Ăn để đốt mỡ khác giảm cân như thế nào?

Cryolite.

Senior Member
https://zingnews.vn/an-de-dot-mo-khac-giam-can-nhu-the-nao-post1312988.html
Tỷ lệ mỡ và cân nặng đều giảm sau khi chúng ta ăn ít hơn. Tuy nhiên, đốt mỡ và duy trì lượng cơ song song sẽ mang lại hiệu quả về thẩm mỹ lớn hơn.

Bị cuốn vào vòng xoáy của hàng nghìn chế độ ăn kiêng để giảm cân, nhiều người quên đi những lý thuyết cơ bản và khiến quá trình này bỗng trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, việc giảm cân đơn thuần và ăn kiêng để tiêu hao mỡ nhằm có được cơ thể cân đối vẫn đang bị đánh đồng.

Bản chất của giảm cân​

Trao đổi với Zing, thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khẳng định tình trạng thừa cân, béo phì đến từ năng lượng nạp vào nhiều hơn năng lượng tiêu hao.

“Những trường hợp nạp vào quá nhiều năng lượng từ đồ ăn, thực phẩm trong khi tiêu hao ít sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng và gây tăng cân”, vị chuyên gia nói.

an the nao de giam mo anh 1
Để giảm cân, việc đơn giản cần làm là ăn ít hơn phần năng lượng tiêu hao mỗi ngày. Ảnh minh họa: thomaspark.

Do đó, yếu tố cơ bản nhất trong dinh dưỡng khi giảm cân là chúng ta phải hạ mức năng lượng nạp vào đến ngưỡng thấp hơn năng lượng tiêu hao hàng ngày.

Thạc sĩ Hải giải thích: “Khi làm được điều này, cơ thể sẽ lấy mỡ dự trữ trong cơ thể để đốt cháy và sinh năng lượng. Trong quá trình này, một phần cơ bắp của chúng ta cũng bị mất đi với nguyên lý tương tự. Tất cả mang lại hiệu quả về giảm cân”.

Cùng quan điểm này, huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tùng (Hà Nội) cho biết để giảm cân, nguyên tắc quan trọng nhất là tạo ra sự thâm hụt calo. Lượng calo thâm hụt được tạo ra khi năng lượng tiêu thụ nhiều hơn phần nạp vào.

“Cơ thể chúng ta tuân theo định luật bảo toàn năng lượng. Tế bào mỡ là năng lượng tích trữ của cơ thể. Do đó, để giảm cân và mỡ thừa, chúng ta phải ăn ít hơn năng lượng tiêu thụ. Mọi chế độ ăn kiêng đều tuân thủ nguyên tắc này”, huấn luyện viên khẳng định.

Khác biệt giữa giảm cân và đốt mỡ​

Theo thạc sĩ Lê Thị Hải, nguồn năng lượng chính hàng ngày được con người nạp vào cơ thể gồm 3 nhóm chất là carbohydrate (tinh bột, đường), protein (đạm) và chất béo (lipid).

“Về lý thuyết, khi toàn bộ nguồn năng lượng nạp vào cơ thể giảm, chúng ta sẽ giảm đồng thời cả cân nặng và khối lượng mỡ. Tuy nhiên, trong phần cân nặng cơ thể giảm đó, ngoài mỡ, còn có cả cơ bắp - thứ chúng ta không muốn mất đi nếu hướng tới sự săn chắc, cân đối sau khi giảm cân”, vị chuyên gia cho hay.

Như vậy, việc giảm cân và tiêu mỡ đều đòi hỏi chúng ta giảm năng lượng nạp vào. Tuy nhiên, điểm khác biệt khi hướng tới việc giảm mỡ cũng như tránh cơ bắp bị mang ra đốt theo là phải thay đổi tỷ lệ giữa các nhóm chất sinh nhiệt nói trên.

an the nao de giam mo anh 2
Việc giảm mỡ sẽ đòi hỏi người ăn phải thay đổi tỷ lệ các chất kết hợp tập luyện thể dục thể thao thay vì cắt toàn bộ khẩu phần. Ảnh minh họa: dianapolekhina.

