[Đi tìm Vua của mọi nghề] - Thread về Marketing Executive

Nói mkt rộng quá bạn, nghề nào chả có người giàu người không giàu :V
Như em mình nó làm chơi chơi chả biết như nào tháng 100tr. Còn cái chạy ads nó là cái phần con kiến bé ti ti trong mkt. MKT thực thụ cỡ trưởng phòng thì quản một lúc chục thằng chạy ads, vài đứa content, rồi nghiên cứu thị trường xu hướng các thứ bạc cả tóc. Nói chung là nghề nào cũng có vua, và vua thì giàu, nên chả nghề nào là vua của các nghề cả.
Quản lý mấy đứa chạy ads hay content thì chỉ là về mảng digital marketing thôi. Làm marketing nó rộng lắm, từ khâu nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, market sizing, phát triển sản phẩm & quản lý P&L sản phẩm đó, sau đó mới tới 4P, định vị sản phẩm, phát triển kênh phân phối, chiến lược giá cả, khuyến mãi, 3 cái content ads chỉ nằm trong bước khuyến mãi này thôi.

via theNEXTvoz for iPhone
 
em sắp ra trường mà mông lung quá, cũng từng đi làm nhưng vô chỉ viết bài, đăng sản phẩm,... mà ko học hỏi được nhiều, mong các cao nhân cho em xin hướng phát triển khoảng thời gian đầu này ạ :)
 
Các bạn trẻ ngok ngek ảo tưởng chạy ba cái campaign FB, viết đc dăm ba cái articles tự phong mình là chuyên gia. Trong khi bảo làm cái nghiên cứu thị trường ngành cho ra hồn thì mặt nghệt. Nói thật ngành Marketing giờ do tài liệu, guideline có sẵn trên mạng, chỉ cần tự đọc tự học cái là có thể nhảy luôn sang ngành này. Tất nhiên nhảy ngành không có gì là xấu, nhưng vì hầu hết tự học, tự phong nên rất nhiều bạn ảo tưởng. Nói thật với hành trang đó thì mới gọi là thợ chạy quảng cáo thôi. Một người được gọi là expert of marketing thì thậm chí họ chẳng cần phải hiểu tường tận về kỹ thuật chạy FB hay viết content, nhưng họ đủ kinh nghiệm và kiến thức để hiểu bao quát doanh nghiệp mình cần làm gì, và lúc đó mới đi thuê mấy ông thợ ở trên triển khai để đạt được các chỉ số họ cần.
Tôi tốt nghiệp ĐH ngành MKT, kinh qua nhiều vị trí từ thấp lên cao, làm từ executive bên Agency, rồi đến Manager bên Client, thì có thấy nhân sự VN thường chia làm 2 trường phái như sau:

1. Dân chạy số

Ưu điểm: Đem tiền về cho cty, nhiều người còn gánh cả cty nếu chạy ra số tốt. Kỹ thuật tốt, đầu óc nhanh nhạy với công nghệ mới.
Ai năng động thường nhận freelance ở ngoài, bán hàng online, làm affiliate, chạy lách... nên thu nhập nhìn chung khá cao. Làm giàu tiền tỷ từ nghề MKT thường là dân chạy số.

Khuyết điểm: Thường chuyên sâu 1 lĩnh vực mà thiếu đi cái nhìn tổng quát

2. Dân lý luận
(Tôi ko biết gọi tên thế nào cho chuẩn, bác nào thấy tên ko đúng thì nói giúp để tôi sửa lại)

Ưu điểm: Kiến thức MKT đầy đủ, bao quát, có khả năng quản trị tốt. Khả năng giao tiếp, lý luận, phản biện tốt. Dễ lên sếp lớn như CMO hơn.

Khuyết điểm: Đôi khi thiếu tính thực tế. Thu nhập dựa vào 1-2 cty là chính nên nhìn chung kém hơn.

2 phe nói chung khá kỳ thị nhau. Dân chạy số thì chửi Dân lý luận chỉ biết chém gió, lý thuyết suông rồi ảo tưởng sai thực tế. Dân lý luận thì chửi Dân chạy số là thợ ads, chỉ biết cái nhỏ chứ ko biết nhìn bao quát vấn đề, ko hiểu gì về MKT.
 
