tin tức 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới: Xe điện Trung Quốc thách thức Honda

Cryolite.

Senior Member
https://thanhnien.vn/10-hang-xe-may...-trung-quoc-thach-thuc-honda-post1459888.html
Dẫn đầu thị trường xe máy hai bánh toàn cầu về doanh số bán, tuy nhiên so với những năm trước thị phần xe máy Honda đang có xu hướng sụt giảm do áp lực cạnh tranh đến từ các đối thủ, đặc biệt là sự bùng nổ xu hướng xe điện đến từ Trung Quốc.

Tương tự ô tô, ngành sản xuất kinh doanh xe máy toàn cầu vẫn đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng thiếu linh kiện do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh số bán hàng của nhiều hãng xe theo đó cũng sụt giảm. Đặc biệt, miếng bánh thị phần của các hãng xe máy với phần lớn các mẫu mã sử dụng động cơ đốt trong đang sụt giảm và chịu áp lực cạnh tranh đến từ sự “bùng nổ” của xu hướng xe máy điện.

10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới: Xe điện Trung Quốc thách thức Honda - ảnh 1
Motorcycles Data vừa công bố danh sách 10 nhà sản xuất xe máy bán chạy nhất thế giới
BÁ HÙNG

Mới đây, chuyên trang thống kê dữ liệu mô tô xe máy Motorcycles Data vừa công bố danh sách 10 nhà sản xuất xe máy bán chạy nhất thế giới. Kết quả xếp hạng được Motorcycles Data dựa trên số liệu bán xe máy 2 bánh (gồm xe máy, mô tô, xe máy điện…) của các hãng xe trên toàn cầu.

Theo đó, Honda vẫn là hãng xe máy bán chạy nhất toàn cầu. Theo Motorcycles Data trong năm 2021, doanh số bán xe máy Honda trên toàn cầu đạt 16,8 triệu xe. Chiếm khoảng 28,7% tổng lượng xe máy tiêu thụ trên thế giới trong năm 2021. Tuy nhiên, theo nhận định của Motorcycles Data, thị phần Honda đang sụt giảm so với 5 năm về trước. Việc còn nhiều sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, cùng với sự bùng nổ xu hướng xe máy điện của các thương hiệu khác… là nguyên nhân chính khiến miếng bánh thị phần xe máy Honda trên toàn cầu đang bị thu hẹp.

10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới: Xe điện Trung Quốc thách thức Honda - ảnh 2
Thị phần Honda đang sụt giảm so với 5 năm về trước

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây nhiều quốc gia đã vạch ra lộ trình hạn chế dần các mẫu ô tô, xe máy sử dụng động cơ đốt trong, nhằm giảm ô nhiễm môi trường khiến cho các quy định đối với xe máy truyền thống ngày càng bị thắt chặt. Nhiều nhà sản xuất phải lập tức có sự điều chỉnh để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy của từng quốc gia, khu vực. Trong khi đó, sự xuất hiện của các hãng xe máy điện đáp ứng kịp thời xu thế mới trên thị trường cũng khiến xe máy sử dụng động cơ đốt trong phần nào mất đi sức hút.

Vì vậy, các hãng xe máy chuyên về sản xuất xe điện của Trung Quốc đã có bước tiến khá nhanh để cạnh tranh, gây áp lực với “ông lớn” Honda. Xếp ngay sau hãng xe Nhật về doanh số bán xe máy trong năm 2021 chính là hãng Yadea của Trung Quốc.

10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới: Xe điện Trung Quốc thách thức Honda - ảnh 3
Yamaha xếp ở vị trí thứ 4 với doanh số bán hàng trong năm 2021 đạt 4,1 triệu xe

Dù doanh số những tháng cuối năm có xu hướng sụt giảm nhưng Yadea vẫn kết thúc năm 2021 đầy biến động với 6,1 triệu xe bán ra trên toàn cầu, trong đó chiếm đa số là xe máy điện. Thế mạnh trong sản xuất, chủ động nguồn vật liệu linh kiện cùng với nhu cầu bùng nổ của người Trung Quốc đối với xe điện giúp Yadea có bước tiến mạnh mẽ về mặt doanh số.

Xếp vị trí thứ 3 là Hero Motor. Doanh số bán đạt 5,1 triệu xe của thương hiệu này chủ yếu tập trung ở thị trường Ấn Độ và các quốc gia khu vực Tây Á. Trong khi đó, Yamaha xếp ở vị trí thứ 4 với doanh số bán hàng trong năm 2021 đạt 4,1 triệu xe. So với những năm trước lượng tiêu thụ xe máy Yamaha đã có xu hướng tăng trở lại nhưng thị phần của hãng xe này chỉ ở mức 7%.

10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới: Xe điện Trung Quốc thách thức Honda - ảnh 4
Các xe máy điện đang trở thành thách thức mới với Honda trong việc giữ miếng bánh thị phần

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Bajaj Auto (đạt 2,6 triệu xe), TVS Motor (đạt 2,4 triệu xe). Suzuki xếp thứ 7 khi bán được 1,7 triệu xe trong năm 2021. Đây là hãng xe Nhật thứ 3 góp mặt trong Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới tính đến thời điểm này. Vị trí thứ 8 thuộc về Haojue của Trung Quốc với doanh số đạt 1,4 triệu xe.

Trong khi đó, Niu xếp vị trí thứ 9 với 1 triệu xe bán ra. Tuy nhiên so với năm trước đó, doanh số bán của Niu đã tăng tới 70,6%. Đây cũng là nhà sản xuất xe máy có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2021. Cùng với Yadea, Niu với thế mạnh về xe máy điện đang trở thành thách thức mới với Honda. Vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng của Motorcycles Data thuộc về hãng xe Italika của Mexico với doanh số bán 0,9 triệu xe trong năm 2021.
 
Nhật nên đi theo hướng sản xuất cả xe điện tránh để bị t àu khựa giành hết thị trường.
 
Back
Top