“Để tăng cơ và giảm mỡ, những người tập luyện thể dục, thể thao, ngoài hạn chế tổng mức năng lượng nạp vào, còn điều chỉnh chế độ ăn để nguồn cung năng lượng chính đến từ đạm. Việc làm này giúp cơ bắp có điều kiện phát triển, tránh mất cơ trong quá trình giảm cân”, thạc sĩ Hải nói.

Thông thường, các trường hợp này trong chế độ ăn sẽ phải tăng tỷ lệ protein, đồng thời giảm lượng calo nạp vào qua carbohydrate (carb) và chất béo. Một số chế độ ăn kiêng đặc biệt còn gần như loại bỏ toàn bộ carb và chỉ nạp protein, chất béo.

Bên cạnh chế độ ăn, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh việc giảm mỡ còn đòi hỏi chúng ta duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao hợp lý. Đây là cơ sở để cơ bắp phát triển, thúc đẩy việc đốt mỡ và mang lại cơ thể săn chắc.

...
 

Người.đốt.lò

Senior Member
Tóm tắt: năng lượng trong cơ thể lưu ở 3 dạng
1. Đường (tiền mặt)
2. Protein (tiền trong thẻ)
3. Mỡ (vàng)
Các anh tập luyện hay nhịn ăn cc gì. Thứ đầu tiên mà cơ thể đốt tạo năng lượng vẫn luôn là đường thôi (xài tiền mặt)
Sau đó rồi mới tới đốt cơ để tạo năng lượng (xài tiền trong bank)
Cuối cùng mới đốt mỡ (đem bán vàng lấy tiền)

Mỗi người có biotype khác nhau, thì tỉ lệ lưu trữ - tỉ lệ phân giải cũng khác nhau.
Ăn uống là quan trọng nhất ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI ĐÃ TẬP LUYỆN CHĂM CHỈ

Còn với số đông, lười vận động lười tập luyện thì TẬP LUYỆN MỚI LÀ QUAN TRỌNG:go:
Chứ lười vận động, không tập luyện, không thể thao mà ảo tưởng ăn kiêng nhịn ăn để giảm cân giảm mỡ, thì tới mùa quýt nhé
 

anhtaiqb

Đã tốn tiền
Trc làm chỗ có Mấy bà mồm vừa húp trà sữa mà suốt ngày than béo, đòi giảm cân các thứ.
Thấy search thuốc giảm cân, kẹo giảm mỡ, sôcôla ăn kiêng các thứ... Mình mới bảo, thôi, thay vì mua thuốc kia chị vào toilet ỉa một phát, đảm bảo giảm liền 2 kg.
 

heoconranbanh_civ

Đã tốn tiền
Tóm tắt: năng lượng trong cơ thể lưu ở 3 dạng
1. Đường (tiền mặt)
2. Protein (tiền trong thẻ)
3. Mỡ (vàng)
Các anh tập luyện hay nhịn ăn cc gì. Thứ đầu tiên mà cơ thể đốt tạo năng lượng vẫn luôn là đường thôi (xài tiền mặt)
Sau đó rồi mới tới đốt cơ để tạo năng lượng (xài tiền trong bank)
Cuối cùng mới đốt mỡ (đem bán vàng lấy tiền)

Mỗi người có biotype khác nhau, thì tỉ lệ lưu trữ - tỉ lệ phân giải cũng khác nhau.
Ăn uống là quan trọng nhất ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI ĐÃ TẬP LUYỆN CHĂM CHỈ

Còn với số đông, lười vận động lười tập luyện thì TẬP LUYỆN MỚI LÀ QUAN TRỌNG:go:
Chứ lười vận động, không tập luyện, không thể thao mà ảo tưởng ăn kiêng nhịn ăn để giảm cân giảm mỡ, thì tới mùa quýt nhé

Nhịn ăn giảm kha khá đó.
Đợt tôi đi tâp chăm đỉnh kout, tuần chạy 5 buổi mỗi buổi 9km trên máy, số đo calo tiêu thụ 1 buổi theo thiết bị là 800cal, cơ mà ăn k giảm lắm thì tốc độ giảm khá chậm, xoay xoay tầm thời đó là 86kg (đỉnh điểm lên 95).
Đợt này it time đi tập thôi, thử nhịn ăn, tuần có khi chạy có 3 buổi mỗi buổi 300-400 cal thấy giảm nhanh hẳn, h còn có 84 à :D

