kiến thức 8 tư duy cốt lõi của các nhà đầu tư thông minh - Phần 1

nhu.nguyendt

Senior Member
Nguồn: https://toancanhbatdongsan.com.vn/8-tu-duy-cot-loi-cua-cac-nha-dau-tu-thong-minh-phan-1-a555

Đầu tư mà không có quy tắc, chiến lược thì không khác gì tham gia ván bài may ít rủi nhiều. Để đạt được những cột mốc tăng trưởng tài chính như mong đợi, các nhà đầu tư danh tiếng thường áp dụng những quy tắc “ngầm”. Điểm chung của những quy tắc này ngoài dựa trên những yếu tố khách quan như khả năng phân tích dữ liệu, kinh nghiệm giao dịch lâu năm… thì còn phụ thuộc rất lớn vào cách kiểm soát và áp dụng chiến lược tâm lý. Những quy tắc này có thể trở thành kim chỉ nam cho bạn vào những lúc phải đứng giữa nhiều quyết định.

1. Không đầu tư vào thị trường mình không hiểu​

Đối với các khối tài sản càng lớn, việc bỏ thời gian và công sức để nghiên cứu sâu càng phải đảm bảo thực hiện hiệu quả, giảm thiểu rủi ro thất bại. Nếu chỉ biết chạy theo đám đông và xu hướng nhất thời, đầu tư đang mang nặng may rủi.

Tượng đài tỷ phú phố Wall - Warren Buffett dù đã rất thành công trong giới đầu tư tài chính suốt 20 năm qua, nhưng ông thừa nhận mình đã bỏ qua việc đầu tư vào các công ty công nghệ hàng đầu như Google và Amazon. Năm 2004, khi được Google tiếp cận trước khi phát hành lần đầu ra công chúng, Buffett đã bỏ qua cơ hội đầu tư vì ông không hiểu Google sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài và sinh lợi như thế nào so với các công ty cùng ngành. Đối với ông, nếu hoạt động kinh doanh hoặc sản phẩm của một công ty quá khó hiểu, tốt hơn hết bạn chỉ nên đưa nó vào danh mục "quá khó" và chuyển sang cơ hội khác.

photo1626090539874-1626090540259393133692-1631177453.jpg

Khi đưa ra các quyết định rót vốn, các nhà đầu tư phải luôn tỉnh tảo và nên phân tích qua các yếu tố sau:

Thông tin sản phẩm. Lợi thế cạnh tranh và tiềm năng đón đầu thị trường là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của các nhà đầu tư.

Nhân sự. Con người là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển của các dự án. Một sản phẩm được tạo ra từ những người có kiến thức chuyên sâu, nhiều năm kinh nghiệm và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng sẽ hạn chế rủi ro trong quá trình đầu tư. Như khi đầu tư vào các phi vụ startup non trẻ, yếu tố tầm nhìn và năng lực của các nhà lãnh đạo sẽ quyết định 90% thành công dự án.

Bộ máy vận hành. Quy trình làm việc, quản lý thông tin và xử lý dữ liệu rõ ràng, minh bạch sẽ đảm bảo đầu ra với chất lượng tốt nhất.

Thông tin hành lang. Đa phần các thông tin trên các cộng đồng thường bị làm nhiễu bởi những nhận định đám đông. Việc có kiến thức đặc thù ngành cùng với mạng lưới quan hệ với các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư tiếp cận với những nguồn tin mang tính chính thống và xác thực nhất có thể. Các nhà đầu tư luôn xem xét doanh thu, lợi nhuận, nợ và xu hướng của cả ba điều đó. Zaccarelli từng nói. "Hy vọng không bao giờ là một chiến lược tốt."

Cập nhật thông tin liên tục và kịp thời. Việc nắm bắt những quy định mới được ban hành sẽ trở thành thông tin có lợi. Người nắm thông tin sớm nhất thì sẽ có nhiều thời gian để phân tích và đưa ra quyết định nhanh hơn.

