Có nên bỏ 5 tỉ để học phi công

Nếu thích thì triển thôi , đời người sống 1 lần thôi đôi khi đừng cân nhắc quá nhiều
 
5 tỷ là ít nhất thôi nhé, học không giỏi hoặc thực hành k đạt thì mặc định đôn lên 7,8 tỷ. Về VN còn phải chạy tiền vô hãng nhé, quen biết thì 1,2 tỷ k quen thì gấp đôi. TB nếu tất cả mọi thứ thuận lợi êm xuôi thì cũng ngót nghét 6 năm mới thu hồi vốn. Hàng năm có khám sk định kỳ, đùng cái mà có bệnh là khỏi bay nữa luôn. Tiền đổ sông bể hết.
 
nhà nhiều tiền xin ông già ít học phân lô thôi. kiếm team bds mà theo rồi mua vài miếng làm túc tắc ra vào. Thời gian còn lại tôi khuyên đi học ngoại ngữ. Tiếng anh hoặc tiếng trung. Cứ học đi hay lắm. Sau này đi làm vì đam mê thôi. Tiền để du lịch nc ngoài cho sướng.
 
Với kinh nghiệm đã từng cầm cần, từng đi học thời nhà nước bao cấp, rồi cũng từng nuôi 2 đứa em đi học cơ bản thì mình chia sẻ cho bạn ít kinh nghiệm như thế này:
1- 5 tỷ là ước tính hiện tại tiền trung bình bây giờ, con số chính xác để trù bị cho việc học phi công - hay còn gọi là nghề cầm cần là 6 tỷ với thời giá hiện tại của 2021. Và hoàn toàn có thể tăng thêm 5% trong 2 năm tới.

2- Nếu bạn đã máu, và thích đi học, thích được làm nghề này, thì cứ mạnh dạn đi. Tốt nhất là nên nghe và tìm hiểu cách thức học từ bây giờ với những bạn đã đi trước THỜI ĐIỂM BẠN DỰ ĐỊNH ĐI là 1-2 năm, vì đi học cơ bản là cả quá trình và khi về thì còn có nhiều thay đổi về mặt chính sách của từng Hãng ( từng công ty).

3- Dự định quyết tâm ngay từ đầu là về hãng nào, cái này sẽ quyết định cực kỳ nhiều từ nơi học cho đến giá tiền học phí cả gói của bạn.

Còn chia sẻ của mình thì đây cũng không phải là nghề khó theo học, cần quyết tâm cao là sẽ theo được nhưng:
-đây là nghề vất vả, vất vả ở đây là từ trẻ cho tới già thì đều ít có thời gian ở nhà, và không có ngày nghỉ cố định. Vài năm đầu cho đến 10 năm sau khi bạn trong nghề thì sẽ thấy đi bay khá thú vị, thay đổi cảnh vật liên tục, nhưng càng nâng cấp lên các dòng máy bay đường dài thì bạn sẽ thấy được cái cảm giác hụt hẫng khi: Ít được ở bên người thân và gia đình, bạn bè. Và phần lớn "ngày nghỉ" của bạn sẽ có thể là giữa tuần hoặc các ngày trong tuần, sẽ ít cơ hội giao du cafe bạn bè hoặc lúc có con sẽ không có thời gian đưa con đi chơi. Và đặc biệt là bạn sẽ hiếm khi được nghỉ tết hoặc các ngày lễ ở VN.
  • Bù lại lương có cao hay không? Mình đánh giá lương cao và khá ổn định cho một cái gọi là "làm công, ăn lương". Nhưng không phải là đột biến hoặc quá cao ngất trời. Đối với một sinh viên mới ra trường thì có thể so, hoặc so sánh với lương văn phòng, nhưng so với lương chuyên gia thì cũng tầm tầm thôi.
  • Gắn với nghề phi công thì áp lực cho hầu hết các bạn mới và ngay cả thâm niên lâu trong nghề là việc học. Bạn phải học liên tục và hoàn thành các kỳ kiểm tra hàng năm. Mà chỉ cần tạch 1 lần thì đều ảnh hưởng đến quá trình thăng tiến của bạn.
  • Nghề này nhìn ngoài thì oách lắm. Nhưng trong mình thì anh em trêu là nghề trên đe dưới búa, áp lực cao. Áp lực từ việc đảm bảo an toàn cho người khác, cho đến mọi thứ xảy ra khi gặp sự cố dù là nhỏ nhất mà có thể từ đó ảnh hưởng đến an toàn, thì mời bạn ngay lập tức sẽ được đình chỉ từ vài ngày cho đến vài tháng ở nhà ngồi chơi tùy mức độ, rồi nặng nhẹ thì có thể bạn không sao nếu không phải lỗi của bạn, nhưng cũng có thể là phải đi học lại rồi cũng có thể mất cả việc vĩnh viễn nếu lỗi nặng.

