thảo luận 3 lý do khiến Warren Buffett lạc quan về các quỹ chỉ số

lamgiangvn

Member
Năm 2007, Buffett tuyên bố rằng các nhà quản lý quỹ đầu cơ chọn bất kỳ danh mục quỹ nào, lợi tức 10 năm sẽ không vượt quá quỹ chỉ số S&P 500, và sẽ đặt cược 500.000 đô la.

Vào thời điểm đó, công ty quản lý tài sản Protégé Partners đã chấp nhận thách thức của Buffett và chọn 5 danh mục đầu tư của quỹ đầu cơ để đặt cược chống lại Buffett.


Năm 2008, năm quỹ đầu cơ do công ty quản lý tài sản lựa chọn đã vượt trội hơn hẳn các quỹ chỉ số, nhưng trong chín năm tiếp theo, năm quỹ đầu cơ này đã tụt lại phía sau các quỹ chỉ số hàng năm.

Mười năm sau, S&P 500 đã đạt được lợi suất tích lũy là 125,8%, tỷ lệ hàng năm là 8,5%, trong khi tỷ lệ trung bình hàng năm của năm quỹ được công ty quản lý tài sản này lựa chọn chỉ là 3,0%.

Sau đó, Buffett tuyên bố trước khi chơi canh bạc này, ông biết mình sẽ thắng, và nói với các nhà đầu tư đang ngồi với một chút tiếc nuối: ” Tôi thường giới thiệu các quỹ chỉ số S&P 500 chi phí thấp, nhưng chỉ có một số khiêm tốn. Bạn bè sẽ tin tưởng lời của tôi. ”

Tại sao Buffett lại lạc quan về các quỹ chỉ số?

Có một số lợi thế về các quỹ chỉ số:

1. Quỹ chỉ số có thể đa dạng hóa rủi ro đầu tư.​

Câu phổ biến nhất được nghe trên thị trường đầu tư là: Đừng bỏ trứng vào một giỏ. Đầu tư vào quỹ chỉ số là đa dạng hóa nguồn vốn của nhà đầu tư vào các ngành khác nhau và các cổ phiếu thành phần khác nhau, điều này giúp tránh rất nhiều rủi ro cho từng cổ phiếu riêng lẻ.

2. Các quỹ chỉ số có tỷ lệ đầu tư thấp hơn​

Trong trường hợp bình thường, tỷ lệ phí quản lý của quỹ cổ phiếu hoạt động thông thường là 1,5%, trong khi tỷ lệ phí quản lý của quỹ chỉ số chỉ là 0,5%. Nếu nhà đầu tư đầu tư 1 tỷ tiền gốc, so với quỹ đang hoạt động, quỹ chỉ số có thể giúp nhà đầu tư tiết kiệm được 100 triệu mỗi năm.

3. Trong thị trường tăng giá, các quỹ chỉ số có lợi nhuận tốt hơn​


Các quỹ chỉ số là những khoản đầu tư thụ động và có kỷ luật. Tác động cảm xúc của nhà đầu tư được loại trừ và vị thế được duy trì ở mức hơn 90%. Khi thị trường đến, quỹ chỉ số sẽ tự nhiên hoạt động tốt hơn.

Chúng tôi đã chặn dữ liệu từ ngày 1 tháng 1 năm 2007 đến ngày 30 tháng 9 năm 2017 để xem xét:

Trong 10 năm qua, chỉ số CSI 500 có tỷ lệ hoàn vốn tích lũy là 283%, trong khi tỷ lệ hoàn vốn trung bình của các quỹ đang hoạt động là 177%. CSI 500 đứng thứ 23 trong số 160 quỹ đang hoạt động, đánh bại 86% số quỹ đang hoạt động.

Theo quan điểm này, đối với các nhà đầu tư dài hạn, các quỹ chỉ số có hiệu quả chiến đấu hơn.

John Berg, cha đẻ của quỹ chỉ số, đã từng nói:

“Nếu bạn đầu tư vào các quỹ đang hoạt động, lý do ngầm là bạn nghĩ rằng người quản lý quỹ sẽ thực hiện các biện pháp trước để đối phó với sự suy giảm của thị trường. Bạn không mong đợi các quỹ chỉ số sẽ làm điều này. Bất kể thị trường như thế nào, quỹ chỉ số sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận thị trường hợp lý. Tuy nhiên, khi khủng hoảng thực sự xảy ra, các nhà quản lý quỹ tích cực đã không bảo vệ được các nhà đầu tư. ”

Điểm mấu chốt của câu này là: mọi nhà đầu tư đều hy vọng rằng các nhà quản lý quỹ có thể thực hiện các biện pháp tương ứng trước để phòng ngừa rủi ro.


Tất nhiên, mọi nhà quản lý quỹ có thể sẽ nói với các nhà đầu tư rằng anh ta có một mô hình hoạt động chống rủi ro tốt.

Tuy nhiên, rủi ro ập đến thì sự thật lại không hoàn hảo như những gì nhà đầu tư tưởng tượng. Trong mọi trường hợp xấu nhất, người quản lý quỹ luôn có thể giữ phần phí quản lý của mình, nhưng không đảm bảo được tiền gốc của nhà đầu tư.

Mặc dù các quỹ chỉ số có một chút lợi thế so với các quỹ được quản lý tích cực nhưng không có nghĩa là chúng không gặp rủi ro, nếu bạn mua và bán các quỹ chỉ số với tâm lý đầu cơ cổ phiếu và siêu ngắn hạn, bạn vẫn có thể bị thua.

Vì vậy, đây là một số gợi ý cho mọi người:

1. Nếu bạn lạc quan về thị trường chứng khoán trong tương lai, hoặc một ngành nào đó trên thị trường, bạn có thể cân nhắc chọn một chỉ số trên diện rộng, hoặc chỉ số ngành này để mua và nắm giữ, để đổi lấy cổ phiếu, lợi nhuận từ thị trường tăng

Nhưng chúng ta phải đặc biệt lưu ý rằng quỹ chỉ số, giống như thị trường chứng khoán, cũng có mức cao và mức thấp.Vì vậy bạn phải chọn bán ở các điểm cao, đặc biệt là khi bạn bán ở các điểm cao hoặc các điểm cao của thị trường tăng giá.


2. Nếu bạn không chắc chắn về thị trường tương lai, hoặc tương đối bi quan, bạn có thể đầu tư vào hình thức đầu tư cố định.

Ưu điểm lớn nhất của đầu tư cố định là nó cho phép bạn kiếm được nhiều hơn và giá thấp hơn ở các vị trí thấp. Sau khi nắm giữ lâu dài, trong làn sóng thị trường tăng giá, nhà đầu tư càng nắm giữ nhiều thì tỷ suất sinh lợi càng lớn.
 
Bài này chắc là nói về Index fund. Bây giờ thì Exchange-Traded Fund (ETF) đang có vẻ hot hơn do phí quản lý còn rẻ hơn
 
Back
Top