Đề Toán chuyên lớp 10 sai sót, Vĩnh Phúc đình chỉ 3 giáo viên ra đề

Thấy đề ra kỳ kỳ. Từ 1 đến n có đúng n số nguyên, thế thì dùng ký hiệu x1, x2,..., xn làm j.
Cái này tôi cx thấy hơi cấn cấn, chắc ý người ra đề là n số nguyên x1, x2, ... xn không phân biệt, tức là có thể có số nguyên lặp lại, chứ ko nhất thiết là từ 1 đến n.
Nếu vậy 2025 hay bất kỳ số nguyên lẻ >=3 đều thoả mãn:
dãy số 2025 số nguyên: 2024 + 2025 + (1 + 1 + 1 + ... + 1){2023 số 1} chia hết cho 2
(2025 - 2024 - 1 ) + (1 - 1 + 1 -... -1) {2022 số 1} = 0
 
Last edited:
Thấy đề ra kỳ kỳ. Từ 1 đến n có đúng n số nguyên, thế thì dùng ký hiệu x1, x2,..., xn làm j.

Cái này tôi cx thấy hơi cấn cấn, chắc ý người ra đề là n số nguyên x1, x2, ... xn không phân biệt, tức là có thể có số nguyên lặp lại, chứ ko nhất thiết là từ 1 đến n.
Nếu vậy 2025 hay bất kỳ số nguyên lẻ >=3 đều thoả mãn:
dãy số 2025 số nguyên: 2024 + 2025 + (1 + 1 + 1 + ... + 1){2023 số 1} chia hết cho 2
(2025 - 2024 - 1 ) + (1 - 1 + 1 -... -1) {2022 số 1} = 0
kỳ là kỳ thế nào các anh

1750301660261.png

Đề của nó là với mọi n số nguyên, cái số n này nó là 1 số giả định, có thể là 10 hoặc có thể là 99999, và số n này không cố định, có thể là phía trước 1 nghĩa, thứ sau 1 nghĩa

tức là nếu đề bài viết lại thành: với mọi số nguyên x1, x2, x3,..., x1000 thuộc {1;2;...;99999} thì vẫn là đúng. số n là không cố định

hoặc 1 cách nói khác thì:
  • Với mọi n số nguyên x1, x2, x3,..., xn thì số n có thể là hữu hạn
  • còn với thuộc {1;2;...;n} thì n là vô hạn, có thể gọi là dương vô cùng ấy

Còn anh trên bảo là có thể lặp lại là không đúng. trong tập hợp thuộc {1;2;...;n} chứa các phần tử, khi 1 phần tử được lấy ra thì nó sẽ ko tồn tại trong tập hợp đó nữa, nên không thể lặp lại. chính ký hiệu x1, x2, x3, xn cũng khẳng định điều này vì x1, x2, x3, xn thể hiện việc không phải các số giống nhau (trùng lặp)
 
Cái này tôi cx thấy hơi cấn cấn, chắc ý người ra đề là n số nguyên x1, x2, ... xn không phân biệt, tức là có thể có số nguyên lặp lại, chứ ko nhất thiết là từ 1 đến n.
Nếu vậy 2025 hay bất kỳ số nguyên lẻ >=3 đều thoả mãn:
dãy số 2025 số nguyên: 2024 + 2025 + (1 + 1 + 1 + ... + 1){2023 số 1} chia hết cho 2
(2025 - 2024 - 1 ) + (1 - 1 + 1 -... -1) {2022 số 1} = 0
Không, nếu ý người ra đề như anh nói thì 3 là số CVP lẻ duy nhất.
Giả sử có số n là CVP lẻ >3, vậy n tối thiểu là 5 => n>4. Có n =2k+1.
Tổng 4+4+...+4 (n số 4) = 8k+4 là số chẵn, nhưng anh không bao giờ tìm dc cách thêm dấu trừ để ra 0 hoặc 2, vì khi thêm x dấu trừ thì tổng giảm đi 8x, luôn chia 8 dư 4.
 