Còn rất là nhiều cái khác, nhưng mỗi nghề là một cái khổ, và thử từng trên cái gạch đầu dòng trên bạn quyết định là mình sẽ chịu đựng được thì nên đi. Còn không thì nên định hướng cho mình một ngành nghề khác, làm Airlines Pilot cũng vui nhưng cũng có nhiều cái vất vả, Và đặc biệt là giá tiền để học thì không rẻ như ngày xưa!
Thím giờ đổi qua nghề gì rồi sao? Hay đã lên tầng chỉ tay năm ngón?
 
Hi bạn, với điều kiện và hoàn cảnh gia đình như bạn, mình thấy bạn cứ học hết CNTT đi rồi đi code dạo đâu đó (Không cần phải áp lực cao). Tiền làm ra dùng để đi du lịch, ăn chơi cho sướng. Vẫn thỏa mãn thú vui được đi đây đi đó mà không phải chịu áp lực nhiều.
Nhiều bạn cứ bảo còn trẻ sao ko muốn thử thách, chịu đựng áp lực. Tuy nhiên đích đến cuối cùng của mọi cố gắng không phải là được sống thanh thản hạnh phúc về già à. Bạn có điều kiện tận hưởng nó sớm hơn thì sao phải tự tạo áp lực cho mình.

Chưa kể ngành này là một ngành áp lực cao, trách nhiệm lớn. Hơi tí là bị đình chỉ do lỗi (Như vụ vietjet vừa rồi đó). Do đó nhiều khi chả làm ra tiền mà còn tốn tiền của bố mẹ. Nếu học xong > 30 muốn đổi nghề thì lúc đó lại quá muộn rồi.

Thân
 
Mình có đứa em họ đang học ohi công đây. Cf là ngoài tiền học ra mà tự lực là RẤT RẤT KHÓ nha.
Tụi nó phải có ngoại hình, sức khỏe, tiếng Anh (IELTS 7.0), sơ tuyển rồi đi huấn luyện 3 hay 6 tháng gì đó ở mấy trường VN (kiểu giống nvqs ấy, nhưng sướng hơn). Sau đó đi du học, tùy lực và quen biết gia đình mà đc đi học trường ngon. Có mấy đứa đi học ở Phillipines thì cùi cùi, mấy nc khác ngon hơn. Học phí và sinh hoạt phí tự trả 100%, ko có học bổng (hoặc có mà thằng em mình ko đc nên cũng ko biết sao :cautious:). Học phí ngót nghét đâu 4 tỉ, thêm sinh hoạt phí đắt đỏ nữa, cho tổng là 6 tỷ.
Ngoài ra chuyện học cũng ko dễ. Ngoài mấy cái lý thuyết cực nhiều và khó, thì còn phải thực hành. Mà trong trường học thời lượng thực hành cũng hạn chế, nên các anh em thường hùng nhau thuê 1 chiếc máy bay để bay thêm. Chi phí đâu đó 500tr/ shot cất-hạ cánh.

Về VN thì vẫn chưa có bay được đâu. Thím phải học chuyển loại sang máy bay thương mại ở các trường hàng không, rồi làm thực tập tại các hãng bay để tích đủ giờ bay. Khoảng 200 300h gì đó để lên đc cơ phó. Lúc đó mới đc bay chính thức.

