tin tức Age of Empires 4 vẫn đang được phát triển, tập trung vào "cân bằng và tinh tế"

Logic như này mình thấy ko ổn. Tự nhiên áp đặt suy nghĩ như kiểu lấy game LoL hay Starcraft để đánh giá AoE rồi.

AoE nó đã thành công, là 1 tượng đài RTS, và xưa nay nó đều nhiều chủng tộc đấy. Chứ ko phải cứ ít chủng tộc (dễ cân bằng) thì mới hay đc (Warcraft ít chủng tộc đấy, cũng cân bằng, thời 200x đấu giải liên tục đấy, nhưng rồi cũng chìm, nên chẳng dựa vào số lượng chủng tộc để đánh giá đc đâu).

Dĩ nhiên việc cân bằng với số lượng chủng tộc nhiều thì nó rất khó, nhưng các chủng tộc đó cũng counter nhau ở một mức nhất định, số lượng chủng tộc sẽ dẫn đến rất nhiều tình huống chiến thuật. AoE nó có nhiều cái random, từ bãi tài nguyên cho tới địa hình, nên cái chủng tộc coi nó là 1 trong nhiều cái random luôn cũng đc.
Đầu tiên, tôi nhấn mạnh là tôi lấy tiêu chí Esport chuyên nghiệp ra để đánh giá, chứ không phải là dùng LoL, Starcraft để áp đặt.
Một tiêu chí quan trọng của thể thao là Fair-Play! Để Fair-Play được thì phải công bằng.
Để nền Esport hoạt động lâu dài thì cần đảm bảo thu nhập cho các game thủ. Nếu không cân bằng các race thì những ai chơi race yếu sẽ chuyển sang race khác hoặc giải nghệ, như thế rất không ổn!

Vậy nên, dù Microsoft tạo ra nhiều bản AoE, nhưng có bản nào được tổ chức đấu chuyên nghiệp nhiều giải khác nhau mỗi năm trên khắp thế giới như Dota 2StarCraft? Và các game thủ Dota, SC hàng đầu cũng nằm trong những người có thu nhập khá nhất trong giới Esport! Bởi có nhiều giải đấu thì mới thu hút nhiều $ tài trợ, quảng cáo, tiền vé, qua đó tạo ra lương, thưởng cao cho các VĐV.

Về chiến thuật thì tôi cũng nói luôn trong AoE dù có nhiều chủng tộc, nhưng unit nhiều race tương tự nhau, nên cũng không có rất nhiều tình huống chiến thuật như anh nói. Còn Dota, SC dù ít race nhưng chỉ cần thường xuyên ra map mới, các game thủ sẽ phải tự điều chỉnh chiến thuật để thích ứng với map, qua đó tình huống chiến thuật cũng đa dạng, phong phú hơn.

Về random thì không nên chút nào! Để giải đấu chuyên nghiệp có nhiều trận đấu hay bao giờ cũng phải công bố map công khai, rõ ràng để game thủ bầu chọn, luyện tập trước và trong giải, qua đó mới có nhiều trận đấu hấp dẫn được!

PS: Sorry các anh em khác quote tôi mà thời gian của tôi lại có hạn nên không trả lời hết được!
 
Thằng AOE yếu tố random giữ game sống đấy chứ, thu hút người xem, thằng Microsoft chả cần làm gì mà vẫn giữ đc cộng đồng, giờ thì nó đẻ bản 4 luôn nhưng chắc làm cho vui, tiền nhiều để làm gì:doubt: phục vụ fan lâu năm là chủ yếu chứ game Esport pc giờ bão hòa quá rồi. Như dota với starcraft thì phải cập nhật liên tục, chứ mấy game đó ko patch là xong ngay, người xem mấy năm cũng có nhiêu đó nội dung là game tự dead, thằng dota2 thì đang hấp hối, starcraft thì Blizz bảo ko update nữa:go:
 
Thằng AOE yếu tố random giữ game sống đấy chứ, thu hút người xem, thằng Microsoft chả cần làm gì mà vẫn giữ đc cộng đồng, giờ thì nó đẻ bản 4 luôn nhưng chắc làm cho vui, tiền nhiều để làm gì:doubt: phục vụ fan lâu năm là chủ yếu chứ game Esport pc giờ bão hòa quá rồi. Như dota với starcraft thì phải cập nhật liên tục, chứ mấy game đó ko patch là xong ngay, người xem mấy năm cũng có nhiêu đó nội dung là game tự dead, thằng dota2 thì đang hấp hối, starcraft thì Blizz bảo ko update nữa:go:
Nói trung thực, tôi thừa nhận SC 2 & SC 1 đều đang có vấn đề!
Nhưng 2 game đấy vẫn đông người chơi, nên trong vòng 5 năm nữa vẫn sẽ sống được! :)
Anh em hoàn toàn có thể chụp lại comment này của tôi và quote lại vào năm 2026 để kiểm chứng! :D
 