kỳ là kỳ thế nào các anh

View attachment 3101789
Đề của nó là với mọi n số nguyên, cái số n này nó là 1 số giả định, có thể là 10 hoặc có thể là 99999, và số n này không cố định, có thể là phía trước 1 nghĩa, thứ sau 1 nghĩa

tức là nếu đề bài viết lại thành: với mọi số nguyên x1, x2, x3,..., x1000 thuộc {1;2;...;99999} thì vẫn là đúng. số n là không cố định

hoặc 1 cách nói khác thì:
  • Với mọi n số nguyên x1, x2, x3,..., xn thì số n có thể là hữu hạn
  • còn với thuộc {1;2;...;n} thì n là vô hạn, có thể gọi là dương vô cùng ấy

Còn anh trên bảo là có thể lặp lại là không đúng. trong tập hợp thuộc {1;2;...;n} chứa các phần tử, khi 1 phần tử được lấy ra thì nó sẽ ko tồn tại trong tập hợp đó nữa, nên không thể lặp lại. chính ký hiệu x1, x2, x3, xn cũng khẳng định điều này vì x1, x2, x3, xn thể hiện việc không phải các số giống nhau (trùng lặp)
1 số n làm sao đại diện cho 2 giá trị dc.
 
Không, nếu ý người ra đề như anh nói thì 3 là số CVP lẻ duy nhất.
Giả sử có số n là CVP lẻ >3, vậy n tối thiểu là 5 => n>4. Có n =2k+1.
Tổng 4+4+...+4 (n số 4) = 8k+4 là số chẵn, nhưng anh không bao giờ tìm dc cách thêm dấu trừ để ra 0 hoặc 2, vì khi thêm x dấu trừ thì tổng giảm đi 8x, luôn chia 8 dư 4.
À tôi đọc chỗ chọn n số nguyên dương, tưởng là chọn bất kỳ, hoá ra là mọi n số nguyên dương. Vậy thì đề sai cmnr
 
kỳ là kỳ thế nào các anh

View attachment 3101789
Đề của nó là với mọi n số nguyên, cái số n này nó là 1 số giả định, có thể là 10 hoặc có thể là 99999, và số n này không cố định, có thể là phía trước 1 nghĩa, thứ sau 1 nghĩa

tức là nếu đề bài viết lại thành: với mọi số nguyên x1, x2, x3,..., x1000 thuộc {1;2;...;99999} thì vẫn là đúng. số n là không cố định

hoặc 1 cách nói khác thì:
  • Với mọi n số nguyên x1, x2, x3,..., xn thì số n có thể là hữu hạn
  • còn với thuộc {1;2;...;n} thì n là vô hạn, có thể gọi là dương vô cùng ấy

Còn anh trên bảo là có thể lặp lại là không đúng. trong tập hợp thuộc {1;2;...;n} chứa các phần tử, khi 1 phần tử được lấy ra thì nó sẽ ko tồn tại trong tập hợp đó nữa, nên không thể lặp lại. chính ký hiệu x1, x2, x3, xn cũng khẳng định điều này vì x1, x2, x3, xn thể hiện việc không phải các số giống nhau (trùng lặp)
n nó là số cần tìm mà anh, tức là hữu hạn, ví dụ n = 2025 thì chỉ lấy 2025 số nguyên dương thôi. Đâu ra trong đề có tận 2 kiểu số n vậy được.
Thứ 2, như tôi đã nói là đề không có nếu các số x1, x2, x3, ..., xn là phân biệt, thì mặc định các số có thể giống nhau. Ngoài ra anh đang nhầm khái niệm thuộc và tập con, thuộc thì hoàn toàn có thể lấy trùng, nhưng vẫn thoả mãn các số hạng đấy vẫn thuộc tập hợp kia, còn tập con thì mới như anh nói.
 
sao lại sai thế bác? tôi chưa hiểu
Đề nguyên gốc ý B là chứng minh 2025 là số CVP.
Nhưng như tôi chứng minh ở trên đó, ko có số lẻ nào lớn hơn 3 là CVP cả => ý B sai.
Đoán là ý người ra đề phải là "chứng minh 2025 ko là số CVP", nhưng đánh máy nhầm.
 