Last edited:
Như em mình nó làm chơi chơi chả biết như nào tháng 100tr.
Để T đoán... Em thím sinh năm 96 là sinh viên cơ khí bách khoa. Một hôm đi đem đống giáo trình cũ đến bán lại cho một vựa buôn đồng nát thì vô tình nhìn thấy ánh sáng chớp nháy nơi cô chủ hàng chứa phế liệu. Em thím lần theo ánh sáng ấy liền tìm được một quyển sách phủ đầy bụi mặt trước có ghi: "300 bài viết content cho thiếu nhi" lật qua vài trang đầu thằng em thím vẫn chưa hiểu lắm, nhưng lật qua vài trang nữa thằng em thím lại bùng lên giác ngộ.
Từ đó quyển sách cũ kỹ này trở thành quyển sách gối đầu mỗi đêm em thím ngủ còn mỗi sáng em thím vừa đọc sách vừa mò mẫm thêm kiến thức Promotion, Planning, Campaign, Market analysis, Chạy Bùng Ads,... Traffic, Lead, Trending, Customer Life style,...
Thằng bé vẫn đi học năm 3 trên trường cùng mấy thằng bạn BKhoa lùn đụt cận trĩ khác. Nhưng thu nhập từ các project quảng cáo freelancer mà em thím đang làm nhẹ nhàng kiếm về 5 6k Biden mỗi tháng. "Làm gần được 3 năm mà nhà xe nó đã mua đủ cả. Nghĩ mà thèm."
 
Last edited:
Thằng em tôi làm bên marketing anh trọc tháng 20tr mà nó cứ chê thấp. Tôi nghĩ đúng là thấp thật. Sn 96 mà mức lương như nó cho tôi cũng ko thèm làm.
Nó đang viết đơn xin nghỉ nhưng tôi khuyên nó cứ làm tạm. Khi nào deal chỗ khác ngon thì nhảy sau
 
Thằng em tôi làm bên marketing anh trọc tháng 20tr mà nó cứ chê thấp. Tôi nghĩ đúng là thấp thật. Sn 96 mà mức lương như nó cho tôi cũng ko thèm làm.
Nó đang viết đơn xin nghỉ nhưng tôi khuyên nó cứ làm tạm. Khi nào deal chỗ khác ngon thì nhảy sau

bảo thằng em bạn bỏ target tuổi 92 đi
đù má nó, ngày kẹc nào cũng nhìn mặt thằng trọc lùa gà nó chỉ mặt, mà đ tắt đ.c do xem zootube với đứa cháu
 
Tôi tốt nghiệp ĐH ngành MKT, kinh qua nhiều vị trí từ thấp lên cao, làm từ executive bên Agency, rồi đến Manager bên Client, thì có thấy nhân sự VN thường chia làm 2 trường phái như sau:

1. Dân chạy số
Ưu điểm: Đem tiền về cho cty, nhiều người còn gánh cả cty nếu chạy ra số tốt. Kỹ thuật tốt, đầu óc nhanh nhạy với công nghệ mới.
Ai năng động thường nhận freelance ở ngoài, bán hàng online, làm affiliate, chạy lách... nên thu nhập nhìn chung khá cao. Làm giàu tiền tỷ từ nghề MKT thường là dân chạy số.

Khuyết điểm: Thường chuyên sâu 1 lĩnh vực mà thiếu đi cái nhìn tổng quát

2. Dân lý luận
Ưu điểm: Kiến thức MKT đầy đủ, bao quát, có khả năng quản trị tốt. Khả năng giao tiếp, lý luận tốt. Dễ lên sếp lớn hơn.

Khuyết điểm: Đôi khi thiếu tính thực tế. Thu nhập dựa vào 1-2 cty là chính nên nhìn chung kém hơn.

2 phe nói chung khá kỳ thị nhau. Dân chạy số thì chửi Dân lý luận chỉ biết chém gió, lý thuyết suông rồi ảo tưởng bản thân. Dân lý luận thì chửi Dân chạy số là thợ ads, chỉ biết cái nhỏ chứ ko biết nhìn bao quát vấn đề, ko hiểu gì về MKT.