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
 

Người.đốt.lò

Senior Member
Nhịn ăn giảm kha khá đó.
Đợt tôi đi tâp chăm đỉnh kout, tuần chạy 5 buổi mỗi buổi 9km trên máy, số đo calo tiêu thụ 1 buổi theo thiết bị là 800cal, cơ mà ăn k giảm lắm thì tốc độ giảm khá chậm, xoay xoay tầm thời đó là 86kg (đỉnh điểm lên 95).
Đợt này it time đi tập thôi, thử nhịn ăn, tuần có khi chạy có 3 buổi mỗi buổi 300-400 cal thấy giảm nhanh hẳn, h còn có 84 à :D

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
giảm nhanh thì phải xem là giảm như thế nào
Bạn phải biết cân nặng được cấu thành ra sao:go: biotype thế nào
Có dạng người lên xuống cân nặng rất nhanh, có người giao động cân nặng rất ít nữa
Khoa học cũng không ủng hộ việc tụt cân quá nhanh như thế:go:
Mình theo bên ủng hộ ăn nhiều tập nhiều. Mình vẫn rất quan trọng việc tập luyện. Vì đa phần dân vn hơi lười luyện tập thể dục thể thao (đặc biệt là dân văn phòng). Ăn uống thì có trách nhiệm nhưng không có kiêng
Kiểu mình ăn gì thì mình nhẩm tính quy ra là sẽ bằng bao nhiêu phút chạy bộ thêm là ok thôi.
 

heoconranbanh_civ

Đã tốn tiền
giảm nhanh thì phải xem là giảm như thế nào
Bạn phải biết cân nặng được cấu thành ra sao:go: biotype thế nào
Có dạng người lên xuống cân nặng rất nhanh, có người giao động cân nặng rất ít nữa
Khoa học cũng không ủng hộ việc tụt cân quá nhanh như thế:go:
Mình theo bên ủng hộ ăn nhiều tập nhiều. Mình vẫn rất quan trọng việc tập luyện. Vì đa phần dân vn hơi lười luyện tập thể dục thể thao (đặc biệt là dân văn phòng). Ăn uống thì có trách nhiệm nhưng không có kiêng
Kiểu mình ăn gì thì mình nhẩm tính quy ra là sẽ bằng bao nhiêu phút chạy bộ thêm là ok thôi.

K có time tập bác ạ chứ cung muôn tập lắm, nhịn ăn it carb kiểu bị đơ + stress =((

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
 

Paul_Doumer

Senior Member
giảm nhanh thì phải xem là giảm như thế nào
Bạn phải biết cân nặng được cấu thành ra sao:go: biotype thế nào
Có dạng người lên xuống cân nặng rất nhanh, có người giao động cân nặng rất ít nữa
Khoa học cũng không ủng hộ việc tụt cân quá nhanh như thế:go:
Mình theo bên ủng hộ ăn nhiều tập nhiều. Mình vẫn rất quan trọng việc tập luyện. Vì đa phần dân vn hơi lười luyện tập thể dục thể thao (đặc biệt là dân văn phòng). Ăn uống thì có trách nhiệm nhưng không có kiêng
Kiểu mình ăn gì thì mình nhẩm tính quy ra là sẽ bằng bao nhiêu phút chạy bộ thêm là ok thôi.
Thật, mình chạy chăm, ăn ít số cân vẫn thế, chỉ có mỡ bụng giảm
 

H_GoD

Đã tốn tiền
Nhịn ăn giảm kha khá đó.
Đợt tôi đi tâp chăm đỉnh kout, tuần chạy 5 buổi mỗi buổi 9km trên máy, số đo calo tiêu thụ 1 buổi theo thiết bị là 800cal, cơ mà ăn k giảm lắm thì tốc độ giảm khá chậm, xoay xoay tầm thời đó là 86kg (đỉnh điểm lên 95).
Đợt này it time đi tập thôi, thử nhịn ăn, tuần có khi chạy có 3 buổi mỗi buổi 300-400 cal thấy giảm nhanh hẳn, h còn có 84 à :D

