1/3 máy bay toàn cầu nằm đất trong tháng cao điểm du lịch

demon0989

Member
Giới phân tích lo ngại xu hướng giải cứu và quốc hữu hoá các hãng hàng không do đại dịch COVID-19. Khoảng1/3 máy bay toàn cầu phải nằm đất trong tháng cao điểm du lịch và 70 hãng hàng không dự kiến sụp đổ trong năm nay.

1/3 máy bay toàn cầu nằm đất trong tháng cao điểm du lịch - Ảnh 1.
Sự dư thừa máy bay sẽ trở thành gánh nặng cho các hãng hàng không - Ảnh: REUTERS

Tính đến ngày 18-8, gần 400 chiếc máy bay nằm la liệt ở Trung tâm hàng không quốc tế Roswell, New Mexico, theo công ty phân tích hàng không Cirium của Anh. Nhiều hãng hàng không của Mỹ đang đậu máy bay tại Roswell với phí từ 10 đến 14 USD/ngày.

Tương tự trên toàn cầu, các hãng phải giảm chuyến bay do dịch COVID-19 và gửi máy bay đến các "bãi tha ma" như Roswell.

Theo Cirium, tính đến giữa tháng 8-2020, khoảng 8.600 máy bay, chiếm 1/3 máy bay toàn cầu, phải nằm đất.

Trong khi đó, nhu cầu du lịch chưa thể phục hồi nhanh chóng. Theo dữ liệu của công ty thông tin hàng không anh OAG, dù châu Âu đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại, số chuyến bay quốc tế tại khu vực này trong tuần thứ 3 của tháng 8-2020 vẫn thấp hơn 60% cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành Carsten Spohr của hãng Lufthansa ước tính 200 trên 760 máy bay của hãng này sẽ nằm đất đến 2022. Giám đốc David Calhoun của Boeing cũng không lạc quan hơn, cho rằng nhu cầu hàng không phải mất đến 3 năm để phục hồi.

Sự thừa mứa máy bay sẽ trở thành gánh nặng cho ngành hàng không. Công ty tư vấn hàng không IBA cho biết đến nay đã có 34 hãng hàng không đã phá sản trên toàn cầu và đến hết năm nay sẽ tăng lên 70.

Các công ty cho thuê máy bay cũng lao đao bởi các hãng hàng không đang đòi giảm giá thuê. "Tất cả các hãng hàng không toàn cầu đang yêu cầu giảm giá thuê", một công ty cho thuê của Nhật Bản nói với tờ Nikkei Asian Review.

Ngành cho thuê máy bay được coi là một trụ cột của ngành hàng không, nâng đỡ các hãng hàng không giá rẻ. Khoảng một nửa máy bay toàn cầu hiện nay thuộc sở hữu của các công ty cho thuê.

Các đơn đặt hàng máy bay mới đang giảm mạnh. Hơn 500 đơn hàng của các hãng Boeing và Airbus đã bị huỷ kể từ giữa tháng 3-2020. Vụ huỷ đơn lớn nhất là công ty Avolon khi huỷ đặt hàng hơn 100 máy bay trong thời gian dịch.

Tước khi dịch COVID-19 xuất hiện, hơn 4,5 tỉ người đi du lịch trong năm 2019, tăng gấp 3 lần trong hai thập kỷ qua. Sự phát triển này là nhờ sự tư nhân hoá các hãng hàng không nhà nước và bỏ bớt các quy định trong ngành hàng không.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện tại có thể buộc các chính phủ phải ra tay giải cứu các hãng hàng không. Giới phân tích lo ngại xu hướng này sẽ làm tăng ảnh hưởng, kiểm soát của chính phủ và ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành công nghiệp này.

..............................................................................................
 

Fancy Bitch

Member
Sao tôi nghe nói mấy anh vozer bảo tháng 8 này dân hết tiền mà vẫn thấy đi chơi với hàng quán đông vậy ?
 
Đấy là máy nay còn tuân thủ luật giãn cách chỉ được 1/4 số ghế có khách thôi, tức là công suất hoạt động của các hãng hk chỉ tầm 10%, dịch mà kéo dài 2 năm như WHO nói thì nhiều hãng hk phá sản. :sosad:
 
Còn đâu những chuyến bay tấp nập, còn đâu những hình ảnh nữ tiếp viên hàng không sang chảnh, những phi công trong bộ đồng phục nhìn cool ngầu lòi với lương cao ngất ngưởng.
 

lee.chung

Đã tốn tiền
VNA mới đc Boeing bàn giao cho con 787X mà k nhận chuyển luôn sang sb Victorville để bảo quản
 

Kojikata

Member
Thằng bạn làm VNA tháng sau được nghỉ cả tháng.
Đợt wave trước ko có chuyến nhưng vẫn được sắp xếp đi làm nhận lương tối thiểu.
Đợt này vẫn còn bay nột địa nhưng lại bị cho nghỉ.
 
Thằng bạn làm VNA tháng sau được nghỉ cả tháng.
Đợt wave trước ko có chuyến nhưng vẫn được sắp xếp đi làm nhận lương tối thiểu.
Đợt này vẫn còn bay nột địa nhưng lại bị cho nghỉ.
Tháng làm 30 tiếng nhận 8tr
Không phải vna
 

chuteo007

Member
Kg biết khi nào bước xuống LAX nhìn dòng người rồng rắn xếp hàng vào hải quan nữa, mặc dù có máy checkin tự động. Có vacxin rồi phổ cập vacxin chắc cũng mất khoảng thời gian 2-3 năm.
 
Đợt trước nó làm tháng 2 buổi là đc nhận lương.
Đợt này dù dính ĐN nhưng việc chắc chắn là nhiều hơn nhưng lại bị cho ngừng việc.
Chứng tỏ là ngày càng khó khăn.
Mỗi ngày giờ em làm có 1 chuyến 2 tiếng cực nhàn. Tuần làm 2-3 ngày. Tháng nhận lương đều
 

Kojikata

Member
Mỗi ngày giờ em làm có 1 chuyến 2 tiếng cực nhàn. Tuần làm 2-3 ngày. Tháng nhận lương đều
Nói chung tầm này ăn nhau dựa vào lực của doanh nghiệp rồi.
Thằng nào khỏe thì vẫn nuôi được nhân viên như chỗ bác dù thực tế công việc kiểu tượng trưng.
 
Nói chung tầm này ăn nhau dựa vào lực của doanh nghiệp rồi.
Thằng nào khỏe thì vẫn nuôi được nhân viên như chỗ bác dù thực tế công việc kiểu tượng trưng.
Hàng không thì xấu nhất nghỉ không lương thôi chứ không sa thải đâu vì ngành này đặc thù, 90% nhân viên là trái ngành, làm việc phải có chứng chỉ, nhân viên mới đi đào tạo hết, mỗi nhân viên nó tốn cũng vài chục triệu tiền đào tạo nên nó sẽ không sa thải, giỏi lắm là cho nghỉ không lương như bamboo

Còn sa thải thì cũng tới lúc cty sụp luôn
 

dangcapso

Member
Nói chung tầm này ăn nhau dựa vào lực của doanh nghiệp rồi.
Thằng nào khỏe thì vẫn nuôi được nhân viên như chỗ bác dù thực tế công việc kiểu tượng trưng.
Airline thì hãng nào cũng lỗ lòi ra rồi. Giờ hoàn toàn chờ cp cứu chứ làm gì hãng nào chịu nổi. Chi phí vận hành quá lớn mà.
 
Top