Close topic
qZV215Z.png


Tôi dân số 2 ăn lương cứng, thi thoảng đá lẻ vài kèo outsource nhìn bọn chạy performance thấy thu nhập mình cò con hơn đội đó nhiều
qZV215Z.png
 
Quản lý mấy đứa chạy ads hay content thì chỉ là về mảng digital marketing thôi. Làm marketing nó rộng lắm, từ khâu nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, market sizing, phát triển sản phẩm & quản lý P&L sản phẩm đó, sau đó mới tới 4P, định vị sản phẩm, phát triển kênh phân phối, chiến lược giá cả, khuyến mãi, 3 cái content ads chỉ nằm trong bước khuyến mãi này thôi.

via theNEXTvoz for iPhone
vâng, nói chung là nói về mkt rộng lắm, nhìn đu cũng thấy việc nhưng mà giỏi thì chả phải ai cũng giỏi. Mà mấy người giỏi thì toàn làm ở chỗ sang sịn mịn thôi, dân digital như em không ăn thua mấy.
 
Công ty phải ngu lắm hoặc mới thành lập đú đởn mới thuê bọn viết content 9-10 củ. Trừ khi là nhân sự gánh team. Giờ thị trường trả cho bọn ra trường 6m+ doanh số hết giá. 6m là còn phải no hành chứ éo phải chỉ cần viết content.
 
Ờ cho cái sao kê lên đây cái
Mẹ tin lời vozer chỉ có bán nhà ra đê mà ở
Cần gì phải chứng minh với ông 🤣
Ông kia nói thế thì tôi confirm đúng đấy
Ai cũng biết thì thằng nào cũng lao vào làm à 😌 có 1 số vị trí nó làm còn năn nỉ không muốn lên chức
 
Cần gì phải chứng minh với ông 🤣
Ông kia nói thế thì tôi confirm đúng đấy
Ai cũng biết thì thằng nào cũng lao vào làm à 😌 có 1 số vị trí nó làm còn năn nỉ không muốn lên chức
Ờ, thợ chạy ads scam thì có thể 😂
 
Con bạn mới khoe tốt nghiệp KT chưa đc 1 năm ra làm MKT lương 15 củ. Mô tả công việc thì khá nhàn, dân tay ngang cũng làm được. Cái ngành này lương lậu điên rồ vl. À nó học tầm trung thôi, học KT nhưng ko ra nổi bằng giỏi, cũng ko phải chuyên ngành mkt.
 
Con bạn mới khoe tốt nghiệp KT chưa đc 1 năm ra làm MKT lương 15 củ. Mô tả công việc thì khá nhàn, dân tay ngang cũng làm được. Cái ngành này lương lậu điên rồ vl. À nó học tầm trung thôi, học KT nhưng ko ra nổi bằng giỏi, cũng ko phải chuyên ngành mkt.

ngành tạo ra tiền cho cty
thằng thì cực giàu
đứa thì lương ko bằng công nhân
 
Digital Marketing nghĩa là làm Marketing trên nền tảng của Digital.

Những người thuần về Marketing của thế hệ trước thì họ đã làm không hết việc rồi nên không có thời gian và hứng thú nghiên cứu thêm Digital nữa.

Vì vậy đây là cơ hội của nhóm trẻ, nhạy bén với công nghệ để có thể nắm bắt nhanh các công cụ Digital. Nhóm này thường chưa có tư duy về Marketing nên từ đây rẽ tiếp ra các nhánh:
  • Luyện thành chánh quả với tư duy Marketing và khả năng vận dụng công cụ của Digital. Nhóm này thu nhập đương nhiên rất cao và có thể triển khai cho mọi ngành nghề => cơ hội việc làm cao.
  • Chơi black, vì luật pháp còn lỏng lẻo => thu nhập cũng rất cao.
  • Bị kẹt ở level Executive, thu nhập < 20 triệu/tháng.
E ngoại đạo, thím có thể thông não em Black trong maketing là gì được ko ạ?
Cám ơn thím nhiều nhé
 
Back
Top