tin tức AMD Ryzen Zen 3+ Warhol có khả năng ra mắt vào quý 4 năm 2021, IPC tăng khiêm tốn để đối đầu với Intel Alder Lake-S

AMD sẽ làm mới các CPU Zen 3 Vermeer Ryzen 5000 hiện tại dưới dạng Zen 3+ Warhol vào quý 4 năm 2021. Warhol phần lớn sẽ giữ lại bộ tính năng Zen 3 hiện có nhưng dự kiến sẽ cung cấp một chút IPC tăng để cạnh tranh với các sản phẩm lai Alder Lake-S sắp ra mắt của Intel.

amd_ryzen_zen_3_warhol.jpg

AMD Ryzen Zen 3+ Warhol có thể
ra mắt vào quý 4 năm 2021.
(Nguồn ảnh: AMD)​

Gần đây, chúng tôi đã báo cáo về lộ trình rò rỉ của Intel và AMD cho các bộ phận CPU máy tính để bàn và di động cho năm 2021 và 2022. Từ lộ trình đó, chúng tôi biết rằng AMD có khả năng sẽ giới thiệu bản làm mới Zen 3 Vermeer có tên mã Warhol hoặc Zen 3+ trước khi chúng ta thấy 5 nm Zen 4 Raphael vào năm 2022. Warhol có thể sẽ tương tự như dòng Ryzen 3000 XT mà chúng ta đã thấy với Zen 2.

Các nguồn tin của RedGamingTech dường như xác nhận rằng Warhol sẽ phát hành vào cuối năm nay, có khả năng là vào khoảng Q4 chứ không phải vào Q1 2022 như những đồn đoán trước đó. Warhol sẽ chỉ là một Zen 3 được làm mới nên cốt lõi và kiến trúc sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, một sự gia tăng IPC khiêm tốn có lẽ đang trong giai đoạn khởi đầu.

Warhol cũng sẽ kéo dài thêm tuổi thọ của ổ cắm AM4 một chút. Trước đó, người ta cho rằng Zen 3 Vermeer sẽ là thế hệ cuối cùng hỗ trợ socket AM4. Nhưng với việc Warhol thực tế không cung cấp thay đổi nào bao gồm hỗ trợ PCIe Gen4, có khả năng chúng ta sẽ thấy một thế hệ CPU nữa trên socket kéo dài của AMD.

Đương nhiên, Warhol cũng có thể sẽ ra mắt với cấu hình 16 lõi 32 luồng giống như các phần Zen 3 hiện tại. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng AMD đã không thông báo về việc làm mới cho Ryzen 9 3950X, vì vậy vẫn còn phải xem liệu công ty có thay đổi quan điểm trong thời gian này hay không. Bên cạnh đó, Rocket Lake-S chủ đạo của Intel cung cấp tối đa 8 nhân và 16 luồng, có nghĩa là AMD không chịu bất kỳ sự cưỡng ép nào để tăng số lượng lõi sớm - ít nhất là cho đến Zen 4.

Thứ có thể thách thức Warhol là CPU lai sắp tới của Intel, Alder Lake-S. Điểm chuẩn bị rò rỉ từ các mẫu kỹ thuật ban đầu dường như cho thấy chip Alder Lake-S 16 nhân 24 luồng có tiềm năng cung cấp hiệu suất Core i9-10900K và cũng có thể đáp ứng các dịch vụ máy tính để bàn Ryzen 5000 hiện tại.

Alder Lake-S cũng được dự kiến sẽ mang hỗ trợ PCIe Gen5 và DDR5 lên phổ biến trước Zen 4, điều này tạo ra một số cạnh tranh thú vị để theo dõi.

https://www.notebookcheck.net/AMD-R...l-to-take-on-Intel-Alder-Lake-S.519411.0.html
 
Back
Top