Ai cung cấp chip máy tính Mỹ cho Viện Nghiên cứu vũ khí hạt nhân Trung Quốc?

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://tuoitre.vn/ai-cung-cap-chip...khi-hat-nhan-trung-quoc-20230131153222787.htm

Viện Nghiên cứu vũ khí hạt nhân hàng đầu Trung Quốc nhiều lần mua chip máy tính tiên tiến nhất của Mỹ. Ai đã cung cấp bất hợp pháp các chip này cho Trung Quốc?

Theo điều tra của báo Wall Street Journal, Viện Nghiên cứu vũ khí hạt nhân trực thuộc Học viện Vật lý kỹ thuật Trung Quốc (CAEP) do Nhà nước Trung Quốc điều hành đã mua chip thông qua các đại lý của Intel và Nvidia ngay ở Trung Quốc, mặc dù CAEP đã bị đưa vào danh sách đen cấm xuất khẩu chip máy tính của Mỹ kể từ năm 1997.

Theo trang tin American Military News, luật sư chuyên về thương mại quốc tế Kevin Wolf, người từng là quan chức hàng đầu của Bộ Thương mại Mỹ, cho biết các lệnh hạn chế xuất khẩu của Mỹ “cực kỳ khó thực thi” trong các giao dịch ở nước ngoài.

Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ cũng đã thông báo Mỹ và nước ngoài phải tiến hành thẩm định lại các giao dịch, để tránh công nghệ lọt vào tay các thực thể trong danh sách đen.

"Tôi có thể nói rằng rất khó để thực thi những hạn chế này khi bạn đang kinh doanh một loại hàng hóa như chip, bởi vì chip có rất nhiều công dụng" - Liza Lin, nữ nhà báo chuyên mục công nghệ châu Á của tờ Wall Street Journal và thành viên nhóm điều tra, cho biết.

Intel và Nvidia lên tiếng

Theo nhà báo Liza, mọi thứ trở nên phức tạp hơn rất nhiều khi khó tìm ra ai là người mua cuối cùng.

Những con chip mà nhóm điều tra tìm thấy do CAEP mua là những con chip máy tính do các công ty như Intel và Nvidia sản xuất. Hai hãng công nghệ Mỹ này đã bán hàng chục nghìn con chip máy tính ở Trung Quốc mỗi năm.

Những con chip này có thể được tìm thấy trong máy tính cá nhân và các trung tâm dữ liệu. Đây cũng là những con chip có thể dễ dàng mua được từ một trang web thương mại điện tử phổ biến như Taobao. Vì vậy, việc theo dõi ai là người mua cuối cùng những con chip này trở nên vô cùng khó khăn.

Phát ngôn về vấn đề này, Intel cho biết công ty này và các nhà phân phối của họ luôn tuân thủ các quy định và lệnh về hạn chế xuất khẩu của chính quyền Mỹ.

.....
 
Typical Tư bản
zOL32qO.jpg
Nhớ hồi 1980 thằng Toshiba cũng lén cung cấp Động cơ triệt âm cho hải quân Lô Xiên + gửi chuyên gia sang lắp đặt huấn luyện với sự trợ giúp của KGB
 
mua qua đấu thầu thông qua công ty thứ 3 cấp máy cho thì có cái nịt intel biết mua làm gì, không lẽ bóp cổ nó hỏi mua để làm gì ? rồi nó kêu mua về gõ word làm gì nó ? lo mà bán vội
 
Back
Top