Phản ứng thị trường. Đối với những phiên đầu tư vào những lĩnh vực mới, việc nghiên cứu thị trường là điều hết sức cần thiết. Đôi khi, sản phẩm rất có tiềm năng nhưng thị trường chưa đáp ứng hoặc hiểu được giá trị sản phẩm vì sản phẩm quá mới, việc mất khoảng thời gian dài để “làm thương hiệu" là điều không tránh khỏi. Bước này giúp các nhà đầu tư tránh được tâm lý hoang mang trước quyết định đầu tư này đúng hay sai.

2. Cụ thể hóa mục tiêu​

Chúng ta không bước vào một cuộc chiến nếu không rõ mình phải đánh thắng bao nhiêu đối thủ. Tương tự như đầu tư, khi được hỏi đến, nhà đầu phải giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn đầu tư và đặt ra các mục tiêu thực tế cho số vốn của bạn.

Peter Lynch - tác giả cuốn Trên đỉnh phố Wall đã nói về chiến thuật đầu tư của ông: "Biết những gì bạn sở hữu, và biết tại sao bạn sở hữu nó." Tạo một mục tiêu rõ ràng trong một khung thời gian cụ thể cùng với các kịch bản rủi ro là bước đầu tiên để bắt đầu. Bạn càng dành nhiều thời gian để suy nghĩ về cách bạn sẽ đầu tư vốn của mình thì cơ hội đạt được những mục tiêu đó càng cao. Một số mục cần được xem xét là lý do bạn đầu tư, thời gian và khẩu vị rủi ro của bạn.

Nếu mục tiêu của bạn là đạt được sự tăng trưởng trong dài hạn khi nghỉ hưu, hoặc để tăng sự giàu có cho thu nhập trong ngắn hạn, bạn cần có kế hoạch để hoàn thành những mục tiêu này. Bạn có thể bắt đầu quá trình này là cố gắng tìm ra mục tiêu của mình trong 1-3 năm tới, 4-6 năm và 7 năm trở lên. Bằng cách này, ta có thể sắp xếp các mục tiêu của mình với các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

3. Đa dạng hoá danh mục đầu tư​

Để giảm thiểu rủi ro thất bại, ngoài việc hiểu cơ chế hoạt động của đầu tư, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu thuật ngữ “không để hết trứng vào một rổ”.

Điển hình trong lĩnh vực đầu tư cổ phiếu. Một trong những chìa khóa thành công là sở hữu nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Có nghĩa là cùng lúc nắm giữ một số cổ phiếu công nghệ, cổ phiếu năng lượng và cổ phiếu chăm sóc sức khỏe, cũng như một số cổ phiếu từ các ngành công nghiệp khác. Một nhà đầu tư không cần tiếp xúc với mọi lĩnh vực nhưng nên tập trung vào việc nắm giữ nhiều công ty chất lượng cao. Ngoài ra, nhà đầu tư nên xem xét cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu vốn hóa nhỏ, cổ phiếu chia cổ tức, cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị.

2d9faf23c4630721127035fcdf4b8ef0-3-1603712472293959496866-1603712648330520483621-1631178184.jpg

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình lên một cấp độ khác nên cân nhắc thêm bất động sản. Bất động sản trong lịch sử vừa giúp tăng tổng lợi nhuận của danh mục đầu tư, vừa giảm đi sự biến động tổng thể. Tuy nhiên, khi đa dạng hoá các danh mục đầu tư, rủi ro đến từ việc mất cân bằng giữa các danh mục là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

4. Đầu tư dài hạn mới tạo ra của cải​

Nếu đầu tư ngắn hạn là để bảo toàn vốn thì đầu tư dài hạn là để tạo ra của cải. Đầu tư dài hạn là chấp nhận một lượng rủi ro nhất định để đổi lấy lãi cao hơn. Các dạng đầu tư dài hạn phổ biến hiện nay như đầu tư loại vốn cổ phần, cổ phiếu và bất động sản. Theo một cuộc thăm dò Gallup năm 2016, bất động sản được đánh giá là khoản đầu tư dài hạn tốt nhất - vượt xa vàng, cổ phiếu và quỹ tương hỗ, tài khoản tiết kiệm, CDs và trái phiếu.

