kiến thức Tại sao ngày nay vành vô lăng dày hơn so với trước kia?

colevodau

Senior Member

Vành vô lăng dày hơn đã trở thành xu hướng phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô gần đây. Vậy đã có bao giờ chúng ta thắc mắc rằng tại sao vành vô lăng ngày càng dày hơn so với trước đây chưa?

tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-11-1024x389.jpg
Vành vô lăng dày hơn là do độ dày của vành vô lăng có thể giúp người lái điều khiển phương tiện của họ dễ dàng hơn, đặc biệt là trong những điều kiện lái xe khó khăn như mưa lớn hoặc tuyết.

Vành vô lăng dày và lớn, sẽ giúp chúng ta cầm chặt nó tốt hơn. Đây là lý do tại sao chúng ta thường thấy những chiếc xe đua có vành vô lăng dày và to hơn những chiếc xe chở khách thông thường.
tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-2.jpg
Vô lăng trên những chiếc xe hơi đời cũ thì mỏng hơn nhiều so với ngày nay. Vậy tại sao bây giờ vành vô lăng dày hơn so với trước kia nhiều đến vậy?

1. Vành vô lăng mỏng trên những chiếc xe đời cũ:​

tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-3.jpg
Trong thời kỳ đầu của công nghiệp ô tô, vành vô lăng thường được thiết kế khá mỏng. Trên thực tế, chúng quá mỏng đến mức lần đầu tiên lái xe người ta phải bẻ lái mạnh, thậm chí người ta lo lắng rằng nếu họ bẻ quá mạnh có thể gây hư hỏng vô-lăng. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi ta phải lái một chiếc xe với vô lăng rất mỏng – đối với những người tay lái yếu dường như điều này là không thể. Một phần thiết kế ô tô thời đó, thường đó không quan trọng về khả năng động học nhiều. Mảnh mai, thanh cao là điều mà những quý tộc yêu xe thời xưa rất thích.

Trong phim hài của ‘Vua hài kịch’ Saclô, ông đã từng lái chiếc xe bị hỏng vô lăng do chuyển hướng quá mạnh.

2. Lịch sử phát triển của vành vô lăng:​

Vô lăng là thiết bị dùng để điều khiển phương tiện, được dùng trên xe ô tô và thuyền, dùng để quay bánh trước.
tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-4-683x1024.jpg
Vô lăng đã xuất hiện từ những năm 1900 khi nó được thêm vào xe ô tô để người lái có thể kiểm soát hướng xe chuyển động dễ dàng hơn. Trước đó, chúng được điều khiển bởi đòn bẩy trên xe xới đất.

Vành vô lăng ban đầu thì khá mỏng, nhưng chúng nhanh chóng được thiết kế dày hơn khi xe ô tô ngày càng phát triển. Và yêu cầu đặc biệt khi những chiếc xe ngày một chạy nhanh hơn, yêu cầu khả năng bám đường nhiều hơn thì vành vô lăng bắt buộc phải dày hơn, để người lái chắc tay.
tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-5.jpg
Ngoài ra, những người từng lái xe ô tô thời xưa đã phải sử dụng thêm găng tay giúp họ trợ lực bám, cầm vào vành lái mỏng tốt hơn.

3. Những vấn đề gặp phải với vành vô lăng mỏng:​

Vô lăng là một phần quen thuộc để điều khiển ô tô và nó là một phần quan trọng tạo nên niềm vui cho người điều khiển. Vì vậy, khi các nhà sản xuất ô tô thường sản xuất vô lăng mỏng, và người điều khiển đã lo lắng điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe họ.
Thoạt nhìn, sử dụng vô lăng mỏng thay vì vô lăng dày có vẻ là một ý kiến hay. Chúng chiếm ít không gian hơn trong xe và góp phần tạo nên vẻ ngoài hiện đại hơn cho một số chiếc xe.

