Ám ảnh nợ xấu, từ "tê" đến "liệt"

Cigarette Smoking Man

Senior Member
Hết đường xoay xở, cạn nguồn thu, không có dòng tiền trả nợ, nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh rơi vào khó khăn, thậm chí đối diện nguy cơ có thể bị siết nợ thu hồi tài sản.
Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đang tiếp tục "quật ngã" nhiều doanh nghiệp. Hết đường xoay xở, cạn nguồn thu, không có dòng tiền trả nợ, nhiều doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh rơi vào khó khăn, thậm chí đối diện nguy cơ có thể bị siết nợ thu hồi tài sản.
Ám ảnh nợ xấu, từ tê đến liệt - 1


Nhấn để phóng to ảnh

Xe nằm phơi sương, phơi nắng tại nhiều bãi ở Hải Phòngvì không có khách (Ảnh: Thanh Hải).

DN vận tải kêu cứu

Những ngày đầu tháng 6 miền Bắc oi nóng, hàng trăm taxi, xe khách của Công ty Thương mại và Dịch vụ Đất cảng nằm phơi sương, phơi nắng dưới cái nóng hơn 40 độ C ở kho bãi tại Hải Phòng. Và ngày nào, ông chủ hãng xe này cũng cùng nhân viên xuống khởi động xe cho đỡ hỏng máy móc và ngóng ngày hết dịch bệnh. Cũng như nhiều DN vận tải khác, hãng xe này chưa khắc phục hết những thua lỗ do ảnh hưởng từ mấy đợt dịch trước. Nay, bão Covid-19 tiếp tục ập đến, đẩy DN vào tình cảnh tồi tệ hơn rất nhiều.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng chia sẻ, tổng số xe DN đang sở hữu khoảng hơn 300, bao gồm xe khách, taxi và du lịch. Hiện, chỉ có khoảng 20% hoạt động cầm chừng.

"Chạy cũng chết mà không chạy cũng chết. Ngoài việc cắt giảm tối đa chi phí để cố gắng cầm cự, chúng tôi tạm thời chưa đưa ra được cách gì khác để giải quyết", ông Hải nói.

Nói về nguyện vọng, ông Hải cho biết: "Chúng tôi muốn ngân hàng giảm lãi suất về mức 3-5%/năm chứ hiện vẫn trả lãi gần 9%/năm là cao quá. Những đợt dịch trước, DN chưa được giảm lãi hay khoanh nợ và đang thế chấp bằng xe nên nếu không huy động từ nguồn khác trả nợ, chắc chắn doanh nghiệp sẽ vỡ trận".

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty Thiên Thảo Nguyên ngậm ngùi chia sẻ, bãi xe rộng hàng héc ta công ty thuê lại ở Linh Đàm (Hà Nội) giờ chứa hàng trăm xe đắp chiếu, phơi mưa nắng. "Giờ tiền bến bãi hằng ngày đã là gánh nặng với doanh nghiệp, doanh nghiệp đã tê liệt", ông Tùng nói.

Trước đây, công ty có hơn 300 đầu xe, giờ thanh lý còn khoảng 100 xe 4 - 45 chỗ, tuy nhiên công suất chạy hiện tại cũng chỉ đạt 10%.

Ông Tùng cũng đề nghị các ngân hàng khoanh gốc và lãi đến cuối năm 2021 hoặc ân hạn gốc và lãi vay trong thời hạn 6 tháng để DN sử dụng nguồn tiền này vào tái đầu tư, phục vụ cho hoạt động của công ty. Đây cũng là mong muốn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch.

