption Marketing bạn có thể thường hay bắt gặp

• Danh sách email trả tiền/ thuê thông qua công cụ như mailchimp, getresstponse,...

• Thông cáo báo chí

• Cửa sổ bật lên và cửa sổ bật xuống ở các website 

• Biểu ngữ và quảng cáo hiển thị

• Đánh giá ứng dụng phải trả tiền

• Quảng cáo video

• Đa số quảng cáo trên mạng xã hội

• ...

Ưu và nhược điểm của Interruption Marketing

☛ Ưu điểm

• Kết quả nhanh: Quảng cáo gián đoạn cung cấp kết quả nhanh chóng khi bạn muốn tăng khối lượng bán hàng.

Nhược điểm tiếp thị gián đoạn

☛ Nhược điểm

• Sự bực bội: Người tiêu dùng thông thường bị cắt ngang với một số lượng lớn các thông điệp tiếp thị hàng ngày đến nỗi thật khó để chú ý đến hầu hết trong số đó. Và hầu hết người tiêu dùng thấy tiếp thị gián đoạn là hình thức gây phiền nhiễu do đó thường bỏ qua chúng. 

• Target rộng, khó cụ thể: Mục tiêu của marketing gián đoạn là để quảng bá thông điệp tới “rất nhiều thậm chí là tất cả mọi người” thông qua các kênh khác nhau. Chính vì vậy không có tính cá nhân hóa - đối tượng được nhắm mục tiêu là rất rộng và không được xác định rõ.

• Chi phí cao: Trong nhiều trường hợp, các công ty phụ thuộc nhiều vào loại hình tiếp thị này phải dành ngân sách khổng lồ cho các chiến dịch quảng cáo của họ.

• Thời hạn sử dụng: Quảng cáo đi kèm với thời hạn sử dụng, nghĩa là các chiến dịch riêng lẻ phải chạy trong một khoảng thời gian xác định. Khi giai đoạn này hết hạn, bạn có tùy chọn bắt đầu lại hoặc khởi chạy các chiến dịch mới, khiến các chiến lược tiếp thị bị gián đoạn có phần tẻ nhạt để duy trì.

• ROI thấp: Thông thường, lợi tức đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo khá thấp thông qua lượng tài nguyên khổng lồ được sử dụng trong một khoảng thời gian giới hạn của chiến dịch chạy. 

★ Inbound Marketing là gì?

Khác với Interruption Marketing, Hoạt động chính của Inbound marketing là tạo ra và chia sẻ những nội dung hữu ích cho cộng đồng. Bằng cách bắt đầu những nội dung thật sự hấp dẫn đối với nhóm khách hàng bạn đang hướng tới, Inbound Marketing sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay lại để cập nhật những thông tin mới.

Các hoạt động của Inbound Marketing bạn có thể thường hay bắt gặp

• Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa và PPC

• Viết sách ebook và in ấn phương tiện truyền thông

• Báo chí và quan hệ công chúng

• Viết blog

• Nói trước công chúng

• Từ gắn kết và tiếp thị lan truyền

• Nội dung video

• Creative và Content marketing

• Earned Social Media

• Người gây ảnh hưởng

• ....

☛ Ưu điểm

• Tiết kiệm chi phí: Hầu hết các nền tảng giúp chia sẻ nội dung, chẳng hạn như Facebook, Twitter, YouTube và các trang web viết blog khác nhau, đều miễn phí sử dụng và đăng ký, điều này làm giảm thêm chi phí cho doanh nghiệp khi sử dụng Inbound marketing. 

• Lâu dài: Vì nội dung inbound marketing được quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội, nó có thể lan truyền thông qua truyền miệng và có ảnh hưởng lâu dài đến khách hàng tiềm năng bằng cách tiếp cận họ trên nhiều kênh xã hội khác nhau. Các phần nội dung cũ hơn có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn theo thời gian khi thứ hạng tăng lên, mang lại cho công ty những khách hàng tiềm năng mới mà không mất thời gian công sức để tạo ra một phần nội dung mới hay quảng cáo để tiếp cận thêm như tiếp thị gián đoạn. Phản hồi có thể dễ dàng có được thông qua khách hàng tiềm năng để lại bình luận hoặc bắt đầu cuộc trò chuyện trên social media. 

☛ Nhược điểm: 

• Giới hạn về đổi tượng chiến dịch: Chỉ những khách hàng tiềm năng đã chọn xem thông điệp mới được tiếp cận, do đó hạn chế đối tượng của chiến dịch. 

• Mất thời gian để xác định ROI: Sẽ mất nhiều thời gian hơn để xác định lợi tức đầu tư vì các hoạt động của inbound marketing phải cần thời gian dài duy trì và nuôi dưỡng chứ không thu được kết quả ngay được.

• Mặt trái của giao tiếp 2 chiều: Khía cạnh giao tiếp hai chiều cũng có thể phản tác dụng, với sự lan truyền của các bình luận tiêu cực hoặc đánh giá xấu về một công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Kết luận

Lời khuyên cho các doanh nghiệp là hãy biết cách kết hợp các hình thức marketing phù hợp với từng giai đoạn và từng hoạt động một cách hiệu quả nhất. Dùng Inbound Marketing làm chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng từ môi trường internet. Thay vì các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng theo cách truyền thống. Số lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn, có hội bán hàng và tăng doanh thu của doanh nghiệp được nâng cao. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tận dụng ưu điểm của Inbound Marketing để nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số hoạt động marketing mà doanh nghiệp cần phải áp dụng Interruption Marketing để tiếp cận khách hàng rộng rãi nhanh chóng và tăng chuyển đổi bán hàng cho doanh nghiệp. 

Dù là Interruption Marketing hay Inbound Marketing thì bản chất cũng là kết nối ản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua các công cụ marketing khác nhau. Để thúc đẩy bán hàng và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu biết kết hợp 2 hình thức này một cách tối thì chuyển đổi doanh nghiệp mang lại sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. 

LINK TẢI BẢN PDF FULL: https://sum.vn/5sc1w

- Trần Hoàng Ngọc Tâm -

 

Thảo luận tư vấn kinh doanh online tại: https://forums.voz.vn/forumdisplay.php?f=311