Khi vành vô-lăng mỏng mới được sản xuất, thì việc cầm nắm cũng khiến người lái cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, người ta vẫn có những e ngại đối với vành vô lăng quá mỏng.
tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-10.jpg
Một số người lái xe đã phàn nàn rằng vô lăng mỏng trở nên cực kỳ nóng khi chúng tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. Trên thực tế, nó có thể nóng đến mức khi sờ vào có thể làm cho tay của người lái bị bỏng. Đây là một yếu tố đáng lo ngại về vấn đề an toàn. Hơn nữa vô lăng mỏng khi cầm lên sẽ không thoải mái vì các ngón tay dễ bị chồng lên nhau.

4. Tại sao các nhà sản xuất lại làm cho vô lăng dày hơn?

tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-7.jpg
Một trong những câu trả lời cho vấn đề này là do tâm lý của con người. Tay lái càng dày, thì người ta càng cảm thấy tự tin hơn khi lái xe.
tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-8.jpg
Một lý do khác là trong những ngày đầu thiết kế xe hơi, túi khí vẫn chưa được áp dụng để bảo đảm an toàn cho người ngồi trong xe.
Vô lăng rất mỏng và dễ gãy nếu gặp va chạm mạnh. Vào năm 1970, General Motors đã giới thiệu túi khí làm trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các loại xe của họ từ năm 1973 trở đi. Kể từ đó, các nhà sản xuất khác đã làm theo và giờ đây, tất cả các xe ô tô mới đều được trang bị túi khí, và vô lăng dày hơn là vì vậy.

5. Lợi ích của việc có một vành vô lăng dày là gì?

tai-sao-ngay-nay-vanh-vo-lang-day-hon-so-voi-truoc-kia-9.jpg
Dù vô lăng là một bộ phận nhỏ trên ô tô nhưng nó có tác động rất lớn đến việc trải nghiệm lái xe tổng thể. Vô lăng là thứ người lái cầm khi điều khiển xe, và tay bạn sẽ tiếp xúc với nó trong một khoảng thời gian dài.

Một vành vô lăng dày cũng làm tăng thêm vẻ nghệ thuật cho một chiếc xe ô tô. Vành vô lăng dày giúp duy trì sự mượt mà khi thao tác lái, đặc biệt là khi đi trên đường cao tốc hoặc lái xe trên địa hình gồ ghề. Nó mang lại cảm giác cầm nắm tốt hơn và giảm áp lực lên các ngón tay.

Tuy nhiên, có một số nhược điểm khi có vành vô lăng dày. Ví dụ, nếu phải lái xe một đoạn đường dài phía trước thì tay cầm có xu hướng ra nhiều mồ hôi, do đó người lái sẽ cảm thấy trơn tay và khó điều khiển xe.

6. Tóm lại

Với vô lăng mỏng hơn, chúng ta có nhiều không gian để thao tác tay hơn đặc biệt là khi lái xe trên đường đông đúc. Vô lăng mỏng hơn đồng nghĩa với việc chiếm ít không gian hơn và có nhiều không gian hơn giúp chân của người lái dễ di chuyển qua lại.

Tuy nhiên, vô lăng dày đã trở nên thiết yếu trên ô tô ngày nay và nhiều người đã quen với nó, mặc dù một số người vẫn thích vô lăng mỏng họ cho rằng vô lăng mỏng hơn sẽ thanh lịch hơn , nhưng đa số lại quen với loại vô lăng dày hơn.
Nguồn: otohui
 
Tay lái càng dày, thì người ta càng cảm thấy tự tin hơn khi lái xe

Hóa ra đây là lý do các em gái tay bé tí nhưng bọc vô lăng vào to như cái chày, cầm được mớm tí nhưng vẫn tự tin :rolleyes:

