16 học sinh tiểu học ở TPHCM nhập viện cấp cứu sau khi uống trà sữa

Build Back Better

Senior Member

(Dân trí) - Sau khi uống trà sữa, 16 học sinh tại một trường tiểu học ở TPHCM có dấu hiệu bất thường, phải nhập viện cấp cứu.​

Lãnh đạo Bệnh viện quận Bình Tân (TPHCM) cho phóng viên Dân trí biết, nơi này đã tiếp nhận hàng loạt học sinh nhập viện trong cùng một ngày.
Theo đó, ngày 23/12, 16 học sinh tại một trường tiểu học ở quận Bình Tân được các thầy cô trong trường đưa đến trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, khó chịu. Các học sinh cho biết, có uống cùng một loại trà sữa, trước khi xảy ra triệu chứng bất thường.
Toàn bộ học sinh được nhập khoa Nhi, với chẩn đoán rối loạn tiêu hóa. Phía bệnh viện đã báo cáo sự việc lên Sở Y tế TPHCM.
Lãnh đạo Bệnh viện quận Bình Tân cho biết 16 bệnh nhi được chăm sóc tích cực, không có trường hợp nào nặng nên được cho về trong ngày, sau vài tiếng theo dõi.
16 học sinh tiểu học ở TPHCM nhập viện cấp cứu sau khi uống trà sữa - 1

Bệnh viện quận Bình Tân, nơi tiếp nhận cấp cứu cho các em học sinh rối loạn tiêu hóa sau khi uống trà sữa (Ảnh: Hoàng Lê).
Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, trà sữa là thức uống yêu thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Trà sữa trên thị trường hiện nay dễ dàng mua trên vỉa hè, dọc đường, là loại thức uống được pha chế kết hợp bởi trà, sữa và các loại hạt khác nhau.


Trong thành phần của một ly trà sữa thường gồm các nguyên liệu cơ bản là trà (bột trà, trà túi lọc, trà lá...), bột sữa, trân châu và hương liệu.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào thẩm định tác hại của trà sữa, tuy nhiên trong thức uống này tiềm ẩn một số mối nguy.

Cụ thể, chất ngọt - thành phần không thể thiếu trong trà sữa giúp tinh thần con người trở nên phấn chấn hơn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến tăng cân, béo phì, thừa canxi dẫn đến sỏi thận…

Trà sữa có chất caffeine, hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp chúng ta tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi. Một số người có cơ địa mẩn cảm với chất này, nếu sử dụng sẽ gây mất ngủ, chóng mặt, nôn ói.

16 học sinh tiểu học ở TPHCM nhập viện cấp cứu sau khi uống trà sữa - 2

Một ly trà sữa bán phổ biến trên thị trường hiện nay (Ảnh: Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM).

Thành phần trà sữa hiện nay vẫn còn nhiều nơi bày bán không rõ nguồn gốc, nhất là bột sữa. Nhiều chất hương liệu, chất phụ gia dùng trong trà sữa có thể nằm trong danh mục các chất chưa được đảm bảo về hàm lượng trong ngưỡng cho phép cũng như khuyến cáo về liều lượng sử dụng. Các hạt trân châu khó hấp thu, chưa được tiêu hóa.

Về yêu cầu trong công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu phải có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Nguyên liệu sản xuất phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm phải được công bố phù hợp quy định và thường xuyên được kiểm nghiệm.

Đối với các cơ sở kinh doanh trà sữa dùng ngay, phải chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh cũng như đảm bảo ATTP. Nguyên liệu pha chế trà sữa phải có giấy công bố phù hợp theo quy định và giấy kết quả xét nghiệm định kỳ.
https://dantri.com.vn/suc-khoe/16-h...uu-sau-khi-uong-tra-sua-20221231113854519.htm
 
Back
Top