6 quan niệm sai lầm về ngủ trưa

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://zingnews.vn/6-quan-niem-sai-lam-ve-ngu-trua-post1341240.html

.......................

Quan niệm 1: Không có đủ thời gian để ngủ trưa

Nhiều người không muốn ngủ trưa vì nghĩ rằng thời gian ngủ quá ngắn. Sự thật là khi bạn dành cả buổi sáng để làm việc trước màn hình máy tính hay vất vả ngoài trời nắng, đôi khi dành 15 phút để nghỉ ngơi, thư giãn có thể giúp bạn làm mới và khởi động lại cơ thể.

Ngoài ra, có những cách khác để dành thời gian ngủ trưa trong lịch trình của bạn. Chỉ cần đặt điện thoại thông minh xuống, tránh xa công nghệ và cố gắng nghỉ ngơi sẽ giúp bạn tỉnh táo vào buổi chiều.

Quan niệm 2: Ngủ trưa sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn

Theo Hindustan Times, cảm giác chệnh choạng khi thức dậy sau giấc ngủ ngắn buổi trưa là có thật, nhưng nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Thông thường, ngủ trưa là một phần hoàn toàn tự nhiên của cơ chế ngủ - thức theo chu kỳ sinh học đối với con người. Cảm giác này có thể là dấu hiệu cho biết bạn đã ngủ bao lâu. Các chuyên gia về giấc ngủ đều đồng ý giấc ngủ ngắn không nên kéo dài quá 30 phút. Giấc ngủ ngắn từ 20 đến 30 phút sẽ giúp bạn sảng khoái và sẵn sàng làm việc.

Nếu kéo dài hơn 30 phút, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ sâu và khó đánh thức. Bất cứ ai từng cảm thấy tồi tệ hơn khi thức dậy sau giấc ngủ ngắn đều là do ngủ quá lâu.

Quan niệm 3: Ngủ trưa ảnh hưởng giấc ngủ ban đêm

Một trong những quan niệm sai lầm rất lớn về giấc ngủ trưa là ngủ một giấc vào ban ngày sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ vào ban đêm. Trên thực tế, những giấc ngủ ngắn không ảnh hưởng đến thời điểm ngủ buổi tối trừ khi bạn ngủ quá muộn.

Theo Học viện Y học Giấc ngủ Mỹ, các bác sĩ về giấc ngủ khuyên những người bị mất ngủ kinh niên nên tránh ngủ trưa, nhưng đối với những người khác, giấc ngủ trưa không có gì phải lo lắng.

Tuy nhiên, bạn nên tuân theo quy trình ngủ trưa hợp lý. Điều đó có nghĩa là bạn nên ngủ trưa trước 14h, khoảng 20-30 phút và không ngủ sau 17h, trừ khi bạn dự định thức khuya. Nếu bạn ngủ trưa quá lâu, trên 30 phút, điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ vào ban đêm.

Quan niệm 4: Ngủ trưa thường dành cho người lười biếng

Nhiều người tránh ngủ trưa vì nghĩ rằng giấc ngủ thời điểm này chỉ dành cho người lười biếng hoặc trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế, ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe. Thói quen này giúp khơi dậy năng lượng sáng tạo, khiến bạn làm việc hiệu quả hơn vào buổi chiều.

Nhu cầu ngủ trưa không khiến bạn trở nên lười biếng. Thậm chí, nhiều người có tầm ảnh hưởng lớn trong lịch sử từng công khai tuyên bố về tầm quan trọng của việc ngủ trưa như Thomas Edison, Winston Churchill, Albert Einstein.

Quan niệm 5: Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn là ngủ trưa


Theo Forbes, tiến sĩ Benjamin Smarr, chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ và nghiên cứu sau tiến sĩ của Viện Y tế Quốc gia (NIH), cho biết khi bạn rời khỏi bàn làm việc, giấc ngủ trưa thực sự có thể làm trì hoãn nhiệm vụ mà bạn đang cố gắng hoàn thành.

Tuy nhiên, con người đều cảm thấy mệt mỏi vào cùng thời điểm trong ngày, từ 14 đến 16h chiều. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, do tuổi tác, sức khỏe, thói quen tập thể dục... và hoàn toàn tự nhiên khi muốn nghỉ ngơi.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chúng ta thực sự làm việc hiệu quả nhất vào khung giờ chiều - tối. Vì vậy, bạn có thể tự làm giảm năng suất của mình vào cuối ngày khi không nghỉ ngơi trong thời gian sụt giảm tự nhiên vào buổi trưa này.

“Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể hoạt động tốt hơn khi giao tiếp, lưu giữ ký ức và suy nghĩ về các vấn đề khó khăn trong và sau khi ngủ trưa. Điều này có thể làm cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn nhiều vào buổi chiều”, tiến sĩ Smart nói.

Quan niệm 6: Uống cà phê trước giấc ngủ trưa sẽ giảm buồn ngủ

Nhiều người nghĩ rằng uống cà phê trước khi giờ nghỉ trưa có thể làm giảm cơn buồn ngủ. Nhưng thực tế, phải mất một khoảng thời gian sau khi uống, caffeine mới phát huy tác dụng tăng mức độ tỉnh táo. Đây là lý do nhiều người cảm thấy cơ thể khỏe khoắn và tỉnh táo hơn vào buổi chiều khi uống cà phê trước giờ nghỉ trưa.

Điều này là do caffeine trong cà phê tác động đến adenosine, chất hóa học trong não bộ gây cảm giác buồn ngủ. Khi chúng ta mệt mỏi, nồng độ adenosine trong cơ thể sẽ tăng cao và bắt đầu giảm xuống khi chìm vào giấc ngủ.

Caffeine ngăn không cho adenosine liên kết với các thụ thể trong não bộ. Nhờ đó, chúng ta sẽ cảm thấy đỡ buồn ngủ hơn sau khi uống cà phê.
 

turky mark

Senior Member
nếu ko ngủ trưa thì buổi chiều phải cho làm sớm nghỉ sớm, tầm 4h30 cho nghỉ là đc rồi, tôi đi làm mấy cty rồi, chả có cty nào có chuyện đc về sớm, 5h-5h30 mới tan sở là sớm nhất, có khi 6-7h mới đc nhấc đít về, nếu như thế thì bắt buộc buổi trưa phải đc ngủ tầm 30-45' , mà bọn cty nó chỉ cho nghỉ trưa 45', lon ton đi ăn mất mẹ 30' , 15' tiêu cơm thì nghỉ vào mắt:D .....à mà hôm trước có cái thớt nói về chuyện tập gym buổi trưa nữa đấy nhỉ, mấy anh vào def nữa cơ, buổi trưa ăn xong còn đi tập gym, chắc lên cty ngồi chơi game trưa tập gym cho khỏe người:D
 

LoG023

Đã tốn tiền
nếu ko ngủ trưa thì buổi chiều phải cho làm sớm nghỉ sớm, tầm 4h30 cho nghỉ là đc rồi, tôi đi làm mấy cty rồi, chả có cty nào có chuyện đc về sớm, 5h-5h30 mới tan sở là sớm nhất, có khi 6-7h mới đc nhấc đít về, nếu như thế thì bắt buộc buổi trưa phải đc ngủ tầm 30-45' , mà bọn cty nó chỉ cho nghỉ trưa 45', lon ton đi ăn mất mẹ 30' , 15' tiêu cơm thì nghỉ vào mắt:D .....à mà hôm trước có cái thớt nói về chuyện tập gym buổi trưa nữa đấy nhỉ, mấy anh vào def nữa cơ, buổi trưa ăn xong còn đi tập gym, chắc lên cty ngồi chơi game trưa tập gym cho khỏe người:D
trước mình làm cty Nhật 6h45 có mặt 4h30 về ban đầu thấy khá cực,nhưng sau quen thấy nhiều cái lợi phết, đi lại đường thông hè thoáng, chiều về thì nhiều thời gian rảnh rang, tối lại có thói quen ngủ sớm
 

Kanon no Uta

Đã tốn tiền
nếu ko ngủ trưa thì buổi chiều phải cho làm sớm nghỉ sớm, tầm 4h30 cho nghỉ là đc rồi, tôi đi làm mấy cty rồi, chả có cty nào có chuyện đc về sớm, 5h-5h30 mới tan sở là sớm nhất, có khi 6-7h mới đc nhấc đít về, nếu như thế thì bắt buộc buổi trưa phải đc ngủ tầm 30-45' , mà bọn cty nó chỉ cho nghỉ trưa 45', lon ton đi ăn mất mẹ 30' , 15' tiêu cơm thì nghỉ vào mắt:D .....à mà hôm trước có cái thớt nói về chuyện tập gym buổi trưa nữa đấy nhỉ, mấy anh vào def nữa cơ, buổi trưa ăn xong còn đi tập gym, chắc lên cty ngồi chơi game trưa tập gym cho khỏe người:D
Tất cả những ai đi làm việc thực sự đều biết sau 4 tiếng tập trung là cái não nó mệt lắm rồi thèm ngủ lắm rồi, nhiều khi muốn ngủ còn hơn muốn ăn. Thế mà có 1 lũ lộn xào dám khoe trưa đi tập gym, trưa đi làm 1 nháy...
 

