kiến thức 6 nhà sản xuất xe máy hàng đầu của Ý

Dithemethen

Junior Member
Người Ý nổi tiếng về năng lực kỹ thuật và phong cách của họ, cả hai yếu tố này đã được kết hợp để tạo ra một số thương hiệu ô tô và mô tô mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. Trong thế giới xe máy, điều này càng hấp dẫn hơn do thực tế là nhiều nhà sản xuất xe máy chỉ bắt đầu sản xuất xe máy sau Thế chiến thứ hai, khi các công ty kỹ thuật tổng hợp chuyển sang chế tạo xe máy để phục vụ nền kinh tế đang gặp khó khăn và dân số di chuyển trở lại. . Câu chuyện về ngành công nghiệp mô tô Ý là một trong những dòng chảy liên tục khi các thương hiệu trải qua nhiều vận may trái chiều trong những năm qua, nhưng vào năm 2022, ngành công nghiệp mô tô Ý tự hào có nhiều nhà sản xuất mô tô hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Benelli
Benelli Việt Nam là nhà sản xuất xe máy lâu đời thứ hai ở Ý, được thành lập vào năm 1911. Trong những ngày đầu, Benelli chỉ có gara sửa chữa xe máy và xe đạp, nhưng đến năm 1919, chiếc xe máy tự chế đầu tiên đã được ra mắt công chúng. Đến năm 1920, công ty đã chế tạo động cơ của riêng mình, loại xi-lanh đơn hai kỳ, dung tích 75cc, dễ dàng lắp vào khung xe đạp và đến năm 1921, công ty đã sản xuất một chiếc xe máy 98cc. Cùng với các nhà sản xuất Ý khác, Benelli tập trung vào những chiếc xe máy dung tích nhỏ hơn cho đến cuối những năm 1960, với động cơ lớn nhất là động cơ song song 650cc.

Ducati
Từ đó, Ducati đã sản xuất các động cơ xi-lanh đơn có dung tích 250, 350 và 450cc trong suốt những năm 1960, một số sử dụng cơ chế truyền động van desmodromic, loại bỏ lò xo van. Vào đầu những năm 1970, động cơ Ducati V-twin đầu tiên xuất hiện, dung tích 750cc và có đầu xi-lanh desmodromic. Kể từ thời điểm đó, tất cả Ducatis sẽ là động cơ V-twin, cho đến khi động cơ V4 xuất hiện trên mẫu Panigale vào năm 2018. Trong nhiều năm vào những năm 1980 và 1990, Ducati tập trung vào xe đạp thể thao và Ducati Monster trần trụi, nhưng, vào những năm 2000, phân nhánh thành xe đạp phiêu lưu, xe địa hình kiểu cổ điển và xe tuần dương cơ bắp.

Mặt trước ba phần tư của Ducati Desmosedici, người chiến thắng MotoGP 2007
Đua xe luôn là trọng tâm của công ty, với thành công đáng chú ý trong giải đua Superbike Thế giới, với 14 danh hiệu tay đua và 17 danh hiệu nhà sản xuất, và giải đua Superbike Anh với 12 danh hiệu. Ducati trở lại giải đua Grand Prix vào năm 2003, giành danh hiệu MotoGP duy nhất vào năm 2007 với Casey Stoner.

MV Agusta
Có lẽ nhà sản xuất mô tô được kính trọng nhất của Ý, trong một thời gian dài vào những năm 1970, hãng này cực kỳ độc quyền với chỉ một vài cỗ máy chạy trên đường được chế tạo mỗi năm. Được thành lập như một công ty sản xuất máy bay - Agusta - vào đầu những năm 1900, MV Agusta với tư cách là một nhà sản xuất mô tô ra đời như một công ty khác đang cố gắng tồn tại sau Thế chiến thứ hai, khi Ý bị cấm sản xuất máy bay. Cùng với rất nhiều công ty khác, Bá tước Domenico Agusta đã thấy trước nhu cầu về các giải pháp vận tải khối lượng lớn giá rẻ và vào cuối năm 1945, chiếc mô tô MV Agusta đầu tiên được trang bị động cơ xi-lanh đơn 98 cc đã xuất hiện. Trong suốt những năm 1950 và 60, MV Agusta đã sản xuất nhiều mô tô phân khối nhỏ.
Vào những năm 1970, MV Agusta đã sản xuất một số loại mô tô đường trường kỳ lạ và đắt tiền nhất, chẳng hạn như 750S và 750 America, được sản xuất với số lượng ít và có giá cao gấp đôi so với các mẫu xe đương đại của Honda và Yamaha. Kể từ những năm 1980, MV Agusta đã thuộc sở hữu của Cagiva, công ty Proton của Malaysia, và đáng ngạc nhiên là cả Harley-Davidson! Hiện thuộc quyền sở hữu của Nga, MV Agusta tiếp tục sản xuất những chiếc mô tô thể thao và độc quyền.