Relic nào làm DOW 3 :nosebleed:, DOW 3 là bán lại cho tụi SEGA rồi nên làm mới fail lòi ra, tụi Relic chỉ làm DOW 1 với DOW 2 thôi và 2 bản đều khá thành công
aM9xHOy.png
Cái DOW3 vẫn là bọn relic làm mà nhỉ https://www.gamewatcher.com/news/2018-08-02-why-dawn-of-war-iii-failed-according-to-relic
gKn9Y0y.png
, bọn Sega chỉ là Publisher thôi
 
Đầu tiên, tôi nhấn mạnh là tôi lấy tiêu chí Esport chuyên nghiệp ra để đánh giá, chứ không phải là dùng LoL, Starcraft để áp đặt.
Một tiêu chí quan trọng của thể thao là Fair-Play! Để Fair-Play được thì phải công bằng.
Để nền Esport hoạt động lâu dài thì cần đảm bảo thu nhập cho các game thủ. Nếu không cân bằng các race thì những ai chơi race yếu sẽ chuyển sang race khác hoặc giải nghệ, như thế rất không ổn!

Vậy nên, dù Microsoft tạo ra nhiều bản AoE, nhưng có bản nào được tổ chức đấu chuyên nghiệp nhiều giải khác nhau mỗi năm trên khắp thế giới như Dota 2StarCraft? Và các game thủ Dota, SC hàng đầu cũng nằm trong những người có thu nhập khá nhất trong giới Esport! Bởi có nhiều giải đấu thì mới thu hút nhiều $ tài trợ, quảng cáo, tiền vé, qua đó tạo ra lương, thưởng cao cho các VĐV.

Về chiến thuật thì tôi cũng nói luôn trong AoE dù có nhiều chủng tộc, nhưng unit nhiều race tương tự nhau, nên cũng không có rất nhiều tình huống chiến thuật như anh nói. Còn Dota, SC dù ít race nhưng chỉ cần thường xuyên ra map mới, các game thủ sẽ phải tự điều chỉnh chiến thuật để thích ứng với map, qua đó tình huống chiến thuật cũng đa dạng, phong phú hơn.

Về random thì không nên chút nào! Để giải đấu chuyên nghiệp có nhiều trận đấu hay bao giờ cũng phải công bố map công khai, rõ ràng để game thủ bầu chọn, luyện tập trước và trong giải, qua đó mới có nhiều trận đấu hấp dẫn được!

PS: Sorry các anh em khác quote tôi mà thời gian của tôi lại có hạn nên không trả lời hết được!
Đầu tiên là cho hỏi bạn chơi RTS nói chung và AoE nói riêng lâu chưa? Có theo dõi các trận đấu AoE thường xuyên ko? Nghĩ sao mà nói chiến thuật trong AoE thiếu đa dạng vậy bạn?

Bạn nói là tiêu chí "Esport chuyên nghiệp" ra mà mình lại thấy giống lấy "DotA và SC" để làm cơ sở so sánh ấy. Sao bạn ko nghĩ là nếu game mà cứ phải tựa tựa như SC và DotA thì thôi chơi cmn SC và DotA luôn cho rồi?

Như tôi đã nói, bạn phải hiểu về tính random trong AoE, "đôi chút" random nó sẽ mang lại khác biệt lớn so với một vài game khác. Con lính hay con bùa trong DotA nó phải đúng giờ đó là ra, đi/đứng ngay chỗ đó, chừng đó HP/Atk/Def. Còn với AoE, con Voi/Heo của bạn nó có thể đứng ở đâu tùy thích, bãi vàng và gỗ của bạn có thể rất tiện triển khai và def nhưng đối thủ thì ko, do đó ngay từ đầu khoản scout đã quan trọng và cũng có tính hên xui trong đó luôn. Bởi vậy nó sẽ chỉ là thêm gia vị khi mà Nation cũng là 1 sự random trong AoE.