Mới đây, Hiệp hội taxi Ba miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM) vừa có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị hỗ trợ các DN vận tải vượt qua khó khăn trước đại dịch Covid-19. Theo Hiệp hội, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã làm cho hoạt động kinh doanh của các DN vận tải taxi lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn; một số doanh nghiệp nguy cơ bị phá sản. Hiệp Hội taxi Ba miền kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho DN. Cụ thể, giảm từ 3% đến 5% lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bị dọa siết nợ, bán tài sản thế chấp
..........
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/am...ticle&dt_campaign=Box_DangQuanTam&dt_medium=1
 

mt26691

Senior Member
Ngán ngẩm thật. Cơ mà ko biết nội tại các ngân hàng bây giờ thực sự là ntn. Năm rồi lãi kỉ lục đa phần do việc ko di dời nhóm nợ, đẩy rủi ro về tương lai. Khéo đến khi bung bét thì ăn đầu buồi. :sad:
 
Last edited:

Trum.Chem.Bao Die*Never

Đã tốn tiền
Ngán ngẩm thật. Cơ mà ko biết nội tại các ngân hàng bây giờ thực sự là ntn. Năm rồi lãi kỉ luật đa phần do việc ko di dời nhóm nợ, đẩy rủi ro về tương lai. Khéo đến khi bung bét thì ăn đầu buồi. :sad:
Dịch chuyển lại giàu nghèo thôi. Ai làm biểu ăn sổi ở thì chết như rạ. Còn làm ăn đàng hoàng tích lũy kỹ thì vẫn cầm cự đc miễn còn giao dịch nhé.
Khủng hoảng cho biết tầm quản trị ntn.
 

boy_QN92l8

Đã tốn tiền
Moẹ, Báo đài thì suốt ngày ra rả cơ cấu, khoanh nợ cho doanh nghiệp, mà NHNN ra cái thông tư hướng dẫn cơ cấu như muốn giết DN.

Sau khi đc cơ cấu, trong thời gian còn dư nợ cơ cấu (gốc/lãi) khách hàng bị trễ 1 ngày sẽ nhảy lên nhóm 4 (nếu cơ cấu 1 lần), nhóm 5 (nếu cơ cấu 2 lần trở lên). Ngoài ra còn suốt ngày báo cáo, kiểm tra thì NH nào dám cho khách cơ cấu nữa.

Dịch dã hoài chưa hết, khách thì vật vã từ năm ngoái, cơ cấu từ năm ngoái tới nay chưa trả xong, năm nay lại bị dập tiếp từ đầu năm. Thấy bất lực vcl

Giờ toàn khuyên khách một là vay thêm ít trả trong thời gian này, hai là để trễ 3 tháng thì cũng chỉ nhóm 2, vẫn đỡ hơn cơ cấu xong lỡ quên một tháng là nhảy moẹ lên nhóm 4 là đi bụi luôn.

via theNEXTvoz for iPhone
 

tieuphong158

Senior Member
Cuối năm nay, và 2022-2023 đất bán ồ ạt mà lấy tiền làm ăn. Ae tích tiền chuẩn bị ôm đất đi . Mấy kiểu nợ xấu này báo hiệu khủng hoảng thực sự hiện hữu rồi. Ko còn là nguy cơ nữa

via theNEXTvoz for iPhone
 

mt26691

Senior Member
Dịch chuyển lại giàu nghèo thôi. Ai làm biểu ăn sổi ở thì chết như rạ. Còn làm ăn đàng hoàng tích lũy kỹ thì vẫn cầm cự đc miễn còn giao dịch nhé.
Khủng hoảng cho biết tầm quản trị ntn.
Cái này tôi ko thấy dịch chuyển giàu nghèo, mà qua dịch, khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng
 

register_lannua

Đã tốn tiền
Cuối năm nay, và 2022-2023 đất bán ồ ạt mà lấy tiền làm ăn. Ae tích tiền chuẩn bị ôm đất đi . Mấy kiểu nợ xấu này báo hiệu khủng hoảng thực sự hiện hữu rồi. Ko còn là nguy cơ nữa

via theNEXTvoz for iPhone
Ai cũng đi xuống mình vozer đi lên hay sao màtích tiền hả fen :sad:
ĐNẵng ks rao bán đầy kìa, đất ở thì vẫn ko giảm
 

matran241091

Đã tốn tiền
Moẹ, Báo đài thì suốt ngày ra rả cơ cấu, khoanh nợ cho doanh nghiệp, mà NHNN ra cái thông tư hướng dẫn cơ cấu như muốn giết DN.

