kiến thức Âm côn - thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay

Âm côn là cắt côn hoàn toàn chứ có phải rà côn đâu mà sợ hư côn, chẳng qua khi xuống dốc thì ko nên thôi, vì lúc đó xe ko có lực hãm, khó điều khiển
 
không dùng số để hãm trôi thì âm côn rồi phanh sao bác, như vậy mất phanh xuống vực đừng hỏi tại sao :p

Không,ý cần phanh gấp thì không nói.chứ đang chạy muốn giảm tốc đều đều thì âm côn,rồi hạ ga chứ,vậy xe sẽ gạ từ tưf, và êm nữa.chứ hạ tay ga không thì giật giật sao đi.

Gửi từ Samsung SM-A520F bằng vozFApp
 
âm côn là bình thường, đường quen với những chỗ biết cần giảm tốc thì âm côn làm xe đi chậm lại từ từ, sẽ tiết kiệm xăng hơn hạ ga xuống. Còn âm côn khi xuống dốc, vào cua thì tùy, cua thoáng, dốc dễ quan sát âm côn cũng được. Chủ yếu là kỹ năng đồng tốc tua máy với số :embarrassed:
 
âm côn là bình thường, đường quen với những chỗ biết cần giảm tốc thì âm côn làm xe đi chậm lại từ từ, sẽ tiết kiệm xăng hơn hạ ga xuống. Còn âm côn khi xuống dốc, vào cua thì tùy, cua thoáng, dốc dễ quan sát âm côn cũng được. Chủ yếu là kỹ năng đồng tốc tua máy với số :embarrassed:
tại sao âm côn lại tiết kiệm xăng hơn hạ ga xuống??? tốn hơn thì có...
 
tại sao âm côn lại tiết kiệm xăng hơn hạ ga xuống??? tốn hơn thì có...

thím hạ ga đột ngột để giảm tốc, tốc độ bánh xe truyền ngược về hộp số, dồn về máy, lúc này tua máy buộc phải giảm từ từ theo tốc độ xe.
còn cắt côn thì đơn giản là cắt truyền động máy tới bánh xe, máy chỉ chạy garanti, còn tốc độ xe giảm theo ma sát mặt đường + lực cản gió.

chưa kể các loại bình xăng con sẽ bơm thêm xăng để tránh nổ pô khi giảm ga. cơ chế phun xăng điện tử thì mình k0 rõ.
 
Last edited:
tại sao âm côn lại tiết kiệm xăng hơn hạ ga xuống??? tốn hơn thì có...
sao lại tốn hơn nhỉ? Âm côn là vòng tua ở garanty rồi chứ thím tủ?
Nghĩa là thay vì kéo tới gần rồi mớ nhả ga thì âm côn đoạn xa lại thì ít tốn hơn?
 
thím hạ ga đột ngột để giảm tốc, tốc độ bánh xe truyền ngược về hộp số, dồn về máy, lúc này tua máy buộc phải giảm từ từ theo tốc độ xe.
còn cắt côn thì đơn giản là cắt truyền động máy tới động cơ, máy chỉ chạy garanti, còn tốc độ xe giảm theo ma sát mặt đường + lực cản gió.

chưa kể các loại bình xăng sẽ bơm thêm xăng để tránh nổ pô khi giảm ga.
điều đó chỉ đúng với xe chạy bình xăng con thôi... khi hạ ga mà không cắt côn thì bánh xe vẫn kéo máy, tua máy vẫn cao thì vẫn hút gió vào, gió vào dù ít (vì bướm ga đã đóng) nhưng vẫn hút một ít xăng vào...

còn với xe EFI thì khi bướm ga đóng hoàn toàn nó sẽ ngưng bơm xăng luôn, lúc này máy chạy hoàn toàn do bánh xe kéo...

nếu cắt côn thì máy không còn nối với bánh xe nữa, muốn không chết máy thì phải bơm xăng để nuôi tua, dù là ít nhưng vẫn là có - so với ngưng bơm xăng hoàn toàn thì rõ là tốn hơn rồi...

bên cạnh đó, với xe EFI thì ECU nó điều khiển lượng xăng phun phụ thuộc vào tải của xe, khi không tăng tốc thì tải của xe rất thấp (chỉ đủ để thắng ma sát) lượng xăng phun cũng rất thấp, tỉ lệ gió:xăng đôi khi lên tới 16:1 hoặc hơn nữa...

nói chung là tầm 10-20 năm trở lại đây cái bài toán tiết kiệm nhiên liệu do bị sức ép từ một đống các tiêu chuẩn khí thải đã được các hãng nó giải nát ra rồi, các anh không phải lo thay họ đâu...

nói chung cách chạy để tiết kiệm xăng thì cũng có nhiều thủ thuật, nhưng cắt côn cho xe trôi thì không phải...
 
