khoe Android sắp không cho app theo dõi bạn, nhưng vẫn khác cách iOS làm

CryWoman

Member
5494414_4305896_cover_Trai_nghiem_Android_P_9.jpg


Trong một email mới gửi ra, Google nói rằng Android sẽ không còn chia sẻ mã “Advertising ID” với app nữa nếu người dùng chọn tắt tính năng này, lúc đó mã trả ra sẽ chỉ là một chuỗi số 0. Advertising ID thường dùng để xác định các thiết bị riêng lẻ, qua đó có thể dùng để xác định từng người dùng một và hiển thị quảng cáo định hướng, cũng như để theo dõi hành vi xuyên suốt nhiều app, web khác nhau. Ngoài ra một số app cũng dùng Advertising ID cho mục đích phân tích hoặc chống lừa đảo.

Từ lâu người dùng Android đã có tùy chọn tắt quảng cáo định hướng trên Android (nằm trong Settings > Google > Ads), tuy nhiên việc này vẫn cho phép app thu thập Advertising ID của bạn. Sắp tới, Android sẽ hoàn toàn không chia sẻ Advertising ID nữa nếu bạn tắt đi, và với các app cần phân tích, chống lừa đảo thì sẽ có “giải pháp thay thế” nhưng chưa rõ là gì, phải đợi tới tháng sau hãng mới công bố.

Những thay đổi nói trên sẽ bắt đầu áp dụng dần dần, Android 12 sẽ bắt đầu thấy các thay đổi này từ cuối năm 2021, sau đó là cho mọi thiết bị có Google Play vào đầu năm sau.

Đây là một thay đổi tích cực, nhưng vẫn không giống cách Apple đang làm cho iOS. Cách mà Google làm là “opt-out”, tức là mặc định app có thể lấy Advertising ID của bạn, nếu không thích thì bạn phải đi tắt tính năng này. Còn cách của Apple là “opt-in”, tức mặc định app không được phép lấy, app phải hỏi bạn nếu muốn lấy (tính năng này gọi là App Tracking Transparency).

Tất nhiên Google là công ty sống bằng quảng cáo, thì họ sẽ không dễ dàng hi sinh phần này vì nó góp phần vào doanh thu của công ty, ít nhất là cho đến khi công ty có thể tìm được cách bán quảng cáo định hướng một cách hiệu quả hơn mà không cần Advertising ID.

Nguồn: Google
 
Back
Top