[ANH] 26 loài động vật nguy cơ nhiễm nCoV

demon0989

Các loài động vật sống gần con người như chó mèo, khỉ, cừu, vượn, sư tử... có thể mắc Covid-19, là ổ chứa virus.

Nghiên cứu do các nhà khoa học Đại học Cao đẳng London (UCL) tiến hành, đăng trên tạp chí Scientific Reports hôm 5/10. Kết quả cho thấy 26 loài động vật có vú thường xuyên tiếp xúc với con người có thể nhiễm nCoV.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích cấu trúc protein ACE2 ở 215 loài động vật, gồm linh trưởng, loài gặm nhấm, chim, bò sát và cá. Các protein ACE2 được dựng hình ảnh 3D. Nhóm nghiên cứu xem các đột biến cấu trúc của ACE2 ở động vật có tương tác với protein gai của nCoV và bị xâm nhập hay không.

Họ phát hiện rằng một số loài động vật, gồm cừu, vượn, tinh tinh, khỉ đột, các protein có thể liên kết và nhiễm virus như ở con người.

Giáo sư Christine Orengo tại UCL cho biết: "Chúng tôi muốn mở rộng phạm vi nghiên cứu nCoV ở động vật và sẽ thử nghiệm, theo dõi thêm những loài có nguy cơ nhiễm".

Bà cảnh báo, những loài có nguy cơ nhiễm virus có thể tuyệt chủng hoặc gây hại đến cuộc sống của người nông dân. Chúng có thể là "ổ chứa" virus, lây lan sang người, giống trường hợp đã được báo cáo tại trang trại nuôi chồn.

Hình ảnh tại quán cà phê mèo Caturday ở Bangkok, Thái Lan, hôm  7/5. Ảnh: Reuters