sao lại tốn hơn nhỉ? Âm côn là vòng tua ở garanty rồi chứ thím tủ?
Nghĩa là thay vì kéo tới gần rồi mớ nhả ga thì âm côn đoạn xa lại thì ít tốn hơn?

nói chung âm côn chỉ dùng với trường hợp xử lý chậm, dốc ngắn mình vẫn âm côn, chứ hạ ga ù ù ù nghe khó chịu mà mỏi tay vãi :confident:


điều đó chỉ đúng với xe chạy bình xăng con thôi... khi hạ ga mà không cắt côn thì bánh xe vẫn kéo máy, tua máy vẫn cao thì vẫn hút gió vào, gió vào dù ít (vì bướm ga đã đóng) nhưng vẫn hút một ít xăng vào...

còn với xe EFI thì khi bướm ga đóng hoàn toàn nó sẽ ngưng bơm xăng luôn, lúc này máy chạy hoàn toàn do bánh xe kéo...

nếu cắt côn thì máy không còn nối với bánh xe nữa, muốn không chết máy thì phải bơm xăng để nuôi tua, dù là ít nhưng vẫn là có - so với ngưng bơm xăng hoàn toàn thì rõ là tốn hơn rồi...

bên cạnh đó, với xe EFI thì ECU nó điều khiển lượng xăng phun phụ thuộc vào tải của xe, khi không tăng tốc thì tải của xe rất thấp (chỉ đủ để thắng ma sát) lượng xăng phun cũng rất thấp, tỉ lệ gió:xăng đôi khi lên tới 16:1 hoặc hơn nữa...

nói chung là tầm 10-20 năm trở lại đây cái bài toán tiết kiệm nhiên liệu do bị sức ép từ một đống các tiêu chuẩn khí thải đã được các hãng nó giải nát ra rồi, các anh không phải lo thay họ đâu...

nói chung cách chạy để tiết kiệm xăng thì cũng có nhiều thủ thuật, nhưng cắt côn cho xe trôi thì không phải...

cái tỷ lệ xăng: khí ở mức 16:1 mình không nghĩ là có , bởi efi hay fi thì cũng chỉ là giải pháp chế hòa khí. thực tế thì nghèo xăng có hại hơn giàu xăng, vì lớp muội than khi giàu xăng có thể vô tình làm lớp cách nhiệt cho supap xả và cũng giúp tản nhiệt động cơ. lúc này xăng đóng vai trò như chất lỏng bốc hơi trong heatpipe, dù thời gian rất ngắn nhưng đủ để cân bằng nhiệt độ buồng đốt. nếu nghèo xăng thì khí nóng không cháy hết sẽ đốt hết muội than trong buồng đốt cũng như ô xít luôn kim loại buồng đốt. nhiệt buồng đốt ở các thành phần như đầu piston và supap sẽ cao hơn.
 
điều đó chỉ đúng với xe chạy bình xăng con thôi... khi hạ ga mà không cắt côn thì bánh xe vẫn kéo máy, tua máy vẫn cao thì vẫn hút gió vào, gió vào dù ít (vì bướm ga đã đóng) nhưng vẫn hút một ít xăng vào...

còn với xe EFI thì khi bướm ga đóng hoàn toàn nó sẽ ngưng bơm xăng luôn, lúc này máy chạy hoàn toàn do bánh xe kéo...

nếu cắt côn thì máy không còn nối với bánh xe nữa, muốn không chết máy thì phải bơm xăng để nuôi tua, dù là ít nhưng vẫn là có - so với ngưng bơm xăng hoàn toàn thì rõ là tốn hơn rồi...

bên cạnh đó, với xe EFI thì ECU nó điều khiển lượng xăng phun phụ thuộc vào tải của xe, khi không tăng tốc thì tải của xe rất thấp (chỉ đủ để thắng ma sát) lượng xăng phun cũng rất thấp, tỉ lệ gió:xăng đôi khi lên tới 16:1 hoặc hơn nữa...

nói chung là tầm 10-20 năm trở lại đây cái bài toán tiết kiệm nhiên liệu do bị sức ép từ một đống các tiêu chuẩn khí thải đã được các hãng nó giải nát ra rồi, các anh không phải lo thay họ đâu...

