Cái này nó liên quan đến tua máy, ai chạy xe côn có đồng hồ báo tua sẽ dễ nắm hơn
Bác nhìn cái hình đồng hồ này, của xe côn mình lấy trên mạng. Giờ bỏ qua phần tốc độ phía trên ( đồng hồ bên trái ), cái mình giải thích sẽ nằm bên đồng hồ bên phải.
Ở số N, khi đề máy nổ tua máy nó sẽ tầm 1000-1400rpm tùy xe, khi bác vào số 1 và kéo ga tua máy sẽ lên cao tầm 3000-5000rpm tùy ép ga và tốc độ lúc này sẽ khoảng 10-20km/h, máy sẽ khá gầm rú, buộc bác phải sang số 2, khi bác sang số 2 thì trong khoảng vừa đạp số xuống tua máy sẽ giảm từ từ xuống, nếu mình vẫn giữ chân cần đạp số chưa nhả hay còn gọi là dậm Mo, xe sẽ trôi lướt, đồng hồ báo tua sẽ xuống thấp nhất còn 1000-1400rpm để ko tắt máy, đây là garanti, còn xuống thấp hơn 1000 thì tỉ lệ tắt máy sẽ cao, lúc này buộc mình phải vặn tí ga cho đồng hồ tua nó vọt lên 2000-3000 tránh tình trạng tắt máy. Và cứ thế qua số 3-4 cũng tương tự.
Ngược lại, xe đang ở tốc độ 20km/h, nhưng bác lại chạy số 4, tua máy sẽ khá thấp tầm 2000-2500, mà số 4 muốn ngọt phải tầm 3500 trờ lên, nên sẽ xảy ra tình trạng xe giật giật, kéo ga lên ko mượt và ngọt, giật cục, muốn kéo ga ngọt lên nhanh thì buộc phải trả về số 2 hoặc 3 => cái bác đề cập vụ ko êm.
Tương tự tốc độ bên số như mình nói, thì bên tua cũng gần tương tự vậy, ví dụ: số 1 tua thấp nhất phải 1400, số 2: tua 2000, số 3: tua 3000, số 4: tua 3500, nếu ko đạt điều kiện tua máy thế này thì sẽ xảy ra tình trạng giật cục và dễ tắt máy.
View attachment 271155