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
Giảm cân khác giảm mỡ.
 

darkcloud09

Senior Member
giảm nhanh thì phải xem là giảm như thế nào
Bạn phải biết cân nặng được cấu thành ra sao:go: biotype thế nào
Có dạng người lên xuống cân nặng rất nhanh, có người giao động cân nặng rất ít nữa
Khoa học cũng không ủng hộ việc tụt cân quá nhanh như thế:go:
Mình theo bên ủng hộ ăn nhiều tập nhiều. Mình vẫn rất quan trọng việc tập luyện. Vì đa phần dân vn hơi lười luyện tập thể dục thể thao (đặc biệt là dân văn phòng). Ăn uống thì có trách nhiệm nhưng không có kiêng
Kiểu mình ăn gì thì mình nhẩm tính quy ra là sẽ bằng bao nhiêu phút chạy bộ thêm là ok thôi.
Trước thử Keto tụt như tụt quần luôn. 6 tuần đầu gần chục kg
 

Nguoi Lanh Lung.

Senior Member
Nhịn ăn giảm kha khá đó.
Đợt tôi đi tâp chăm đỉnh kout, tuần chạy 5 buổi mỗi buổi 9km trên máy, số đo calo tiêu thụ 1 buổi theo thiết bị là 800cal, cơ mà ăn k giảm lắm thì tốc độ giảm khá chậm, xoay xoay tầm thời đó là 86kg (đỉnh điểm lên 95).
Đợt này it time đi tập thôi, thử nhịn ăn, tuần có khi chạy có 3 buổi mỗi buổi 300-400 cal thấy giảm nhanh hẳn, h còn có 84 à :D

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
Giảm thì giảm được mà sẽ hại cơ thể thôi, tôi từng gặp 1 ông 1 tháng giảm 20kg, cả ngày chỉ ăn 400calo tập gym 2 buổi xong đi chạy. Còn sống kể cũng tài
FfsqRRV.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 

Nguoi Lanh Lung.

Senior Member
Tóm tắt: năng lượng trong cơ thể lưu ở 3 dạng
1. Đường (tiền mặt)
2. Protein (tiền trong thẻ)
3. Mỡ (vàng)
Các anh tập luyện hay nhịn ăn cc gì. Thứ đầu tiên mà cơ thể đốt tạo năng lượng vẫn luôn là đường thôi (xài tiền mặt)
Sau đó rồi mới tới đốt cơ để tạo năng lượng (xài tiền trong bank)
Cuối cùng mới đốt mỡ (đem bán vàng lấy tiền)

Mỗi người có biotype khác nhau, thì tỉ lệ lưu trữ - tỉ lệ phân giải cũng khác nhau.
Ăn uống là quan trọng nhất ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI ĐÃ TẬP LUYỆN CHĂM CHỈ

Còn với số đông, lười vận động lười tập luyện thì TẬP LUYỆN MỚI LÀ QUAN TRỌNG:go:
Chứ lười vận động, không tập luyện, không thể thao mà ảo tưởng ăn kiêng nhịn ăn để giảm cân giảm mỡ, thì tới mùa quýt nhé
Anh này nói cơ bản là đúng hết này
zFNuZTA.gif
ngày mới vui vẻ.

via theNEXTvoz for iPhone
 

lolitaloverock1

Senior Member
Phụ nữ chơi trò cắt phần ăn dc vì ko cần cơ bắp , còn nam thì ốm nhách gớm bỏ mẹ :sweat: workhard để giảm mỡ nội tạng , dù ăn giảm xuống 50 kg éo lộ 1 miếng cơ nào đâu
 

1102553

Đã tốn tiền
Phụ nữ chơi trò cắt phần ăn dc vì ko cần cơ bắp , còn nam thì ốm nhách gớm bỏ mẹ :sweat: workhard để giảm mỡ nội tạng , dù ăn giảm xuống 50 kg éo lộ 1 miếng cơ nào đâu
ai bảo phụ nữ ko cần cơ bắp
vẫn rất cần chỉ là cơ bắp ko to như đàn ông thôi
ko có cơ, người nhão nhão, bủng beo lắm
 
Top