Ngoài ra khi đào tạo chuyển loại thì chỉ chuyển sang cái máy bay tầm trung thôi như A320, mb này bay đc quanh quanh châu Á. Thím muốn bay tàu lớn hơn như B747 gì đó thì lại ohair học chuyển loại + tích giờ bay > lại thêm 1 cục tiền

Thằng em mình đang ở giai đoạn học chuyển loại, và dịch bệnh 2 năm nay nó cũng ko đc bay để tích giờ, ăn chơi lông bông cả 2 năm rồi. Tính sơ sơ nó ngốn ko ít hơn 10 tỷ đâu. Ngoài ra nhà nó còn quen biết rất rộng.:burn_joss_stick:

Nên ngoài chuyện tiền bạc, thím còn phải tính đến quen biết của gia đình
  • Làm sao có đủ số tiền đi học?
  • Liệu 5 tỷ có đủ? Có phát sinh không?
  • Nhà có quen ai làm phi công ko, review lại đúng ko?
  • Nhà có quen biết ai làm trong hãng hàng không? Có nhờ vả được không?
  • Liệu ko quen ai làm trong hãng thì xin vào hãng kiểu gì?
...
Nếu phần lớn thím tl là KO thì đó cũng là câu trả lời cho thím. 5 tỷ ko đủ để học phi công, mình chắc chắn với thím điều đó

Chia buồn với thằng em bác là em bác rơi vào 1 trong 2 trường hợp:
1, Học kém
2, Chọn sai trường, sai nơi học.

Học PC bây giờ nếu bình thường thì trung bình sẽ tốn 4.5 -> 6 tỷ. Nếu bác có thuộc dạng dở thì 7-8 tỷ là căng. Em bác lết được lên tới đầu 10 thì thật tình khuyên em bác nên cân nhắc với nghề.

Có mấy cái mình confirm lại với bác thôi:
1, Học PC cần quen biết hay không? -> KHÔNG. Chỉ cần đủ tiền và đủ khả năng là được. Đừng ra ngoài nghe người ta nói phải có quan hệ mới xin được việc. Đấy là trước 2011 rồi. Giờ các hãng nó "thương mãi hóa"đào tạo PC rồi. Sợ bác không có 2 tỷ đóng vào hãng thôi chứ có tiền và đạtđiều kiện thì chả ma nào chê bác cả.
2, 5 tỷ đủ hay không? Mình học hết 2.9 tỷ từ A-> Z + học bổng 50%. Và cũng rất nhiều người thành nghề với giá 5 tỏi. 5 tỏi bây giờ thuộc dạng tối thiểu với điều kiện bác thớt học được, tiếng anh ổn.
 
Xin ông bà bô tiền đi Mỹ kết hôn giả đi em trai, tầm $80k. Nếu thành công thì sang đó mua nhà tầm $200k nữa, đi làm công thôi cũng đủ sống. Chi phí tổng cộng ngang học phi công ra nghề nhưng có cuộc sống nhàn hạ hơn. Môi trường tốt hơn cho con cháu. Bỏ 6 tỷ ra làm phi công ở VN thì sau cũng phải tốn tiền cho con đi nước ngoài!
 
Xin ông bà bô tiền đi Mỹ kết hôn giả đi em trai, tầm $80k. Nếu thành công thì sang đó mua nhà tầm $200k nữa, đi làm công thôi cũng đủ sống. Chi phí tổng cộng ngang học phi công ra nghề nhưng có cuộc sống nhàn hạ hơn. Môi trường tốt hơn cho con cháu. Bỏ 6 tỷ ra làm phi công ở VN thì sau cũng phải tốn tiền cho con đi nước ngoài!
Nhà bên Mỹ rẻ hơn Canada nữa vậy?

Thím ở vùng nào vậy?
 
nếu đam mê thật sự và ngoại hình + sức khỏe + tiếng anh cho phép thì nên ra nước ngoài học. Úc là một lựa chọn, sau đó từ từ tìm đường ở lại luôn. Ngành này bên nó cũng đang thiếu nhân lực khá nhiều.
còn ở VN thì no hope :confuse:
 
dạ vâng, cháu còn băn khoăn chuyện đi làm khoảng bao nhiêu năm thì hòa vốn chú ạ. đợi mấy bác trong nghề vào review chuyện lương thực tế
đã đam mê với có điều kiện thì cứ hết minh thôi đừng nghĩ chuyện bao lâu hoà vốn app lực lắm chơi tới bến tiền sẽ tự về

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top