Trong một thế giới lý tưởng, bạn có thể mua các khoản đầu tư ngay trước khi chúng tăng giá trị và bán trước khi chúng giảm. Tuy nhiên, không ai biết thị trường sẽ diễn biến tiếp theo theo thế nào, việc cố gắng dự đoán sự lên xuống của thị trường có thể đồng nghĩa với việc bạn sẽ mua hoặc bán sai thời điểm. Thời gian đầu tư dài hơn cho phép nhà đầu tư linh hoạt để chấp nhận rủi ro tích cực hơn do có thời gian thu hồi vốn khi thị trường biến động bất lợi.

Tỷ phú gạo cội - nhà đầu tư tài ba Jim Rogers từng nói: "Các mức đáy trong thế giới đầu tư không kết thúc bằng mức thấp nhất trong 4 năm; chúng kết thúc bằng mức thấp nhất trong 10 hoặc 15 năm."
 
Tiền đâu ra để đầu tư thì các nhà đầu tư ko có đề cập đến, quan trọng là phải có vốn :ROFLMAO:
 
hồi bữa bị ban nick nên quên luôn topic này. Để post thêm phần 2 cho các bác
Nguồn: https://toancanhbatdongsan.com.vn/8-tu-duy-cot-loi-cua-cac-nha-dau-tu-thong-minh-phan-2-a560

Ở phần thứ hai, chúng ta sẽ đi sâu vào các tư duy cốt lõi mà các nhà đầu tư thành công luôn áp dụng: không hoảng loạn, luôn tham vấn chuyên gia...

Đầu tư mà không có quy tắc, chiến lược thì không khác gì tham gia ván bài may ít rủi nhiều. Để đạt được những cột mốc tăng trưởng tài chính như mong đợi, các nhà đầu tư danh tiếng thường áp dụng những quy tắc “ngầm”. Điểm chung của những quy tắc này ngoài dựa trên những yếu tố khách quan như khả năng phân tích dữ liệu, kinh nghiệm giao dịch lâu năm… thì còn phụ thuộc rất lớn vào cách kiểm soát và áp dụng chiến lược tâm lý. Những quy tắc này có thể trở thành kim chỉ nam cho bạn vào những lúc phải đứng giữa nhiều quyết định.

Nhằm mang đến cho độc giả một góc nhìn toàn diện về 8 tư duy này, Toàn cảnh Bất động sản xin phép được đăng tải bài viết thành hai phần. Mỗi phần gồm 4 quy tắc.

5. Luôn mua thấp, bán cao​

Mục tiêu của việc đầu tư là bán ra với giá cao hơn giá nhà đầu tư đã mua nó. Vấn đề mà các nhà đầu tư phải xác định thời điểm giá đủ thấp để mua và đủ cao để quyết định rằng bán là lựa chọn tốt nhất. Những thái cực này diễn ra một vài lần mỗi thập kỷ và có những điểm tương đồng đáng chú ý. Những biến chuyển của nền kinh tế sẽ tác động đến những thay đổi cảm xúc trong quyết định đầu tư. Khi nền kinh tế suy thoái, nỗi sợ hãi chiếm ưu thế, đây là thời điểm để mua thấp. Khi nền kinh tế bùng nổ, giá cả tăng lên như “không có ngày mai”, đây là thời điểm để bán.

photo1623156402344-1623156402563997623705-1631265483.jpg

6. Đừng hoảng!​

Đầu tư tài chính luôn đi kèm với rủi ro. Đó là điều không thể tránh khỏi. Nhà đầu tư Robert Arnott từng nói “Trong đầu tư, cái gì càng an toàn, càng không tạo ra lợi nhuận”. Tâm lý bất ổn trong đầu tư bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết, lòng tham, hy vọng và nỗi sợ.

Để tránh những tình huống để cảm xúc chi phối những quyết định quan trọng, hãy chuẩn bị tâm lý như sau:

Thứ nhất, chọn lọc thông tin. Hãy tự tin vào những số liệu đã phân tích trước đó. Hiện nay có rất nhiều fake news (tin giả) gây nhiễu sóng thị trường. Hãy là nhà đầu tư tỉnh táo trước những cái bẫy của “tin đồn thất thiệt”. Tất cả chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo, không nên đặt niềm tin tuyệt đối.