Hơn nữa, game chiến thuật thì dĩ nhiên các loại lính nó sẽ có tính đối nghịch hoặc tương hỗ nhau rồi, dẫn đến nhiều cách ứng dụng khác nhau, tạo ra "khung sườn" cho game. Mỗi Nation nói riêng trong AoE ít nhiều nó cũng counter lẫn nhau, mỗi nation lại có tech riêng, tech team để tác động tới nhau, các tech ảnh hưởng đến từng con hoặc một vài con lính,... => để cuối cùng hòa trộn với bao nhiêu thứ đã có trong "khung sườn" của game => mỗi nation sẽ có nhiều chiến thuật riêng, mạnh/yếu riêng, tùy map, tùy chiến lược, tùy loại team và tùy kẻ thù nữa. Có thể có Nation đồng đều hơn, mạnh hơn hoặc lợi thế hơn ở một số hoàn cảnh nhưng ko bao giờ là toàn diện, nó luôn phụ thuộc nhiều thứ khác nên kể cả cái đánh giá Nation mạnh/yếu thì nó lại vẫn mang tính tương đối (và nhà phát hành vẫn sẽ thường xuyên tung ra các patch để fix những chênh lệch lớn về sức mạnh (nếu có) giữa các Nations).

Thông qua các thứ cơ bản mình liệt kê trên thì có thể thấy biến hóa về mặt chiến thuật trong AoE nó quá nhiều để dư sức tạo ra nhiều bất ngờ mà ko ai có thể lường trước hết đc (bởi vậy nhiều tay chuyên nghiệp cứ chơi đi chơi lại vài map AoE là vậy, người xem vẫn xem mà ko chán. Tương tự như dạng game MOBA tuy map bé xíu, nhiều thứ cố định nhưng người ta vẫn chơi mãi, xem mãi). Người chơi AoE cũng phải "thuộc" nhiều bài hơi, quen tay nhiều Nation hơn, hiểu biết nhiều chiến lược và cách kết hợp hơn để trở nên giỏi hơn.

Thể thao nó có nhiều loại, esport là 1 trong các loại thể thao thì chính esport nó cũng lại chia nhiều kiểu chứ ko nhất thiết cứ phải theo cái chuẩn của DotA với SC (xong lại cứ nghĩ Esport là nó phải vậy, Fairplay là nó phải thế!). Kể cả như môn thể thao vua là bóng đá nó cũng nhiều loại yếu tố tác động, nào sân bóng, nào khí hậu - thời tiết, nào trọng tài,... còn môn khác như Cờ vua thì nó lại gần như ko có random. Mà mình nói thật, cái gì thì cái chứ cứ có tí random vào nó lại hay, giống như MOBA có vũ khí mang thuộc tính Critical chẳng hạn. Tới thể loại nặng tính chiến thuật, coi nhẹ kỹ năng như game turn-base mà còn có ít nhiều tính random nữa là...
 
Thời của game RTS qua lâu rồi vì khó chơi, giờ người ta cứ gameplay đơn giản dễ tiếp cận với thêm yếu tố đồng đội. Game RTS thì chỉ còn game cũ với các bô lão chơi chứ gần như không có người mới, các bô lão thì cũng không có chuyển sang game RTS mới.
Ra game thôi chứ không thành công nổi đâu
 
Thời của game RTS qua lâu rồi vì khó chơi, giờ người ta cứ gameplay đơn giản dễ tiếp cận với thêm yếu tố đồng đội. Game RTS thì chỉ còn game cũ với các bô lão chơi chứ gần như không có người mới, các bô lão thì cũng không có chuyển sang game RTS mới.
Ra game thôi chứ không thành công nổi đâu

Giờ chỉ mong mấy hãng game nó Remark lại mấy game cũ cho đồ họa hợp thời và sữa lỗi , rồi bán thêm mấy DLC mới như kiểu Mic đamg làm cho AOE 2 DE là thỏa mãn rồi . Mong nó Remark lại Battle Realm , Dawn Of War 1 , Dune 2000 , C&C General .
 
Thằng AOE yếu tố random giữ game sống đấy chứ, thu hút người xem, thằng Microsoft chả cần làm gì mà vẫn giữ đc cộng đồng, giờ thì nó đẻ bản 4 luôn nhưng chắc làm cho vui, tiền nhiều để làm gì:doubt: phục vụ fan lâu năm là chủ yếu chứ game Esport pc giờ bão hòa quá rồi. Như dota với starcraft thì phải cập nhật liên tục, chứ mấy game đó ko patch là xong ngay, người xem mấy năm cũng có nhiêu đó nội dung là game tự dead, thằng dota2 thì đang hấp hối, starcraft thì Blizz bảo ko update nữa:go:
ko ra purchase content kiểu Co-op commanders nữa, nhưng vẫn patch hay balance fix, nói chung ko ảnh hưởng competitive player, ko thì hết dc xem micro-Jackson Byun :D
 
Dòng AoE thì bản 2 thành công nhất cmnr, đến giờ cộng đồng vẫn đông, bản DE vẫn hốt khách. bản 1 cũng khá, như DE thì flop, bản 3 thì khỏi bàn :)
 
Back
Top