villager

Senior Member
Trưa mà ko được chợp mắt 15-20' là chiều làm việc vật vờ. Chợp mắt 1 lúc thôi là sảng khoái làm việc, dậy cũng rất dễ, mở mắt là tỉnh táo luôn.
Còn ngủ nhiều, dậy thấy uể oải lắm, phải mất nửa tiếng sau mới dần bình thường lại.
 

Ráp Bơ

Senior Member
Cty nghỉ trưa 2h, cả cty đi ngủ còn mỗi mình thức do ko quen ngủ trưa. Dm nó dài dằng dặc
 

ZoZienA

Senior Member
Quen rồi nên đặt lưng 1' là ngủ luôn, đúng 15-20' là tự dậy chứ ngủ trên 30' khó dậy mà còn đau đầu nữa. Lạ cái có hôm ngủ được có 5' mà dậy thấy như vừa ngủ 1 giấc dài cả tiếng :smile: Thấy lúc tỉnh dậy khỏe đầu hơn hẳn
 

bitcoinsevuot100k

Senior Member
ngutrua.jpg
 

Attachments

  • ngutrua.jpg
    ngutrua.jpg
    59.6 KB · Views: 11

tk1995x

Senior Member
Ngủ tầm 20p - 30p là ổn các thím ạ. Chứ không tầm từ 14h - 15h chiều là cứ ngáp ngắn ngáp dài, lờ đờ, vật vờ lắm
 

Jokerhero5

Senior Member
Tank bị ngủ ngáy, dù ngủ trưa nằm trên giường, ngủ ghế, ngủ gục vô bàn làm việc... Đều bị ngáy to.

Vừa ngại, vừa xấu hổ... Các fen có cách nào trị ngáy ko ạ? Hiện giờ nghĩ được mọi 1 cách là đi cắt amidan

Mà ngủ ngáy nên ko dám đi chơi xa vài ngày với bạn bè, vì ngại đến ngủ ngáy làm ảnh hưởng mọi người.
 

Jokerhero5

Senior Member
nếu ko ngủ trưa thì buổi chiều phải cho làm sớm nghỉ sớm, tầm 4h30 cho nghỉ là đc rồi, tôi đi làm mấy cty rồi, chả có cty nào có chuyện đc về sớm, 5h-5h30 mới tan sở là sớm nhất, có khi 6-7h mới đc nhấc đít về, nếu như thế thì bắt buộc buổi trưa phải đc ngủ tầm 30-45' , mà bọn cty nó chỉ cho nghỉ trưa 45', lon ton đi ăn mất mẹ 30' , 15' tiêu cơm thì nghỉ vào mắt:D .....à mà hôm trước có cái thớt nói về chuyện tập gym buổi trưa nữa đấy nhỉ, mấy anh vào def nữa cơ, buổi trưa ăn xong còn đi tập gym, chắc lên cty ngồi chơi game trưa tập gym cho khỏe người:D



Cty nghỉ trưa 2h, cả cty đi ngủ còn mỗi mình thức do ko quen ngủ trưa. Dm nó dài dằng dặc

Sao cty thì nghỉ trưa quá ít, cty thì nghỉ quá dài thế nhỉ, mà nghỉ trưa càng dài thì chắc tối về càng muộn

trước mình làm cty Nhật 6h45 có mặt 4h30 về ban đầu thấy khá cực,nhưng sau quen thấy nhiều cái lợi phết, đi lại đường thông hè thoáng, chiều về thì nhiều thời gian rảnh rang, tối lại có thói quen ngủ sớm

Bọn nhật thế là đã nghiên cứu tính toán rất kỹ lợi, thiệt rồi đấy.
 

Ráp Bơ

Senior Member
Sao cty thì nghỉ trưa quá ít, cty thì nghỉ quá dài thế nhỉ, mà nghỉ trưa càng dài thì chắc tối về càng muộn



Bọn nhật thế là đã nghiên cứu tính toán rất kỹ lợi, thiệt rồi đấy.
Bên này làm 7h30-17h30 thôi fen. Còn bọn Nhật thì nó còn có thêm cái là để làm việc với Head của nó, vì bên đó sớm hơn 2h thì phải
 
Top