Thứ hai, hãy luôn có quỹ dự phòng khẩn cấp ít nhất 6 tháng. Sẽ chẳng thể nói trước những biến động tương lai của thị trường. Việc tạo ra quỹ này sẽ giúp nhà đầu tư tránh rơi vào trường hợp “buộc phải bán” hoặc “không đủ vốn” khi cơ hội tới. Tuy nhiên, hãy chỉ sự dụng quỹ này khi không còn cách nào khác.

Thứ ba, hãy viết những kịch bản tài chính dự phòng cho tình huống xấu nhất. Ngoài quỹ dự phòng, nhà đầu tư cần hiểu rõ giới hạn chịu đựng thua lỗ của mình ở đâu để không sa đà vào những quyết định gây thất thoát chi phí.

7. Tham vấn chuyên gia​

Nếu bạn muốn xây một căn nhà đẹp, bạn sẽ tìm một kiến trúc sư giỏi. Tương tự trong đầu tư, nếu bạn muốn có những thương vụ đầu tư phù hợp với khả năng của mình nhất, hãy tìm đến các nhà cố vấn. Khi bạn đứng trước những quyết định lớn một cách không chắc chắn, việc tìm lời khuyên từ chuyên gia là một hành động khôn ngoan. Phí tư vấn thì không hề rẻ nhưng cái giá của những quyết định sai lầm thì rất đắt.

8. Xem xét và điều chỉnh các hạng mục đầu tư​

Thất bại hoặc sai lầm trong đầu tư là những bài học vô giá mà không có một trường lớp nào nói với bạn. Việc đánh giá lại những sai sót trong quá khứ sẽ giúp bạn củng cố nền móng và tránh lặp lại những lỗi này trong tương lai. Quan trọng là vẫn bám sát mục tiêu đã đề ra.

Hãy phân tích những yếu tố sau:

Đầu tiên, hãy phân tích lý do tạo ra quyết định sai lầm. Lên danh sách những kênh thông tin ảnh hưởng đến quyết định vừa qua. Chọn lọc và loại bỏ những nguồn thông tin có độ tin cậy thấp và nhiều lỗ hổng. Tổng hợp và phân tích bức tranh tổng quan dựa trên các số liệu thực tế.

Tiếp theo, rút ra những bài học sau trải nghiệm vừa rồi. Ví dụ như những kênh đầu tư nào nên tập trung nhiều hơn; nên dành bao nhiêu phần trăm quỹ tài chính cho các mảng đầu tư. Làm sao để cân bằng lại portfolio. Cuối cùng là đưa ra các dự toán tương lai và phương pháp phòng tránh lặp lại sai lầm
 
Nguồn: https://toancanhbatdongsan.com.vn/8-tu-duy-cot-loi-cua-cac-nha-dau-tu-thong-minh-phan-1-a555

Đầu tư mà không có quy tắc, chiến lược thì không khác gì tham gia ván bài may ít rủi nhiều. Để đạt được những cột mốc tăng trưởng tài chính như mong đợi, các nhà đầu tư danh tiếng thường áp dụng những quy tắc “ngầm”. Điểm chung của những quy tắc này ngoài dựa trên những yếu tố khách quan như khả năng phân tích dữ liệu, kinh nghiệm giao dịch lâu năm… thì còn phụ thuộc rất lớn vào cách kiểm soát và áp dụng chiến lược tâm lý. Những quy tắc này có thể trở thành kim chỉ nam cho bạn vào những lúc phải đứng giữa nhiều quyết định.

1. Không đầu tư vào thị trường mình không hiểu​


2. Cụ thể hóa mục tiêu​


3. Đa dạng hoá danh mục đầu tư​


4. Đầu tư dài hạn mới tạo ra của cải​

Hay..cảm ơn ad
 
Dạng này cứ "nhà đầu tư thông minh" mà đọc hay nhất. Vừa có kiến thức kinh tế vừa có kinh nghiệm xã hội ...

Gửi từ HUAWEI ELE-L29 bằng vozFApp
 
Tiền đâu ra để đầu tư thì các nhà đầu tư ko có đề cập đến, quan trọng là phải có vốn :ROFLMAO:
:embarrassed: Hãy tận dụng những nguồn lực có sẵnđi bác. Phải biết nhìn biết nghĩ, chứ bác cứ bảo tôi ko có vốn còn nghèo ko thể khởi nghiệp thì mãi mãi loser thân thôi.
 
Back
Top