Theo tôi nhớ quy trình ra đề thì 3 giáo viên sẽ có ít nhất 1 người ra đề, những người còn lại lập thành tổ phản biện để giải, kiểm tra tính đúng đắn, lỗi ngữ pháp, độ khó, tính phù hợp các câu hỏi... của đề thi. Và sẽ không chỉ ra 1 đề mà sẽ có vài bộ đề bao gồm chính thức và dự phòng.
Sau quá trình phản biện và sửa đổi xong thì nhóm trưởng trình lên tổ trưởng chuyên môn duyệt, xong mới chuyển qua bộ phận in. Nên nếu để xảy ra lỗi thì phải đi từ TTCM -> tổ phản biện -> người ra đề.
Nói chung cái công việc ra đề này giáo viên ra đề và phản biện là khổ nhất. Công việc đúng nghĩa ko có khen thưởng mà chỉ có kỷ luật nếu sai sót. Trong suốt quá trình ra đề và tổ chức kỳ thi thì được cách ly, hạn chế tiếp xúc và liên lạc.
Mẹ tôi ngày xưa cũng bị điều đi ra đề, phải đi xa nhà cả tuần, muốn gọi điện về gia đình cũng hạn chế thời điểm và có giám sát, nói chung là khổ.
 
Mình năm nào cũng đi làm cái đề này, phải nói là vất vả và áp lực vô cùng.

Bị nhốt cách ly khoảng 9 ngày, không được thấy ánh nắng mặt trời, không được liên lạc về gia đình, kể cả rác thải cũng phải lưu lại cơ sở. Ăn uống có người nấu đem vào (có PA03 canh cửa kiểm soát).

Quy trình là 2 giáo viên thảo luận thống nhất ma trận, ra đề. Tiếp theo có 1 GV phản biện giải thử và góp ý chỉnh sửa. Sau đó có 1 phó chủ tịch hội đồng duyệt đề (nếu có sai sót sẽ trả lại), cuối cùng là chủ tịch hội đồng kí duyệt.

Phó chủ tịch + Chủ tịch thường chỉ nắm 1 chuyên môn, đề nếu có sai sót phần lớn là do GV phản biện làm việc không đến nơi, không giải đề mà chỉ dò đáp án. (đúng quy trình thì người này không được cầm đáp án cho đến khi giải xong)
 
IMG_4018.jpeg

IMG_4019.jpeg

IMG_4020.jpeg

25 năm ko động lại vào toán, giờ chẳng nhớ gì nữa. Tôi thử bảo AI nó giải bài này, các thím thấy nó giải thế nào :D
 
View attachment 3102153
View attachment 3102154
View attachment 3102155
25 năm ko động lại vào toán, giờ chẳng nhớ gì nữa. Tôi thử bảo AI nó giải bài này, các thím thấy nó giải thế nào :D
giải sai bét nhè. nó kết luận 2025 cũng là CVP kìa.

Sau khi ngâm cứu 1 hồi thì tôi kết luận số CVP khả năng là các thầy bịa ra, vì chỉ có 2,3,4 là số CVP.
Với n lẻ: Đặt n = 2k+1.
Tổng 4+4+...+4 (n số 4) = 8k+4 là số chẵn, nhưng không bao giờ tìm dc cách thêm dấu trừ để ra 0 hoặc 2, vì khi thêm x dấu trừ thì tổng giảm đi 8x, luôn chia 8 dư 4.
Với n chẵn: Đặt n = 2k+2.
Tổng 2+6+...+6 (1 số 2 và n-1 số 6) = 12k+8 là số chẵn, nhưng không bao giờ tìm dc cách thêm dấu trừ để ra 0 hoặc 2, vì khi thêm x dấu trừ thì tổng giảm đi 12x, luôn chia 12 dư 8.
 
Last edited:

Thread statistics

Created
Phanh Blank 2,
Last reply from
fanwithlight,
Replies
37
Views
3,387
Back
Top