thảo luận Ảnh nội thất, kiến trúc, đô thị.

TThach

Senior Member
Mình khá đắn đo khi lập thread này, vì thực sự sau nhiều năm chụp và hành nghề với nhiều va chạm, việc khoe, show hàng có những nhạy cảm nhất định khiến mình ngại ngần. Nhưng rồi lại nghĩ thoáng ra, ảnh vẫn up fb đấy thôi, 4rum lại chưa có thread đề tài này, nên quyết định lập thread. Thôi thì cứ coi như mình thread mình show hàng đi, anh em nào chê thì cứ để tự mình, không chê thì cùng móc hàng ra góp vui nhé :byebye:

Nhân tiện giới thiệu xí, mình là KTS.NAG Nguyễn Thái Thạch , chụp ảnh từ 2010 nhưng nghiêm túc với nhiếp ảnh có lẽ từ khoảng 2014 đến giờ, hiện tại đang làm nhiếp ảnh kiến trúc công trình dưới mark Thien Thach Photo.

Thread chẳng có luật lệ hay rule gì, tham gia tự do anh em nhé.



Nhà Quốc Hội ở Ba Đình


HH Linh Đàm ở thủ đô Hà Nội.



Vin Times City ở Hà Nội
 
Last edited:
Em theo dõi bác đã lâu, cũng có thể nói là rất thích ảnh của bác. Bác có thể chia sẻ một chút về cách hình thành nên những bức ảnh của bác được không, ví dụ như em có vài câu hỏi nhỏ dưới đây, nếu có nhạy cảm gì thì bác không trả lời cũng được ạ :big_smile:
1: Khi nhận job hoặc khi thấy một cảnh vật, bác thường sẽ chọn tiêu cự như thế nào, bác sẽ ưu tiên toàn, trung hay cận
2: Khi edit, bác sẽ cho ảnh cân sáng đều hay đánh lại sáng cho có sáng có tối
mong bác rep :byebye:
 
Thím nên chia sẻ thêm thông tin chụp bằng máy gì, đã edit chưa.
Cám ơn thím

Edit nó là đương nhiên đối với nhiếp ảnh rồi, cũng như cách chọn góc ảnh, lựa chọn thời điểm chụp, lựa chọn ánh sáng phù hợp, thì hậu kì cũng là 1 phần quan trọng của phương pháp thể hiện. Mà bất cứ người nghệ sĩ hay làm nghệ thuật nào cũng chỉ ăn nhau ở cái phương pháp thể hiện đó mà thôi. :D Mình dùng 5DIV với 1 dàn lens, 11-24, 24-70, 17TS-E, 24TS-E, 35 1.4.

Theo mình việc liệt kê mấy thông tin này cũng như exif là không cần thiết. Nó giống như treo tranh mà chú thích họa sĩ dùng cọ vẽ nào, màu gì, giấy gì, bút chì loại gì vậy. Thực sự các anh em chụp ảnh cứng cũng thừa hiểu những thông tin đó nó không có giá trị gì vì ta chẳng thể học được gì từ mấy thông số thông tin kiểu như vậy cả. :D


Em theo dõi bác đã lâu, cũng có thể nói là rất thích ảnh của bác. Bác có thể chia sẻ một chút về cách hình thành nên những bức ảnh của bác được không, ví dụ như em có vài câu hỏi nhỏ dưới đây, nếu có nhạy cảm gì thì bác không trả lời cũng được ạ :big_smile:
1: Khi nhận job hoặc khi thấy một cảnh vật, bác thường sẽ chọn tiêu cự như thế nào, bác sẽ ưu tiên toàn, trung hay cận
2: Khi edit, bác sẽ cho ảnh cân sáng đều hay đánh lại sáng cho có sáng có tối
mong bác rep :byebye:

Chọn tiêu cự nào phù thuộc vào góc nhìn mà mình muốn. Cực kì đơn giản. Mỗi giai đoạn phát triển có thể mình và mỗi người sẽ có cách nhìn khác nhau, cách vận dụng khác nhau. Mình cũng từng có giai đoạn nghĩ rằng phải chụp tiêu cự nào thì đẹp hơn, hoặc dễ hơn hoặc thế nọ thế kia hơn. Nhưng đến hiện nay, mình nghĩ mình đã thoát ly với điều đó. Chọn tiêu cự nào hoàn toàn phụ thuộc vào việc mình muốn cái gì nằm trong ảnh và tỉ lệ của chúng ra sao. Góc nhìn càng rộng, thì tỉ lệ những vật ở xa càng nhỏ so với vật ở gần và ngược lại. Vì vậy khi đứng trước cảnh hoặc nội dung cần chụp, mình quan sát nó bằng mắt, và lựa chọn vị trí bằng mắt đến khi mình tìm thấy điểm mà ở đó chủ thể hiện lên đẹp về tỉ lệ, thì mình đặt máy. Góc rộng bao nhiêu phụ thuộc mình muốn chủ thể xuất hiện với tỉ lệ bao nhiêu so với khung hình và những chủ thể phụ xung quanh nó sẽ xuất hiện thế nào.


Còn khi edit, mình edit theo quán tính, tức là mình khi chụp 1 cái gì đã cảm nhận được sản phẩm ra sẽ như thế nào rồi và việc edit sẽ làm ra như vậy, với cái phương pháp thể hiện riêng có thể nói là tạo ra bản sắc cá nhân. Đánh sáng nếu có thì nằm ở khâu chụp chứ không nằm ở edit. Thỉnh thoảng đánh sáng là cần thiết để làm nổi những chủ thể nhất định mà không làm mất đi sự tự nhiên của tổng thể.



hình như hồi đó thím có khoe hình căn hộ của thím tự thiết kế?
lâu lắm ko vào voz, nhớ loáng thoáng vì thấy nick quen.



Có đây, vòng về nhà mình tí nhé. :D










 
Chọn tiêu cự nào phù thuộc vào góc nhìn mà mình muốn. Cực kì đơn giản. Mỗi giai đoạn phát triển có thể mình và mỗi người sẽ có cách nhìn khác nhau, cách vận dụng khác nhau.
Cảm ơn chia sẻ của bác, đúng là tư duy khi đứng trước subject mới là quan trọng nhất :big_smile:
 
Một trong những bộ ảnh công trình thiết kế nội thất cổ xưa nhất mình còn giữ lại. Chất lượng chuyên môn hồi đó dĩ nhiên cách rất xa so với bây giờ.

Tunglok Restaurant, thiết kế: Kaze Studio. Chụp năm 2015.















Kế tiếp là một bộ ảnh chụp năm 2016 mà mình rất thích. Dự án đã bị đập đi vì CDT chuyển đổi mục đích sử dụng mặt bằng.

DOO Arcade, thiết kế: LAM Design










 
Cho e hỏi trước bác học chụp ở đâu vậy ?

Ngày xưa mình khá thiệt thòi là không có ai dạy món này cả. Giống như tất cả anh em trên đây, đều từ đam mê mà tiến tới, song khác biệt ở nhiều người có công việc tốt để làm và giữ nhiếp ảnh như 1 đam mê thuần túy, một số khác trong đó có mình thì không có việc gì khác tốt hơn thì đánh tiến tới với nó vậy thôi :D


Tiếp với 1 số hình ảnh ở Rome, nơi đây mình quyết định áp dụng kĩ thuật HDR để tạo ra sự khác biệt chút xíu so với vô số hình ảnh đã xuất hiện, bởi Rome có lẽ là điểm du lịch nổi tiếng đứng top ở TG rồi, search ảnh trên mạng xem cả năm không hết. Mặc dù kĩ thuật HDR của mình thời đó vẫn còn khá í ẹ (2016) nhưng được cái chủ thể rất xuất sắc nên nhìn chung coi được.
















 
bác TThach thì tuyệt vời rồi, nói chuyện chân máy thôi đã thấy đam mê của bác rất nhiều


Thanks bro nhé. Nói về câu chuyện tripod, mình sở dĩ đam mê như ngày nay cũng chính là vì đã trải qua từ những gì gọi là đáy, cùng mạt. Không tính mấy bộ tripod bằng nhựa, đồ chơi thì bộ đầu tiên dùng là Victory 3010a cả combo có 700k. Đương nhiên hồi sinh viên thì làm gì có tiền, mua bộ máy 20 30tr là dốc túi rồi. Tripod 700k hồi đấy thấy cũng vững, cắm lên chụp vẫn ra ảnh nên yên tâm dùng.

