Thời điểm Internet lan tỏa khắp mọi nới khiến việc giao dịch mua bán trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết, đây chính là những yếu tố giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn đang quan tâm đến chủ đề này, hãy cùng VOZ điểm qua 8 kênh bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay.

Bán hàng trên  Facebook

Hiện Facebook đang có hơn 55 triệu người Việt sử dụng, nếu nói đến thị trường online thì Facebook là kênh đầu tiên phải nhắc đến vì lý do đây là kênh tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả nhất.

Việc tham gia MXH Facebook bạn cần phải có 1 tài khoản cá nhân, điền các thông tin cơ bản về nhân khẩu học, sở thích, hành vi.... nhờ chính thông tin đó, Facebook tạo nên một mạng xã hội khổng lồ nên chứa data thông tin của hàng triệu người. Sử dụng các thuật toán trên dữ liệu, Facebook tạo ra các công cụ để quảng cáo và các kênh nhỏ để quy tụ khách hàng. Đó là:

  • Facebook cá nhân
  • Fanpage kinh doanh/ cộng đồng (hỗ trợ Quảng cáo trả phí)
  • Group
Trên các kênh mà bạn có thể kết nối với khách hàng, lời khuyên là bạn nên bắt đầu theo thứ tự như sau:

Dành cho người mới chưa có nhiều vốn

Bán hàng trên FB cá nhân/ Bán hàng trên Group => Bán hàng trên Fanpage

Dành cho các cửa hàng kinh doanh

Bán hàng trên Fanpage => Mở rộng sang Group bằng các FB cá nhân

Bán hàng qua Zalo

Zalo là ứng dụng chat do công ty VNG Việt Nam phát triển với lượng user lên đến 100 triệu người. Zalo tương tác chủ yếu qua tin nhắn do đó đây được xem là một mạng xã hội với phương thức kết nối chủ yếu qua các tin nhắn đa phương tiện (ảnh, video, sticker,...)

Zalo có 2 kênh bán hàng chính mà bạn có thể tham khảo đó là

  • Zalo cá nhân: kết nối chủ yếu dựa vào SDT
  • Zalo Official: shop trên Zalo, để bán hàng qua Zalo Shop

Bán hàng qua TikTok

TikTok là ứng dụng mobile tương tác chủ yếu qua các video ngắn dưới 60s. Đặc điểm của Tiktok là kênh thu hút cực kỳ đông đảo giới trẻ thế hệ GenZ (sinh từ 1996 trở đi) bởi xu hướng thể hiện cá tính trên Internet. Nếu bạn đang muốn bán sản phẩm nào đó cho giới trẻ, TikTok là kênh cực kỳ tiềm năng trong tương lai.

Bán hàng qua Instagram

Tương tự như TikTok thì Instagram là một mạng xã hội tương tác chủ yếu qua hình ảnh, các hình ảnh đươc đầu tư trao chuốt kỹ lưỡng sẽ thu hút được rất nhiều "follower" "love" trên Instagram. Đây là kênh có tệp user  từ 18-35 tuổi tại VN lớn, có khuynh hướng thẩm mỹ cao nên các hãng thời trang, ca sỹ, ngôi sao đều có một tài khoản trên này để thu hút đối tượng khách hàng.

Bán hàng trên website 

Bạn có để ý rằng hầu hết các startup unicorn hiện này đều có kênh tiếp cận khách hàng từ App hoặc website không? Bởi vì tính ưu việt của website đó là phụ vụ được nhiều khách hàng cùng lúc bằng cách tính năng tự động hóa.

Nếu không có kiến thức về website thì bạn có thể đi học hoặc thuê đơn vị thiết kế website. Tiếp theo là đưa các sản phẩm bạn muốn bán lên website và tạo quy trình bán hàng, vận chuyển giao hàng. 

Cuối cùng là quảng cáo website trên Internet thông qua các kênh bán hàng khác và các công cụ quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, SEO,....

Bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Cuộc đua thương mại điện tử đang trở nên khốc liệt tại nước ta, điều này tạo ra lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp, cửa hàng và cá nhân muốn kinh doanh online. 

Kiếm tiền trên kênh Youtube

Hiện tại Youtube là kênh kiếm tiền từ lượt hiển thị đang được rất nhiều các công ty, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng. 

Bên cạnh việc sáng tạo nội dung để thu hút người xem để kiếm tiền từ nguồn quảng cáo Google Adsense thì bạn có thể quảng cáo bán sản phẩm từ video Youtube thông qua việc để thông tin website sản phẩm hoặc hotline để người xem có nhu cầu sẽ liên hệ mua.

Bán hàng qua các App điện thoại

Hiện nay số lượng người dùng sử dụng thiết bị điện thoại thông minh để truy cập Internet chiếm 70-80% lưu lượng tìm kiếm Internet, vì vậy nếu bạn muốn kinh doanh online thì không thể bỏ qua các app hỗ trợ bán hàng, có thể kể đến như

- App rao vặt đăng bán sản phẩm: Get.it, Chợ Tốt

- App mạng xã hội: Tiktok, Instagram, Facebook, Beetalk, Bigo,..

Các app này có những tính năng hỗ trợ đăng sản phẩm, đăng nội dung và tương tác với khách hàng.

Bạn hãy thử sử dụng qua và chọn kênh bán hàng phù hợp với mình nhé!

Nguyên Phong - Tổng hợp