tin tức 04 CÁCH SỬA XE MÁY ĐỀ KHÔNG ĐƯỢC

iMotorbikeVN

Junior Member

xe-may-khong-de-duoc-1-1-1000x600.jpg

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe máy không đề được như: nguồn điện yếu; bộ đề, bugi hay hệ thống phun xăng bị hỏng. Việc không đề được khiến xe không có cách nào khởi động được. Lúc này, bạn cần bình tĩnh, kiểm tra xem bộ phận nào gặp sự cố, từ đó có cách xử lý phù hợp. Sau đây, iMotorbike sẽ hướng dẫn cho bạn những cách khắc phục khi gặp tình trạng này nhé!

1. CÁCH XỬ LÝ KHI BÌNH ẮC QUY YẾU, HẾT ĐIỆN​

Các dấu hiệu cho thấy xe máy không thể nổ máy do điện bao gồm: tiếng còi xe quá nhỏ hoặc do ánh sáng quá yếu từ đèn pha, đèn hậu, đèn cụ, … khi bật. Đó có thể là do ắc quy sắp hoặc đã hết năng lượng. Hay là do bộ phận điện của xe bị lỗi không thể cấp điện cho xe. Để xử lý hiện tượng này, trước tiên bạn hãy thử sạc bình. Nếu bình quá cũ thì nên thay bình mới. Tuy nhiên, nếu hai cách trên không thành công thì rất có thể bộ phận điện của xe máy đã bị hư hỏng, bạn cần mang xe đến cửa hàng, đại lý xe để sửa chữa.
Xe máy không đề được nguyên nhân và cách xử lý

Kiểm tra đèn xe và còi xe xem có phải xe máy của bạn đang yếu điện hoặc hết điện không

2. CÁCH XỬ LÝ KHI HƯ CÔNG TẮC ĐỀ HOẶC CỦ ĐỀ​

Nếu độ sáng của đèn và âm thanh của còi vẫn bình thường, bạn hãy tiếp tục kiểm tra bộ đề xe ngay lập tức:
  • Nếu nút đề bằng tay không hoạt động mà bạn vẫn có thể đề bằng chân: nút khởi động của xe đã bị hỏng cần thay mới.
  • Không thể đề bằng cả tay và chân: rơ le của xe bị hỏng và cần được thay thế (đối với xe máy)
Hiện tượng này chủ yếu là do nút đề bị hao mòn tự nhiên, hoặc do bụi bẩn bám nhiều. Bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách gõ nhẹ vào củ đề rồi thử đề lại. Sau đó, hãy mang xe đến cửa hàng sửa chữa để được kiểm tra; vệ sinh và thay bộ phận bị hỏng (nếu có) càng sớm càng tốt.
Xe máy không đề được nguyên nhân và cách xử lý

Công tắc đề hoặc phanh bị hỏng dẫn đến xe không đề được

3. CÁCH XỬ LÝ KHI BUGI BỊ HỎNG​

Nguyên nhân này chủ yếu xuất hiện ở những dòng xe sử dụng bình phun xăng nhỏ. Do đó, tình trạng này sẽ khiến xe có cảm giác hơi rung nhưng động cơ vẫn không nổ được khi bấm nút đề. Điều này có thể là do:
  • Bugi bị đứt (bugi không đánh lửa được hoặc tia lửa yếu).
  • Xe bị ngộp xăng (bugi vẫn bình thường nhưng khi đề có mùi xăng nồng nặc).
  • Toàn bộ hệ thống trên xe bị hỏng (bugi vẫn bình thường, không có mùi xăng nhưng có tiếng rít).
Trong 3 trường hợp trên; xe bị ngộp xăng là tình huống duy nhất bạn có thể tự xử lý. Lúc này, vui lòng tháo bugi và lau bên trong bugi bằng vải sạch. Cuối cùng, lắp bugi vào đúng vị trí và nổ máy như bình thường. Việc xử lý bugi vô cùng phức tạp, nếu không xử lý đúng cách rất dễ làm hỏng xe. Do đó, nếu gặp hiện tượng này, bạn nên đưa xe đến cửa hàng; đại lý sửa chữa để được xử lý thích hợp.
Xe máy không đề được nguyên nhân và cách xử lý

Có thể do bugi bị hư; bạn nên thay bugi chính hãng để đảm bảo tuổi thọ cũng như giúp xe vận hành tốt

4. CÁCH XỬ LÝ KHI HỆ THỐNG FI BỊ HỎNG​

Đối với những xe có hệ thống phun xăng điện tử, trước tiên bạn nên kiểm tra như xe có bình phun xăng nhỏ. Cụ thể, hãy kiểm tra hệ thống có đánh lửa không; có mùi xăng hay tiếng “xì xì” sau khi khởi động hay không. Nếu mọi thứ vẫn bình thường nhưng khi nổ máy vẫn không nghe thấy tiếng “rè rè” của hệ thống bơm nhiên liệu thì rất có thể hệ thống này đã bị hư hỏng. Điều này có nghĩa là bạn cần phải sửa chữa tại các đại lý chính hãng và tránh để lâu vì nó sẽ gây hư hỏng nặng hơn cho xe.
NGUYÊN NHÂN XE MÁY ĐỀ KHÔNG ĐƯỢC VÀ CÁCH XỬ LÝ

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử

Ngoài ra, để giải quyết gọn gẽ tình trạng trên cách nhanh nhất bạn có thể đăng kí gói cứu hộ xe máy của iMotorbike.

Gói cứu hộ xe máy của iMotorbike cung cấp 4 dịch vụ chính: Giao xăng tận nơi, sửa khóa xe, vận chuyển xe, và lốp tại chỗ. Chúng tôi còn hỗ trợ thêm các vấn đề liên quan đến xe máy khác như xử lý bình ắc-quy, vận chuyển xe về tận nhà bạn miễn phí. Đồng thời, khi đăng kí gói này, bạn sẽ nhận được những ưu đãi đặc quyền tuyệt vời đến từ chính đội ngũ cứu hộ chuyên nghiệp của iMotorbike:
  • Không giới hạn số lần cứu hộ
  • Phục vụ 24/24
  • Hỗ trợ toàn quốc
  • Nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm
ĐĂNG KÝ: TẠI ĐÂY
Xe máy không đề được nguyên nhân và cách xử lý

Gói cứu hộ xe máy của iMotorbike luôn sẵn sàng phục vụ bạn 24/7
 
Back
Top