Ở SG, lương trả cho người có kinh nghiệm tầm vài chục triệu/tháng, thì chi phí khắc phục 1 sự cố tầm 1.5-2.5 triệu.
Kể cả tới nơi, cắm 1 dây điện, cũng tính tầm 800k. Biết tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố trong 1 hệ thống IT, kể cả cắm 1 dây điện, thì cũng đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm trước đó, chứ không phải ai cũng làm được.
Chi phí để cắm 1 dây điện vào ổ cắm thì rẻ, tầm 10k thôi, nhưng chi phí để tìm ra nguyên nhân trong hàng trăm nguyên nhân gây nên sự cố hệ thống IT thì đắt, và tầm 790k. Nên thu 800k/sự cố nhẹ nhàng như cắm lại 1 dây điện là hợp lý.
Ai làm bên xử lý sự cố ở SG thì đều rõ, 1 ngày 8 tiếng làm việc, thì tới 4-5 tiếng là chạy xe trên đường tới chỗ những khách hàng đang bị sự cố rồi, nên lấy 800k thực chất chỉ tương đương 350-400k/sự cố. Và khoản tiền này gồm tiền cho kỹ thuật, kế toán, sếp, quản lý, kinh doanh....mặt bằng, thưởng Tết tầm 2 tháng lương tầm 20%, thuế doanh nghiệp, và vài chục % cho bảo hiểm.
Muốn rẻ, thì tự học tầm nhiều năm, và thêm nhiều năm kinh nghiệm và tự làm thì rẻ nhất. Còn đã đi thuê người khác làm thì phải tính thêm tièn công, tiền lợi nhuận của nhà thầu phụ nữa.
Quay trở lại bài toán thay cái quạt tản nhiệt 250k, thì nó cũng gồm tiền thay quạt mới, tiền đi mua quạt, tiền mặt bằng, tiền lương kỹ thuật viên, và tiền lợi nhuận để tái đầu tư. Người ta không thể lấy lợi nhuận 1 việc mà chỉ có 10-20k được, vì mặt bằng ở SG khá đắt đỏ, và lương kỹ thuật viên có kinh nghiệm cũng rất đắt đỏ. Thu về lợi nhuận 10-20k/khách hàng thì sợ còn không đủ trả tiền điện nước và máy lạnh hàng tháng ấy chứ.
Nên không thể có chuyện 1 cái quạt bao gồm công đi mua, công lưu kho, tính ra tầm 100k, mà chỉ lấy khách hàng 120k được.