nói chung cách chạy để tiết kiệm xăng thì cũng có nhiều thủ thuật, nhưng cắt côn cho xe trôi thì không phải...
hé xíu mấy thủ thuật chạy sao cho tiết kiệm xăng đi thím
 
nói chung âm côn chỉ dùng với trường hợp xử lý chậm, dốc ngắn mình vẫn âm côn, chứ hạ ga ù ù ù nghe khó chịu mà mỏi tay vãi :confident:




cái tỷ lệ xăng: khí ở mức 16:1 mình không nghĩ là có , bởi efi hay fi thì cũng chỉ là giải pháp chế hòa khí. thực tế thì nghèo xăng có hại hơn giàu xăng, vì lớp muội than khi giàu xăng có thể vô tình làm lớp cách nhiệt cho supap xả và cũng giúp tản nhiệt động cơ. lúc này xăng đóng vai trò như chất lỏng bốc hơi trong heatpipe, dù thời gian rất ngắn nhưng đủ để cân bằng nhiệt độ buồng đốt. nếu nghèo xăng thì khí nóng không cháy hết sẽ đốt hết muội than trong buồng đốt cũng như ô xít luôn kim loại buồng đốt. nhiệt buồng đốt ở các thành phần như đầu piston và supap sẽ cao hơn.
anh cứ tin tôi đi, tôi đã load cái map của xe tôi ra ngồi nghiên cứu mãi rồi :D

16:1 là bình thường, nếu tải cực thấp và tua đủ cao thì đôi khi lên gần 18:1 cơ...

mới tìm được cái hình minh hoạ, đại khái thôi không phải cụ thể của xe nào...

Example-of-air-fuel-ratio-function-of-engine-speed-and-torque.png
 
Không,ý cần phanh gấp thì không nói.chứ đang chạy muốn giảm tốc đều đều thì âm côn,rồi hạ ga chứ,vậy xe sẽ gạ từ tưf, và êm nữa.chứ hạ tay ga không thì giật giật sao đi.

Gửi từ Samsung SM-A520F bằng vozFApp
Với xe số khi xuống dốc nếu chỉ âm côn thì xe sẽ trôi với quán tính tăng dần.
Với độ dốc nhỏ thì vài nhịp phanh là giảm được tốc độ.

Với dốc lớn thì từ số 4 sẽ về 3 hoặc 2 cho xe gằn lại. Về số mà xe giật là về số quá nhỏ 1 -2 thì lên số 3 cho mượt. Chứ nếu vì xe giật mà âm côn thì xe trôi rồi cứ bóp phanh là bị nóng má phanh mất tác dụng phanh đó thím.

Còn với xe ga muốn thả trôi thì phải phanh lại cho xexuống dưới 20km/h( khiđó ly hợp nhả ra) thì xe trôi tăng tốc dần tùy độ dốc. Muốn xe gằn lại thì chỉ cần mớm ga cho xe chạy trên 20km/h là ly hợpđóng gằn xe lại.
Phanh thì không dà phanh mà bóp nhả dứt khoát cho xe giảm tốc dộ mà ko bị nóng má phanh.
 
xe côn đang còn số chạy xuống dốc thì vặn chìa khóa tắt máy thì xe dừng hay vẫn chạy tiếp mấy thím? (ko bóp côn nha)
Lý thuyết mình nghĩ thì nó sẽ chạy tiếp, vì lực lao xuống vẫn lớn đủ cho piston quay tay. Thực tế thì chưa thấy thang nào thử hết :D
 
Với xe số khi xuống dốc nếu chỉ âm côn thì xe sẽ trôi với quán tính tăng dần.
Với độ dốc nhỏ thì vài nhịp phanh là giảm được tốc độ.

Với dốc lớn thì từ số 4 sẽ về 3 hoặc 2 cho xe gằn lại. Về số mà xe giật là về số quá nhỏ 1 -2 thì lên số 3 cho mượt. Chứ nếu vì xe giật mà âm côn thì xe trôi rồi cứ bóp phanh là bị nóng má phanh mất tác dụng phanh đó thím.

Còn với xe ga muốn thả trôi thì phải phanh lại cho xexuống dưới 20km/h( khiđó ly hợp nhả ra) thì xe trôi tăng tốc dần tùy độ dốc. Muốn xe gằn lại thì chỉ cần mớm ga cho xe chạy trên 20km/h là ly hợpđóng gằn xe lại.
Phanh thì không dà phanh mà bóp nhả dứt khoát cho xe giảm tốc dộ mà ko bị nóng má phanh.
Với dốc thì không nói, nhưng đi xe phải phối hợp cả âm côn vào số và tay ga kìa. Mình không rõ mấy bạn chạy xe không âm côn chạy như thế nào luôn ý.Ví dụ đang chạy bình thường,muốn hạ tốc độ thì hạ tay ga không thì nó tạo cho ta cảm giác giật cục, nhưng vừa nhấn số âm côn, vừa hạ ga thì tốc độ sẽ giảm chậm dần,rất êm ái không bị giật.Khi muốn tăng tốc cũng tương tự. Ý mình ở đây, đi xe số việc âm côn hoàn toàn bình thường và dùng thường xuyên mới đúng chứ.mình không nói trường hợp bắt buộc trả số để gằn xe khi xuống dốc.

Gửi từ Samsung SM-A520F bằng vozFApp
 
Back
Top