Vespa
Một lần nữa, ra đời từ đống đổ nát của Chiến tranh thế giới thứ hai, chiếc xe tay ga Vespa là sản phẩm của công ty kỹ thuật Piaggio. Ý tưởng và thiết kế không thể nhầm lẫn, nó rema là một biểu tượng thiết kế cho đến ngày nay. Nổi tiếng, khi Enrico Piaggio, con trai của người sáng lập Rinaldo Piaggio, lần đầu tiên nhìn thấy nguyên mẫu của chiếc xe tay ga Vespa, anh ấy đã thốt lên, 'Sembra una vespa', có nghĩa là 'nó trông giống như một con ong bắp cày', với phía sau hình củ hành. , eo thon và tay lái trông như chiếc ăng-ten.

Vespa ngay lập tức thành công, với doanh số mỗi năm tăng gấp đôi năm trước. Nó nhanh chóng trở thành con cưng của những người dân Ý bình thường, những người cần phương tiện đi lại giá rẻ nhưng vẫn bị ám ảnh bởi phong cách: Vespa mang đến cho họ cả hai. Mẫu đầu tiên có động cơ hai thì 98 cc và hộp số sàn được điều khiển thông qua tay vặn bên trái, đã trở thành thương hiệu của Vespa cho đến những năm 1990, khi mẫu hộp số tự động đầu tiên được giới thiệu. Về bản chất, thiết kế của Vespa vẫn đúng với phiên bản gốc của những năm 1940, bằng chứng cho thấy thiết kế đã đúng ngay từ đầu.

xe mô tô Guzzi
Moto Guzzi là nhà sản xuất xe máy lâu đời nhất châu Âu được sản xuất liên tục, được thành lập vào năm 1921 và ngày nay được biết đến chủ yếu nhờ động cơ V-twin nằm ngang, được sản xuất từ cuối những năm 1960. Moto Guzzi được hình thành bởi hai phi công máy bay và thợ máy của họ phục vụ trong Lực lượng Hàng không Ý trong Thế chiến 1, Giorgio Parodi, Giovanni Ravelli và Carlo Guzzi. Họ dự tính thành lập một công ty xe máy sau chiến tranh. Parodi (con trai của một chủ tàu Genovese giàu có) sẽ tài trợ cho dự án kinh doanh, Ravelli (đã là một phi công và tay đua mô tô nổi tiếng) sẽ quảng bá những chiếc xe đạp bằng kỹ năng đua xe của mình và Guzzi sẽ chế tạo những chiếc mô tô. Ravelli qua đời chỉ vài ngày sau khi chiến tranh kết thúc trong một vụ tai nạn máy bay và được tưởng nhớ bằng đôi cánh đại bàng tạo thành logo Moto Guzzi.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Moto Guzzi, cùng với tất cả các nhà sản xuất Ý khác, tập trung vào các mẫu xe phân khối nhỏ. Khi Guzzi đe dọa tấn công thị trường xe tay ga do Vespa và Lambretta chiếm lĩnh, công ty sau đã trả đũa bằng thiết kế của riêng mình cho một chiếc mô tô v-twin, khiến hai công ty đạt được thỏa thuận không xâm phạm lãnh thổ của nhau. Moto Guzzi là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu hệ thống treo sau tay đòn vào năm 1928 và giới thiệu đường hầm gió xe máy đầu tiên để hỗ trợ thiết kế các tấm chắn khí động học vào năm 1950.

Aprilia
Cùng với Vespa, Moto Guzzi, Gilera và Derbi, Aprilia là một phần của tập đoàn Piaggio. Cũng như rất nhiều công ty xe máy của Ý, Aprilia được thành lập sau Thế chiến thứ hai, chuyên sản xuất xe đạp. Không giống như những người bạn ổn định tại Piaggio, Aprilia chỉ sản xuất chiếc xe máy đầu tiên của mình vào năm 1968, một chiếc xe máy 50cc và chỉ đến năm 1981, những chiếc xe đạp đường trường trên 500cc đầu tiên mới xuất hiện, đã tham gia vào các cuộc đua mô tô, thử nghiệm và enduro kể từ giữa những năm 1970 .

Mặc dù là công ty nhỏ nhất trong số các nhà sản xuất của Ý, Aprilia có thành tích đáng ghen tị trong các hạng đua mô tô nhỏ hơn, giành được 9 chức vô địch Thế giới 125cc và 10 chức vô địch Thế giới 250cc từ năm 1995 đến 2011. Xe đạp thể thao RSV4 và Tuono V4 hiện tại được coi là hai trong số thứ tốt nhất có sẵn để mua, ngay cả khi danh tiếng về sự mỏng manh cơ học của Aprilia chưa bao giờ được rút lại hoàn toàn.
 
Back
Top