4 cách xác định tỷ lệ mỡ trên cơ thể

thongthinh113

Senior Member
Xác định lượng mỡ trong cơ thể là điểm mấu chốt của việc xây dựng chế độ ăn phù hợp với mục tiêu.

Tại các phòng tập hiện nay, cách tiện lợi nhất để nắm được lượng mỡ trong cơ thể là sử dụng máy Inbody. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học thể thao, nhiều phương pháp khác với độ chính xác cao hơn đã ra đời dù không được ứng dụng rộng rãi.

Sử dụng máy đo Inbody​

Đây là cách xác định cân nặng và khối lượng cơ, mỡ trong cơ thể đơn giản và phổ biến nhất tại các phòng tập thời điểm hiện tại. Người dùng chỉ cần tháo giày cùng các phụ kiện kim loại, điện tử trên cơ thể, đứng lên cân và nắm vào tay cầm để máy đo.

Đo mỡ bằng máy Inbody

Đo mỡ bằng máy Inbody là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. (Ảnh minh họa: Function Well).

Nguyên lý hoạt động của máy Inbody là truyền một dòng điện nhỏ chạy dọc cơ thể. Dựa trên tính chất vật lý của mỡ là không cho dòng điện chạy qua do có điện trở lớn, trong khi nước dẫn điện tốt, máy sẽ đo và tính toán các thành phần trong cơ thể như nước, mỡ, cơ bắp...

Ưu điểm:

  • Nhanh chóng, đơn giản.
  • Phổ biến nên dễ dàng tìm tại các phòng tập.
Nhược điểm:

  • Kết quả đo bị phụ thuộc vào loại thức ăn, lượng nước nạp vào mỗi ngày.
  • Sai số lớn khi đo ở các thời điểm khác nhau trong ngày, thậm chí trước và sau tập.
  • Không nắm được các điểm tích mỡ tiêu biểu.

Kẹp đo mỡ​

Dù không phổ biến như Inbody, việc sử dụng kẹp đo để xác định tổng khối lượng mỡ, cơ bắp trên cơ thể đang dần được nhiều người sử dụng hơn. Thị trường Việt Nam cũng bắt đầu bày bán nhiều loại kẹp khác nhau để mọi người có thể đo tại nhà.

Kẹp đo mỡ

Kẹp mỡ đang dần được nhiều người tìm mua hơn với chi phí rẻ. (Ảnh minh họa: Medical News Today).

Cách thức hoạt động của phương pháp này là sử dụng kẹp có độ chia nhỏ, đo độ dày của mỡ tại một số điểm tiêu biểu trên cơ thể như ngực, lưng, tay, bụng, hông, đùi... Sau đó, người dùng sẽ nhập các chỉ số này vào một số ứng dụng hoặc website để tìm ra tổng khối lượng cũng như phần trăm mỡ trong cơ thể. Phương pháp này còn có rất nhiều quy ước về số điểm như 6, 9 hay 12 điểm.

Ưu điểm:

  • Độ chính xác cao.
  • Không phụ thuộc vào thời điểm đo.
  • Đánh giá được các vị trí tích mỡ tiêu biểu.
Nhược điểm:

  • Yêu cầu người đo tập luyện và nắm vững các vị trí đo.
  • Không thể tự đo.

Cân thủy tĩnh (cân dưới nước)​

Không phổ biến như 2 phương pháp trên, việc đo mỡ bằng cân thủy tĩnh là cách thức khá độc đáo trên thế giới. Theo huấn luyện viên Nguyễn Quang Huy (Hà Nội), phương pháp này dựa vào lực đẩy Archimedes. Hiểu đơn giản, chúng ta sẽ nhấn chìm một người xuống nước để xác định trọng lượng của người đó.

"Do phần nạc của cơ thể bao gồm cơ, xương..., có tỷ trọng lớn hơn nước, trong khi thông số này của mỡ nhỏ hơn, một người có tổng lượng mỡ cao sẽ nhẹ hơn khi ở dưới nước", Quang Huy giải thích.

Cân thủy tĩnh (cân dưới nước)

Phương cân thủy tĩnh là tiền đề cho các phương pháp sau này. (Ảnh minh họa: Inbody USA).
...
Nguồn: https://khoahoc.tv/4-cach-xac-dinh-ty-le-mo-tren-co-the-109259
 

toicmnr_NO2

Senior Member
Trước cân thử cái cân của bà chị để đo lượng mỡ với cái quần què gì liên quan đến sức khoẻ. Cơ thể có 14% mỡ
 

Sting Riper

Senior Member
Trước cân thử cái cân của bà chị để đo lượng mỡ với cái quần què gì liên quan đến sức khoẻ. Cơ thể có 14% mỡ
14% thì một là ông như con mắm, 2 là người ông 6 múi cuồn cuộn, show cái body xem với :big_smile:
 

VTV4.VN

Senior Member
Máy inbody ở cửa hàng whey/phòng GYm thấy sai sai lắm, thấy mấy ông đo lên khoe 12-15% mỡ thấy khác hẳn đám 12-15% trên youtube :D
 

toicmnr_NO2

Senior Member
14% thì một là ông như con mắm, 2 là người ông 6 múi cuồn cuộn, show cái body xem với :big_smile:
Body thư sinh chứ không đến nỗi mắm nhé. Chỉ cần tập tành một chút là lên cơ đẹp chứ không cục súc.
Show body để gạ doddeed à :sexy_girl:
 
Top