thắc mắc Có nên nhảy số/ bỏ số khi đi xe số sàn?

Shezz 1703

Senior Member
Nay lại đc dịp ngồi lái xe chở "tài già" nhưng lần này là ông khác và vẫn phải nói có ng this ng that nhưng số đen toàn gặp phải ***.
Chạy con Accent máy 1.4 hay 1.5 gì đó đoạn đầu thì t vẫn theo bài sgk vào số kiểu 1234.. nhưng sau biết đc vòng tua nên t chuyển qua kiểu nhảy số cho nhanh.
Thế là ổng bảo t chạy kiểu đó sớm bổ máy, t thì bảo nguyên tắc cơ bản hộp số k ai bắt phải lên xuống theo tuần tự cả điển hình khi xuống dốc cần giảm tốc gấp thì chả bố nào lại khổ dâm đi hãm phanh rồi về kiểu 543... cả. Còn lên số thì có thể trình tự vẫn tốt thật cái này mình công nhận nhưng khi đạp lố vòng tua thì vẫn có thể bỏ qua 1 số bình thường, thi thoảng xe có trớn hay đg vắng t vẫn chơi kiểu 135 hay 1346 vì khi đó xe có trớn thì cứ đạp lố vòng tua 1 ít rồi phang tùy xe mỗi tội có thể hơi tốn xăng hơn thôi.
Có mỗi cái vấn đề nhảy số mà bố ấy cứ cãi tôi dù chả đưa ra đc cái dẫn chứng nào t thấy thuyết phục cả lại còn t giảm tốc thì tua tầm 1k3 xe hơi rung nhẹ thì t tăng ga lên để giữ số cũng chỉnh bảo phải về số chứ làm thế hại máy mặc t giải thích làm vậy thì tốn xăng thôi chứ có để nó giật kinh phong như sắp chết đâu mà bảo hại máy nghiêm trọng.
Dù đồng ý là có thể máy sẽ hao mòn nhanh hơn xe đi bình thường nhưng theo t thì k đáng kể so với mấy ông chạy theo kiểu tuần tự riêng vụ bỏ số khi về số thấp thì t thấy chả có vấn đề gì cả.
Ae nào từng chạy số sàn vào chia sẻ quan điểm phát xem ntn.
 
Nguyên tắc số phù hợp với tốc độ, đổ đèo thì từ 1 lên 5 luôn cũng đc và ngược lại từ 5 xuống 1 luôn cũng đc. Đấy là theo kinh nghiệm của e là vậy 😅
Còn khi đi đường bằng thì việc nhảy số sẽ hại do 2 nguyên nhân, 1 là phải đạp mạnh ga để vòng tua cao mới lấy được đủ tốc cho nhảy số, 2 là nhảy số mà thiếu lực, cả 2 đều hại
 
Lên số thì mình vẫn chưa nghĩ ra trường hợp thiết thực để nhảy số. Không lẽ dí ga cho tua cao rồi nhảy số à? Như vậy thì vừa tốn xăng vừa hại máy. :big_smile:


Còn xuống số thì bỏ số là bình thường. Đang đi số cao gặp dốc hoặc cần giảm tốc thì hãm phanh giảm số theo tốc thôi.
 
Anh chạy kiểu gì cũng đc miễn đừng để gầm máy hoặc máy nó rung lên. Thừa tua thì nó gầm mà thiếu tua thì nó rung. Nói chung ko cần thiết phải bỏ số khi lên số. Về số thì vô tư.
 
Về lý thuyết chỉ cần đồng bộ giữa số và tốc độ nhưng nhảy 1235 hoặc 1245 sẽ dễ và đỡ giật hơn so với 13...
Làm ko thuần thục lúc nhảy số thấy giật hoặc nghe kịch cái là hiểu hại hay ko ngay :D
 
bình thường, xe tải vẫn có kiểu bỏ số theo chẵn lẻ 13579, 02468 đấy thôi
nhưng không nên dùng, chỉ áp dụng trong trường hợp đổ dốc nhẹ, tốc độ không phù hợp với số tiếp theo thì mới bỏ số
 
Gấp là gấp như nào? Gấp quá mà skip số không đồng tốc là vỡ máy đúng rồi
Mỗi xe có 1 khoảng vòng tua hợp với tốc độ ổn định, ở đây bỏ số tính theo trường hợp đồng tốc, chỉ xét về lợi với hại chứ k nói đến vđề vào số k đúng với tốc độ vì như vậy chắc chân là hại rồi.
 