Gửi từ Samsung SM-N960U bằng vozFApp
 
Xe người ta thiết kế vô lăng hợp lý rồi, dhs bọc làm gì, mà bọc xong đến lúc tháo ra cũng hỏng bố nó vô lăng:doubt:
 
thiết kế công thái học chứ cần quái gì dày, tụi bmw m, ferrari, porsche có dày méo đâu, nhưng ôm tay cực
 
Hóa ra đây là lý do các em gái tay bé tí nhưng bọc vô lăng vào to như cái chày, cầm được mớm tí nhưng vẫn tự tin :rolleyes:

Gửi từ Samsung SM-N960U bằng vozFApp

Tôi quay tay bằng cây dùi cui to bự của mình quen rồi, giờ cầm cái vô lăng mỏng thấy không tự tin :too_sad:

Sent from Samsung SM-G973F using vozFApp
 
Cầm vô lăng zin vẫn sướng, mà mấy thằng tài xế công ty mình nó cứ bảo phải thêm cái bọc vô lăng vô để vê sướng hơn, thôi trải nghiệm vài tuần xem sao rồi tháo bọc vô lăng

via theNEXTvoz for iPhone
 
thiết kế công thái học chứ cần quái gì dày, tụi bmw m, ferrari, porsche có dày méo đâu, nhưng ôm tay cực
Cũng khá dày mà. Ngoài chuyện dày ra thì còn có cả gờ ở phía trên + dùng da đục lỗ để tạo cảm giác rất bám tay. Đám xe nhật hàn tôi thấy mỏng hơn 1 chút.
 
Vcl ảnh minh họa bọc volang luôn.
Mà anh @Kacee cũng đừng anti thái quá. Tay to và ngón dài như tôi (chị em rất thích) lái innova cũ cũng phải bọc, vì volang zin của toy cỏ nó vừa nhỏ vừa trơn. Bọc loại cao su mỏng nhất vào cầm lái tiện hơn nhiều

Gửi từ
IcqtHI8.gif
bằng vozFApp
 
Vcl ảnh minh họa bọc volang luôn.
Mà anh @Kacee cũng đừng anti thái quá. Tay to và ngón dài như tôi (chị em rất thích) lái innova cũ cũng phải bọc, vì volang zin của toy cỏ nó vừa nhỏ vừa trơn. Bọc loại cao su mỏng nhất vào cầm lái tiện hơn nhiều

Gửi từ
IcqtHI8.gif
bằng vozFApp
tôi cực đoan lắm nên tôi cứ chê mạnh nhé :LOL:

tay tôi cũng là tay chơi đàn... bà đấy chứ anh tưởng mỗi anh biết chơi à ;)
 
Anh em nếu muốn chơi vô lăng đừng làm ở Việt Nam và cũng đừng nên đeo bao (bọc vô lăng) trông sida thổ tả éo chịu được.
Vđ điển hình của thợ Việt Nam: Trông thô vcđ. Sờ thực tế thì giữa các điểm tiếp giáp giữa hai mép vật liệu bị cấn tay (vd chỗ để ngón cái), trong khi cái vô lăng là cái chúng ta xoa tay lên mỗi ngày.
Một người đã từng thay 5 cái vô lăng chia sẻ :LOL:
0F3EE411-B4FA-480D-A61B-3A290EDC2615.jpeg
 
Anh em nếu muốn chơi vô lăng đừng làm ở Việt Nam và cũng đừng nên đeo bao (bọc vô lăng) trông sida thổ tả éo chịu được.
Vđ điển hình của thợ Việt Nam: Trông thô vcđ. Sờ thực tế thì giữa các điểm tiếp giáp giữa hai mép vật liệu bị cấn tay (vd chỗ để ngón cái), trong khi cái vô lăng là cái chúng ta xoa tay lên mỗi ngày.
Một người đã từng thay 5 cái vô lăng chia sẻ :LOL:
View attachment 881225

Đm nhìn cái logo mazda đính mấy cái hạt tởm vãi :surrender: dị ứng với mấy thể loại này

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top