kiến thức 9 Điều bạn nên biết trước khi đầu tư vào Bitcoin (Tiền Điện Tử)

minhtu92

Junior Member
Bạn có đang muốn mua Bitcoin, nhưng biết chút ít về cách hoạt động của tiền điện tử?

Hãy dừng lại một bước và cùng Blog Đầu Tư tìm hiểu! Tiền kỹ thuật số có thể là một cơ hội đầu tư thú vị, nhưng các nhà đầu tư mới có nguy cơ mất vốn nếu bị những kẻ lừa đảo dụ dỗ hoặc đánh cược vào một loại tiền điện tử mới mà không có thông tin theo dõi.

9 Điều Cần Biết Trước Khi Đầu Tư vào Tiền Điện Tử (Mua Bitcoin)9 Điều Cần Biết Trước Khi Đầu Tư vào Tiền Điện Tử (Mua Bitcoin)

Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua 9 điều cần biết trước khi đầu tư vào thị trường tiền điện tử.

1. Thời điểm là quan trọng nhất

Tài sản kỹ thuật số cực kỳ biến động – và các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum có thể biến động dữ dội nếu bạn không để ý. Nói chung, các nhà đầu tư tiền điện tử thường cố gắng “bắt đáy”, có nghĩa là họ sẽ có xu hướng mua một loại altcoins nhiều hơn khi giá nó giảm. Tuy nhiên đây là một sai lầm khá phổ biến.

Ở một thị trường Bull Market (Thị Trường Giá Lên), chúng ta có thể kiếm về lợi nhuận bằng việc mua cao bán ở giá cao hơn. Hoặc ở thị trường bear markets (Thị Trường Giá Xuống), chúng ta có thể tạo các lệnh bán khống.

2. Bạn có thể mua BTC bằng tiền pháp định truyền thống

Các sàn giao dịch tiền điện tử như Coinbase, Okex, Binance , Paxful được phát triển phù hợp với các nhà đầu tư mới. Họ cho phép bạn mua tiền điện tử bằng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng (bank transfer) của bạn. Các tổ chức tài chính như PayPal cũng đang có kế hoạch tham gia thị trường tiền điện tử bằng việc chấp nhận thanh toán bằng BTC, ETH, BCH và LTC cho hơn 300 triệu người dùng của PayPal.

3. Coi chừng lừa đảo

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể thấy rất nhiều lời quảng cáo thổi phồng lên xung quanh một chiến lược đầu tư hứa hẹn lợi nhuận khổng lồ từ các tài sản tiền điện tử ít người biết đến. Những người khác đưa ra các tuyên bố phóng đại quá mức về việc giá Bitcoin hôm nay sẽ tăng như thế nào.

Đáng buồn thay, có một số thành phần không trung thực trong thế giới tiền điện tử – và hàng tỷ đô la đã bị mất vào các kế hoạch Ponzi và những trò lừa đảo rồi bỏ trốn (Crypto exit scams). Hãy cẩn trọng với những trò lừa đảo tiền điện tử và thực hiện đầy đủ các cách thức bảo mật để giữ an toàn cho tiền điện tử của bạn.

‍4. Xây dựng chiến lược đầu tư​

Các nhà đầu tư thành công đưa ra kế hoạch cho tài sản tiền điện tử của mình. Đó là thiết lập một lệnh giới hạn có nghĩa là Bitcoin của họ sẽ tự động được bán khi giá đạt đến một mức nhất định. Một số sàn giao dịch tiền điện tử cũng cho phép bạn sao chép các động thái của các nhà giao dịch đã có tên tuổi trong thị trường tiền điện tử.

Về bản chất, thị trường là trò chơi của xác suất, có thể nói 98% thị trường đều biết trading là xác suất nhưng chỉ 2% trong số đó “chấp nhận” điều này. Chỉ khi bạn chấp nhận luật chơi, hiểu về luât chơi, bạn sẽ chiến thắng thị trường.