Bỏ cũng chả sao, miễn sao phù hợp với tốc độ và vòng tua. Ngày trước đi số sàn mà chạy cao tốc hoặc đường vắng tôi cũng thích kiểu thốc tua lên rồi nhảy số, cảm giác dính lưng ghế nó phê lắm (chú ý đảm bảo chắc tay lái và an toàn giao thông)
 
Sinh ra cái cấp số là để tối ưu khả năng truyền động thôi => Ga, tua máy, tốc độ và cấp số phù hợp là đc; ko nhất thiết phải theo thứ tự, đặc biệt là khi giảm số.

Tuy nhiên, thường lúc tăng số thì tốc độ, quán tính,... nó tăng dần nên số cũng tăng theo một cách tuần tự là phù hợp nhất. Giảm tốc và dừng lại trong trường hợp bình thường cũng tương tự.

Còn tùy địa hình hoặc tình huống thì cứ gài số và đệm ga sao cho nó phù hợp với tốc độ và sức tải của xe thôi. Đi số sàn quen là tự biết đc làm sao cho phù hợp (combo thêm chân côn cho việc truyền động đc êm ái).

PS: Có thể "tài già" kia chê là vì thớt nhảy số ko phù hợp thôi, có thể chưa tới mức giật cục hay rung máy, nhưng nếu cảm giác ko êm ái, ga bị rú nhẹ chứ ko đều, côn phải rà chứ ko cắt/khớp một cách nhịp nhàng,... Nói chung chạy số sàn nhiều thì một số người sẽ thích phối hợp ga+côn+số để điều khiển sao cho nó tối ưu nhất (thay vì số tự động thì nhà sản xuất họ sẽ tối ưu sẵn, người dùng chỉ cần điều khiển chân ga là chính).

Như mình chạy số sàn thì có sở thích lúc khởi động sao cho nhịp nhàng, lúc dừng lại cũng giảm tốc sao cho người trên xe ít khó chịu nhất (nôm na là giữ gia tốc nhỏ và ít thay đổi). Còn có người thì họ lại thích chạy sao cho nhanh, tạo gia tốc lớn, tăng tốc nhanh dính ghế, hãm xe cũng dúi cả người,... Ai hay say xe mà lên xe mấy người này là bao say, thậm chí mình ít say nhưng đi xa với một số tài cũng cảm giác váng cả đầu (tính chất công việc mình cũng hay phải đi ngoài đường).

Còn việc hại máy, hao nhiên liệu thì vẫn có nhưng chắc ko đáng kể đâu. Trừ khi đi như phá, hở ra là thốc ga, phanh cháy má, xe giật cục,... trong thời gian dài thì mới khác biệt rõ thôi.
 
Last edited:
số sàn mà chạy quen tua + chân côn nhuyễn rồi thì vô số hay trả số kiểu nhảy cóc sợ nghe thằng ngồi bên còn mãi chém gió chứ ý kiến gì. Số sàn chạy nó lâu dài là 1 nghệ thuật nhưng chỉ áp dụng với 1 số người kiểu có khiếu thôi chứ số đông không phù hợp kể cả tài lâu năm.
 
Nhảy số/bỏ số theo cả 2 chiều tăng và giảm là bình thường, canh cho nó đồng tốc hợp lý là được
 
Tôi thấy nếu là xe người ta thì nên đi tử tế lên xuống êm ái nhịp nhàng. Còn xe của mình thì nhảy 1800 số cũng được, thoải mái. Nhưng chạy đâu thì báo để chúng tôi nhường đường :burn_joss_stick:
 
Back
Top