Đương nhiên chuyện gì đến cũng phải đến, sau một thời gian trải nghiệm thấy những vấn đề của nó, cộng với các vấn đề phát sinh thì cũng phải vứt mà mua một bộ cao tiền hơn. Lúc này chỉ dám nghĩ đến Benro vì hồi đó đại đa số anh em nhiếp ảnh chơi chung cũng chơi Benro mà thôi.

Vòng lặp cứ lặp đi lặp lại như vậy và rồi từ Benro thì qua Sirui, cũng như trải nghiệm các dòng khác như Manfrotto, Velbon, Gitzo và cuối cùng dừng 1 thời gian dài ở SLIK. Vì hồi đó SLIK mang lại trải nghiệm về performance rất khác bọt. Chỉ có điều con Slik này nặng đến gần 3kg cho nên chỉ sau 3 năm, cảm giác xương vai có những tổn thương quyết định giã từ để tìm 1 con carbon chân chính. Hồi đó cũng băn khoăn ghê gớm lắm, tìm hiểu, đào xới internet, diễn đàn .. nhưng quanh đi quẩn lại vẫn toàn là những thứ mình đã trải nghiệm và không mấy ấn tượng.

Hồi đó vô tình thấy 1 hãng TQ chưa nghe tên bao giờ cũng chưa thấy ai dùng nhưng nhìn web bài bản, sản phẩm chụp lên cực đẹp và đường nét hoàn thiện nhìn xịn xò thì quyết định take risk bằng cách mua thử 1 bộ rẻ tiền trước. Để có gì không hài lòng bán cũng đỡ lỗ. Còn nếu hài lòng thì mới mua tiếp bộ pro. Thì kết quả là không những bất ngờ, mà còn phải nói là kinh ngạc, về chất lượng. Vì có trải qua cả tá loại tripod từ thấp đến cao rồi mới hiểu được sự kinh ngạc mà mình cảm nhận. Dễ hiểu sau đó mình quyết định mua ngay bộ to cao đắt tiền hơn để làm việc. Và kết quả nhận về lại càng mê và phấn khích, thôi thúc mình muốn mua thêm và thêm nữa. Thế là từ việc chỉ đi tìm một bộ tripod để làm việc như bao người khác, thì mình trở nên thích thú, say mê như bây giờ.

Đây chỉ là câu chuyện được cắt ngắt đi nhiều, cuộc chơi còn vô vàn điều thú vị với mình nữa, nhưng wall of text rồi. :D


Từ Rome, bay sang Hongkong tí nhé










Hồi đó đi chụp cũng chưa có chủ đề, cứ lang thang thấy gì hợp mắt thì chụp thôi. Tấm này chụp về mình nghịch tí tạo cảm giác pop up :D

 
Có thể nói thienthach foto hiện nay đang ở đầu của sự phát triển

Tôi có thằng em sinh năm 96 đang làm assist ở thienthachphoto thật luôn...

Quay về với HCM với 1 job chụp Landmark 81.

Góc ảnh này của mình sau khi mình đăng thì thấy có anh em chụp cover lại mang đi thi và trúng giải :D











Trên thực tế mình rất hiếm khi chụp các công trình của Vin, vì làm cho Vin cần tiến độ gấp trong khi mình làm việc thường rất lâu sau mới trả sản phẩm :D
 
Cũng thích ảnh kiến trúc mà ở cái chỗ khỉ ho cò gáy chẳng có gì đặc sắc :censored:

Gửi từ Samsung SM-N970F bằng vozFApp
 
Back
Top