Sau khi đc cơ cấu, trong thời gian còn dư nợ cơ cấu (gốc/lãi) khách hàng bị trễ 1 ngày sẽ nhảy lên nhóm 4 (nếu cơ cấu 1 lần), nhóm 5 (nếu cơ cấu 2 lần trở lên). Ngoài ra còn suốt ngày báo cáo, kiểm tra thì NH nào dám cho khách cơ cấu nữa.

Dịch dã hoài chưa hết, khách thì vật vã từ năm ngoái, cơ cấu từ năm ngoái tới nay chưa trả xong, năm nay lại bị dập tiếp từ đầu năm. Thấy bất lực vcl

Giờ toàn khuyên khách một là vay thêm ít trả trong thời gian này, hai là để trễ 3 tháng thì cũng chỉ nhóm 2, vẫn đỡ hơn cơ cấu xong lỡ quên một tháng là nhảy moẹ lên nhóm 4 là đi bụi luôn.

via theNEXTvoz for iPhone
NHNN cũng phải đảm bảo ổn định
chứ thả ra thì nát ạ
 

tieuphong158

Senior Member
Ai cũng đi xuống mình vozer đi lên hay sao màtích tiền hả fen :sad:
ĐNẵng ks rao bán đầy kìa, đất ở thì vẫn ko giảm
Chính vì bank vẫn bảo kê nên mới k giảm. Cố giữ bds sống thì bank mới sống. Nhưng mà khi ko giữ dc nữa thì bán tháo thôi. Tôi nghĩ vậy

via theNEXTvoz for iPhone
 

boy_QN92l8

Đã tốn tiền
NHNN cũng phải đảm bảo ổn định
chứ thả ra thì nát ạ

Thì biết là NHNN phải đảm bảo về mặt vĩ mô, tuy nhiên giải pháp đưa ra phải phù hợp và hiệu quả.

Như hiện nay nhiều DN bên mình đang vay thêm NH khác, năm ngoái bên đó cơ cấu vô tội vạ, với nghe đồn ko bị phân loại nợ, KH nhiều khi ko đc tư vấn về phân loại nợ nên năm nay vì trễ hạn một vài ngày đưa lên nhóm 4 kéo theo hạn mức tín dụng ko được cấp lại. Công nợ do tình hình dịch bệnh khó khăn nên cũng ko thu đc, giờ bị xiết nợ, đóng cửa nhà máy. Cuối cùng chả đc gì, mà mất một DN làm ăn uy tín lâu năm.

via theNEXTvoz for iPhone
 

lnt

Senior Member
:sad:
ngân hàng vẫn lãi kỉ lục ,bọn này đúng là kền kền của nền kinh tế
 

tamock

Senior Member
So với CGV thì có khi vận tải còn thiết yếu hơn ấy nhỉ.

Mà chả hiểu nếu ai đã thành thiết yếu thì được nhà nước hỗ trợ gì rồi. Thời buổi Covid này ai cũng muốn "kiến nghị hỗ trợ", ngán ngẩm thật, mình cũng đang muốn kêu cứu mà đọc mấy bài thế này im luôn.
 

tienthanht929

Senior Member
Dịch chuyển lại giàu nghèo thôi. Ai làm biểu ăn sổi ở thì chết như rạ. Còn làm ăn đàng hoàng tích lũy kỹ thì vẫn cầm cự đc miễn còn giao dịch nhé.
Khủng hoảng cho biết tầm quản trị ntn.
nói thì hay chú giỏi phát biểu câu này vào năm 2019 đi khi mà nhà nhà mở quán ăn trà sữa tual du lịch mở luôn hãng hàng không rồi xây đống ks nhà hàng kk
 
Top