5. Có phải tin tức là thật?

Những kẻ lừa đảo thường phát triển mạnh bằng cách tạo ra cảm giác FOMO (fear of missing out – nỗi sợ bị bỏ lỡ). Hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi thực hiện đầu tư tiền điện tử và hãy nhớ rằng: nếu điều gì đó có vẻ quá tốt để trở thành sự thật thì có khả năng là bạn đừng nên tin. Ngành công nghiệp tiền điện tử có rất nhiều bài đánh giá khách quan và các trang web tin tức độc lập có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

6. Có nên tham gia ICO hay các hình thức gọi vốn không?

ICO (Initial Coin Offering – Sự kiện phát hành Coin Đầu tiên), nơi các công ty tạo ra và bán các loại tiền điện tử mới, rất phổ biến vào năm 2017. Mặc dù thị trường đã hạ nhiệt, nhưng một số cơ hội đầu tư vẫn tồn tại và được chuyển đổi hình thức rất đa dạng như IEO. Điều này có thể cực kỳ rủi ro – và nếu bạn đang đi theo lộ trình ICO, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc cẩn thận toàn bộ whitepaper và kiểm tra xem liệu doanh nghiệp đó có thực sự cần công nghệ blockchain hay không. Bạn sẽ ngạc nhiên về việc có bao nhiêu công ty khởi nghiệp cố gắng nhảy vào cuộc đua.

7. Cẩn thận với FOMO

Trong thị trường tăng giá (bull), bạn có thể thấy giá của các loại tiền điện tử phổ biến tăng mạnh và nhanh chóng. Hãy tiến hành giao dịch thật thận trọng – mua BTC với giá cao có thể dẫn đến thua lỗ nghiêm trọng nếu nó lại điều chỉnh.

Fomo là gì? Làm thế nào để vượt qua sự FOMO.
Cảm giác Fomo đưa bạn tới rắc rối.

8. Chọn sàn giao dịch tiền điện tử tốt

Hãy tìm những sàn giao dịch tiền điện tử có mức độ thanh khoản cao, với nhiều loại tài sản mã hóa, các biện pháp bảo mật linh hoạt và độ tin cậy cao. Với các sàn giao dịch spot exchange (thị trường giao ngay), các sàn nổi tiếng và uy tín như: Coinbase, Okex, Huobi, Binance, Gemini, Bitstamp, và Bitfinex. Hay các sàn giao dịch phái sinh lớn thanh khoản cao như Bitmex, Okex, Bybit, Bitfinex.

9. Bảo vệ private key

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nhớ bạn cần giữ an toàn cho tiền điện tử của mình. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là thông qua ví cứng vì ví cứng (hardware wallet) giúp tài sản tiền điện tử của bạn được giữ an toàn – và tránh xa thật xa kết nối internet. Các ví hardware wallet nổi tiếng như Ledger Nano hay Trezor.

Trên đây là những điều cần lưu ý trước khi bước chân vào thế giới tiền điện tử. Chúc bạn có một chuyến hành trình thật thú vị và thành công!
 
Có thím nào hiểu về cái này ko giải thích giúp e với ạ
View attachment 308935

Chain chuyển usdt, tuỳ vào các sàn và ví tích hợp
BEP2, BEP20 là chain của binance chain
ERC20 là chain của etherium
Omni là chain omni gắn trên chain btc
Trc20 là chain của tron-chain

Tính theo chi phí và tốc độ chuyển usdt thì: trc20 > bep2, bep20 > erc20 > omni
Tính theo độ phổ biến các ví usdt sử dụng chain thì: omni > erc20 > trc20 > bep2, bep20.
Riêng về tốc độ chuyển và phí thì mình nghĩ trc20 nhanh và rẻ nhất do fee chuyển là 0usdt và tốc độ chuyển là trong vòng 5’ kể cả chuyển qua lại giữa các sàn, chuyển nội bộ sàn còn nhanh hơn nữa.
Tránh chuyển omni chain nếu thực sự k còn sự thay thế do fee chuyển cao + lâu vcl.
Đa số hiện nay các sàn có tích hợp cả erc20 và trc20 cho usdt rồi

via theNEXTvoz for iPhone
 
Có thím nào hiểu về cái này ko giải thích giúp e với ạ
View attachment 308935

Phèn chọn cái TRC20 ấy thì nó vừa nhanh vừa miễn phí chuyển, mà nó cũng phổ biến rồi.
Còn an toàn cứ chọn ERC20 là usdt trên chuỗi của ethereum.

ERC20 và TRC20 thì giờ khá phổ biến, đa số các sàn đều hỗ trợ. Gốc thì là USDT trên chuỗi của Bitcoin là OMNI nhưng tốc độ chuyển cùi bắp lắm.
 
Back
Top